Top 10 Cây cổ thụ khổng lồ nhất thế giới

Vũ Việt 2369 1 Báo lỗi

Cây cối là nơi trú ngụ của động vật, bể chứa carbon, vẻ đẹp tự nhiên và là nguồn cung cấp gỗ cho con người kể từ buổi bình minh. Khi nhìn lên một cái cây rất ... xem thêm...

  1. Red Creek Fir được biết đến là một cây linh sam Douglas (Pseudotsuga menziesii) lớn nằm ở Thung lũng San Juan của Đảo Vancouver thuộc British Columbia, Canada. Theo khối lượng, đây chính là cây linh sam Douglas lớn nhất từng được biết đến trên Trái đất. Cây Red Creek Fir được gieo hạt vào khoảng năm 1000 CN. Nó phát triển mạnh mẽ do vị trí của nó trên sườn phía nam râm mát của Thung lũng San Juan và không quá 0,5 km từ sông San Juan.


    Bất chấp những nỗ lực khác nhau của Liên minh Rừng cổ đại, Red Creek Fir vẫn chưa có sự bảo vệ chính thức của chính phủ ngoài việc được đặt trên một địa điểm giải trí công cộng. Đã từng có một đề xuất mở rộng Vườn quốc gia Vành đai Thái Bình Dương hiện tại xuống bờ biển phía tây của hòn đảo để bao gồm Red Creek Fir, cũng như nó đã được liệt kê bởi Heritage BC. Tính đến tháng 7 năm 2016, cả hai đề xuất đều không thành công. Red Creek Fir có đường kính 4,2m, chu vi 9,8m và cao 73,8m. Cây linh sam này có tuổi đời ước tính ít nhất là 1000 năm tuổi.


    Chiều cao: 120m

    Đường kính: 4,2m

    Cây linh sam Red Creek Fir, Colombia, Canada
    Cây linh sam Red Creek Fir, Colombia, Canada
    Cây linh sam Red Creek Fir, Colombia, Canada
    Cây linh sam Red Creek Fir, Colombia, Canada

  2. Hyperion là một cây gỗ đỏ ven biển ( Sequoia sempervirens ) ở California được coi là cây sống cao nhất thế giới được biết đến với kích thước 115,92m. Hyperion được phát hiện lần đầu vào ngày 25 tháng 8 năm 2006, bởi hai nhà tự nhiên học Chris Atkins và Michael Taylor. Cây đã được Stephen Sillett xác minh sở hữu chiều cao 115,55m. Cây được tìm thấy ở một khu vực hẻo lánh trong Vườn Quốc gia Redwood được mua vào năm 1978.


    Công viên cũng có những cây cao thứ hai và thứ ba được biết đến, tên là Helios và Icarus. Sillett ước tính Hyperion 600 năm tuổi trong khi những người khác báo cáo rằng nó khoảng 700–800 năm tuổi. Vị trí của cây Hyperion trên danh nghĩa là bí mật, nhưng có thể tìm thấy trên internet. Các nhà nghiên cứu đã nói rằng hoạt động của chim gõ kiến trên đỉnh có thể đã ngăn cây phát triển cao hơn. Vào tháng 2 năm 2012, cây gỗ đỏ Hyperion đã được xuất hiện trong bộ phim tài liệu James Aldred của đài BBC Radio 4, James and the Giant Redwoods của James Aldred.


    Chiều cao: 115,55m

    Đường kính: 4.84m

    Cây Hyperion
    Cây Hyperion
    Cây Hyperion
    Cây Hyperion
  3. Eucalyptus regnans còn được gọi với cái tên khác nhau là cây tần bì núi, cây gôm đầm lầy, hay cây gôm dây, là một loài cây rừng có kích thước trung bình đến rất cao có nguồn gốc từ Tasmania và Victoria, Úc. Eucalyptus regnans có nguồn gốc từ đông nam Úc (Victoria và Tasmania), nơi nó xuất hiện trong các khu rừng nguyên sinh và các đồn điền rộng lớn. Nó được trồng rộng rãi ở các vùng cận nhiệt đới trên thế giới và ở các vùng nhiệt đới trung độ cao, ví dụ như ở Hoa Kỳ, Chile, Tây Ban Nha, Ấn Độ và Sri Lanka. Ở New Zealand, nó là một trong những loài trồng chính. Ở Châu Phi Bạch đàn regnans đã được trồng ở Ethiopia, Kenya, Tanzania, Zimbabwe và Nam Phi.


    Eucalyptus regnans là loài Bạch đàn chính được sử dụng bởi ngành công nghiệp sản xuất bột giấy của Úc và là loài cây trồng lấy gỗ được ưa chuộng ở miền nam Châu Phi, New Zealand và Argentina. Gỗ (tên thương mại: Sồi Tasmania) được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm xây dựng nhẹ và nặng, ván sàn, đóng thuyền, đồ gỗ, trang trí nội thất, đồ nội thất, nông cụ, tay cầm dụng cụ, đồ dùng nhà bếp, cọc, thùng, diêm, ván lát, veneer, ván ép, ván sợi, ván dăm và len gỗ...

    Chiều cao: 114m

    Đường kính: 0,3m

    Cây bạch đàn Eucalypyus Regnans
    Cây bạch đàn Eucalypyus Regnans
    Cây bạch đàn Eucalypyus Regnans
    Cây bạch đàn Eucalypyus Regnans
  4. Cây General Sherman là một trong những cây cổ thụ lớn nhất thế giới, tính theo thể tích. Nó cao 83m, và đường kính ở chân đế hơn 11m. Các thân của cây vẫn còn rộng ở trên cao. Cao hơn gốc 60 feet, Cây Sherman có đường kính 5,3 m. General Sherman là một trong số rất nhiều Sequoias khổng lồ được bọc trong một lớp vật liệu nhôm bảo vệ khi KNP Complex Fire, một trận cháy rừng do sét gây ra, đã bùng cháy ngược về phía Giant Forest. Một nhánh của General Sherman rất lớn, lớn hơn hầu hết các cây ở phía đông sông Mississippi. Xem xét kích thước của cây Sequoia khổng lồ, bạn có thể nghĩ đó là cây lâu đời nhất thế giới, nhưng không phải vậy.


    Không có gì ngạc nhiên khi General Sherman thu hút một đám đông, đó là lý do tại sao công viên chạy xe buýt đưa đón miễn phí vào mùa hè đến hai điểm dừng riêng biệt, một phía trên và một phía dưới cái cây tuyệt vời này. Nhiều du khách xuống xe ở trạm dừng phía trên và đi bộ một chiều xuống dốc đến trạm dừng phía dưới, ngang qua General Sherman trên đường đi. tận hưởng cảm giác tuyệt vời khi đi quanh sequoia thậm chí còn lớn hơn bằng cách đi bộ đường dài Congress Trail liền kề, một đường vòng dài 2 dặm đi qua hàng chục sequoias có đường kính lớn.


    Chiều cao: Gần 100m

    Đường kính: 11.1m

    General Sherman - California, Mỹ
    General Sherman - California, Mỹ
    General Sherman - California, Mỹ
    General Sherman - California, Mỹ
  5. Lost Monarch là một cây gỗ đỏ ven biển ( Sequoia sempervirens ) ở Bắc California , có đường kính ngang ngực 7,9m (với nhiều thân), và cao 98m. Đây được biết đến là cây gỗ đỏ ven biển lớn thứ năm trên thế giới về khối lượng gỗ, trong đó Del Norte Tian được xếp vào danh sách cây gỗ đỏ ven biển một thân lớn nhất, một phần là do các phép đo cơ bản của Lost Monarch chứa nhiều thân. Lost Monarch được phát hiện lần đầu vào ngày 11 tháng 5 năm 1998, bởi nhà thực vật học Stephen C. Sillett và nhà tự nhiên học Michael Taylor.


    Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch nằm giữa những cây gỗ đỏ khổng lồ khác được gọi là "The Grove of Titans " trong Công viên Bang Jedediah Smith Redwoods, mặc dù vị trí chính xác của nó đã không được tiết lộ cho công chúng vì lo ngại rằng lưu lượng chân người quá mức có thể làm đảo lộn hệ sinh thái hoặc dẫn đến phá hoại. Cây ước tính có thể tích gỗ là 988,7 mét khối, và được bao quanh bởi những cây gỗ đỏ ven biển khác được coi là một số loài lớn nhất trong số các loài này. Trong số những cây gỗ đỏ xung quanh, một số có tên từ những người phát hiện ra, chẳng hạn như El Viejo del Norte, Screaming Titans, Eärendil và Elwing, Stalagmite, và những cây khác.


    Chiều cao: 98m

    Đường kính: 7.9m

    Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch
    Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch
    Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch
    Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch
  6. Chuyến thăm đến Khu bảo tồn cây cao Styx sẽ không trọn vẹn nếu không nhìn thấy cây Bạch đàn cao chót vót, còn được gọi là tro khổng lồ, mang tên cho khu bảo tồn. Đó không chỉ là chiều cao của chúng, với nhiều loài có kích thước hơn 90 mét, mà là chu vi của những cây đáng chú ý này khiến chúng trở thành một trong những loài bạch đàn lớn nhất và cao nhất trên hành tinh. Khu bảo tồn cây cao Styx hiện đang bảo vệ những cây biểu tượng Gothmog và du khách liên tục bị mê hoặc bởi những danh hiệu cá nhân mạnh mẽ được ban tặng cho cây Chapel, Firebird Wonder, Gandalf's Staff, Icarus Dream và cây Two Towers.


    Gothmog (Bạch đàn) là một loài cây có nguồn gốc từ Thung lũng Styx ở đông nam Australia. Bạch đàn là một loại cây thân gỗ xù xì, xù xì, mọc cao đến 90 mét, đường kính thân là 3 mét. Gothmog với 337 mét khối là một trong những cây cổ nhất trên thế giới. Nó là một trong những loài cây dây duy nhất có thể sánh ngang với bạch đàn đầm lầy khổng lồ Eucalyptus regnans về kích thước.


    Chiều cao: 90m

    Đường kính: 3m

    Cây bạch đàn Gothmog, Australia
    Cây bạch đàn Gothmog, Australia
    Cây bạch đàn Gothmog, Australia
    Cây bạch đàn Gothmog, Australia
  7. Linh sam Queets River Spruce là một loài linh sam Douglas bậc nhất cách đường mòn Queets River Trail khoảng 2,5 dặm, trên Coal Creek, một nhánh của sông Queets River Spruce trong Công viên Quốc gia Olympic ở Bang Washington. Cây Vân sam có thể được tìm thấy ở các khu vực rừng nhiệt đới ven biển Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi có nhiều mưa và sương mù để cung cấp độ ẩm cần thiết cho những cây này nhanh chóng đạt được kích thước to lớn của chúng. Tuy nhiên, chiều cao của cây không nhất thiết phải bằng tuổi già. Cây linh sam lớn nhất được tìm thấy dọc theo sông Quet trong Công viên Quốc gia Olympic, ước tính chỉ 350 - 450 năm tuổi, nơi những cây khác được báo cáo là đã lên tới 700 năm tuổi. Nhiều cây cổ nhất và lớn nhất đã bị khai thác trước khi chúng có thể được đo đạc và ghi lại một cách chính xác.

    Linh sam Queets River Spruce đã được biết đến trong năm mươi năm, bắt đầu từ năm 1945, là linh sam lớn nhất được biết đến theo khối lượng, và vẫn có đường kính lớn nhất được biết đến. Cây linh sam này sở hữu chiều cao ít nhất là 61m, chu vi 15.000mm và trải rộng 22m. Nó được xếp vào danh sách đồng vô địch quốc gia về linh sam Douglas bởi bảng xếp hạng của American Forest, và là một trong số ít "cây khổng lồ không thể tranh cãi" ở Bắc Mỹ với hơn 800 điểm. Vỏ cây gần như màu xám chứ không phải màu nâu. Nó mỏng và mịn khi còn bé, và có vảy chứ không có gờ khi già đi. Vỏ trên cả những cây cổ thụ có vẻ mịn hơn so với vỏ của các loài khác ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

    Chiều cao: 75,6m

    Đường kính: 4.8m

    Cây linh sam Queets River Spruce, Washington, Mỹ
    Cây linh sam Queets River Spruce, Washington, Mỹ
    Cây linh sam Queets River Spruce, Washington, Mỹ
    Cây linh sam Queets River Spruce, Washington, Mỹ
  8. Cây này được gọi là "Quinault Lake Red cedar". Cây được tìm thấy gần bờ tây bắc của hồ Quinault ở phía bắc Aberdeen, Washington, cách Thái Bình Dương khoảng 34km (21 dặm). Nó nằm gần Higley Creek ở góc tây nam của Công viên Quốc gia Olympic, và là mỏ cắt lại phía tây lớn nhất về khối lượng; Tổng khối lượng gỗ là 500m3 theo Robert van Pelt ở Forest Giants của Bờ biển Thái Bình Dương. Nó cũng là cây lớn nhất trong số các cây ở Bang Washington và là cây lớn nhất bắt nguồn từ Sequoiadendron giganteum và Sequoia sempervirens.


    Tuyết tùng đỏ đã chết hàng loạt trong nhiều năm và cuối cùng sụp đổ, chỉ còn lại một gốc cây lớn vào đầu năm 2016. Được mệnh danh là “Cây Douglas”, cây tuyết tùng đỏ nổi tiếng của Kalaloch thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm, những người mạo hiểm ra khỏi đường cao tốc chính để chụp một vài bức ảnh về cây. Ước tính khoảng 1.000 năm tuổi, cây được cho là lớn thứ ba trong số các cây trên toàn quốc.


    Chiều cao: 55m

    Đường kính: 6,04m

    Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Redcedar, Hoa Kỳ
    Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Redcedar, Hoa Kỳ
    Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Redcedar, Hoa Kỳ
    Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Redcedar, Hoa Kỳ
  9. Tane Mahuta còn được gọi là "Thần rừng", là một cây kauri khổng lồ trong Rừng Waipoua của Vùng Northland , New Zealand. Tuổi của nó không được biết rõ nhưng được ước tính là từ 1.250 đến 2.500 năm. Nó là cây kauri còn sống lớn nhất được biết đến ngày nay. Nó được đặt tên cho thần rừng và chim của người Maori. Cây là tàn tích của khu rừng mưa cận nhiệt đới cổ đại từng sinh trưởng trên Bán đảo Northland. Các kauri khổng lồ khác được tìm thấy gần đó, đặc biệt là Te Matua Ngahere. Tāne Mahuta là cây nổi tiếng nhất ở New Zealand, cùng với Te Matua Ngahere.


    Tane Mahuta được phát hiện và xác định vào đầu tháng 1 năm 1924 khi các nhà thầu khảo sát tuyến đường Quốc lộ 12 xuyên rừng hiện nay. Năm 1928, Nicholas Zakas và những người đi bụi khác, những người đang xây dựng con đường, cũng xác định được cây. Trong đợt hạn hán ở New Zealand năm 2013, 10.000 lít nước từ một con suối gần đó đã được chuyển đến Tāne Mahuta, nơi có dấu hiệu mất nước. Vào năm 2018, cây đã bị đe dọa bởi kauri dieback, một căn bệnh thường gây tử vong do một loại nấm đã lây nhiễm cho nhiều cây kauri gần đó. Bộ Bảo tồn của New Zealand đã khởi xướng một kế hoạch để bảo vệ và cứu loài cây khỏi loài kauri dieback.

    Chiều cao: khoảng 51,2m

    Đường kính: 4,4m

    Cây thông Tane Mahuta, New Zealand
    Cây thông Tane Mahuta, New Zealand
    Cây thông Tane Mahuta, New Zealand
    Cây thông Tane Mahuta, New Zealand
  10. El Arbol del Tule trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là cây Tule, được biết đến là một cái cây nằm trong khuôn viên nhà thờ ở trung tâm thị trấn Santa María del Tule thuộc bang Oaxaca của Mexico, cách thành phố Oaxaca khoảng 9km về phía đông đường đến Mitla. Đó chính là cây bách Montezuma (Taxodium mucronatum) hay ahuehuete (có nghĩa là "ông già của nước" trong tiếng Nahuatl). Nó có thân lớn nhất thế giới. Năm 2001, nó được UNESCO công nhận danh sách dự kiến các Di sản Thế giới, nhưng đã bị xóa khỏi danh sách vào năm 2013.


    Năm 2005, thân cây của El Arbol del Tule có chu vi 42,0m, tương đương với đường kính 14,05m, tăng so với số đo 11,42m vào năm 1982. Tuy nhiên, thân cây bị dập mạnh nên cho số đọc đường kính cao hơn so với mặt cắt ngang thực của thân cây; khi tính đến điều này, đường kính của thân cây 'được làm nhẵn' là 9,38m. Cây này rộng hơn một chút so với cây mập mạp nhất tiếp theo được biết đến, một cây Sequoia khổng lồ với đường kính 8,90m. Chiều cao khó đo do vương miện rất rộng; phép đo năm 2005, được thực hiện bằng laser, là 35,4m, ngắn hơn các phép đo trước đó là 41- 43m.

    Chiều cao: 35,4m

    Đường kính: 14,05m.

    Cây bách Arbol del Tule, Oaxaca, Mexico
    Cây bách Arbol del Tule, Oaxaca, Mexico
    Cây bách Arbol del Tule, Oaxaca, Mexico
    Cây bách Arbol del Tule, Oaxaca, Mexico



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy