Top 7 Điều cần biết nhất về du học Nhật Bản

Phương Trinh 455 0 Báo lỗi

Trước khi quyết định đi du học nhất là ở một nơi xa xôi như du học Nhật Bản thì hầu hết các du học sinh đều có những băn khoăn, trăn trở. Thấu hiểu được tâm lí ... xem thêm...

  1. Nhật Bản là một đất nước phát triển và luôn là điểm lựa chọn của nhiều sinh viên Việt Nam khi có ý định du học châu Á trong những năm vừa qua. Là đất nước được cả thế giới công nhận với trình độ cao về nhiều ngành, Nhật Bản có đầy đủ các cơ sở giáo dục thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ lý hóa, công học, nông học, y, văn học, môi trường, kinh doanh cho đến âm nhạc, nấu ăn… Đồng thời, chất lượng giáo dục ở Nhật Bản cũng nổi tiếng thế giới với sự hiện đại, tiên tiến của mình. Từ những điều này ta có thể thấy rằng Nhật Bản thật sự là đất nước có sự giáo dục và rèn luyện con người rất tốt, ứng dụng giúp phát triển tư duy của chính sinh viên. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn với câu hỏi Đi du học Nhật Bản có tốt không? Thì câu trả lời chính xác nhất là ''có'' với những lý do sau:

    • Nhật Bản – đất nước quen thuộc với người Việt Nam: từ những cuốn truyện tranh hay những bộ phim hoạt hình, những chiếc ô tô chạy trên đường phố hay những món ăn. Không chỉ vậy, khoa học kỹ thuật của Nhật Bản đã hiện diện trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình Việt Nam như ti vi, tủ lạnh, điều hòa…
    • Du học Nhật Bản – môi trường giáo dục lý tưởng: Được đánh giá thứ 3 thế giới, hệ thống giáo dục Nhật Bản chỉ đứng sau Mỹ và Anh. Đến với đất nước này, bạn không những được học trong môi trường lý tưởng mà còn giúp bản thân rèn luyện được tính kỷ luật, tư duy sáng tạo….
    • Môi trường sống tuyệt vời: Tuổi thọ trung bình của người Nhật đang đứng đầu thế giới. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất để thấy được môi trường sống của Nhật Bản thật sự tuyệt vời.
    • Cơ hội việc làm cho tương lai: Không thể phủ nhận gì nữa, nhu cầu về nguồn nhân lực biết tiếng Nhật hiện nay là rất lớn khi mà mối quan hệ thân thiết Việt – Nhật đang ngày càng phát triển. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và Nhật Bản là rất lớn.
    • Tự lập về tài chính khi đi du học Nhật Bản: Chính phủ Nhật Bản luôn tạo điều kiện cho du học sinh đi làm thêm vào ngày nghỉ và thời gian trống – không quá 28 tiếng/tuần. Đến với đất nước này, hầu hết du học sinh đều có thể tự trang trải các chi phí sinh hoạt cho bản thân trong quá trình du học.
    Đi du học Nhật Bản có tốt không
    Đi du học Nhật Bản có tốt không
    Đi du học Nhật Bản có tốt không
    Đi du học Nhật Bản có tốt không

  2. Một khi có ý định du học Nhật Bản thì chắc chắn điều điều đầu tiên mà hầu hết các bạn sinh viên và phụ huynh đều quan tâm và mong được giải đáp đó chính là một câu hỏi khá đơn giản: Điều kiện để được đi du học nhật bản” là gì và như thế nào? Và trong bài viết này, Toplist sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết nhất.


    A. Điều kiện để được đi du học Nhật bản (Áp dụng với từng diện khác nhau) như sau:

    Điều kiện chung để được đi du học Nhật Bản

    • Tốt nghiệp THPT trở lên
    • Tuổi đời từ 18 đến 35 tuổi
    • Học lực từ 5.0 trở lên
    • Học tiếng Nhật khoảng 150 giờ tại Việt Nam hay tham gia thi đỗ năng lực tiếng Nhật với chứng chỉ thấp nhất.
    • Nếu đã từng đi Tu Nghiệp Sinh tại Nhật Bản hay các quốc gia khác vẫn được phép nộp hồ sơ du học tại Nhật

    Thủ tục hồ sơ du học Nhật Bản
    1. Giấy khai sinh (1 bản sao)
    2. Hộ chiếu (1 bản sao + gốc)
    3. Chứng minh nhân dân học sinh, bố, mẹ (mỗi người 1 bản sao)
    4. Chứng chỉ tiếng Nhật “nếu có” (1 bản sao + gốc)
    5. Bằng tốt nghiệp THPT, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học “nếu có” (mỗi cái 1 bản sao + gốc)
    6. Học bạ THPT, bảng điểm Trung cấp, Cao đẳng, Đại học “nếu có (mỗi cái 1 bản sao + gốc)
    7. Hộ khẩu gia đình (1 bản sao)
    8. Nếu đang đi học hoặc đi làm thì xin giấy xác nhận ở đó
    9. 8 ảnh 3×4 và 8 ảnh 4×6
    10. Số tiết kiệm 500 triệu “nếu có” (2 bản sao)
    11. Trường hợp tu nghiệp sinh về nước nay đăng ký đi du học nhật bản trở lại cần nộp Sơ yếu lý lịch, Hộ chiếu, Jitco “nếu có”

    B. Điều kiện để được đi du học Nhật Bản với các bạn đang học PTTH
    • Tốt nghiệp lớp 9 ở Việt Nam
    • Không cần có bằng tốt nghiệp PTTH ở Việt Nam, không phải thi đầu vào
    • Tối thiểu có chứng chỉ N5 để được du học diện THPT tại Nhật Bản. (Nếu không có chứng chỉ, điều kiện để du học là bắt buộc học trên 150 giờ Tiếng Nhật ở Việt Nam, sau đó sẽ được học bổ túc thêm ở Nhật)
    • Học THPT ở Nhật Bản hỗ trợ tư vấn những điều kiện du học Nhật Bản miễn phí

    C. Điều kiện du học diện: Du học tự túc, diện học bổng, vừa học vừa làm
    • Tốt nghiệp THPT trở lên: Tuổi từ 18 đến 30
    • Những bạn không đậu đại học, có nguyện vọng muốn đi du học nhật bản vừa học vừa làm.
    • Tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam là một lợi thế
    • Các bạn tu nghiệp sinh về nước sau 1 năm cũng có thể tham gia
    • Có mong muốn làm việc tại Nhật Bản
    • Có chứng nhận năng lực tiếng Nhật tương đương 288 tiết – 6 tháng (hết sơ cấp) của một trung tâm ngoại ngữ uy tín được chấp nhận hoặc của các trường Đại Học ở nhật bản hay bằng năng lực Nhật Ngữ cấp độ từ N5 (nếu có) .
    • Người bảo lãnh cần chứng minh tài chính, thu nhập và có mối quan hệ thân thiết với sinh viên (tốt nhất là người có quan hệ huyết thống trong gia đình).
    • Bạn có thể liên hệ với những công ty tư vấn du học uy tín để được hỗ trợ chứng minh tài chính.

    Lưu ý:
    • Nếu du học theo diện học bổng du học hay theo chương trình trao đổi sinh viên thì bạn hoàn toàn yên tâm về chi phí du học. Điều kiện du học duy nhất cần có, đó là bạn phải có chứng chỉ năng lực tiếng Nhật hoặc IELTS 6.5.
    • Nếu du học Nhật Bản theo diện tự túc: Ngoài những điều kiện du học trên thì điều kiện cần nữa là bạn phải đảm bảo được chi phí sinh hoạt và học tập. (Đừng quá lo lắng vì du học Nhật Bản bạn vẫn có cơ hội vừa học vừa làm, thu nhập hấp dẫn từ 800- 3000 yên/h ).
    Điều kiện du học Nhật Bản
    Điều kiện du học Nhật Bản
    Điều kiện du học Nhật Bản
    Điều kiện du học Nhật Bản
  3. Đi du học Nhật Bản thực tế hết bao nhiêu tiền, bao gồm những khoản chi phí nào…? Cũng là mối quan tâm hàng đầu đối với những ai đang có ý định du học Nhật Bản.


    Nhiều gia đình có mong muốn đưa con em đi du học tại Nhật Bản, nhưng lại không thể biết nhiều thông tin về mức chi phí thực tế. Chính vì thế, đại đa số những người đi du học Nhật Bản sau khi sang tới Nhật mới biết được chi phí thực tế là bao nhiêu. Đầu tiên bạn nên biết: Nếu các bạn chưa có tiếng Nhật N3 (có trường đòi N2) để vào học chuyên ngành hệ cao đẳng hay đại học thì các bạn phải đăng ký vào học ở một trường Nhật ngữ nào đó trước. Lấy ví dụ học phí ở một trường Nhật ngữ ở Tokyo (tính học phí 1 năm, ký túc 6 tháng, tỉ giá 1 Yen = 205 VND) thì mức phí trung bình khoảng 200 triệu (tính cho các bạn đã có chứng chỉ tiếng Nhật N5), nếu không có N5 thì bạn phải học khoảng 3 – 4 tháng. Nếu tính cả tiền ăn, ở học trong 3 tháng thì mất khoảng 20 triệu.


    Vậy tổng chi phí thực tế đối với ứng viên chưa biết tiếng Nhật là = 200 triệu + 20 triệu học tiếng + khoảng 10 triệu phát sinh (khám sức khỏe, chứng minh tài chính, đi lại) = 230 triệu, đây là tổng số chi phí dự kiến để đi được du học Nhật Bản trong năm 2018.


    Số tiền 230 triệu này bao gồm các khoản sau:

    + Khi ở Việt Nam

    • Phí dịch vụ cho công ty tư vấn
    • Phí làm hồ sơ giấy tờ
    • Tiền ăn, ở, học khoảng 3 – 4 tháng ở cty làm dịch vụ du học
    • Phí làm visa
    • Phí chứng minh tài chính
    • Vé máy bay từ Việt Nam sang Nhật Bản

    + Khi ở Nhật Bản

    • Học phí, sách vở, đồng phục, bảo hiểm… cho 1 năm đầu tiên
    • Lệ phí nhà ở (ký túc xá) 6 tháng
    • Phí khám sức khỏe
    • Tiền đóng bảo hiểm
    • Phí đăng ký điện thoại, internet (nếu muốn)
    • Phí đăng ký làm thẻ ngoại kiều (giống như CMND của Việt Nam)
    • Phí đăng ký xin đi làm thêm
    Đi du học Nhật Bản mất bao nhiêu tiền
    Đi du học Nhật Bản mất bao nhiêu tiền
    Đi du học Nhật Bản mất bao nhiêu tiền
    Đi du học Nhật Bản mất bao nhiêu tiền
  4. Chương trình du học Nhật Bản vừa học vừa làm là một hình thức đi để học tập. Chi phí bỏ ra cho du học tại Nhật khoảng từ 119 triệu đồng cho đến 250 triệu tùy theo trường học và khu vực. Học sinh có thể lựa chọn khóa học phù hợp với tiêu chí và khả năng của mình từ một đến hai năm (học ngôn ngữ, học nghề, học đại học...). Cùng với việc học, học viên được trường đảm bảo giới thiệu việc làm, được phép làm 28 giờ trong tuần với mức lương tốt thiểu 800 – 1.200 Yên một giờ (tương đương khoảng 22 triệu đồng/ tháng).


    Ngoài ra, trường bảo lãnh công việc, những kỳ nghĩ lễ, Tết, học viên được nghỉ học, được phép làm tăng ca đến 40 giờ/ tuần thì mức thu nhập sẽ tăng lên đáng kể (gần 40 triệu đồng). Việc đi làm sẽ giúp bạn đủ để chi trả tiền ăn, ở và cả tiền học phí, thậm chí có thể tiết kiệm gửi về gia đình.

    Chi phí du học Nhật Bản vừa học vừa làm
    Chi phí du học Nhật Bản vừa học vừa làm
    Chi phí du học Nhật Bản vừa học vừa làm
    Chi phí du học Nhật Bản vừa học vừa làm
  5. Du học Nhật Bản tự túc là gì?

    Du học Nhật Bản tự túc là việc sinh viên tự đăng ký học tại các trường Nhật Bản mà không cần sự trợ giúp của quỹ học bổng của trường học hay chính sách hỗ trợ của chính phủ. Theo một số thống kê thì dạng du học tự túc chiếm khoảng 80% lượng du học sinh đang học tập tại Nhật, đây quả thật là một con số khá lớn. Nguyên nhân chính là do việc tìm kiếm học bổng tại các trường đại học khá lâu, cạnh tranh cao trong khi du học tự túc lại đơn giản, nhanh chóng hơn rất nhiều, thế nên đa số các sinh viên lựa chọn hình thức này.


    Du học Nhật Bản tự túc lợi ích và áp lực

    Được học tập, nghiên cứu tại Nhật Bản – nơi nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu, một quốc gia luôn coi trọng sự nghiệp đào tạo con người luôn là mơ ước của mọi sinh viên. Với trang thiết bị học tập được đầu tư hiện đại, với đầy đủ phòng học, tài liệu nghiên cứu, phòng thí nghiệm phục vụ quá trình học tập của sinh viên, giáo sư giảng dạy trình độ cao mang đến những kiến thức vô giá cho mỗi du học sinh.


    Song bên cạnh đó, vì là hình thức du học tự túc nên du học sinh Nhật Bản phải tự chi trả mọi khoản học phí, tiền nhà, tiền ăn, đi lại và các chi phí khác, gây ra áp lực không nhỏ cho bản thân sinh viên và gia đình. Đặc biệt tại các thành phố lớn như Tokyo với chi phí cực kỳ đắt đỏ với tổng chi phí khoảng 130.000 yên, trong khi các thành phố nhỏ thì mức chi phí chỉ bằng một nửa.


    Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì chính phủ Nhật Bản cho phép sinh viên làm thêm để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt, ăn ở và học tập với nhiều công việc đa dạng như nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ nhà hàng ăn nhanh, quán ăn,...thu về mức lương khá ổn. Mức lương khoảng 800 - 1200 Yên/giờ. Sinh viên được phép làm thêm 4h/ngày, 28h/tuần. Với khoản thu nhập đó, sinh viên hoàn toàn có thể trang trải được học phí và chi phí sinh hoạt. Hơn nữa là giúp các bạn tăng phần bản lĩnh và tự lập. Có thể nói, du học Nhật Bản tự túc vừa là áp lực, vừa là cơ hội để thử thách bản thân.

    Du học Nhật Bản tự túc
    Du học Nhật Bản tự túc
    Du học Nhật Bản tự túc
    Du học Nhật Bản tự túc
  6. Bạn đang có mong muốn đi du học Nhật Bản và đang rất phân vân chưa biết chọn ngành gì trong nhiều sự lựa chọn. Thông thường người ta sẽ rất dễ lựa chọn phải hướng đi sai lầm nhất. Để cho việc lựa chọn ngành học khi quyết định du học Nhật Bản, Toplist xin đưa ra một vài gợi ý tuyệt vời về những ngành học đầy tiềm năng tại Nhật như sau:
    1. Du học Nhật Bản ngành quản trị kinh doanh
    2. Du học Nhật Bản ngành công nghệ thông tin
    3. Du học Nhật Bản ngành thiết kế nội thất
    4. Du học Nhật Bản ngành y học cổ truyền
    5. Du học ngành xây dựng tại Nhật Bản
    6. Du học Nhật Bản ngành điều dưỡng
    7. Du học Nhật Bản ngành môi trường
    8. Du học Nhật Bản ngành kiến trúc
    9. Du học Nhật Bản ngành Marketing
    10. Du học Nhật Bản ngành mỹ thuật
    11. Du học Nhật Bản ngành du lịch
    12. Du học Nhật Bản ngành kinh tế
    13. Du học Nhật Bản ngành dược sĩ
    14. Du học Nhật Bản ngành điện tử
    15. Du học Nhật Bản ngành sư phạm
    16. Du học Nhật Bản ngành kế toán
    17. Du học Nhật Bản ngành luật
    18. Du học nấu ăn Nhật Bản
    Du học Nhật Bản có những ngành gì
    Du học Nhật Bản có những ngành gì
    Du học Nhật Bản có những ngành gì
    Du học Nhật Bản có những ngành gì
  7. Chuẩn bị hành trang lên đường du học để chắp cánh cho ước mơ tri thức của mình, đến một đất nước hoàn toàn mới chưa một lần đặt chân " Nhật Bản - Đất nước hoa anh đào", chắc hẳn bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ và cảm thấy lo lắng trước những điều mà mình có thể gặp phải và những kinh nghiệm quý báu sau đây có thể sẽ giúp ích cho bạn.

    • Kinh nghiệm chọn trường ở Nhật để đi du học: Nếu là đi du học để làm việc là chính - vừa học vừa làm thì thường là các bạn phải sang học ngôn ngữ (dự bị) và trong thời gian này các bạn có thể đi kiếm tiền thêm. Mức thu nhập trung bình khoảng hơn 28 triệu mỗi tháng, thời gian nào kiếm được việc làm tốt cũng được gần 40 triệu/tháng. Điều kiện trường học lý tưởng: ở trung tâm, học phí thấp, có nhiều thời gian đi làm. Vậy trước khi đi bạn cần tìm hiểu kỹ điều này hỏi rõ ở công ty tư vấn du học cho bạn.
    • Kinh nghiệm học ở Nhật Bản: Các trường đại học Nhật Bản được trang bị đầy đủ từ thư viện, phòng máy tính, phòng học, phòng thí nghiệm và ký túc xá, nhà ăn, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân tennis ... nhằm phục vụ tốt nhất với mục đích giáo dục, nghiên cứu và giải trí của sinh viên. Ví dụ, thư viện là tòa nhà rộng rãi với một hiệu sách lớn , học sinh cũng có thể mượn một quyển sách miễn phí để mang về nhà, ở trường hoặc thư viện trường học. Phòng máy tính cũng được trang bị rất hiện đại, bất cứ ai đều có thể sử dụng và nhiều nơi cũng cho phép học sinh sử dụng 24/24. Các phòng học của trường được trang bị đầy đủ máy lạnh, lò sưởi giúp bạn cảm thấy rất thoải mái trong những ngày mùa đông lạnh hay ngày hè nóng nực. Thức ăn ở trường rất thuận tiện và giá rẻ. Nhiều sinh viên không nấu ăn ở nhà mà chủ yếu ăn trong nhà ăn. Ngoài ra, các trường đại học cũng có nhà sách, đại lý vé, cửa hàng giặt ủi, cửa hàng văn phòng phẩm, máy ATM, ... rất thuận tiện. Trong phòng tập thể dục thể thao, bể bơi, sân bóng, sinh viên có thể thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.
    • Giờ giấc ở Nhật Bản: Hầu hết các trường đại học dạy bằng tiếng Nhật. Đa số các du học sinh khi lần đầu tiên đến Nhật Bản, vốn tiếng Nhật đều không đủ, họ gặp rất nhiều khó khăn với các bài giảng. Chính vì vậy, trước khi vào học chính thức tại một trường đại học, bạn nên cố gắng trang bị càng nhiều tiếng Nhật càng tốt.
    • Ngoài ra, trong các bài giảng của các giáo sư Nhật, bên cạnh sách giáo khoa, sách tham khảo cũng được sử dụng rất nhiều, và số lượng sinh viên phải học cũng rất lớn. Bạn đọc càng nhiều sách tham khảo càng có lợi thế. Kết quả học tập của mỗi khóa học sẽ được đánh giá thông qua các kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ, báo cáo và phát biểu trong các cuộc thảo luận.
    • Kinh nghiệm tìm việc làm thêm ở Nhật: Đối với những bạn là sinh viên tự túc thì chắc hẳn rất cần một công việc làm thêm. Bạn có thể làm tại các nhà hàng Việt Nam, dạy tiếng Việt cho người Nhật, dịch thuật ... Thù lao làm thêm giờ trong các nhà hàng thường xuyên khoảng 800 ¥ / giờ, bao gồm cả bữa ăn trưa hoặc ăn tối. Các công việc khác như dạy tiếng Việt, dịch thuật, có mức lương cao hơn, nhưng rất khó tìm và không phải lúc nào cũng có sẵn.
    Kinh nghiệm du học Nhật Bản
    Kinh nghiệm du học Nhật Bản
    Kinh nghiệm du học Nhật Bản
    Kinh nghiệm du học Nhật Bản


Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy