Top 7 Sự thật "sai lầm" mà chúng ta vẫn tin vì được học ở trường

Mai Ly 70 0 Báo lỗi

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin. Số lượng thông tin khác nhau trên thế giới đang tăng lên như tốc độ của một trận tuyết lở từ đỉnh núi. Và ... xem thêm...

  1. Cô giáo môn sinh học ở trường vẫn dạy chúng ta kiến thức về cá voi xanh là loài giữ kỷ lục tuyệt đối trong số những sinh vật lớn nhất từng sống trên Trái đất. Đúng là cá voi xanh là loài động vật có vú này lớn nhất. Nó có thể dài tới hơn 30m (100 feet) và tim của một con cá voi xanh trưởng thành nặng khoảng một tấn.


    Tuy nhiên, nếu chúng ta tìm hiểu tất cả các sinh vật sống trên hành tinh, thì có một sinh vật lớn hơn nhiều so với cá voi xanh. Đó là một loại nấm có tên gọi Armillaria ostoyae có kích thước khoảng 10,4 km2 và sống ở rừng quốc gia Malheur thuộc tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ. Nó có tên là Quái vật Oregon vì nó có thể hút hết dưỡng chất của rễ cây, khiến nhiều loài cây sống gần nó tàn lụi.

    © Nomads Hostels / flickr, © Gaétan Lefebvre / flickr
    © Nomads Hostels / flickr, © Gaétan Lefebvre / flickr
    Nấm Armillaria ostoyae
    Nấm Armillaria ostoyae

  2. Gián là một trong những sinh vật có sức sống dai nhất trên trái đất. Chúng có thể sống mà không cần thức ăn trong một thời gian dài và thậm chí có thể sống mà không có đầu trong 2 tuần. Loài vật này cũng không bị đe dọa bởi một cuộc chiến tranh hạt nhân nào. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mary H. Ross và D. G. Cochran đã quyết định kiểm tra giả thuyết này vào năm 1963 khi nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ đối với loài gián trong điều kiện phòng thí nghiệm.


    Kết quả cho thấy gián sẽ là sinh vật đầu tiên bị hủy diệt trong trường hợp một thảm họa hạt nhân 6.400r xảy ra và liều lượng này sẽ giết chết 93% tổng số gián trên hành tinh. Tất nhiên, liều lượng này cao hơn gấp 10 lần so với liều lượng mà một con người có thể chịu đựng được (500r.).

    © depositphotos
    © depositphotos
    Gián
    Gián
  3. Có vẻ như không có người nào miễn nhiễm với việc bị cảm lạnh khi thời tiết lạnh giá. Nhưng có một căn bệnh phổ biến hơn mà không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, đó chính là sâu răng. Chúng có vẻ vô hại nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta.


    Theo một dự án nghiên cứu sâu rộng được giám sát bởi giáo sư W. Marcenes từ Đại học Queen Mary ở London, sâu răng có thể trở thành vấn đề đau đầu chính trong xã hội hiện đại. Trên thế giới ngày nay, có đến 2,5 tỷ người lớn và 621 triệu trẻ em phải đối mặt với vấn đề này và đó là lý do tại sao chúng ta nên đánh răng và đến gặp nha sĩ thường xuyên hơn.

    © depositphotos
    © depositphotos
    Sâu răng
    Sâu răng
  4. Các nhà sinh vật học đã tìm kiếm câu trả lời tại sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng trong nhiều năm và có rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Theo giả thuyết đầu tiên, màu sọc đen trắng gây khó chịu cho những kẻ săn mồi khi tấn công và khiến ngựa vằn ít bị chú ý ở môi trường xung quanh. Gỉa thuyết thứ hai cũng cho biết, mỗi con ngựa vằn có một màu sắc và hoa văn độc đáo giúp chúng nhận ra nhau. Gỉa thuyết thứ ba lại cho rằng, màu da sọc sẽ khiến côn trùng hút máu cắn chúng ít hơn.


    Các nhà khoa học từ Đại học California đã tổ chức một cuộc nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa màu lông của ngựa vằn và môi trường sống của chúng. Nó chỉ ra rằng nhiệt độ trung bình càng cao, các sọc đen càng sáng và rộng. Đồng thời, màu lông sọc cũng trở nên mờ nhạt ở những nơi lạnh hơn. Lý do là trên thực tế, các sọc đen trắng phát nhiệt khác nhau. Vì vậy nên chúng thay đổi trên da ngựa vằn để điều hòa nhiệt độ trong cơ thể.

    © Paul B / flickr, © Shailin Ramji / flickr
    © Paul B / flickr, © Shailin Ramji / flickr
    Ngựa vằn
    Ngựa vằn
  5. Tất cả chúng ta đều nhớ ở trường đã được thầy cô dạy rằng kim tự tháp lớn nhất nằm ở Ai Cập và được gọi là Đại kim tự tháp Giza. Có lẽ đây là kim tự tháp lớn nhất trong số các kim tự tháp Ai Cập, nhưng có những công trình xây dựng kim tự tháp lớn hơn trên thế giới.


    Kim tự tháp lớn nhất trên hành tinh của chúng ta được xây dựng ở Mexico. Nó được gọi là Đại kim tự tháp Cholula hay Tlachihualtepetl, có nghĩa là "núi dựng bằng tay" và nó vượt qua cả kích thước của Đại kim tự tháp Giza gần 2 lần và ở nền hình vuông gấp 4 lần.

    © wikipedia
    © wikipedia
    Đại kim tự tháp Cholula
    Đại kim tự tháp Cholula
  6. Và khi nói về phía Bắc, là Cực Bắc của Trái đất. Trong thực tế, điều này không đúng. Từ trường của hành tinh chúng ta không phải lúc nào cũng có hướng từ Bắc xuống Nam theo lý thuyết được dạy trên lớp. Nó đã đổi hướng ít nhất 100 lần trong vòng 160 triệu năm qua.


    Do đó, các cực từ trường và địa lý không khớp với nhau. Ngày nay, Cực Bắc từ tính nằm trên Bán đảo Boothia - đó là điểm cực Bắc của Canada và các mũi tên của tất cả các la bàn đều hướng về phía đó.

    © depositphotos
    © depositphotos
    La bàn
    La bàn
  7. Đúng là voi trưởng thành không thể nhảy dù chúng có cả 4 chân, đầu gối, gân và cơ lò xo. Rất khó để nâng khối lượng khổng lồ của con voi lên không trung. Nó không thể nhấc đồng thời cả 4 bàn chân lên khỏi mặt đất vì một trong các chân của voi luôn phải giữ thăng bằng trên mặt đất.


    Nhưng voi không phải là loài động vật duy nhất không thể nhảy. Có những loài động vật có vú khác cũng không thể làm điều đó, chẳng hạn như con lười, hà mã và tê giác. Không giống như voi, hà mã và tê giác có thể nhấc cả 4 chân lên khỏi mặt đất khi đang chạy.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    © Doug88888 / flickr, © Richard and Jo deMeester / flickr
    © Doug88888 / flickr, © Richard and Jo deMeester / flickr
    Con lười
    Con lười




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy