Top 11 “Hành động nhỏ” chúng ta làm đang hủy hoại môi trường nghiêm trọng

Mai Ly 92 0 Báo lỗi

Khi nói đến những ý tưởng “giải cứu thế giới”, chúng ta thường cảm thấy cần phải hành động lớn, giải quyết tất cả các vấn đề cùng một lúc như thể chúng ta là ... xem thêm...

  1. Một số nhãn hiệu kem đánh răng tự hào vì sản phẩm của mình có chứa các vi hạt làm trắng, sạch răng miệng mà ngay cả những vị trí mà bàn chải thông thường khó có thể làm sạch. Tuy nhiên, những hạt này lại được làm từ polyethylene (một dạng hạt nhựa) và giống như những quả trứng cá. Khi trôi ra đại dương, nhiều động vật dưới nước sẽ nuốt phải gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Ngoài ra, những hạt này còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người: chúng mắc kẹt trong nướu răng và là một cái bẫy khổng lồ cho vi khuẩn, gây nhiễm trùng răng miệng.


    Để tránh những điều này, hãy tìm Polyethylene trong danh sách thành phần khi mua kem đánh răng - nó sẽ tốt hơn cho cả chính bản thân chúng ta và môi trường.

    © Scott Ehardt/Wikimedia Commons, © Oregon State University/Flickr
    © Scott Ehardt/Wikimedia Commons, © Oregon State University/Flickr

  2. Hãy tưởng tượng bạn đang tắm 104 lần. Tính theo con số đó là khoảng 6.814 lít (1.800 gallon) nước – đây chính là lượng nước để sản xuất ra một chiếc quần jeans. Nếu bạn theo đuổi xu hướng thời trang, bạn có thể mua khoảng 2-3 cái.


    Bạn không cần phải bỏ hết quần jeans nhưng khi mua sắm, có ý thức là một điều đáng khen. Hãy cố gắng mua một cặp quần jeans chất lượng vải tốt còn hơn là nhiều cặp chất lượng kém. Cũng có một số thương hiệu chú trọng vào tính bền vững như một quá trình sản xuất. Vậy nên, hãy tìm kiếm những chiếc quần jeans chất lượng đó trước khi mua quần áo.

    © DisastrousContact/Reddit
    © DisastrousContact/Reddit
  3. Có một máy pha cà phê với những cốc cà phê dùng một lần là một trong những tiện nghi hiện đại mà chúng ta rất hay sử dụng. Nhưng chúng ta không hay biết chính mình sẽ phải gánh hậu quả với những tiện nghi này vào một ngày không xa trong tương lai. Người ta đã chứng minh rằng cốc cà phê dùng một lần chắc chắn sẽ gây hại cho môi trường và việc sử dụng nó nên được xem xét lại càng sớm càng tốt.


    Kể từ khi cốc cà phê dùng một lần trở nên phổ biến trên toàn thế giới, chúng ta đã phải đối mặt với một lượng lớn cốc cà phê không được tái sử dụng hoặc phân hủy. Những loại cốc dùng một lần này được làm từ các loại vật liệu khác nhau và bị vứt bừa bãi khắp đường phố.


    Thay vào đó, chúng ta hãy tìm kiếm các nhãn hiệu sử dụng vỏ cà phê có thể phân hủy sinh học hoặc tái sử dụng, cố gắng tái chế những gì bạn có thể hay sử dụng phương pháp pha cà phê truyền thống bằng nước sôi và bộ lọc.

    © Shutterstock.com, © JohnnyMrNinja/Wikimedia Commons
    © Shutterstock.com, © JohnnyMrNinja/Wikimedia Commons
  4. Khi nói đến cách cầm dao dĩa, chúng ta nên tuân thủ các quy tắc khi gọi đồ ăn mang về của người châu Á giống như cách chúng ta ăn đồ phương Tây: bắt buộc phải tránh đồ dùng một lần. Đũa dùng một lần là nguyên nhân khiến 3,8 triệu cây xanh bị chặt phá chỉ riêng ở Trung Quốc.


    Giải pháp cho điều này rất đơn giản: nếu bạn thường mua nhiều đồ ăn mang về như ở một số nước châu Á, hãy mang theo bên mình một bộ đũa có thể sử dụng nhiều lần. Có nhiều loại khác nhau được làm từ các vật liệu khác nhau - chẳng hạn như đũa kim loại.

    © Vincent Huang/Wikimedia Commons, © Shutterstock.com
    © Vincent Huang/Wikimedia Commons, © Shutterstock.com
  5. Xà phòng nước không phải là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ môi trường. Chúng tiêu thụ năng lượng gấp 5 lần trong quá trình sản xuất, đóng gói nhiều hơn và cần dấu ấn carbon lớn hơn so với những sản phẩm ở dạng thanh. Chúng ta cũng có xu hướng sử dụng nhiều xà phòng dạng lỏng hơn, điều này không đảm bảo cho làn da của bạn sạch hơn đâu nên xà phòng thanh là lựa chọn tối nhất cho bạn rồi.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
  6. Dao cạo một lần là một lựa chọn chắc chắn sẽ gây hại cho môi trường. Các bộ phận bằng nhựa của chúng không thể tái chế và quá trình sản xuất chúng đòi hỏi rất nhiều nước. Nói về nước, cạo râu thường xuyên cũng không phải là việc làm bảo vệ môi trường đâu vì hoạt động này mất tới một gallon nước mỗi lần cạo.


    Hơn nữa, dao cạo râu cũng rất đa dạng về chủng loại và thường không cùng được sản xuất ở một nơi nên quá trình vận chuyển nó cũng thải ra môi trường một lượng khí thải carbon đáng kể.


    Nếu bạn nghĩ rằng dao cạo điện có hại cho môi trường vì chúng sử dụng điện thì bạn đã nhầm vì công suất hoạt động của chúng thực sự còn ít hơn so với cạo bằng nước nóng. Vậy nên, nếu bạn muốn có một giải pháp thay thế để cạo râu tốt cho môi trường hơn, hãy sử dụng điện!

    © Shutterstock.com, © Depositphotos.com
    © Shutterstock.com, © Depositphotos.com
  7. Không có mục đích hữu ích nào khi để các thiết bị điện tử của bạn ở chế độ chờ vì mức sử dụng năng lượng trong thời gian chờ này cũng khá đáng phải quan tâm. Trên phạm vi toàn thế giới, điều này có nghĩa là chế độ chờ chiếm 1% tổng lượng khí thải carbon dioxide (CO2) trên thế giới. Ở quy mô trong nước, con số này chiếm tới 8% hóa đơn tiền điện nhà chúng ta. Vậy nên, bạn hãy tắt hay rút các thiết bị điện tử khi đang bận nhé.

    © East News
    © East News
  8. Thật không may, hầu hết giấy gói đẹp đẽ, sáng bóng từ những món quà mà chúng ta nhận được đều không thể tái chế được. Chúng chứa một số chất phụ gia giấy và các loại nhựa không thể phân hủy. Vì vậy, giải pháp thay thế là tái sử dụng chúng. Bạn có thể sử dụng khả năng sáng tạo của mình cho việc này bằng cách che đáy ngăn kéo, gói vở học sinh, làm giấy origami - hoặc nếu giấy không quá nhăn - hãy sử dụng nó để gói quà. Nếu bạn là người thích tặng quà, hãy thử sử dụng các chất liệu tốt và bền hơn như túi giấy nâu, báo cũ, vải hay bất cứ thứ gì khác mà bạn thấy đẹp.

    © graceland3864/Reddit, © sparrowey/Reddit
    © graceland3864/Reddit, © sparrowey/Reddit
  9. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng bạn bật đèn huỳnh quang cả ngày thực chất lại tốt hơn là tắt chúng nhiều lần trong ngày. Nguyên nhân là do tuổi thọ của bóng đèn huỳnh quang được ước tính bằng số lần nó được bật. Hãy xem xét mức tiêu thụ năng lượng khi bật đèn huỳnh quang nếu bạn mang vào phòng nhiều lần trong ngày và tốt hơn hết là bạn nên để đèn sáng cả ngày ngay cả khi bạn chỉ ra ngoài một thời gian ngắn.

    © Squeak_Squeakum/Reddit
    © Squeak_Squeakum/Reddit
  10. Các hạt kim tuyến trông óng ánh, lộng lẫy là vậy nhưng lại không hề quyếm rũ đối với môi trường đâu bạn nhé. Do loại hạt này được làm từ những mảnh nhựa nhỏ và như chúng ta đã biết, nhựa là một vấn đề lớn đối với môi trường tự nhiên.


    Giải pháp thay thế là sử dụng loại kim tuyến có thể phân hủy sinh học hiện đang khá thịnh hành - bạn thậm chí có thể sử dụng loại kim tuyến này để ăn và thiết kế cho bánh kẹo! Nó trông cũng bắt mắt như các hạt kim tuyến nhựa đó.

    Sử dụng các hạt kim tuyến óng ánh
    Sử dụng các hạt kim tuyến óng ánh
  11. Bạn không nên đổ dầu ăn đã qua sử dụng xuống cống, bồn rửa hay bồn cầu vì dầu ăn sẽ làm nhiễm trùng nước và không thể xử lý được. Ngoài ra, nó cũng có thể làm tắc nghẽn đường ống nước trong nhà bạn.


    Để loại bỏ dầu ăn, tốt nhất bạn nên tìm hiểu cách thành phố nơi bạn đang sống xử lý loại rác thải này. Một số nơi có sử dụng chính sách tái chế dầu, cách này sẽ làm mọi thứ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, phải mặc định là cho dầu vào các thùng chứa để tái chế và sau đó bỏ đi.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    © Dbrousse/Wikimedia Commons, © Shutterstock.com
    © Dbrousse/Wikimedia Commons, © Shutterstock.com




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy