Top 9 điều không nên nói với người vừa thất nghiệp

Ngân JB 207 0 Báo lỗi

Thất nghiệp (tiếng Anh: Unemployment) là tình trạng những người trong độ tuổi lao động, có khả năng lao động, có nhu cầu việc làm, đang không có việc làm. Thất ... xem thêm...

  1. Nếu bạn là một người đang thất nghiệp thì bạn chẳng bao giờ muốn nghe câu nói này từ người bạn của mình đâu. Ai mà chẳng muốn dành thời gian của mình cho một công việc được trả lương, chẳng ai muốn mình là người gặp tình huống này cả.


    Nếu người đó vừa mới thất nghiệp, thay vì nói những câu như trên thì bạn hãy nói những chuyện vui vẻ và tránh nhắc đến khoảng thời gian rảnh rỗi nhàm chán của họ. Nếu đặt bạn vào tình huống đó thì bạn sẽ hiểu cảm giác của người ta thôi.

    "Cậu bây giờ chắc rảnh rỗi lắm nhỉ"

  2. Việc bạn quan tâm đến người bạn của mình dạo này sống tốt hay không đó là điều không xấu nhưng điều đó nên ở một mức độ nào đó thôi. Liên tục nhắc đến chuyện không đi làm hay tìm việc đến đâu rồi chỉ khiến cho người ta bức xúc khó chịu mà thôi.


    Trong khoảng thời gian này, có rất nhiều cảm xúc mà họ không thể nói ra được, việc bắt đầu tìm một công việc mới như thế nào, lại phải thay đổi môi trường làm việc ra sao khiến họ bối rối.


    Tất nhiên hơn ai hết họ là người sốt ruột và lo lắng, chính vì vậy, nếu không thực sự thân thiết thì bạn nên tránh nói những câu khiếm nhã như trên.

    "Tìm việc thế nào rồi"
  3. Đúng là rất vô duyên đấy nhé! Có thể bạn đang cố gắng tìm cách giúp đỡ người ta tìm ra biện pháp chống thất nghiệp hay cải thiện tâm trạng sau khi thất nghiệp nhưng điều đó chẳng làm họ khá lên chút nào đâu. Bạn nên nhớ rằng, sở trường mỗi người là khác nhau, tính cách cũng khác nhau vì thế việc giải quyết những vấn đề trong cuộc sống cũng hoàn toàn khác nhau, không thể áp đặt việc của người này vào việc của người kia được.


    Sau đó lại kể người bạn cũng làm thế và giờ thành công như thế nào, như thế chỉ khiến người ta thấy mình thêm kém cỏi như nào mà thôi.

    "Một trong những người bạn của tớ cũng thất nghiệp một thời gian như cậu và họ làm như thế này này, cậu thử đi!"
  4. Câu này đắng lòng quá! Dù bạn có làm ra nhiều tiền thì cũng không nên nói với họ như vậy, nhất là trong khoảng thời gian họ đang mới thất nghiệp. Đây là thời gian khó khăn đối với họ về cả vật chất lẫn tinh thần, không muốn đi đâu chơi vì "cháy túi".


    Ranh giới giữa việc giúp đỡ một ai đó và thương hại rất mong manh nếu bạn không khéo léo trong hành động, lời nói của mình. Dù bạn không có ý như vậy nhưng người ta không thích chuyện này một chút nào đâu.

    "Cứ đi chơi đi, để tớ trả tiền"
  5. Rõ ràng là bạn nên động viên bạn mình hoặc kể cho họ một câu chuyện vui thay vì than vãn công việc của mình dạo này bù đầu ra sao, Sếp khó tính như thế nào? Họ sẽ nghĩ là bạn đang khoe khoang công việc của mình với người đang thất nghiệp đấy!


    Có thể bạn đang muốn chia sẻ với họ bạn có một ngày làm việc tồi tệ như thế nào, nhưng bạn may mắn là bạn có việc làm, họ không được may mắn như bạn. Chính vì vậy, cho dù bạn không cố ý nhưng tránh nói những chuyện như thế này ra để không bị cộp mác là người vô duyên nhé!

    "Thật may mắn vì cậu không phải đối diện với Sếp suốt ngày như tớ"
  6. Nếu chưa từng gặp phải trường hợp như thế này thì đừng bao giờ nói câu này với họ. Việc bạn đang cố gắng để hiểu cảm xúc hiện giờ của họ là tốt thế nhưng người trong cuộc mới hiểu hết được họ đang cảm thấy khó chịu như thế nào. Chính vì vậy, lắng nghe là một việc nên làm lúc này.
    "Tớ biết cậu cảm thấy như thế nào mà"
  7. Câu này đúng kiểu "đổ thêm dầu vào lửa" đây mà. Gặp phải tình huống hiện nay là điều chẳng ai muốn. Không ai muốn mình bị thất nghiệp, không ai muốn phải đi tìm một việc mới, việc đó rất khó khăn và coi như phải bắt đầu lại từ đầu. Tuy bạn không có ý gì nhưng việc cứng nhắc và thiếu tế nhị khiến người nghe thêm khó chịu mà thôi.


    Vì có thể đây là công việc họ rất hứng thú nhưng họ lại không có khả năng chẳng hạn. Hãy nói rằng họ có khả năng như thế nào, có thừa khả năng tìm việc khác ra sao và không thiếu những công việc phù hợp với họ, như vậy họ sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều.

    "Hồi đó tớ đã nói công việc này không bền, cậu lại không nghe"
  8. Nếu bạn có thông tin về một việc làm nào đó dành cho bạn mình thì đó là điều rất tốt. Tuy nhiên, việc nói rằng người đó đang làm sai điều gì hay đang không làm điều gì mà đáng nhẽ họ nên làm là không thích hợp.


    Nó chỉ thể hiện rằng bạn đang đổ lỗi cho bạn của mình và đó rõ ràng không phải là thứ mà bạn của bạn cần lúc này.

    “Có vẻ như cậu đang không làm…”
    “Có vẻ như cậu đang không làm…”
  9. Dù cho ngày làm việc của bạn có tồi tệ như thế nào thì cũng đừng so sánh sự tồi tệ đó với tình huống của bạn mình. Bạn có thể ước rằng bạn không phải đối mặt với chuyện đó trong công việc, tuy nhiên bạn vẫn may mắn vì bạn có việc làm.


    Bạn của bạn thì lại không như vậy, bạn ấy không phải đối mặt với những chuyện như vậy vì bạn ấy đang thất nghiệp.

    “Bạn là người may mắn vì không phải đối mặt với chuyện này trong công việc”
    “Bạn là người may mắn vì không phải đối mặt với chuyện này trong công việc”



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy