Top 10 Kinh nghiệm bán nước mía hiệu quả nhất

Hà Ngô 824 0 Báo lỗi

Bạn thích kinh doanh? Bạn đang suy nghĩ mặt hàng nào dễ bán và đắt khách trong mùa hè này? Hãy thử bán nước mía, một loại hình kinh doanh vỉa hè mang lại lợi ... xem thêm...

  1. Đừng nghĩ rằng đây là một yếu tố phụ mà nó là yếu tố cực kì quan trọng khi bán nước mía. Không những ảnh hưởng đến doanh thu mà còn là các quyết định về giá bán, chọn mua máy ép mía phù hợp.


    Khi quyết định kinh doanh nước mía, bạn nên chọn một mặt bằng phù hợp chứ không phải một mặt bằng giá rẻ. Nếu mặt bằng giá rẻ mà xe ép nước mía của bạn ít người biết đến ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận.


    Sẽ rất thuận lợi nếu nhà bạn đã là một địa điểm lí tưởng, do đó bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí. Tuy nhiên nếu không có điều kiện sẵn về mặt bằng cũng không cần phải thuê một mặt bằng hoành tránh đội chi phí lên cao. Bán nước mía chỉ cần một mặt bằng vỉa hè, quan trọng là thuận đường, lượng khách lưu thông đông đúc, khu vực khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bến xe... đều là những địa điểm rất thú vị có thể kinh doanh mặt hàng này.

    Tìm địa điểm kinh doanh
    Tìm địa điểm kinh doanh
    Tìm địa điểm kinh doanh
    Tìm địa điểm kinh doanh

  2. Hiểu rõ và phục vụ tốt đối tượng khách hàng tiềm năng không bao giờ thừa. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là khu vực nông thôn, hay phục vụ chủ yếu học sinh, sinh viên, công nhân.. thì mức giá mà bạn đặt ra phải rẻ, đôi khi để cạnh tranh tốt nên đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp, nhưng bù lại bán được số lượng lớn. Vậy nên giá rẻ mà bán được nhiều thì doanh thu của bạn vẫn đảm bảo cho bạn đạt được mục đích kinh doanh là thu lợi nhuận.


    Nhưng đối tượng khách hàng của bạn ở khu vực trung tâm thành phố, khách đi đường, khu dân cư thì mọi chuyện lại khác, giá tốt chưa hẳn là một lợi thế cạnh tranh. Do vậy, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách mình hướng đến. Với khách này, thì không những bạn cần phải tạo ra một cốc nước mía ngon mà bạn còn phải để cho quán xá bàn ghế sạch sẽ, ưa nhìn. Bởi khách hàng khu vực này sẽ khó tính hơn, và bạn cũng phải cạnh tranh gay gắt hơn.

    Hiểu rõ đối tượng khách hàng cần phục vụ
    Hiểu rõ đối tượng khách hàng cần phục vụ
    Hiểu rõ đối tượng khách hàng cần phục vụ
    Hiểu rõ đối tượng khách hàng cần phục vụ
  3. Bán nước mía là một hoạt động kinh doanh đơn giản và số vốn bỏ ra rất ít so với nhiều hoạt động kinh doanh khác. Do vậy, nhiều bạn lựa chọn kinh doanh mặt hàng này cũng bởi vì phổ biến và vốn nhỏ, rủi ro ít. Tuy nhiên, cũng vì vốn nhỏ, nên bạn cần phải cân nhắc chi phí khi diễn ra hoạt động kinh doanh.


    Có rất nhiều chi phí khi kinh doanh nước mía bạn cần cân nhắc như:

    • Thuê mặt bằng kinh doanh nếu không tận dụng được mặt bằng trước nhà (thuê vỉa hè giá giao động từ 2-5 triệu/ tháng...thậm chí còn hơn tùy diện tích và khu vực. Bạn có thể trả theo tháng hoặc trả một cục khoảng 6- 12 tháng một lần).
    • Chi phí cho máy ép mía và các các đồ dùng cần thiết cho một quán nước mía.
    • Chi phí duy trì hoạt động như: điện nước, nhân viên nếu có.
    • Chi phí dự trù cho các khoản phát sinh.


    Tóm lại sẽ có rất nhiều những chi phí bạn cần phải bỏ ra. Vậy nên với giá giao động từ 5 000 đồng - 15 000 đồng một cốc nước mía, hãy cố gắng tiết kiệm tối đa những chi phí không đáng có. Ví dụ, nếu quán mới mở chưa đông khách, bạn không cần thuê nhiều nhân sự, mà hãy sử dụng linh hoạt người lao động. Chính bạn vừa có thể thu tiền, vừa phục vụ bàn vừa chế biến được phải không?

    Cân nhắc chi phí
    Cân nhắc chi phí
    Cân nhắc chi phí
    Cân nhắc chi phí
  4. Dù không nhiều nhưng bạn cần có một con số cụ thể hay còn gọi là số vốn ban đầu. Dựa vào nguồn vốn đầu tư mà bạn mà bạn có thể cân đối các khoảng chi phí hợp lý.


    Khi kinh doanh nước mía, bạn sẽ cần phải thuê mặt bằng kinh doanh nếu không tận dụng được mặt bằng trước nhà. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra tốt nhất thì không thể thiếu được trang thiết bị và có lẽ máy ép mía là thiết bị quan trọng và chiếm nhiều chi phí nhất, do đó bạn phải chọn một máy ép mía không những ép kiệt, năng suất cao mà còn bền bỉ theo thời gian.


    Có 2 lựa chọn dành cho bạn là: máy ép mía để bàn và xe ép nước mía. Ngoài ra, bạn sẽ cần các đồ dùng cần thiết khác như: máy cạo mía, máy ép miệng ly, bàn ghế, cốc, thùng chứa đồ… Nếu bạn chuẩn bị mở quán bán nước mía thì cần phải chọn mua máy ép nước mía siêu sạch. Nếu ít vốn, diện tích quán nhỏ: máy ép mía mini để bàn như F2 500 hoặc F3 500 chính là sản phẩm phù hợp dành cho bạn. Ưu điểm của máy đó chính là sự nhỏ gọn, dễ di chuyển với mức giá vô cùng phải chăng. Nếu bạn muốn mua xe ép nước mía siêu sạch sẽ giúp bạn di chuyển thuận tiện hơn so với máy ép nước mía để bàn. Ngoài ra, xe có thùng chứa bã để đảm bảo vệ sinh cho quán, khách hàng có thể đặt máy ép miệng ly ở trên mặt bàn của máy vô cùng tiện lợi. Chi phí cho các thiết bị và dụng cụ sẽ vào khoảng 10 triệu đồng. Đây là một số tiền vốn không quá lớn để có thể bắt đầu kinh doanh.

    Xác định nguồn vốn ban đầu
    Xác định nguồn vốn ban đầu
    Xác định nguồn vốn ban đầu
    Xác định nguồn vốn ban đầu
  5. Nói về nước mía ngon còn do tùy khẩu vị của mỗi người. Nhưng để đảm bảo số đông đánh giá mía của bạn có chất lượng tốt nhất bạn hãy bán nước mía nguyên chất. Và đặc biệt, với sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì với những quán ăn uống yếu tố sạch sẽ là vô cùng quan trọng.


    Bạn phải giữ gìn vệ sinh trong quán của mình. Các cốc đựng và ống hút luôn luôn phải sạch và đảm bảo vệ sinh. Cần phải rửa sạch sau mỗi lần sử dụng, tránh để lại cặn và dính bụi bẩn. Máy mía phải được vệ sinh thường xuyên. Không để bã mía đọng lại quá nhiều ở khu vực máy mía để tránh bị côn trùng và ruồi muỗi xuất hiện... Nếu bạn sử dụng vỉa hè, lưu ý dọn dẹp và quét rác cho khu vực thoáng và cảnh quang sạch sẽ nhé. Hãy giữ cho cửa hàng bạn luôn sạch sẽ để tạo cảm giác tin cậy cho khách hàng.

    Sạch sẽ + Ngon
    Sạch sẽ + Ngon
    Sạch sẽ + Ngon
    Sạch sẽ + Ngon
  6. Với thời đại công nghệ như bây giờ, mạng xã hội là một công cụ rất tốt để bạn kết nối tới khách hàng. Hãy tận dụng nó để có thể bán được nhiều nước mía hơn.


    Bạn có thể cập nhật địa chỉ quán, chụp hình quán của mình và chắc chắn rồi hãy kết bạn với nhiều người, để mọi người có thể hỏi và quan tâm tới công việc của bạn. Hoạt động thường nhật của quán và đôi khi bạn chỉ cần cập nhật một cốc nước mía hấp dẫn đăng lên mạng chắc chắn sẽ khiến nhiều người có cảm giác tò mò và thèm uống. Làm như vậy bạn cũng quảng cáo được nhiều hơn và cũng không mất thêm đồng vốn nào lại hiệu quả. Hãy kiên nhẫn đăng lên mạng và tìm kiếm sự tương tác của bạn bè online.

    Tạo kênh quảng bá online
    Tạo kênh quảng bá online
    Tạo kênh quảng bá online
    Tạo kênh quảng bá online
  7. Có rất nhiều cách thức khác nhau giúp bạn tạo uy tín cũng như ghi dấu ấn với khách hàng. Điểm chung ở đây đó là bạn cần làm một điều gì đó đặc biệt để khách hàng nhớ mãi. Song song với chất lượng tốt và sạch sẽ, bạn có thể tạo dựng một phong cách khác biệt nếu có điều kiện. Ví dụ: Để khẳng định quán của mình là bán mía sạch vậy từ khâu chọn mía phải là mía sạch nhập từ vựa mía không phun thuốc hóa học..., bạn sử dụng cốc sạch, và nếu có thể bạn sử dụng ống hút sạch. Trên thực tế đa số các quán đều dùng ống hút nhựa, vậy để người khác đặc biệt nhớ tới bạn có thể dùng những ống hút thân thiện với môi trường như bằng giấy, bằng tre...


    Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ làm ông chủ bà chủ với nhiều ý tưởng sáng tạo và độc đáo. Bạn có thể tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để khách hàng cảm thấy vui vẻ khi được cầm cốc nước mía. Và họ sẽ không ngần ngại check in nếu cốc nước mía của bản có in một hình ảnh đẹp mắt hay một câu nói đúng tâm trạng. Như vậy vừa chiều thực khách và bạn cũng đã thành công trong việc quảng cáo hình ảnh quán mình. Ngoài ra, để khách hàng nhớ đến bạn hãy đặt tên riêng cho quán của mình...dán logo quán trên những túi đồ mang đi ship... hãy tạo cho mình một thương hiệu riêng dù chỉ là quán vỉa hè.

    Xây dựng phong cách, thương hiệu riêng
    Xây dựng phong cách, thương hiệu riêng
    Xây dựng phong cách, thương hiệu riêng
    Xây dựng phong cách, thương hiệu riêng
  8. Khi bạn mới mở ra bán, việc cạnh tranh với các cửa hàng xung quanh là điều không tránh khỏi. Vậy làm sao để cạnh tranh tốt với các quán lâu năm? Ngoài việc đảm bảo quán nước mía của bạn chất lượng sạch sẽ thì một yếu tố vô cùng quan trọng đó là thái độ phục vụ.


    Người ta vẫn thường nói "khách hàng là thượng đế" quả không sai. Vì thái độ phục vụ của bạn sẽ giữ chân khách quay lại nhiều lần hay không. Bạn và nhân viên chắc chắn phải có thái độ niềm nở khi đón khách và quan tâm đến khách, dù chỉ là một cốc nước mía nho nhỏ. Khách hài lòng họ không những đến lần hai lần ba mà họ còn giới thiệu cho người khác.


    Để mở rộng quy mô và tăng tốc độ phục vụ bạn cần tuyển nhân sự. Bạn sẽ cần từ 1-2 người để hỗ trợ trong quá trình bán nước mía tùy vào lượng khách mà bạn phục vụ, 1 người cạo vỏ mía và 1 người chạy bàn.

    Nếu khách không quá đông thì chỉ cần 1 người để làm cả hai việc trên. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể làm tất cả mọi việc hoặc thuê thêm một người trợ giúp. Lượng khách quá đông thì có lẽ bạn cần thêm 1 người để chạy bàn. Hãy đảm bảo quán của bạn không bị quá tải, không để khách hàng đợi quá lâu mới có nước uống.

    Khách hàng là thượng đế
    Khách hàng là thượng đế
    Khách hàng là thượng đế
    Khách hàng là thượng đế
  9. Có khá nhiều người muốn uống nước mía nhưng họ không có nhiều thời gian để ra quán hoặc họ ngại đi. Hãy mở thêm dịch vụ giao nước tận nơi cho khách hàng trong khu vực lân cận


    Ngoài bán nước mía, hãy thử suy nghĩ xem đối tượng khách ủng hộ bạn nhiều nhất là ai? Để tăng doanh thu và đông khách hơn hãy bán thêm một số đồ ăn vặt, ăn nhanh đóng túi sẵn như bim bim, kẹo, bánh… hoặc nếu được bạn có thể bổ sung thêm một số đồ uống khác như nước sấu...hoặc đơn thuần là sữa tươi, sữa đậu nành hoặc là coca... nếu khách hàng có nhu cầu. Sau một thời gian kinh doanh quen khách, bạn thử mở rộng thêm thực đơn được đối tượng khách hàng trong trong khu vực ưa thích.

    Mở rộng quy mô và thực đơn tăng doanh thu
    Mở rộng quy mô và thực đơn tăng doanh thu
    Mở rộng quy mô và thực đơn tăng doanh thu
    Mở rộng quy mô và thực đơn tăng doanh thu
  10. Để cạnh tranh với các đối thủ khác thì bạn có thể tung ra những chiêu thức thu hút khách hàng như khuyến mại mua 1 tặng 1, mua nhiều số lượng lớn giảm giá, bán theo lít…để thúc đẩy nhanh doanh thu của quán.


    Bạn có thể sử dụng các size cốc khác nhau, ví dụ mua cốc size to được khuyến mại size bé... hay bốc thăm trúng thưởng. Dù chỉ chuẩn bị một số món quà nho nhỏ, giá trị vật chất ít song mang lại cho khách sự tò mò, và đặc biệt giải trí, và nhớ đến quán nhiều hơn.

    Khuyến mại hấp dẫn
    Khuyến mại hấp dẫn
    Khuyến mại hấp dẫn
    Khuyến mại hấp dẫn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy