Top 10 Chú ngựa kỳ lạ và quý hiếm nhất thế giới

Tỏi Đen Hải Dương 5184 1 Báo lỗi

Theo thống kê, hiện nay trên trên thế giới có khoảng 400 giống ngựa khác nhau, chúng hầu hết gắn bó thân thiết với từng hoạt động của người dân từ sinh hoạt, ... xem thêm...

  1. Ngựa Akkal – Teke được biết đến như là siêu mẫu của loài ngựa, những con ngựa có màu sắc độc đáo như da vàng ròng, vàng nâu, trắng hồng và trắng phau. Chúng cũng có một lớp ánh kim trên thân giống như là áo khoác. Nó không chỉ là những con ngựa đẹp mà còn rất năng động. Điều này làm cho chúng trở lên hoàn hảo cho những cuộc thi nhảy rào, độ bền cũng như các cuộc thi ngựa khỏe đẹp. Akhal-Teke cũng là biểu tượng của Turkmenistan. Đây là giống ngựa thuần hóa lâu đời nhất, nổi tiếng về ngoại hình đẹp và thể lực tốt. Giống ngựa này mang tên ốc đảo Akhal và bộ tộc Teke, là địa danh và tên người cư ngụ tại đây. Loài ngựa này dáng cao, da mỏng. Bộ lông của chúng rất đẹp, mịn và hơi óng ánh khi phản chiếu ánh sáng. Tương truyền chính Bucephalus của Alexander Đại đế, một trong những con ngựa chiến nổi tiếng nhất trong lịch sử, thuộc giống Akhal-Teke.

    Những giống ngựa quý hiếm chỉ còn vài trăm cá thể trên thế giới bao gồm cả loài từng đi vào truyền thuyết có màu lông ánh kim, mồ hôi đỏ như máu. Akhal-Teke được coi là giống ngựa quý hiếm nhất thế giới, sức chịu đựng dẻo dại, phi nước đại cực nhanh. Akhal-Teke được cho rằng chính là Hãn huyết mã (Ngựa Đại Uyên) của Đại Uyên được nhắc đến trong sách cổ Trung Quốc. Chúng được thuần hóa cách đây khoảng 3000 năm và được nhập về Trung Quốc nhiều lần nhưng không sống được. Akhal-Teke có dáng điệu nhanh lẹ như một con chó săn với các bắp thịt ngực cuồn cuộn nở, mặt nhô ra còn đôi mắt tròn như có hào quang luôn nẩy lửa khi đối diện với kẻ thù. Chính cái cổ mềm mại như cổ loài thiên nga mới chính là yếu tố đưa nó có tốc độ cao.

    Ngựa Akkal – Teke
    Ngựa Akkal – Teke
    Ngựa Akkal – Teke
    Ngựa Akkal – Teke

  2. Giống ngựa này trông giống như một sự kết hợp giữa con ngựa và con chó xù, bởi chúng có bộ lông rất xoăn. Một số con chỉ có bờm xoăn, trong khi những con khác thì lông xoăn khắp người và thậm chí chúng còn có lông mi quăn nữa. Nhưng điều đặc biệt là chúng không gây dị ứng như con chó xù của bạn. Bạn cũng có thể tìm thấy ở giống ngựa tuyệt vời này nhiều kích cỡ, từ con nhỏ đến con có kích thước to. Giống ngựa lông xoăn không phải là một giống ngựa mới, đây là một giống ngựa đã có từ lâu đời, tính năng gen độc đáo đã khiến chúng có được bộ lông xoăn thời thượng và nổi bật, nguồn gốc của ngựa lông xoăn quý hiếm hiện vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi.


    Tuy vậy, hình ảnh của chúng đã xuất hiện trong tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc từ năm 161 sau Công nguyên và Charles Darwin đã ghi lại hình ảnh chi tiết của chúng ở Nam Mỹ vào thế kỷ 19. Người Ấn Độ thậm chí coi ngựa lông xoăn là động vật linh thiêng, chỉ có những người lãnh đạo và những người đàn ông làm nghề chữa bệnh cứu người mới được phép cưỡi. Ngựa lông xoăn có rất nhiều màu sắc, kích cỡ giống như các giống ngựa khác nhưng nổi bật hơn nhờ bộ lông xoăn như lông cừu vô cùng độc đáo. Chúng cũng được đánh giá là những con ngựa có khả năng chịu đựng tuyệt vời.

    Bộ lông xoăn
    này giúp những con ngựa kỳ lạ có hình thức khác biệt, bắt mắt mà còn giúp chúng tăng cường sức chịu đựng trong mùa đông giá lạnh và khắc nghiệt. Chúng được biết đến là có tính cách bình tĩnh, thông minh và thân thiện, ngựa lông xoăn thể hiện bản thân cực tốt khi huấn luyện. Ngựa lông xoăn cũng được đánh giá cao về sự trung thành và dễ bảo. Chúng rất đáng tin cậy và khi lao động sẽ có trách nhiệm tuyệt đối. Được biết đến là có tính cách bình tĩnh, thông minh và thân thiện, ngựa lông xoăn thể hiện bản thân cực tốt khi huấn luyện.

    Ngựa lông xoăn Bashkir
    Ngựa lông xoăn Bashkir
    Ngựa lông xoăn Bashkir
    Ngựa lông xoăn Bashkir
  3. Ngựa hoang Mông Cổ hay còn gọi là ngựa hoang Przewalski hay còn được gọi theo tên khác là ngựa hoang châu Á là những con ngựa hoang phân bố trên những thảo nguyên ở Mông Cổ. Ngựa hoang Mông Cổ là một trong những biểu tượng của hệ động vật Mông Cổ và là tổ tiên của giống ngựa Mông Cổ. Ngựa hoang Mông Cổ Przewalski được đặt tên theo nhà thám hiểm người Nga là Nikolai Mikhailovich Przewalski, người đầu tiên phát hiện ra chúng vào khoảng năm 1880 tại khu vực sa mạc Gobi.

    Ngựa Przewalski
    được xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng trong thiên nhiên. Từ năm 1960, loài ngựa quý hiếm này đã được liệt vào nhóm động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao của Sách Đỏ. Đây phân loài quý hiếm và nguy cấp của ngựa hoang có nguồn gốc từ các thảo nguyên Trung Á, đặc biệt là Mông Cổ. Từng được xem là tuyệt chủng, ngựa Przewalski đã được tái thả vào tự nhiên Vườn quốc gia Khustain Nuruu, Khu bảo tồn thiên nhiên Takhin Tal và Khu bảo tồn thiên nhiên Khomiin Tal. Một con ngựa hoang Mông Cổ trưởng thành nặng khoảng 250-300 kg hoặc từ 250–350 kg, cao tầm 1m30 và dài 2m. Loài ngựa màu nâu này có chiếc cổ ngắn một cách đặc trưng. Đặc biệt, ngựa Przewalski có 66 nhiễm sắc thể thay vì 64 như những loài ngựa khác.


    Đây cũng là loài ngựa ăn cỏ lâu nhất với thời gian ăn cỏ trong ngày vượt quá 12 tiếng. Ngựa hoang Mông Cổ có thể phát hiện nguy hiểm từ khoảng cách 300 mét và bỏ chạy ngay lập tức, chúng có khả năng chịu rét và chịu nóng rất tốt cũng như tốc độ chạy tương đối tốt lên đến 60 km/giờ. Loài ngựa này có vòng đời tương đối dài, từ 20-25 năm. Khác với các loài ngựa "hoang" khác đã từng được thuần hóa, loài ngựa hoang Mông Cổ chưa bao giờ được thuần hóa, và là loại ngựa hoang thật sự duy nhất còn tồn tại đến nay.

    Ngựa hoang Mông Cổ
    Ngựa hoang Mông Cổ
    Ngựa hoang Mông Cổ
    Ngựa hoang Mông Cổ
  4. Ngựa Camargue là một giống ngựa cổ xưa bản địa của vùng Camargue thuộc miền Nam của nước Pháp. Nguồn gốc của chúng vẫn còn mơ hồ nhưng rõ ràng chúng là một trong những giống ngựa cổ xưa nhất. Ngựa trắng quý hiếm Camargue là một trong những giống ngựa lâu đời nhất trên thế giới, sống tự do trong các đầm lầy nhỏ ở Camargue, vùng đất ngập nước ở đồng bằng sông Rhone, nước Pháp. Ngựa Camargue khi sinh ra chúng có màu nâu sẫm hoặc đen, đến 4-5 tuổi bộ lông dần chuyển sang màu trắng. Chúng nhanh nhẹn, dũng cảm và khỏe mạnh, có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt trong một thời gian dài mà không có thức ăn, ngựa Camague, loài động vật biểu tượng cho tinh thần tự do, phóng khoáng. Ngựa trắng Camague là hậu duệ của loài ngựa quý thời Napoleon là những con ngựa đã hiện diện cách đây 17.000 năm trước.


    Chúng có thói quen chạy thành từng đàn trên sông cạn. Những con bạch mã trắng muốt hiện lên thật đẹp đẽ dưới ánh hoàng hôn rực rỡ của dòng sông Rhone. Nhiếp ảnh gia chụp được những khoảnh khắc khi những chú ngựa vùng vẫy trên sông nước. Đàn ngựa phi nước đại dưới bóng hoàng hôn dọc dòng sông Rhone, gần Arles, Pháp. Bầy ngựa thể hiện sự tự do, phóng khoáng trong thiên nhiên hoang dã, tạo nên những hình ảnh đẹp. Những hình ảnh do nhiếp ảnh gia Xavier Oretgas Ojuel là người Tây Ban Nha, nhanh tay chụp được. Hình ảnh bạch mã phi nước đại những tưởng chỉ xuất hiện trong trí tưởng tượng hiện lên thật sống động trong không gian bao la. Được biết, khi mới sinh ra, ngựa Camargue có màu nâu sẫm hoặc đen, đến năm 4-5 tuổi, bộ lông của chúng mới chuyển dần sang màu trắng. Ngựa Camargue nhanh nhẹn, dũng cảm và khỏe mạnh, có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt trong một thời gian dài mà không có thức ăn. Là biểu tượng cho tinh thần tự do, phóng khoáng, ngựa Camargue có thói quen chạy thành từng đàn trên sông cạn.

    Ngựa Camargue
    Ngựa Camargue
    Ngựa Camargue
    Ngựa Camargue
  5. Ngựa Exmoor là một giống ngựa có nguồn gốc từ quần đảo Anh, nơi mà một số vẫn đi lang thang như chăn nuôi bán gia súc trên khu vực Exmoor, một khu vực rộng lớn của moorland ở Devon và Somerset ở phía tây nam nước Anh. Các con Exmoor đã được đưa ra "nguy cơ" trạng thái của Rare Breeds Survival Trust và tình trạng "đe dọa" của The Livestock Conservancy. Nó là một trong những giống ngựa của vùng Isles của Anh và giống ngựa moorland, có hình dạng tương tự như của các giống ngựa tích nghi với thời tiết lạnh khác. Ngựa Exmoor rất cứng cáp và được sử dụng cho một loạt các hoạt động cưỡi ngựa. Trong trạng thái tự do chuyển vùng, sự hiện diện của giống ngựa trên Exmoor góp phần bảo tồn và quản lý một số môi trường sống đồng cỏ tự nhiên.

    Những họ hàng nhà ngựa (Equines) đã có mặt ở Anh từ 700.000 trước Công nguyên, và hóa thạch vẫn được tìm thấy trong khu vực Exmoor có từ khoảng 50.000 năm trước Công nguyên. Một số người cho rằng giống này đã được thuần chủng từ thời kỳ băng hà; những người khác cho rằng điều này không được hỗ trợ bởi nghiên cứu DNA hiện đại. Tuy nhiên có một hình thái gần giống với con ngựa hoang dã nguyên thủy. Khảo sát khảo cổ học đã chỉ ra rằng những con ngựa được sử dụng để vận chuyển ở phía tây nam nước Anh vào khoảng năm 400 trước Công nguyên, và những bức chạm khắc La Mã cho thấy những con ngựa khá giống với hình dạng của những con ngựa Exmoor. Giống này gần như tuyệt chủng sau Chiến tranh thế giới thứ hai, vì những người lính sử dụng chúng để thực hành mục tiêu và kẻ trộm giết chúng vì thịt của chúng. Sau chiến tranh, một nhóm nhỏ các nhà lai tạo đã làm việc để cứu Exmoor, và trong những năm 1950 ngựa bắt đầu được xuất khẩu sang Bắc Mỹ. Tính đến năm 2010 đã có khoảng 800 ngựa Exmoor trên toàn thế giới.

    Ngựa Exmoor
    Ngựa Exmoor
    Ngựa Exmoor
    Ngựa Exmoor
  6. Có nhiều loại ngựa rất độc đáo, và đây là một trong những giống ngựa độc nhất trên thế giới. Chúng rất nhỏ, hiếm khi nào cao hơn 80 cm. Những con ngựa này lần đầu tiên ở Argentina và chúng được nhập khẩu vào Hoa Kỳ năm 1962. Những chú ngựa khá nhỏ bé, chỉ có thể được cưỡi bởi những đứa trẻ rất nhỏ, chúng cũng thường được sử dụng như những động vật dẫn đường cho những người bị khuyết tật về thể chất. Trong danh sách này, nó là một trong số những con ngựa đáng yêu nhất, bạn có thể sẽ không tin sự tồn tại của chúng.


    Ngựa Falabella có hình dáng nhỏ và thấp bé. Chiều cao trung bình của giống ngựa này chỉ khoảng 40 cm, được xác nhận là giống ngựa nhỏ nhất thế giới. Những con ngựa Fallabella đều rất cứng cỏi, thông minh và có lòng trung thành giống như những con chó. Ngựa Falabella được chăm sóc và phát triển trong thế kỷ 19 ở Argentina bởi bác sĩ thú y, chuyên gia di truyền học Patrick Falabella, nên giống ngựa này đã được đặt tên theo ông. Ngựa Falabella được gây giống trong thời gian 70 năm bằng cách giao phối trong một nhóm nhỏ những con ngựa có hình dáng bé nhỏ. Với hình dáng nhỏ bé, dễ thương giống ngựa này được rất nhiều người chọn nuôi. Giống ngựa Falabella được coi là thông minh và dễ đào tạo. Do kích thước nhỏ bé, giống ngựa Falabella thường được chọn cho trẻ em tập cưỡi.

    Ngựa Falabella
    Ngựa Falabella
    Ngựa Falabella
    Ngựa Falabella
  7. Đây là một giống ngựa rất khỏe và đẹp. Điều làm cho chúng trở lên độc đáo như vậy là bởi màu sắc của nó. Nó có một màu nâu xám nhạt rất đẹp, và nó còn có bờm hai làn màu. Lớp lông ở bên ngoài là màu kem, và lông ở bên trong có màu nâu đậm hoặc đen. Lớp lông bờm giường như giống với tóc của người phụ nữ sau khi đã nhuộm điểm thêm những màu nổi bật. Chúng rất khỏe mạnh và đẹp. Những đặc điểm này làm cho nó là một con ngựa hoàn hảo.


    Ngựa Fjord hoặc ngựa Fjord Na Uy (Na Uy: fjordhest) là một giống ngựa tương đối nhỏ nhưng rất mạnh mẽ có nguồn gốc từ các khu vực miền núi phía tây Na Uy. Nó là một giống nhanh nhẹn của ngựa kéo. Tất cả ngựa Fjord đều có màu sắc, với năm biến thể hoa râm được công nhận trong tiêu chuẩn giống. Một trong những giống lâu đời nhất thế giới, nó đã được sử dụng hàng trăm năm như một con ngựa trang trại ở Na Uy, và trong thời hiện đại là phổ biến cho tính khí nói chung là tốt của nó. Ngựa Fjord là đủ mạnh cho công việc nặng nhọc, chẳng hạn như cày ruộng hoặc kéo gỗ, nhưng nhẹ nhàng và nhanh nhẹn đủ để cưỡi ngựa và kéo xe tốt. Ngày nay, ngựa Fjord là một môn cưỡi ưa thích ở các trường học cưỡi ngựa và trị liệu của Na Uy, vì tính khí nhẹ nhàng và kích thước nhỏ của nó làm cho nó thích hợp cho trẻ em và người khuyết tật. Chúng cũng được sử dụng như một con ngựa thể thao, đặc biệt là trong môn kéo xe kết hợp.

    Ngựa Friord  Na Uy
    Ngựa Friord Na Uy
    Ngựa Friord  Na Uy
    Ngựa Friord Na Uy
  8. Con ngựa này bắt đầu từ quần đảo Anh Quốc. Có rất nhiều điều làm cho con ngựa này trở lên độc đáo. Chúng được biết đến với màu sắc đẹp của mình. Đôi khi màu lông là màu đen và trắng. Tuy nhiên, những màu sắc có thể còn khác nhau nữa. Chúng cũng có bộ lông dày và rất dài. Điều làm cho những con ngựa này nổi bật nhất là lớp lông dày bắt đầu từ đầu gối của ngựa và đi xuống đến cổ chân. Lớp lông này giống như những đôi đôi ủng lông của những thiếu nữa và thanh thiếu niên hay đi ngày nay.


    Ngựa Gypsy hay còn gọi là ngựa Di-gan là một giống ngựa nhỏ có nhiều lông ở chân, chúng được biết đến với tên gọi là Ngựa Gypsy (Mỹ, Anh, AU), hay Gypsy Vanner (US, CAN)... chúng là một giống ngựa ban đầu được phát triển bởi những người dân Romani bản địa đến đảo Anh, chúng lai tạo để phục vụ cho việc kéo những cái xe mà thực chất là một căn hộ di động của người Di-gan. Đây là một con ngựa lùn thuộc giống nhỏ, thường được công nhận cho lông của nó rậm dưới chân và thường màu đen và trắng, hoặc "lốm đốm" và màu lang, màu lông, mặc dù nó có thể có các màu khác là tốt. Các nhà lai tạo ở Anh khen ngợi là một ví dụ điển hình của giống này, trong đó có cơ bắp mạnh mẽ, đúng dáng chân của một con ngựa kéo, và hành động hào nhoáng. Khoảng năm 1850, các những người Di-gan của Vương quốc Anh đã bắt đầu sử dụng một loại riêng biệt của con ngựa để kéo cày, trong đó họ chỉ mới bắt đầu để sinh sống và đi lang thang. Các màu sắc khác biệt và cái nhìn của giống hiện đại được tinh chế bằng những người Digan trong giai đoạn sau Thế chiến II. Các nhà lai tạo người Mỹ bắt đầu nhập khẩu ngựa Gypsy và tạo đăng ký đầu tiên của mình vào năm 1996. Ngày nay, những con ngựa Gypsy tốt nhất được lai tạo ở Kent, Anh bởi một số nhà nhân giống thành lập, hầu hết trong số đó cũng triển lãm và bán con ngựa của họ tại các hội chợ truyền thống.

    Ngựa Gynsy Vanner
    Ngựa Gynsy Vanner
    Ngựa Gynsy Vanner
    Ngựa Gynsy Vanner
  9. Ngựa Marwari hay Malani là một giống ngựa quý hiếm từ vùng Marwar (hoặc Jodhpur) của Ấn Độ. Được biết đến với vành tai hướng vào trong, nó có màu sắc tất cả các kiểu, mặc dù các mẫu pinto có xu hướng phổ biến nhất với người mua và người tạo giống. Nó được biết đến với sự cứng rắn của nó, và khá giống với ngựa Kathiawari, một giống Ấn Độ khác từ vùng Kathiawar ở tây nam Marwar. Nhiều thành viên giống thể hiện dáng đi tự nhiên. Ngựa Marwari có nguồn gốc từ ngựa bản địa Ấn Độ lai với ngựa Ả Rập, có thể với một số ảnh hưởng của ngựa Mông Cổ. Các Rathores là nhà cai trị truyền thống của vùng Marwar ở miền tây Ấn Độ, là người đầu tiên lai tạo Marwari. Bắt đầu từ thế kỷ XII, họ tán thành việc chăn nuôi nghiêm ngặt thúc đẩy sự thuần chủng và cứng cỏi, mạnh mẽ của giống ngựa này.

    Được sử dụng trong suốt lịch sử như một con ngựa kỵ binh của người dân vùng Marwar, Marwari được ghi nhận về sự trung thành và dũng cảm trong trận chiến. Giống ngựa này bị suy thoái trong thập niên 1930, khi thực hành quản lý kém dẫn đến giảm chất lượng giống, nhưng ngày nay đã lấy lại được sự phổ biến. Các con ngựa Marwari được sử dụng cho công việc như một con ngựa kéo hạng nhẹ và công việc nông nghiệp, cũng như ngựa cưỡi và ngựa thồ. Năm 1995, một Hiện hội giống được thành lập cho giống Marwari ở Ấn Độ. Việc xuất khẩu Marwari đã bị cấm trong nhiều thập kỷ, nhưng từ năm 2000 đến 2006, một số lượng nhỏ xuất khẩu được cho phép. Từ năm 2008, thị thực cho phép du lịch tạm thời của những con ngựa giống Marwari bên ngoài Ấn Độ đã có sẵn với số lượng nhỏ.

    Ngựa  Marwari
    Ngựa Marwari
    Ngựa  Marwari
    Ngựa Marwari
  10. Mạnh mẽ, cứng cỏi và cao quý, những phẩm chất này chính là những điều được mong đợi từ một sinh vật được coi là biểu tượng quốc gia. Những chú ngựa Karabakh trong truyền thuyết là một sinh vật đẹp đẽ, quý giá và cực kỳ quan trọng đối với người dân Azerbaijan. Đất nước Azerbaijan có điều kiện khí hậu và địa lý ưu đãi cho việc gây giống và chăn nuôi ngựa. Sự hiện diện đầu tiên của ngựa trong vùng này có từ 5000 năm trước công nguyên. Ngựa là niềm tự hào và tự trọng của người Azerbaijan trong nhiều thế kỷ.

    Ngựa Karabakh
    được xem như một trong những giống ngựa cổ xưa ở châu Á và Kavkaz, nó được lai từ những giống ngựa tốt nhất: Ngựa Akhal-Teke, ngựa Turkoman và ngựa Ả rập. Những chú ngựa Karabakh được đặt tên theo vùng đất nơi chúng được nuôi dưỡng, nổi tiếng bởi mầu lông hạt dẻ nâu sẫm, tính tình điềm đạm, sức bền và đặc biệt là bởi tốc độ hiếm thấy. Tổ chức Karabakh Foundation nghiên cứu về văn hóa và di sản Azerbaijan cho biết, trong năm 2004, một con ngựa từ vùng Agdam lập kỷ lục thế giới chạy 1.000 mét trong 1 phút 9 giây. Chủ tịch của tổ chức này, Tiến sĩ Adil Baguirov gốc từ vùng Karabakh nói rằng những chú ngựa này hết sức quan trọng đối với người Azerbaijan. “Người Azerbaijan cho đến vài thế kỷ trước vẫn ưa chuộng phong cách sống bán du mục đặc biệt trong vùng Karabakh có đồng cỏ tươi tốt. Thậm chí vào cuối thế kỷ 19, một phần lớn người Azerbaijan trong vùng này vẫn sống trên núi vào mùa hè và xuống núi vào mùa đông”. Ông Baguirov cũng lý giải chính khả năng đi trên địa hình vùng núi dốc lởm chởm khiến những con ngựa này trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống những người dân nơi đây.

    Ngựa Karabakh
    Ngựa Karabakh
    Ngựa Karabakh
    Ngựa Karabakh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy