Top 9 Đặc sản phải thử khi đến Thái Bình

Sehun Kris 333 0 Báo lỗi

Thái Bình là một vùng đất mà ngay khi nghe tên đã cảm thấy hồn Việt đong đầy. Con người Thái Bình nổi tiếng giản dị nhưng vô cùng thông minh, sáng tạo. Bạn sẽ ... xem thêm...

  1. Có lẽ chỉ nhìn miếng bánh dẻo thơm ấy bạn sẽ không thể tưởng tượng được sự cầu kỳ, tỉ mỉ của người nghệ nhân trong quá trình làm bánh. Nguyên liệu làm bánh phải được xử lý từng khâu, trộn theo tỷ lệ chuẩn để bánh đạt được hương vị đặc trưng của làng Nguyễn, Nguyên Xá, Đông Hưng, Thái Bình.


    Gạo nếp cái hoa vàng một phần được đồ xôi với nước quả gấc để có màu hồng, một phần đồ với nước quả dành dành để có màu vàng tươi, sau đó phải giã bằng chày cho đến khi nhuyễn mịn. Gạo nếp, lạc, vừng rang thơm, bỏng nổ, nước cà rốt, nước gừng tươi, tinh dầu hoa bưởi, mỡ phần, mứt bí, cùi dừa thái lát, đường mía, chỉ kể tên nguyên liệu mà đã thấy được tinh hoa đất trời kết tinh hết trong loại bánh nhìn không mảy may hào nhoáng ấy. Qua bàn tay khéo léo và tâm sức của người nghệ nhân làng Nguyễn, bánh cáy được tạo ra mang cả hồn đất hồn người.

    Trong tiết trời lạnh giá mà được nhâm nhi lát bánh cáy cùng một tách trà thì bạn sẽ cảm thấy yêu mùa đông hơn nhiều đấy.


    Giá: Khoảng 20.000đ/250g.

    Bánh cáy làng Nguyễn
    Bánh cáy làng Nguyễn
    Bánh cáy làng Nguyễn
    Bánh cáy làng Nguyễn

  2. Người dân làng Nguyễn thật sự tinh tế và tâm huyết với những thức quà quê hương. Ở Thái Bình, mở đầu câu chuyện khi đến nhà chơi người ta hay mời khách chén trà và thanh kẹo lạc, đặc biệt là vào dịp Tết. Đó là một nét văn hóa rất dung dị, gần gũi mà thanh tao.


    Cùng với bánh cáy, kẹo lạc cũng là một thức quà để biếu khi Tết đến xuân về. Kẹo lạc được làm từ lạc chắc mẩy, rang chín giòn và phải giữ nguyên vị bùi béo, vừng rang thơm rồi trộn với mạch nha đun chảy, dẻo quánh, đổ ra khuôn rồi cắt thành từng thanh kẹo vừa xinh. Kẹo lạc giòn tan, vị ngọt đằm của mạch nha, vị bùi béo của lạc, rất giản dị nhưng lại hòa quyện tạo nên một hương vị mà ăn mãi vẫn thèm.


    Giá: Khoảng 40.000đ/500g.


    Kẹo lạc làng Nguyễn
    Kẹo lạc làng Nguyễn
    Kẹo lạc làng Nguyễn
    Kẹo lạc làng Nguyễn
  3. Top 3

    Ổi bo

    Giống như vải thiều Thanh Hà, nhãn lồng Hưng Yên, ổi bo Thái Bình là một loại quả đặc trưng của mảnh đất Thái Bình. Vải thiều chỉ ngon nhất khi trồng ở Thanh Hà, Hải Dương, nhãn lồng chỉ ngọt ngào nhất khi trồng ở Hưng Yên, và ổi bo cũng chỉ giòn ngon nhất khi trồng ở xã Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.


    Thời tiết và chất đất nơi đây phù hợp để tạo nên một giống ổi có vị ngọt mát, giòn, cùi dày và không cứng, ít hạt. Ổi bo có thể được trồng ở nhiều nơi và giá thành có thể rẻ hơn nhưng chắc chắn không vẹn nguyên hương vị đặc trưng của ổi bo xã Hoàng Diệu được.


    Giá
    : Khoảng 35.000đ - 40.000đ/kg.

    Ổi bo
    Ổi bo
    Ổi bo
    Ổi bo
  4. Thái Thụy là một huyện ven biển nên không chỉ nổi tiếng với những khu du lịch, khu sinh thái, đây còn là nơi bắt nguồn của những món ăn từ biển cả lấy lòng rất nhiều du khách. Nộm sứa là có nguyên liệu chính là sứa tươi bắt từ biển về, được làm sạch và sơ chế và ngâm muối phèn để giảm bớt vị mặn chát của biển và tạo độ giòn dai. Sứa được thái thành miếng, bóp chua với chanh, dấm, đường, tỏi, ớt và gia vị, sau đó trộn với lạc rang, xoài xanh nạo, ăn kèm với rau húng.


    Nộm sứa khi ăn có vị thanh mát, giòn dai của sứa, vị bùi của lạc, chua chua ngọt ngọt của xoài xanh, chanh, đường, và thoang thoảng vị cay của ớt. Đây là món ăn cực kỳ gây nghiện vào mùa hè đó.


    Giá: Khoảng 30.000đ/túi 300g.

    Nộm sứa Thái Thụy
    Nộm sứa Thái Thụy
    Nộm sứa Thái Thụy
    Nộm sứa Thái Thụy
  5. Cá nhệch là một loại cá nhìn có vẻ giống lươn, sống được cả ở vùng nước ngọt, nước mặn và nước lợ. Gỏi cá nhệch là một món đặc sản của vùng Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình. Cá nhệch được làm sạch bằng tro hoặc nước vôi trong, lọc bỏ xương, thái nhỏ ướp gia vị, bóp với giềng giã nhỏ và trộn với thính gạo rang thơm.


    Để làm dậy được hương vị đặc trưng của gỏi cá nhệch, mỗi hàng quán đều có bí quyết pha tỷ lệ gia vị thích hợp, và một thứ không thể thiếu đó là nước chấm. Nước chấm được pha từ nước mắm Diêm Điền với hương vị đặc trưng của biển cả sẽ đánh thức tất cả các giác quan của bạn. Gỏi cá nhệch được ăn kèm chuối xanh, khế chua, lá sung, lá đinh lăng...


    Giá: Cá nhệch tươi khoảng 500.000đ/kg.

    Gỏi cá nhệch
    Gỏi cá nhệch
    Gỏi cá nhệch
    Gỏi cá nhệch
  6. Đến thị trấn Quỳnh Côi, Thái Bình, sẽ là thiếu sót nếu không nếm thử canh cá nơi đây. Giờ đây thì khó để tìm thấy một hàng quán nào dùng cá rô đồng để làm món canh cá này, tuy nhiên người dân nơi đây vẫn có những bí quyết và cách ướp gia vị để giữ lại hương vị tinh tế của món ăn.


    Cá được làm sạch, thái miếng, tẩm ướp gia vị và nước cốt nghệ tươi, đem nướng trên than hoa cho dậy mùi thơm, sau đó thả vào dầu sôi chiên để phần thịt săn lại nhưng vẫn giữ được độ ngọt và phần da giòn dai. Phần nước dùng phải có độ ngọt từ xương lợn và đầu cá. Bánh đa là loại bánh mà khi đổ nước dùng vào không bị nát mà phải giữ được độ dai nhất định, sợi to vừa và trong. Với hương vị đặc trưng, món canh cá này sẽ khiến bạn phải lòng ngay từ lần đầu thưởng thức.


    Giá: khoảng 20.000đ - 25.000đ/bát.

    Canh cá Quỳnh Côi
    Canh cá Quỳnh Côi
    Canh cá Quỳnh Côi
    Canh cá Quỳnh Côi
  7. Bánh nghệ là đặc sản sản của vùng Tiền Hải, Thái Bình. Bánh nghệ được làm từ gạo tẻ và củ nghệ nên ăn không bị ngán. Bánh nghệ cũng là loại bánh được làm khá cầu kỳ. Gạo tẻ ngâm khoảng 5 tiếng rồi vớt ra cho vào xay cùng củ nghệ. Sau khi xay thì cho vào hấp khoảng 40 phút để bột không chín hẳn mà chỉ dẻo mịn và cho vào máy đánh nhuyễn lần thứ 2.


    Nhân bánh được làm từ tóp mỡ xay nhuyễn, hành củ, hạt tiêu, bột quế, bột gạo... Vị béo ngậy của nhân bánh được cân bằng bởi vị thanh và hương thơm của nghệ. Bánh nghệ hay được làm vào dịp tết gia đình quây quần thưởng thức như một loại bánh truyền thống.


    Giá: Chỉ khoảng 1.000đ/cái.

    Bánh nghệ
    Bánh nghệ
    Bánh nghệ
    Bánh nghệ
  8. Thay vì nhân thịt, mộc nhĩ và hành tím băm nhuyễn như những nơi khác, người Diêm Điền ở Thái Bình làm bánh cuốn chỉ chọn tôm vàng có vỏ mỏng tanh như giấy bóng, thịt nhiều lại ngọt và thơm làm nhân bánh.


    Vỏ bánh thì trắng tinh mịn màng, chấm cùng nước mắm tôm nguyên chất của vùng biển Diêm Điền tạo nên món ăn làm say lòng biết bao thực khách ghé thăm miền biển này. Món bánh cuốn đã làm say lòng biết bao thực khách khi đến với Diêm Điền đến mức người ta còn có cả câu thơ:

    "Bánh cuốn mà cuộn nhân tôm
    Để ăn buổi sớm, đến hôm lại thèm" .

    Bánh cuốn tôm
    Bánh cuốn tôm
    Bánh cuốn tôm
    Bánh cuốn tôm
  9. Bánh giò Bến Hiệp (Quỳnh Phụ, Thái Bình) đây là một trong những món bánh ngon đặc sản nơi đây với dư vị rất riêng mà khi đã thưởng thức thì bạn sẽ nhớ mãi! Bánh giò Bến Hiệp là thức quà sáng quen thuộc của người dân Thái Bình. Những cái bánh giò bọc lá chuối xanh thành từng chùm 5, chùm 10 được mọi người thi nhau mua mỗi khi đi ra chợ.


    Bánh giò ngon khi ăn nóng, có thể ăn lót dạ hoặc ăn thay cơm đều được. Bánh mềm mịn, nhân thịt thơm ngon vừa miệng, có thể để nguyên vậy ăn hoặc ăn cùng với chút tương ớt cay cay đều rất hấp dẫn.

    Bánh giò Bến Hiệp
    Bánh giò Bến Hiệp
    Bánh giò Bến Hiệp
    Bánh giò Bến Hiệp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy