Top 10 Con đường đạt kỷ lục thế giới

Yô Lô 5651 0 Báo lỗi

Không chỉ là công trình giao thông kết nối giữa 2 địa điểm, các con đường này còn sở hữu đặc tính riêng, độc đáo và kỳ lạ, trở thành nơi thu hút các tín đồ du ... xem thêm...

  1. Pan-American dài khoảng 48.000 km, vắt qua đỉnh tử thần với điểm cao nhất ở Trung Mỹ. Trên thực tế, Pan-American là một hệ thống đường chạy qua 14 nước bao gồm: Mỹ, Canada, Mexico, Guatemala, El Salvador, Honduras, Nicaragua, Costa Rica, Panama, Colombia, Ecuador, Peru, Chile và Argentina. Do đó, nó chạy qua nhiều vùng khí hậu với những cảnh quan đa dạng như đài nguyên, núi, thảo nguyên, sa mạc khô cằn hay rừng rậm nhiệt đới... Theo sách kỷ lục Guinness, Pan-American là đường cao tốc dài nhất thế giới, tuy nhiên không dễ dàng để lái xe dọc tuyến đường này do bị ngắt quãng bởi rừng nhiệt đới Darien Gap dài 100 km giữa Trung và Nam Mỹ. Được mệnh danh là con đường dài nhất thế giới, đường cao tốc Pan-American kết nối hai lục địa châu Âu và châu Mỹ. Tổng số km của con đường cao tốc này dài tương đương với một vòng quanh Trái đất.

    Xuyên qua các vùng khí hậu và các môi trường địa lý khắc nghiệt khác nhau, đường cao tốc Pan-American nằm trong 40 con đường nguy hiểm hàng đầu thế giới. Đi qua các môi trường tự nhiên khác nhau như sa mạc, rừng lá kim, rừng mưa nhiệt đới, núi đá, núi nham thạch, lãnh nguyên Bắc cực, qua sông Amazon... Hơn nữa không có hệ thống biển báo thống nhất, điều kiện dường như cũng rất khác nhau. Một số đoạn đường chỉ có thể đi được trong mùa khô. Đây được coi là một trong những con đường nguy hiểm nhất trên thế giới, phải vượt qua “Đỉnh tử thân” (Summit of Death) ở độ cao 3.335 m. Được biết, cung đường Pan-American có ba địa danh nổi tiếng nhất. Đầu tiên là thủ đô Lima của Peru, nơi được coi là vùng đất khô cằn nhất thế giới, cả năm không có giọt mưa nào. Tuy vậy thành phố vẫn có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ tối đa chỉ 31 độ vào mùa hè và nhiệt độ thấp nhất là 13 độ vào mùa đông, rất dễ chịu...

    Con đường dài nhất thế giới - Pan-American
    Con đường dài nhất thế giới - Pan-American
    Con đường dài nhất thế giới - Pan-American
    Con đường dài nhất thế giới - Pan-American

  2. Lombard là con đường một chiều tại San Francisco nằm giữa đồi Nga (Russian Hill) và đường Leavenworth, được khá nhiều người biết đến với 8 khúc cua bẻ ngoặt gần 160 độ nên được xưng danh là con đường quanh co nhất thế giới. Con đường kỳ lạ này xuất phát từ ý tưởng giảm 27% độ dốc cho con đường quá ngắn nối từ đồi xuống con đường bên dưới. Nếu làm theo đường thẳng, nó sẽ quá dốc để các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo hướng lên đồi. Kỳ lạ hơn nó chỉ dành cho giao thông một chiều theo hướng xuống dốc. Phần quanh co của con đường chỉ dài khoảng 400 m và được lát bằng gạch đỏ. Khi đến San Francisco, du khách sẽ được khám phá các thắng cảnh trên con đường quanh co ở giữa khu dân cư đông đúc trên Phố Lombard. Con đường quanh co băng qua Cow Hollow dọc theo 12 dãy nhà (giữa Phố Broderick và Đại lộ Van Ness) và tiếp tục cho đến Đồi Nga và Đồi Telegraph và kết thúc tại The Embarcadero. Nhưng tuyến đường thu hút du khách là đường một chiều nằm giữa Russian Hill và Hyde Street và Leavenworth Street.


    Trên đường phố, du khách có thể thấy những chiếc xe hơi lao nhanh xuống đồi như một hàng tàu lượn siêu tốc. Con đường được mệnh danh là con đường quanh co nhất thế giới này có 8 khúc cua gấp (khúc ngoặt). Thiết kế đã được hiện thực hóa vào năm 1922 nhằm giảm thiểu rủi ro nguy hiểm và người khuyết tật cũng có thể băng qua đường. Điểm thu hút du khách là họ sẽ trải nghiệm đi trên con đường quanh co này. Những người tham gia sẽ được mời tham quan qua những con đường ngoằn nghèo được làm bằng gạch đỏ. Trên đường đi, du khách sẽ bị mê hoặc bởi tòa nhà theo phong cách thời Victoria ở ven đường. Những chiếc gờ cũng được trang trí bằng một vườn hoa xinh xắn....

    Con đường quanh co nhất thế giới - Lombard
    Con đường quanh co nhất thế giới - Lombard
    Con đường quanh co nhất thế giới - Lombard
    Con đường quanh co nhất thế giới - Lombard
  3. Baldwin nằm tại thành phố Dunedin (New Zealand), có độ dài 350m nhưng chênh lệch giữa điểm cao nhất và thấp nhất lên tới 70 m. Độ dốc của con đường này là 1.2,86 – tương đương với 38,3°. Điều đặc biệt là con đường này là hoàn toàn tự nhiên, không hề có sự tác động của ngoại cảnh hoặc cố tình thiết kế. Từ năm 2002, vào tháng 7 hàng năm trên con đường này, người dân New Zealand đã tổ chức một sự kiện từ thiện. Họ lăn hơn 10.000 viên kẹo chocolate tròn từ điểm cao nhất của con dốc xuống dưới đường. Mỗi viên kẹo đại diện cho 1 đơn vị tài trợ và người chơi nào may mắn để cho viên kẹo về đích sớm sẽ nhận được phần thưởng của ban tổ chức. Số tiền thưởng sau đó sẽ được sung vào quỹ từ thiện dành cho người nghèo và trẻ em. Đường Baldwin, nằm trong vùng ngoại ô yên tĩnh của thành phố Dunedin ở phía nam New Zealand, từng được xem là con đường dốc nhất trên thế giới (cho đến năm 2019).


    Con đường được đặt theo tên của William Baldwin, một Ủy viên Hội đồng tỉnh Otago và người sáng lập báo, người đã chia nhỏ khu vực. Cũng giống nhiều khu vực khác của Dunedin, đường Baldwin do những người quy hoạch London (Anh) xây dựng. Họ không nắm rõ địa hình của thành phố trước khi quy hoạch. Thay vì chỉnh sửa bản vẽ hay tìm hướng khắc phục con dốc, những đội thi công vẫn được cấp phép và xây dựng những con đường dốc. Ngày nay, người dân sinh sống trên phố Baldwin nói riêng và người dân Dunedin nói chung rất tự hào về danh tiếng của con đường. Mỗi mùa hè từ giữa thập niên 1990 (thường vào tháng 2), các cuộc chạy đua từ dưới chân con đường dốc lên trên đỉnh và ngược lại được tổ chức. Hàng năm, sự kiện này thu hút 1.000 người tham gia tranh tài.

    Con đường dốc nhất thế giới - Baldwin
    Con đường dốc nhất thế giới - Baldwin
    Con đường dốc nhất thế giới - Baldwin
    Con đường dốc nhất thế giới - Baldwin
  4. Trong hàng triệu con đường đan xen nhau trên khắp trái đất, có những con đường vô cùng đặc biệt như con phố hẹp nhất với bề rộng có chỗ chỉ 31cm hay con đường băng giá với nhiệt độ có thể xuống -67,7 độ C. Đường M56 ở Kolyma (Nga) chạy qua một trong những nơi lạnh giá nhất trên trái đất. Nó dài 2.000 km xuất phát từ Nizhny Bestyakh đến Magadan. Chặng giữa từ Khandyga đến Magadan thường được mệnh danh là "Con đường xương cốt" bởi xương của những người tù từ nơi lao động khổ sai tử nạn trong lúc làm đường được chôn ngay bên lề đường. Thị trấn Oymyakon nằm trên con đường này có nhiệt độ trung bình vào tháng 1 là -46°C và có thể xuống mức thấp nhất là -67,7°C. Ngày nay, con đường trong tình trạng tồi tệ, có những đoạn bị lũ lụt phá hủy. Vào giữa tháng 12, nhiệt độ có thể lên đến -50 độ trên con đường này, điều này làm cho chuyến đi trở nên phức tạp hơn do băng giá.


    Oymyakon là một thị trấn nghèo, cả khu vực chỉ có một nhà vệ sinh ngoài trời, nguồn thực phẩm rất khan hiếm vì ở đây thực vật không thể tồn tại. Người dân ở đây chủ yếu ăn thịt tuần lộc hay thịt ngựa, súp, cá, đồ đông lạnh. Ngoài ra, để chống chọi với cái lạnh, họ thường xuyên sử dụng một loại đồ uống có tên Russki chai hay trà đen Nga, nấu từ trái cây cắt lát, quế, cỏ bốn lá. Nơi này ngoài người Nga sinh sống, nhiều dân tộc thiểu số khác cũng sống ở đây. Oymyakon có hai thung lũng chính bên cạnh nó. Những thung lũng này giữ gió bên trong thị trấn và tạo ra khí hậu lạnh hơn. Thị trấn chỉ cách vòng Bắc Cực 350 km về phía nam, nằm trên cao nguyên Trung Xibia, lại có nhiều ngọn núi chắn gió ấm từ phía Nam thổi đến. Những điều này khiến Oymyakon trở thành khu vực lạnh giá nhất thế giới có người sinh sống. Tuy nhiên, trẻ em vẫn được phép đến trường nếu nhiệt độ ấm hơn −55.0 °C (−67.0 °F).

    Con đường lạnh nhất thế giới - M56
    Con đường lạnh nhất thế giới - M56
    Con đường lạnh nhất thế giới - M56
    Con đường lạnh nhất thế giới - M56
  5. Quốc lộ 90 chạy dọc theo bờ biển Israel và bờ biển phía Tây của Biển Chết theo hướng Bắc- Nam, thấp hơn mực nước biển 394 m. Đây được coi là con đường thấp nhất thế giới. Quốc lộ 90 dài nhất Người Israel đường bộ, vào khoảng 480 km (300 dặm) và trải dài từ Metula và biên giới phía bắc với Lebanon, dọc theo phía tây của Biển Galilê, thông qua Thung lũng sông Jordan, dọc theo bờ phía tây của Biển Chết (biến nó thành con đường thấp nhất thế giới). Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt đối với các du khách từ những khu vực xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua. Nó là nơi nương tựa của Vua David, một trong các nơi nghỉ ngơi đầu tiên trên thế giới của Herod Đại Đế. Ngoài ra, Biển Chết cũng là nguồn cung cấp các sản phẩm khác như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập hay Kali để làm phân bón.


    Trên thực tế, Biển Chết không phải là biển mà chỉ là một hồ nước mặn lớn nhất thế giới, có chiều dài khoảng 80km, nơi rộng nhất là 18km, độ sâu trung bình 400m, nơi sâu nhất là 700m, diện tích trên 1.000km vuông. Bề mặt Biển Chết nằm ở 423m dưới mực nước biển. Đây được coi là điểm thấp nhất của bề mặt Trái đất. Phần trung tâm của con đường đi qua Israel chiếm đóng bờ Tây; trong khi nó đi qua gần thành phố Jericho, nó chạy qua Khu C và không đi vào các khu vực được kiểm soát bởi Nhà cầm quyền Pa-Lét-Tin. Đường 90 có hai trạm kiểm soát thường trực: Beit She'an-Bardala trạm kiểm soát ở phía bắc, gần Sdei Trumot và Bezeq Stream, và một ở phía nam, ngay phía bắc của Ein Gedi...

    Con đường thấp nhất thế giới - Quốc lộ 90
    Con đường thấp nhất thế giới - Quốc lộ 90
    Con đường thấp nhất thế giới - Quốc lộ 90
    Con đường thấp nhất thế giới - Quốc lộ 90
  6. Cao tốc Eyre được khởi công vào tháng 7/1941, nối liền hai miền tây bắc Australia và cắt ngang vùng đồng bằng đá vôi trơ trụi Nullarbor rộng lớn. Do địa hình có đồi núi ao hồ cản trở nên con đường được xây dựng theo một đường thẳng chạy dọc 1.675 km từ cảng Augusta đến Norseman. Dọc đường đi có khá nhiều cảnh quan ngoạn mục như vực Bunda thẳng đứng cao hơn 100 m bên rìa đồng bằng nối thẳng ra Biển Bắc. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng hàng rào Dingo, được coi là hàng rào dài nhất thế giới. Eyre cũng được coi là con đường cô đơn nhất thế giới.


    Nếu ở hướng đông còn lác đác vài thị trấn như Kimba, Wudinna và Ceduna thì bạn sẽ gần như không thể tìm được một chút dấu hiệu sự sống nào trong gần hết quãng đường về hướng tây. Khung cảnh điển hình nhất ở đây là vùng địa hình cây bụi thấp khô héo trải dài hai bên đường cao tốc thẳng tắp, thỉnh thoảng cũng có vài đoạn ngắn gập ghềnh. Các trạm nghỉ cung cấp như cầu cơ bản như nhiên liệu, thực phẩm, nghỉ ngơi... nhưng không phải trạm nào cũng mở cửa cả ngày. Chặng đường giữa Balladonia và Caiguna là một chặng thẳng tắp không một khúc quanh chạy suốt 145,6 km. Chặng đường được mệnh danh là "90 dặm thẳng tắp", là chặng đường thẳng dài nhất của Australia và nằm trong số những chặng dài nhất thế giới.

    Con đường thẳng nhất thế giới - cao tốc Eyre
    Con đường thẳng nhất thế giới - cao tốc Eyre
    Con đường thẳng nhất thế giới - cao tốc Eyre
    Con đường thẳng nhất thế giới - cao tốc Eyre
  7. Katy Freeway hay còn được gọi là Interstate 10, được xây dựng vào các năm 1960, là phần mở rộng tại một đoạn đường dài 37.000 km từ nút giao với xa bại lộ 610 tới tỉnh thành Katy trên Texas, một trong những nơi có mật độ giao thông đông nhất nước Mỹ. Để đáp ứng được nhu cầu đi lại, chính quyền thành phố đã cho xây dựng con đường với 26 làn xe rộng, 12 làn xe chính và 8 làn xe tiếp cận. Có khoảng 219.000 phương tiện giao thông lưu thông trên con đường này mỗi ngày. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều khả năng lái xe trên đường cao tốc Katy nếu bạn đang sử dụng Beltway 8 để lái xe quanh trung tâm thành phố Houston, sau đó tiếp tục đi về phía tây về phía San Antonio, Austin hoặc các điểm xa hơn. Tất nhiên, nếu bạn không bận tâm về giao thông của Houston (thêm vào đó trong một phút), bạn có thể lái xe đến đường cao tốc Katy từ bất cứ nơi nào trong khu vực theo cách riêng của bạn - đây là đường cao tốc rộng nhất thế giới.


    Trong số 26 làn đường này, 12 làn đường chính được đặt cho giao thông, 8 làn đường tiếp cận dọc theo các cạnh. 6 làn đường khác ở phần trung tâm dành cho các phương tiện công suất cao có khả năng di chuyển ở tốc độ cao. Đoạn đường cao tốc I 10 gần Houston, thành phố thứ tư của Hoa Kỳ theo dân số, Katie Freeway, là con đường rộng nhất thế giới. Bức ảnh về đường cao tốc này, nơi đặt nhiều cấu trúc kỹ thuật phức tạp, bao gồm các nút giao đa cấp, là một minh họa tuyệt vời cho các vấn đề của nền văn minh hiện đại liên quan đến sự gia tăng cường độ vận chuyển đường bộ và tăng số lượng ô tô.

    Con đường rộng nhất thế giới - Katy Freeway
    Con đường rộng nhất thế giới - Katy Freeway
    Con đường rộng nhất thế giới - Katy Freeway
    Con đường rộng nhất thế giới - Katy Freeway
  8. Cung đường Bắc Yungas nối La Paz đến Coroico, còn gọi là cung đường Grove, hay như nhiều tài xế vẫn gọi là cung đường Tử Thần, nằm ở phía đông bắc La Paz thuộc vùng Yungas ở Bolivia. Đường North Yungas ở Bolivia dài 69,2 km từ La Paz tới Coroico, với một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thẳm, bề mặt trơn trượt đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200 - 300 người mỗi năm. Với độ cao tới hơn 3.000 m nhưng không hề có lan can bảo vệ, nơi đây thực sự là con đường tử thần đặc biệt vào mùa mưa. Tuyến đường Tử Thần này được xây dựng vào thập niên 1930 trong thời kỳ chiến tranh Chaco, do các tù nhân Paraguay làm. Với triền dốc thẳng đứng gần 610m, và là tuyến đường độc đạo, lại thiếu hẳn các vọng gác, khiến con đường này trở nên nguy hiểm nhất thế giới.


    Đâu đã hết, những đám sương mù và mưa rào còn khiến tầm nhìn luôn bị hạn chế khi lưu thông, bề mặt đường luôn trơn trượt và các vách đá núi đầy đá tai mèo sắc nhọn. Do đó, chạy chậm và nhích dần từng mét một được xem là giải pháp an toàn nhất cho các tài xế trên cung đường này. Mỗi khúc quanh trên tuyến đường này có một kiểu khí hậu đặc trưng hết sức độc đáo từ không khí ẩm ướt kiểu miền núi đến những con đường lộng gió, những vách núi dựng đứng cũng như các sườn đồi thoai thoải đan xen. Vào đầu thập niên 1990, yếu tố nguy hiểm của con đường lại được du khách xem là sự lựa chọn tham quan đầu tiên ở Bolivia. Đặc biệt là những tay đua xe đạp ưa thích mạo hiểm, họ chọn cung đường Tử Thần này cho thú vui đạp xe đổ dốc.

    Con đường nguy hiểm nhất thế giới - North Yungas
    Con đường nguy hiểm nhất thế giới - North Yungas
    Con đường nguy hiểm nhất thế giới - North Yungas
    Con đường nguy hiểm nhất thế giới - North Yungas
  9. Đường cao tốc Karakoram – Pakistan được xây dựng bởi chính phủ Pakistan và Trung Quốc năm 1959, được hoàn thành và mở cửa cho công chúng vào năm 1979. Nó chạy qua khu vực núi Gilgit-Baltistan và nằm trên độ cao hơn 5.000 m so với mặt nước biển, lái xe có thể sẽ cảm nhận được sự thiếu oxy khi đi trên con đường này. Không chỉ là tuyến đường trải nhựa cao nhất thế giới mà cao tốc Karakoram còn được mệnh danh là “kỳ quan thứ 8” của nhân loại. Cao tốc Karakoram dài 1.290km nối các tỉnh Punjab, Khyber Pakhtunkhwa và Gilgit-Baltistan Pakistan với khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Sở dĩ tuyến đường này trở thành một huyền thoại là vì nó nằm ở độ cao 4.600m so với mực nước biển và chạy dọc theo dãy núi Karakoram hùng vĩ, hiểm trở, rất dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ quét, sạt lở,...


    Theo thống kê, 810 công nhân Pakistan và 202 công nhân Trung Quốc đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng cao tốc vì đá lở và ngã xuống vực sâu, chưa kể số chết vì nhiễm bệnh tật, côn trùng, rắt rết. Do địa hình hiểm trở nên phương tiện hiện đại gần như không thể hỗ trợ được, những kỹ sư phải tìm cách tháo rời xe ủi và dùng lừa vận chuyển vào để lắp ráp và bắt đầu san ủi. Một lần, quân đội Pakistan thử dùng trực thăng hạng nặng Mi-17 vận chuyển xe ủi nhưng do khe núi quá hẹp và gió lớn, đã xảy ra tai nạn khiến trực thăng rơi, 9 người đều thiệt mạng. Một trong những cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc mà du khách nhất định phải ngắm nhìn chính là dãy núi Passu The Cathedral Ridge hùng vĩ nổi bật giữa nền trời trong xanh. Cứ mỗi đoạn đường đi qua, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng một tuyệt tác của thiên nhiên và không khỏi thán phục những người đã góp phần tạo nên con đường huyền thoại này và cũng hiểu vì sao nó được ví như "kỳ quan thứ 8 của nhân loại".

    Con đường cao nhất thế giới - Quốc lộ Karakoram
    Con đường cao nhất thế giới - Quốc lộ Karakoram
    Con đường cao nhất thế giới - Quốc lộ Karakoram
    Con đường cao nhất thế giới - Quốc lộ Karakoram
  10. Những con đường cổ nhất được biết đến nằm tại Ai Cập và có vào khoảng năm 2.700 trước Công nguyên. Nhưng đây là con đường cổ nhất còn sử dụng cho đến ngày nay là Via Appia (Italy) chạy giữa Rome và Brindisi, xuất hiện từ năm 312 trước Công nguyên với đá lát và vô số ổ gà. Appian Way, Latinh Via Appia, con đường đầu tiên và nổi tiếng nhất của La Mã cổ đại, chạy từ Rome đến Campania và miền nam nước Ý. Con đường Appian được bắt đầu vào năm 312 bce bởi nhà kiểm duyệt Appius Claudius Caecus. Lúc đầu, nó chạy chỉ 132 dặm (212 km) từ Rome về phía hướng nam để cổ Capua, tại Campania, nhưng khoảng 244 TCN nó đã được mở rộng khác 230 dặm (370 km) xuống phía nam để đến cảng Brundisium (Brindisi), nằm ở "gót chân" của Ý và nằm dọc theo Biển Adriatic...

    Con đường Appia
    được tôn vinh bởi Horace và Statius, họ gọi nó là longarum regina viarum, hay "nữ hoàng của những con đường dài." Là đường cao tốc chính đến các cảng biển phía đông nam nước Ý, và do đó đến Hy Lạp và phía đông Địa Trung Hải, con đường Appia quan trọng đến mức trong thời đế chế, nó được quản lý bởi một người quản lý có cấp bậc pháp quan. Nền đường bằng những khối đá nặng được trát vữa vôi; trên đó là những khối nham thạch đa giác được xếp khít với nhau một cách trơn tru và chuyên nghiệp. Các khối dung nham đã hình thành một bề mặt di chuyển tốt và một bề mặt được chứng minh là có độ bền phi thường qua nhiều thế kỷ. Vài dặm đầu tiên của Appia Way bên ngoài Rome được bao bọc bởi một loạt ấn tượng của tượng đài và cũng có những sự kiện quan trọng và các bản khắc khác dọc theo phần còn lại của con đường.

    Con đường cổ nhất thế giới - Via Appia
    Con đường cổ nhất thế giới - Via Appia
    Con đường cổ nhất thế giới - Via Appia
    Con đường cổ nhất thế giới - Via Appia



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy