Top 10 kỹ năng cần thiết nhất để thăng tiến trong công ty Nhật Bản

Tran Thao 101 0 Báo lỗi

Trong thời gian gần đây có ngày càng nhiều công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam nên người Việt càng có nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường của người Nhật. ... xem thêm...

  1. Một trong những nguyên tắc nhất định phải tuân theo của người Nhật là đúng giờ trong khi người Việt Nam thì vẫn có thói quen giờ cao su. Đó là điểm khác biệt lớn. Tuy nhiên nếu như bạn có thể khắc phục được nhược điểm này thì công việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều bởi người Nhật luôn nổi tiếng là nghiêm túc trong công việc.


    Bên cạnh đúng giờ thì chữ tín cũng luôn phải được đặt lên hàng đầu nếu như bạn muốn làm việc lâu dài với họ. Nếu như đến trễ, trước tiên là nên xin lỗi dù lý do của bạn là gì, có chính đáng hay không. Thêm vào đó, việc giải thích lý do cũng cần phải khéo léo và đúng thời điểm.

    Người Nhật rất đúng giờ và nghiêm túc
    Người Nhật rất đúng giờ và nghiêm túc
    Đúng giờ
    Đúng giờ

  2. Trong bất cứ tình huống nào thì giao tiếp là một kỹ năng vô cùng quan trọng để bạn có thể dễ dàng ứng phó trong mọi tình huống xấu nhất và gây được thiện cảm với người đối diện. Nhất là trong môi trường làm việc tiếng Nhật nó quyết định sự thành bại. Kỹ năng giao tiếp tốt cần phải qua một quá trình mài dũa, tiếp xúc nhiều với thực tế.


    Trong công việc, giao tiếp tốt sẽ giúp cho nhân viên có thể dễ dàng trình bày quan điểm, ý tưởng của mình đến mọi người. Song song đó, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ người khác sẽ tạo ra cho bạn một bước tiến vững chắc trong tương lai.

    Giao tiếp là một kỹ năng vô cùng quan trọng
    Giao tiếp là một kỹ năng vô cùng quan trọng
    Kỹ năng giao tiếp tại môi trường việc làm tiếng Nhật
    Kỹ năng giao tiếp tại môi trường việc làm tiếng Nhật
  3. Ở người Nhật, kỷ luật và nguyên tắc đều rất khắc khe. Họ không chỉ đúng giờ mà còn rất nghiêm túc trong công việc, tính kỷ luật cao đều được cả thế giới công nhận. Thông thường, các lãnh đạo ở công ty Nhật sẽ đến nơi làm việc sớm hơn cả công nhân. Sự đúng giờ của họ có nghĩa là phải đến sớm hơn giờ đã quy định. Hay khi lưu thông trên đường, quy tắc giao thông luôn được họ tôn trọng dù đêm khuya không một ai lưu thông trên đường.


    Vì vậy, khi đã tham gia vào môi trường làm việc của Nhật, bạn cần phải cố gắng thật nhiều để có thể rèn luyện bản thân. Như vậy, con đường thăng tiến trong công ty sẽ được mở rộng.

    Ở người Nhật, kỷ luật và nguyên tắc đều rất khắc khe
    Ở người Nhật, kỷ luật và nguyên tắc đều rất khắc khe
    Tính kỷ luật và nguyên tắc
    Tính kỷ luật và nguyên tắc
  4. Một trong những đặc điểm mà bạn có thể thấy trong cách giao tiếp của người Nhật là luôn nhấn mạnh "chúng tôi" thay vì dùng "tôi" như chúng ta vẫn làm. Đó là vì những quyết định quan trọng trước khi được đưa ra thường được thảo luận và cũng sự nhất trí của tất cả mọi người. Mọi kết quả đều là cả một quá trình, nỗ lực và đoàn kết của tập thể.


    Vì vậy, họ luôn nhấn mạnh giá trị của việc làm việc tập thể, đảm bảo mọi người đều có tiếng nói chung, tôn trọng quyết định của nhóm. Điều đó cũng đồng nghĩa theo quan điểm của họ là làm việc chung thì phần thưởng sẽ được chia đều cho mỗi người, tránh sự ghen tị.

    Người Nhật luôn tôn trọng quyết định của nhóm
    Người Nhật luôn tôn trọng quyết định của nhóm
    Tôn trọng quyết định của nhóm
    Tôn trọng quyết định của nhóm
  5. Thông thường, mức lương cơ bản ở công ty Nhật thường được xếp vào hạng cao trên thế giới và ở mỗi công ty đều có mức lương sàn cho nhân viên mới vào. Vì vậy, bạn không nên đòi hỏi cũng như so đo vấn đề tiền lương. Đó là một điều cấm kỵ. Tiền lương luôn được chi trả xứng đáng dựa vào thái độ và sự nỗ lực cũng như kết quả làm việc của mỗi người về công việc được đưa ra. Họ thường muốn nhân viên của mình làm việc chăm chỉ chứ không phải ráng làm cho hết giờ. Nếu so sánh, chúng ta sẽ thấy mức lương của người lao động tại công ty Nhật sẽ cao hơn so với những công ty trong nước.


    Ngoài mức lương, các quyền lợi của người lao động trong công ty Nhật cũng được rất xem trọng, bảo vệ quyền lợi cho công nhân mình, thông thường sẽ có chế độ xét lương định kỳ. Vì vậy, bạn chỉ cần làm việc chăm chỉ và tích cực phấn đấu để họ có thể thấy được năng lực của mình là được.

    Bạn không nên đòi hỏi cũng như so đo vấn đề tiền lương
    Bạn không nên đòi hỏi cũng như so đo vấn đề tiền lương
    Không nên mặc cả chuyện tiền lương
    Không nên mặc cả chuyện tiền lương
  6. Nếu bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người thì việc làm việc chung sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong buổi phỏng vấn, bạn có thể kể ra một vài tình huống mình đã giúp đỡ đồng nghiệp xung quanh thế nào. Người sống tách biệt, không thân thiện, không gần gũi với người khác thường bị người Nhật đánh giá thấp, những người này thường bị đánh đồng là không có tinh thần làm việc nhóm trong khi đó là điều tối kị.


    Dù chỉ là một nụ cười hay một câu nói xã giao thì bạn cũng nên thể hiện sự hòa đồng của mình trước sếp và đồng nghiệp người Nhật hay nói không đâu xa, hãy cho nhà tuyển dụng thấy thái độ này ngay từ buổi phỏng vấn.

    Thân thiện
    Thân thiện
    Thân thiện
    Thân thiện
  7. Công việc luôn có những khó khăn và thử thách nhất định, để thành công bạn phải kiên trì đến cùng. Chỉ cần bạn chứng minh được điều này với nhà tuyển dụng thì tỉ lệ trúng tuyển của bạn là rất cao. Kiên trì ở đây thể hiện rõ nét trên hai khía cạnh: không bỏ cuộc trước một nhiệm vụ khó, sẵn sàng làm hết mình để chiều lòng những vị khách hàng khó tính nhất. Chinh phục khách hàng chính là con đường đi tới thành công nhanh nhất.


    Nếu thuộc tuýp người dễ mất bình tĩnh và thiếu kiên nhẫn thì bạn khó có thể làm việc được với các sếp Nhật – những người nổi tiếng là khá chậm chạp trong việc đưa ra quyết định. Họ luôn làm theo quy trình (dù đó có là trường hợp cấp bách) để đảm bảo không mắc sai sót và thể hiện sự tôn trọng đối với cấp trên. Thói quen này có thể cũng là nguyên nhân khiến người Nhật không thích sự mạo hiểm, họ chỉ làm những điều mà họ cảm thấy chắc chắn, nằm trong vùng an toàn.

    Kiên nhẫn, kiên trì
    Kiên nhẫn, kiên trì
    Kiên nhẫn, kiên trì
    Kiên nhẫn, kiên trì
  8. Có lẽ sếp Nhật không quản lý chặt chẽ những việc bạn làm nhưng họ vẫn luôn quan sát và tìm ở bạn những tố chất của một nhân viên ưu tú. Bạn không cần phải quá sáng tạo nhưng phải làm việc chăm chỉ và có khả năng tự tạo động lực cho mình.


    Nên nhớ là họ không thể luôn ở bên cạnh để khích lệ hay động viên (dù đây cũng là nét văn hóa đáng quý của người Nhật), bạn phải tự tìm thấy niềm đam mê và niềm vui trong công việc. Nếu bạn có thể truyền tinh thần tích cực này đến cho những người xung quanh thì bạn lại càng ghi điểm.

    Tự tạo động lực
    Tự tạo động lực
    Tự tạo động lực
    Tự tạo động lực
  9. Người Nhật rất coi trọng văn hóa chào hỏi, đặc biệt đối với người lớn tuổi hơn hoặc có địa vị cao trong xã hội. Điều này thể hiện qua cách dùng kính ngữ khi giao tiếp, cách cuối đầu thấp khi chào hỏi. Tất cả những điểm này cho thấy sự khiêm nhường rất đáng học hỏi từ người Nhật. Do vậy, khi bạn làm việc tại Nhật, bạn cần học cách tôn trọng những người đi trước để thấm nhuần văn hóa chào hỏi đặc biệt này.


    Hãy luôn tôn trọng tất cả mọi người xung quanh bạn, đặc biệt là những người lớn tuổi. Bởi vì họ là những người có thâm niên lâu năm trong nghề, khi bạn gặp khó khăn hãy xin ý kiến của họ để nhận được những lời khuyên hay và thiết thực.

    Tôn Kính Người Lớn Tuổi Hơn Và Coi Trọng Người Có Địa Vị Cao
    Tôn Kính Người Lớn Tuổi Hơn Và Coi Trọng Người Có Địa Vị Cao
    Tôn Kính Người Lớn Tuổi Hơn Và Coi Trọng Người Có Địa Vị Cao
    Tôn Kính Người Lớn Tuổi Hơn Và Coi Trọng Người Có Địa Vị Cao
  10. Đây là kĩ năng cao cấp, bạn phải mất một thời gian dài trau dồi và rèn luyện. Có tầm nhìn đồng nghĩa với việc bạn phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh trong tương lai, đưa ra kế hoạch dự phòng phù hợp nhất.


    Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn, bạn nên tránh ca ngợi bản thân quá đà, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn đang cố gắng trèo lên làm sếp họ. Để thể hiện tầm nhìn bạn chỉ cần kể lại một vài tình huống đã xảy ra trong công việc cũ, cách bạn đã dự phòng và vượt qua khó khăn đó.

    Tầm nhìn rộng mở
    Tầm nhìn rộng mở
    Tầm nhìn rộng mở
    Tầm nhìn rộng mở



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy