Top 5 kinh nghiệm tốt nhất chuẩn bị cho bé vào lớp Một

Cúc Thảo Nguyên 1771 0 Báo lỗi

Vào lớp Một là một bước ngoặt rất quan trọng trong 12 năm đèn sách của trẻ. Chính vì vậy, phần lớn các bậc cha mẹ đều hết sức quan tâm, thậm chí còn quan tâm ... xem thêm...

  1. Khi bắt đầu kỳ nghỉ hè cuối cùng của bậc Mầm non, phụ huynh cần trò chuyện cùng con về việc năm sau con sẽ học tập ở một ngôi trường mới. Với con, trường tiểu học là nơi hoàn toàn lạ lẫm. Nó có thể vô cùng nguy hiểm, nó cũng có thể rất dễ thương. Nghĩ về trường tiểu học, con sẽ vô cùng hoang mang.


    Bố mẹ cần kể cho con nghe đặc điểm của ngôi trường mà con sắp học, ngôi trường đó thường có những hoạt động gì, thầy cô ở đó như thế nào,...Hãy kể cho con nghe về những lớp học hiện đại, những góc sân vui chơi dễ thương, những phòng thư viện, phòng máy tính có ở trong trường. Kể cho con nghe về những kỷ niệm thời thơ ấu của bố mẹ dưới mái trường Tiểu học. Những kỷ niệm đó là câu chuyện về bạn bè, thầy cô giáo, về các nhân viên, những hoạt động Đội - Sao trong trường Tiểu học,...Điều đó sẽ giúp con định hình rõ ràng hơn về một nơi mà con sắp đến.


    Bố mẹ có thể mua trước một số sách vở, dụng cụ học tập lớp 1, giới thiệu cho trẻ làm quen với chúng, dạy trẻ cách thức giữ gìn những vật dụng đó. Thỉnh thoảng, nên đưa con đi qua cổng trường tiểu học, chỉ cho con và nói: “Đây là trường tiểu học, con sẽ được học ở ngôi trường này ”. Nghe câu giới thiệu như vậy, chắc chắn các bé sẽ háo hức vô cùng và cảm thấy mình sao mãi không đủ 6 tuổi để đi học.


    Phụ huynh lưu ý: nên cố gắng giới thiệu những điều tích cực, thú vị ở trường tiểu học, thay vì doạ nạt con là trường học rất khó, không học là cô giáo phạt,..…Với lời giới thiệu kỹ càng như vậy, con sẽ cảm thấy trách nhiệm học tập của mình rất rõ ràng và cảm thấy mình đúng là một thành viên của ngôi trường dễ thương kia.

    Hãy kể cho con nghe những câu chuyện về trường Tiểu học
    Hãy kể cho con nghe những câu chuyện về trường Tiểu học
    Có thể đưa con đi qua trường, chỉ cho con ngôi trường con sắp học
    Có thể đưa con đi qua trường, chỉ cho con ngôi trường con sắp học

  2. Ở trường mầm non, trẻ cũng đã được làm quen với nề nếp sinh hoạt nhưng vẫn còn đậm chất tự do. Đến trường Tiểu học, các con sẽ phải làm quen với việc tập trung cao vào một hoạt động học tập, trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, trẻ rất dễ bị cảm thấy gò bó, chán nản và không muốn đến lớp trong những tuần học đầu.


    Bố mẹ cần dành thời gian trò chuyện cùng con mỗi ngày bằng các câu chuyện kể có liên quan đến môi trường học đường như: giữ trật tự trong lớp, giơ tay xin phép thầy cô khi phát biểu hoặc ra ngoài, xếp hàng khi vào lớp, đứng lên chào cô khi vào lớp, tan lớp, biết quan sát và diễn đạt những điều mình đã quan sát được,…Bố mẹ có thể cho con xem một số video các tiết học, các hoạt động học tập để các con dễ hình dung.


    Có thể rèn luyện cho trẻ bằng cách yêu cầu trẻ làm một số nhiệm vụ nào đó như vẽ tranh, tô màu, đồ chữ cái…bằng cách ngồi trên bàn học ngay ngắn trong khoảng thời gian 30- 45 phút. Điều này cũng giúp làm gia tăng sự tập trung chú ý cho trẻ, rất có ích cho trẻ khi vào lớp 1.

    Mỗi ngày hãy giao cho bé một nhiệm vụ nào đó ngồi ngay ngắn ở bàn trong khoảng thời gian từ 30 - 45 phút.
    Mỗi ngày hãy giao cho bé một nhiệm vụ nào đó ngồi ngay ngắn ở bàn trong khoảng thời gian từ 30 - 45 phút.
  3. Thực tế, các kỹ năng này đã được các cô giáo ở trường mầm non hướng dẫn nhưng nhiều phụ huynh vẫn cưng chiều con và cô giáo vẫn đôi khi làm thay cho trẻ. Đến trường Tiểu học, mọi hoạt động của trẻ sẽ theo một thời khoá biểu nghiêm ngặt hơn, các thầy cô giáo sẽ ít tham gia tỉ mỉ vào một số hoạt động phục vụ cá nhân của trẻ do đặc điểm của bậc học.


    Trong khi đó, trước khi con vào học lớp 1, phần lớn các bậc cha mẹ thường lo lắng tìm cách cho trẻ học chữ mà quên mất việc giáo dục trẻ có thêm kỹ năng tự phục vụ cho chính bản thân. Nếu có được tâm lý sẵn sàng thì trẻ dễ dàng nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống hơn và luôn biết làm chủ bản thân. Chính vì thế, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần có ý thức và hiểu biết trong vấn đề này. Không chỉ biết cách tự phục vụ, bố mẹ phải dạy cho trẻ biết cách phục vụ người khác mà trước hết là ông bà cha mẹ trong nhà.


    Đầu tiên, con phải biết chuẩn bị cho mình các tư trang cá nhân. Chẳng hạn, chuẩn bị sẵn bộ quần áo, giày dép,..hay sắp sẵn sách vở, đồ dùng học tập để ngày mai tới lớp. Đến bữa ăn phải biết lấy tham gia chén đũa, lấy nước lấy tăm mời người lớn. Những việc làm này còn giúp trẻ có thêm niềm vui, mở rộng tình nhân ái nhanh chóng đẩy lùi tính ích kỷ và nhỏ nhen khi nào cũng chỉ biết chăm lo cho cá nhân mình mà thôi.


    Ở trường tiểu học, các giáo viên không thể hỗ trợ hết những việc này. Do đó, phụ huynh phải dành thời gian để rèn luyện thật thành thạo cho con như: tự thay quần áo (trong trường hợp trẻ học cả ngày với nhiều hoạt động khác nhau cần thay đổi trang phục), sắp xếp sách vở, dụng cụ học tập ngay ngắn vào cặp, tự đi vệ sinh, tự xúc ăn…Có như vậy mới tạo cho trẻ một tâm thế chủ động, tự tin trong sinh hoạt.

    Cần rèn cho con kỹ năng tự phục vụ bản thân
    Cần rèn cho con kỹ năng tự phục vụ bản thân
    Tập cho con có sự tự tin
    Tập cho con có sự tự tin
  4. Khó khăn của trẻ khi vào lớp 1 không phải là học chữ, học tính, học đọc, học viết… mà là học cách hòa nhập với môi trường mới, hoạt động mới. Trẻ lúc này sẽ có cảm giác lạ lẫm, rụt rè, thiếu tự tin, thậm chí sợ hãi nếu không được chuẩn bị kỹ về mọi mặt.


    Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng tạo nên sự tự tin cho trẻ. Nhờ có kỹ năng này mà các em sẽ có cách giải quyết các vấn đề còn thắc mắc, còn chưa biết, hỗ trợ cho các em trong cả ngày hoạt động ở trường.Chẳng hạn kỹ năng lắng nghe khi người khác nói, biết trả lời đúng yêu cầu khi được hỏi, biết đặt câu hỏi cho thầy cô, bạn bè khi thắc mắc, phát âm to rõ ràng,... Đương nhiên, những điều này đều đã được rèn ở trường mầm non nhưng nhiều trẻ vẫn rất hạn chế, nhút nhát.


    Vì vậy, trước khi vào lớp 1, bố mẹ có thể rèn cho con kỹ năng này bằng cách tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu với nhiều người, đến các khu công cộng,... Nếu có điều kiện có thể đăng kỹ cho trẻ tham gia các khoá tu mùa hè, học kỳ quân sự..

    Đưa trẻ đến những nơi công cộng
    Đưa trẻ đến những nơi công cộng
    Cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội, hoạt náo.
    Cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội, hoạt náo.
  5. Nhiều bậc cha mẹ thường có thói quen tự tay chuẩn bị mọi đồ dùng cần thiết trước khi con tới lớp, thuê người bọc sách vở hoặc đặt mua loại đã được bọc sẵn,.. Nhưng trên thực tế, việc chọn rồi tự tay bọc sách vở cho mình mang lại một cảm xúc rất đặc biệt, gần như thầm gắn cho bản thân một trách nhiệm với việc học tập.


    Hãy đưa con đi sắm sửa đồ dùng học tập. Nếu tự tay con được chọn lựa, chắc chắn con sẽ cảm thấy hào hứng và có trách nhiệm học tập hơn. Hãy giành thời gian bọc sách vở và sắp xếp đồ dùng học tập cùng con, hướng dẫn con tự làm và tự bảo quản đồ dùng. Khi con tự làm, con sẽ thêm yêu quý đồ dùng học tập của con. Chuẩn bị cho con một không gian riêng để học tập, có góc học tập và hướng dẫn để con được bố trí theo cách của mình.


    Ngày đầu tiên đi học của con là một dấu mốc vô cùng quan trọng. Để con thích đến trường, cha mẹ đừng quên tổ chức ngày đầu tiên quan trọng đó thành một ngày hội. Các thứ cần chuẩn bị sẽ là: một món quà nhỏ sau khi con vừa xong buổi khai giảng và được cha mẹ đón về; chùm bóng bay để con sử dụng trong lễ khai giảng;...Hãy sắp xếp thời gian để cùng con tham dự lễ khai giảng năm học mới.

    Cùng con mua sách vở và đồ dùng học tập
    Cùng con mua sách vở và đồ dùng học tập
    Chuẩn bị những chùm bóng bay và đưa con tới trường
    Chuẩn bị những chùm bóng bay và đưa con tới trường



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy