Top 10 Kinh nghiệm làm việc không bị trì trệ tại nhà mùa COVID-19

Phạm Lộc 328 0 Báo lỗi

Đại dịch Corona đang lan rộng trên toàn cầu và trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Chính vì thế, nhiều công ty tại Việt Nam cũng như toàn thế giới đã đưa ra ... xem thêm...

  1. Ăn mặc đẹp nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng sự thật thì việc này lại khá hiệu quả để giúp bạn thoát khỏi trạng thái trì trệ khi làm việc đấy. Có lẽ việc lăn ra khỏi giường, mở laptop lên làm việc đúng giờ như hàng ngày đã là khó khăn rồi. Nói chi đến việc thay bộ đồ ngủ thành bộ đồ chỉn chu mà mình vẫn hay mặc đến văn phòng. Nhưng sự thực, chỉ có vậy mới tạo tín hiệu cho não bạn biết rằng: bạn cần làm việc.


    Thức dậy đúng giờ, vệ sinh cá nhân, thay quần áo, chải chuốt, ăn sáng… hãy làm y như lịch trình mỗi buổi sáng trước khi bạn đến công ty. Vì nếu bạn bỏ qua mọi thứ và ngồi vào bàn trong bộ đồ ngủ. Bạn sẽ có cảm giác mình chỉ kiểm tra công việc thoáng qua. Do vậy, hãy làm mọi thứ như thể bạn vẫn phải đến văn phòng như một ngày làm việc bình thường.

    Ăn mặc đẹp
    Ăn mặc đẹp
    Ăn mặc đẹp
    Ăn mặc đẹp

  2. Một góc làm việc riêng cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi trạng thái mệt mỏi và buồn chán khi làm việc tại nhà trong mùa dịch đấy. Đừng-bao-giờ-làm-việc-trên-giường cũng như đừng-làm-việc-trên-ghế-sofa. Tóm lại, đừng làm việc ở nơi khiến bạn dễ dàng ngả ngớn và nằm lăn ra bất cứ lúc nào. Nhưng nếu bạn không có nhiều sự lựa chọn, hãy để laptop trên bàn, đừng để laptop trên đùi hay vạt áo. Việc này giúp bạn tập trung hơn.


    Việc bạn chọn góc làm việc ở đâu tùy thuộc vào sở thích và điều kiện mỗi người. Có thể bạn sẽ có một góc làm việc với view đẹp hết ý. Nhưng nếu không có, cũng chẳng sao cả. Vấn đề là hãy dành một khu vực trong nhà chỉ riêng để làm việc, bạn sẽ tập trung và hoàn thành công việc tốt hơn. Đừng quên, khi làm việc tại nhà, bạn đang ở nhà, nhưng ở nhà để làm việc. Quan trọng không kém, dù chọn góc làm việc nào, hãy giữ không gian luôn thông thoáng và sạch sẽ. Điều này giúp tăng sự tập trung và cảm hứng khi giải quyết công việc.

    Có góc làm việc riêng
    Có góc làm việc riêng
    Có góc làm việc riêng
    Có góc làm việc riêng
  3. Cứ cách vài ngày, bạn có thể dành thời gian rời khỏi nhà, ra ngồi ở quán cà phê hay một nơi nào đó vắng vẻ để bảo đảm an toàn cho bạn khỏi dịch bệnh. Đây là cách giúp bạn có thể đổi gió để đỡ cảm thấy bí bách, quan trọng là thấy chút “hơi người” khi mà các cuộc video call qua Zoom hay Slack khó mà thay thế hoàn toàn. Nếu dành 100% thời gian ở nhà, chắc chắn sẽ có lúc, bạn thấy ù lì và muốn phát điên. Nhưng với tình hình dịch bệnh thế này, điều này có vẻ khá bất khả thi.


    Tuy nhiên, nếu có thể, hãy tản bộ quanh nhà khi có thời gian. Ngồi một chỗ cả ngày thì dễ nhưng khá hại cho sức khỏe. Việc ngồi nhìn màn hình máy tính cả ngày cũng khiến bạn mệt mỏi. Nếu có thú cưng, hãy dẫn chúng ra ngoài đi dạo. Nếu nuôi mèo hoặc nuôi cá, thỉnh thoảng hãy thử trò chuyện với chúng (nghe hơi điên nhưng giúp giải tỏa căng thẳng phết đấy). Nếu bạn thấy stress, hãy đè lũ “boss” ở nhà, xoa bụng, gãi lưng và đùa giỡn với chúng, điều này cũng rất hữu hiệu để giải tỏa tâm trạng.

    Ra ngoài
    Ra ngoài
    Ra ngoài
    Ra ngoài
  4. Sự thật là, làm việc từ xa quá nhiều đôi khi làm đồng nghiệp cảm thấy xa cách với bạn vì thế mà giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là sử dụng Slack hoặc những ứng dụng làm việc khác một cách hiệu quả hơn. Hãy tương tác với cả những người tưởng chừng như không dính líu gì về mặt công việc với bạn, gửi cho họ những tin nhắn vui nhộn chẳng hạn.


    Điều này có thể sẽ chẳng bao giờ thay thế được những phút tán gẫu bên ly cà phê hay ly bia giữa ngày. Nhưng ít nhất cũng nhắc mọi người về sự có mặt của bạn. Tuy nhiên nếu mọi việc không được giải quyết hiệu quả qua tin nhắn, cứ bốc điện thoại lên trò chuyện trực tiếp. Bạn cũng biết việc nhắn tin đôi khi làm mọi thứ tam sao thất bản thế nào mà.

    Nhắn tin thường xuyên hơn
    Nhắn tin thường xuyên hơn
    Nhắn tin thường xuyên hơn
    Nhắn tin thường xuyên hơn
  5. Mọi người đều không giỏi làm việc trong không gian ồn ào như mọi người thường hay tưởng đâu. Nếu nuông chiều bản thân rằng mình chỉ xem TV một tí thôi, bạn sẽ rất có thể rơi vào tình trạng bị nghiện đấy. Điều này áp dụng luôn cho cả game và sách báo – ngoại trừ âm nhạc. Nếu không làm thứ gì ở văn phòng, hãy áp dụng giống như vậy lúc ở nhà khi bạn đang làm việc.


    Bạn có biết? Việc chọn lựa một list nhạc lúc làm việc tại nhà giúp bạn hăng hái hơn, tập trung hơn cũng như thúc đẩy bạn nổ lực làm việc mang đến năng suất cao hơn thay vì xem TV.

    Không xem TV trong thời gian làm việc
    Không xem TV trong thời gian làm việc
    Không xem TV trong thời gian làm việc
    Không xem TV trong thời gian làm việc
  6. Bạn có thể cảm thấy đói trong bất kỳ lúc nào, vì thế có lẽ bạn sẽ lại lăng xăng vào bếp kiếm thứ gì đó ăn. Đó là lý do tuyệt vời để biện minh cho sự “lười” và “trì hoãn” khi làm việc tại nhà. Hãy chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe và để ngay tầm tay trên bàn làm việc.


    Tương tự, bạn cũng nên nấu dư cho bữa tối để có đồ ăn cho vài bữa nữa trong tuần. Nhưng nếu được, hãy thường xuyên thay đổi món hay sử dụng dịch vụ giao hàng để tránh cảm giác ngán ngẩm hay lại tiêu tốn vài tiếng đồng hồ để ra ngoài ăn.

    Chuẩn bị đồ ăn vặt
    Chuẩn bị đồ ăn vặt
    Chuẩn bị đồ ăn vặt
    Chuẩn bị đồ ăn vặt
  7. Bạn cũng sắp xếp thời gian để dành một khoảng thời gian tập thể dục, ăn uống và nghỉ giải lao như bất cứ ngày đi làm nào khác. Nếu bạn thường đi bộ đến nơi làm việc, giờ không còn lý do để ra khỏi nhà, bạn sẽ quên mất việc di chuyển.


    Bạn có thể có thói quen làm việc theo người khác như đứng dậy vươn vai hoặc đi ăn trưa với đồng nghiệp. Vì thế, bạn nên đi bộ hoặc chạy bộ ở những nơi vắng người, tập luyện thể thao tại nhà ngoài giờ làm việc.

    Nghỉ ngơi
    Nghỉ ngơi
    Nghỉ ngơi
    Nghỉ ngơi
  8. Làm việc tại nhà rất dễ khiến chúng ta bị đảo lộn sinh hoạt hàng ngày, ví dụ như ngủ dậy quá muộn, ăn quá giờ hay thức quá khuya. Lịch trình sinh hoạt lộn xộn không chỉ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng; mà chất lượng công việc cũng không được đảm bảo.


    Hãy thử tưởng tượng bạn ngủ dậy buổi sáng quá muộn, ăn sáng ăn trưa vội vàng, rồi lại ôm điện thoại, máy tính chat chit với bạn bè cả ngày còn đến đêm thì cuống quýt làm cho kịp deadline thì làm sao công việc có thể được hoàn thành trọn vẹn và chất lượng đây?


    Thay vì làm việc ngẫu hứng chẳng có giờ giấc, hãy tạo cho mình nguyên tắc làm việc, thời gian sinh hoạt cá nhân nghiêm túc từ giờ ngủ đến giờ ăn, giờ làm việc trong những ngày làm ở nhà để đảm bảo sức khỏe lẫn công việc.

    Lên kế hoạch làm việc và sinh hoạt
    Lên kế hoạch làm việc và sinh hoạt
    Lên kế hoạch làm việc và sinh hoạt
    Lên kế hoạch làm việc và sinh hoạt
  9. Điều này có thể nói là một thách thức cho không ít người, nhất là những người sống trong đại gia đình hoặc có con nhỏ. Vì vậy, ngay trong tư tưởng bạn phải xác định là làm việc ở nhà (work from home) thì cũng giống như làm việc tại công ty. Bạn vẫn phải đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ, các công việc được giao. Tư tưởng này bạn cần chuyển tải đến các thành viên trong gia đình để họ cùng hợp tác, tránh làm gián đoạn công việc của bạn khi ở nhà.


    Với các bà mẹ có con nhỏ đây quả thật là một thách thức khi làm việc ở nhà tránh Covid-19. Nhưng dù sao cũng phải có giải pháp để giúp các mẹ làm việc hiệu quả ở nhà. Theo kinh nghiệm được chia sẻ nhiều nhất là phải cho các bé cùng hợp tác. Ví dụ, mẹ làm việc thì giao cho con học bài, vẽ tranh,... tùy vào sở trường và sở thích các bé. Tranh thủ lúc nghỉ trưa hoặc giải lao thì mẹ sẽ kiểm tra cùng con. Đương nhiên đi kèm với các phần thưởng sẽ giúp con ngoan ngoãn hơn.

    Hạn chế bị tác động từ công việc nhà
    Hạn chế bị tác động từ công việc nhà
    Hạn chế bị tác động từ công việc nhà
    Hạn chế bị tác động từ công việc nhà
  10. Có thể thấy, buổi sáng là lúc chúng ta có nhiều thời gian và cơ thể có nhiều năng lượng nhất, nên hãy hoàn thành công việc quan trọng vào buổi sáng. Một ngày làm việc bận rộn hoặc sự thay đổi môi trường có thể khiến chúng ta thiếu tập trung hay bỏ sót những việc cần giải quyết trong ngày.


    Việc tổ chức những buổi họp giao ban vào buổi sáng trong ngày, chia sẻ những câu chuyện nhỏ. Sẽ giúp cho đồng nghiệp của bạn cảm thấy sẵn sàng để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

    Hoàn thành công việc quan trọng vào buổi sáng
    Hoàn thành công việc quan trọng vào buổi sáng
    Hoàn thành công việc quan trọng vào buổi sáng
    Hoàn thành công việc quan trọng vào buổi sáng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy