Top 10 Kinh nghiệm chữa bệnh thường gặp bằng rau mùi tàu

Dương Thị Khánh Ly 2141 0 Báo lỗi

Rau mùi tàu hay còn gọi là rau ngò gai là một vị thuốc quý chữa được rất nhiều loại bệnh khác nhau. Nó có tính ấm, vị đắng, mùi thơm hắc, có tác dụng sơ phong ... xem thêm...

  1. Với loại rau mùi tàu khá dễ tìm kiếm, bạn có thể mua ở bất kì chợ nào với giá thành khá rẻ, giúp bạn nhanh chóng loại bỏ ngay mùi hôi khó chịu kia. Nên kiêng trì thường xuyên súc miệng với phương pháp điều trị này mỗi ngày, trong vòng 1 tuần bạn sẽ thấy kết quả bất ngờ đó. Đây được xem là công dụng tuyệt vời của rau mùi tàu mà không phải loại rau nào cũng có thể làm được vì nó có mùi thơm hắc rất đặc trưng giúp át đi những mùi hôi khó chịu.


    Cách làm:

    • Bạn chỉ cần dùng một nắm lá mùi tàu rửa sạch, sau đó thái khúc và sắc nấu thành 1 bát nước nhỏ đặc. Lấy nước, để nước nguội và cho thêm một ít muối trắng vào khuấy tan và dùng nước đó súc miệng mỗi ngày. Không chỉ giúp đánh bay mùi hôi, mà rau mùi tàu còn mang đến cho bạn hơi thở thơm mát từ tinh dầu trong thân rau.
    Trị hẳn hôi miệng
    Trị hẳn hôi miệng
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet

  2. Mùi tàu là tên thường gọi ở miền Bắc, ở miền Nam được gọi là mùi ngò gai thường dùng làm gia vị nấu ăn giúp món ăn thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, ít ai biết đến công dụng chữa bệnh tuyệt vời của loại cây này. Theo Đông y mùi tàu có tính ấm, mùi thơm hắc và có vị đắng. Nhờ những đặc tính này nên mùi tàu có tác dụng chữa trị một số bệnh trong đó có sốt nhẹ.


    Với loại bệnh này không chỉ ở trẻ nhỏ mà người lớn cũng thường xuyên bị nếu như không chăm sóc sức khỏe tốt, hơn nữa sốt nhẹ kéo dài gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, sức khỏe và tinh thần của bạn. Hãy dùng ngay rau mùi tàu theo cách sau đây để trị bệnh khi bạn bị sốt nhẹ nha!


    Cách làm:

    • Để trị bệnh này hiệu quả bạn chỉ cần dùng 1 ít rau mùi màu cùng một ít thịt bò thái nhỏ nấu với nửa lít nước và vài lát gừng tươi rồi cho thêm ít hạt tiêu, nấu xong thì ăn nóng. Sau khi ăn, phải đắp chăn kín mít cho ra mồ hôi thì sẽ hạ sốt ngay.
    Sốt nhẹ
    Sốt nhẹ
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  3. Ở loại bệnh này các bạn cần thêm một số vị thuốc khác nữa để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất có thể. Bạn cần thêm ít sả và lá tía tô sau đó đem sắc ít lá rau mùi cùng với vài củ sả, thêm ít lá tía tô rồi lấy nước uống trong ngày như vậy bụng sẽ hết đau và ngừng tiêu chảy. Với bệnh kiết lỵ căn bệnh này khiến cho cơ thể bạn rất khó chịu và mệt mỏi cho nên để trị nó bạn cần phải thật kiên trì.


    Cách làm:

    • Bạn lấy một ít hạt rau mùi tàu sao đó sao vàng rồi tán nhỏ đem pha với nước uống ngày 2 lần, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Nếu trong trường hợp bị kiết lỵ ra máu thì bạn nên uống hạt mùi với nước đường, còn khi bị lỵ đàm thì uống nước vắt từ gừng giã nhuyễn.
    Rau mùi tàu
    Rau mùi tàu
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  4. Rau mùi tàu, có người gọi là rau ngò gai, tên khoa học Eryngium foetidum L., thuộc họ hoa tán (Apiaceae). Cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 – 50 cm. Lá mọc sát đất thành hình hoa thị ở gốc, có phiến mỏng, thuôn, hình mũi mác, thon hẹp lại ở gốc, mép có răng cưa, hơi có gai. Lá ở thân càng lên càng ngắn, nhỏ dần, có nhiều răng cưa và gai sắc hơn. Hoa màu trắng lục, mọc thành tán. Quả hình cầu, hơi dẹp, có vẩy. Toàn cây có tinh dầu, nên có mùi thơm như rau mùi và có khả năng chữa đau bụng, tiêu chảy và đầy hơi.


    Cách làm:

    • Để chữa đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cảm cúm, dùng 20 – 30 g rau mùi tàu tươi sắc uống hoặc nhai nuốt nước, có thể phối hợp với gừng sống, củ sả, tía tô, mỗi vị 12 g cùng sắc.
    • Khi bị bụng trướng đầy hơi, bạn cảm thấy khó chịu và ăn không ngon miệng cho nên bạn chỉ cần lấy một ít lá mùi tàu rửa sạch rồi đem cắt thành khúc 3 - 4 cm hoặc có thể cắt nhỏ hơn cũng được, sau đó sắc cùng nửa lít nước và vài củ gừng tươi đã đập dập. Sắc cho đến khi còn khoảng 200ml, chia 2 lần uống, mỗi lần cách nhau 3 tiếng đồng hồ.
    • Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị trong cuộc sống hàng ngày, nó có tác giúp kích thích ngon miệng, giúp tiêu hóa tốt. Do vậy khi bị ăn không tiêu hoặc không ngon miệng bạn chỉ cần ăn sống trực tiếp rau mùi tàu trộn với dầu mè hoặc sắc mùi tàu để lấy nước uống sẽ chữa hiệu quả chứng khó tiêu, giúp kích thích tiêu hóa và khiến bạn ăn uống ngon miệng hơn.
    Trị đau bụng, tiêu chảy, trị chứng đầy hơi, ăn không tiêu
    Trị đau bụng, tiêu chảy, trị chứng đầy hơi, ăn không tiêu
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Mùi tàu là cây mọc hoang và được trồng bằng hạt ở những nơi ẩm ướt. Đặc điểm của loại cây này là lá mọc sát đất thành hình hoa thị ở gốc, phiến lá mỏng và thuôn có hình mũi mác, thon hẹp lại ở gốc, xung quanh mép lá có hình răng cưa và hơi có gai. Loài cây này có khả năng trị cảm cúm, cảm mạo rất tốt. Bài thuốc này bạn chuẩn bị như sau: 40g mùi tàu, 10g gừng tươi, 20g cúc tần, 20g ngải cứu và 400ml nước.


    Cách làm:

    • Rửa sạch tất cả những nguyên liệu trên sau đó thái nhỏ và đập dập gừng
    • Cho vào ấm sắc với 500ml nước
    • Đun đến khi nước cạn còn khoảng 100ml thì đổ ra cốc và uống khi còn nóng
    • Sau khi uống, nằm trong chăn ấm để cho ra mồ hôi và lau khô người.
    • Với mẹo chữa cúm bằng rau mùi tàu bạn nên uống mỗi ngày 2 lần. Sau một vài lần thực hiện sẽ giúp bạn khỏi bệnh.
    Trị cảm cúm
    Trị cảm cúm
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  6. Theo Đông y, rau mùi có vị cay, tính ấm, mùi thơm, tác dụng phát tán thấu chẩn (làm ra mồ hôi, làm cho nốt ban mau phát ra ngoài), giảm độc, làm nhẹ trạng thái nhiễm độc toàn thân (nhất là đối với bệnh sởi trẻ em); kiện vị tiêu thực (làm mạnh dạ dày, kích thích tiêu hóa), dùng cho người bị tiêu chảy, ăn khó tiêu... Hạt mùi, lá mùi dùng cho trẻ em mắc bệnh sởi thời kỳ đầu, sởi chưa phát, hoặc sốt kéo dài mà sởi chưa mọc hoặc mọc quá ít - dễ sinh những biến chứng nguy hiểm. Rau mùi có tác dụng thúc sởi mọc nhanh và đều, tăng tuần hoàn ngoại vi làm cho độc sởi được phát ra ngoài, trạng thái nhiễm độc được giảm nhẹ. Có thể dùng ngoài hoặc uống.

    Cách làm:

    • Dùng ngoài: hạt rau mùi 100 - 120g, tán nhuyễn, nấu với 150 - 200ml nước và 100ml rượu trắng, sôi khoảng 5 phút (hoặc cả thân lá giã nát để sắc, không sắc lâu), đậy kín, để nước thuốc hơi ấm khoảng 37 - 390C, tẩm vào gạc bông sạch để lau cổ, chân tay, lưng, ngực và bụng (theo thứ tự trên trước dưới sau: lưng trước, bụng sau).
    • Uống: hạt mùi khô 12 - 15g, nấu với 100ml, khoảng 5 phút, lọc lấy nước, chia một - hai lần, cho uống ấm sau bữa ăn. Hoặc dùng 20g hạt mùi khô, ngâm trong khoảng 10 phút, thêm ít đường. Chia uống ấm hai lần/ngày.
    Bệnh sởi ở trẻ
    Bệnh sởi ở trẻ
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  7. Rau mùi tàu, còn có tên gọi là rau ngò gai, cây mọc hoang, phổ biến ở nơi ẩm vùng đồi núi và cũng được trồng nhiều làm rau gia vị. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm. Lá mọc sát đất thành hình hoa thị ở gốc, có phiến mỏng, thuôn, hình mũi mác, thon hẹp lại ở gốc, mép có răng cưa, hơi có gai. Lá ở thân càng lên càng ngắn, nhỏ dần, có nhiều răng cưa và gai sắc hơn. Hoa màu trắng lục, mọc thành tán. Quả hình cầu, hơi dẹp, có vẩy. Toàn cây có tinh dầu, nên có mùi thơm. Rau mùi tàu cho nhiều protid, glucid, cellulose, calcium, phosphor , sắt, vitamin B1 và vitamin C. Loại cây này có thể chữa được bệnh đái dầm ở trẻ.


    Cách làm:

    • Với triệu chứng này, bạn chỉ cần lấy mùi tàu, cỏ mần trầu, rau ngộ mỗi thứ một ít, thêm một chút cỏ sữa rồi đem tất cả thái nhỏ, phơi khô. Sau đó đem sắc lấy nước uống sau bữa ăn chiều. Dùng đều sau 3 - 4 ngày thì bệnh giảm hẳn.
    Triệu chứng đái dầm
    Triệu chứng đái dầm
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  8. Rau mùi tàu hay còn gọi là rau ngò gai là một vị thuốc quý chữa được rất nhiều loại bệnh khác nhau. Nó có tính ấm, vị đắng, mùi thơm hắc, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, giảm đau, giải độc, hành khí... Rau mùi tàu có chứa nhiều protid, gluxid, xenlulozo, calcium, sắt, vitamin B1 và vitamin C rất tốt cho cơ thể.


    Nếu hàm lượng Cholesterol trong cơ thể quá cao thì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn, thường xuyên khiến bạn mệt mỏi và nếu để lâu sẽ khiến phát sinh các loại bệnh về đường máu. Cho nên các bạn hãy chú ý đến điều này nhé, sau đây mình sẽ chia sẻ bài thuốc từ rau mùi tàu giúp hạ Cholesterol trong máu nhé, rất đơn giản nên các bạn hãy thực hiện để có hiệu quả tốt cho cơ thể.


    Cách làm:

    • Bạn chỉ cần lấy 1 nhúm hạt mùi tàu khô rồi đun trong nước sôi, sau đó đem lọc, để nguội rồi dùng nó uống nhiều lần trong ngày. Nếu thường xuyên uống nó sẽ giúp làm hạ Cholesterol trong máu, ngoài ra nó còn có tác dụng giúp lợi tiểu vì kích thích sự bài tiết của thận.
    Cholesterol trong máu quá cao gây hại cho sức khỏe
    Cholesterol trong máu quá cao gây hại cho sức khỏe
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  9. Hiện tại như các bạn đã biết, mụn đang là vấn đề rắc rối đối với không chỉ các bạn nữ mà các bạn nam cũng bị rất nhiều. Mụn cũng xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ nhưng nó là dạng mụn màu đỏ không giống với mụn bọc hay mụn trứng cá mà bạn thường gặp ở tuổi dậy thì, có người có ít có người lại có rất nhiều mụn khiến bản thân cảm thấy mất tự tin khi ra ngoài.


    Nhưng giờ các bạn đừng lo nữa nhé vì mình đã có bí quyết giải quyết đống mụn một cách an toàn , hiệu quả và hoàn toàn tự nhiên. Tùy theo từng loại da và tình trạng mụn mà bạn lựa chọn cách trị mụn bằng lá mùi tàu phù hợp nhất. Để trị mụn, trị nám da hiệu quả bằng lá mùi tàu, bạn cần kiên trì thực hiện và áp dụng đều đặn, thường xuyên trong thời gian dài.


    Cách làm:

    • Cách 1: Lá mùi tàu rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng rồi để khô ráo nước. Thái nhỏ lá mùi tàu, cho vào cốc rồi đổ một ít nước ấm ngâm trong khoảng 2 tiếng. Lọc bỏ bã và lấy nước thoa lên mặt, đặc biệt là những vùng da bị mụn. Để yên khoảng 20 phút sau đó rửa sạch mặt với nước mát. Nên thực hiện đều đặn 2 lần/tuần để đạt kết quả tốt nhất.
    • Cách 2: Rửa sạch rau mùi tàu, cho vào máy sinh tố cùng 1 chút nước sôi xay nhuyễn. Vắt lấy nước cốt rau mùi, trộn cùng bột nghệ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Rửa sạch mặt rồi thoa hỗn hợp lên mặt. Để khoảng 30 phút rồi rửa sạch mặt. Thực hiện thường xuyên cách trị mụn tốt nhất 2 lần/tuần vào buổi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy tình trạng mụn, nám da thuyên giảm rõ rệt.
    Mụn bọc, mụn trứng cá
    Mụn bọc, mụn trứng cá
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  10. Theo như nghiên cứu của y học, trong loại rau này có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho thận. Trong đó phải kể tới hàm lượng lớn các loại vitamin (A, C, K), sắt, terpenoid, axit folic, furanocoumarins,…Những thành phần trên sẽ giúp lọc sạch cặn bã, giảm muối trong thận. Vì vậy, việc sử dụng rau mùi tàu chữa sỏi thận rất hiệu quả và là phương pháp an toàn mà người bệnh có thể áp dụng. Dùng cây mùi tàu để chữa bệnh sỏi thận có thể loại bỏ được sỏi ra khỏi cơ thể rất hiệu quả mà có thể không cần phẫu thuật được áp dụng phổ biến trong dân gian và rất an toàn.


    Cách làm:

    • Lá mùi tàu đem hơ lửa cho héo, Bỏ lá mùi tàu vào ấm ắc, đổ 3 bát nước sắc khi nào còn 1 bát thì ngắt bếp. Chia bát nước thành 3 phần uống làm 3 lần trong ngày. Uống trước bữa ăn là tốt nhất. Chú ý dùng bài thuốc này liên tục, đối với nam thì uống 7 ngày, đối với nữ uống 9 ngày. Sau thời gian uống lá mùi tàu, sỏi to sẽ được đào thải ra ngoài thông qua việc đi tiểu còn sỏi nhỏ thì sẽ tự tiêu.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy