Top 10 loại gia vị tốt nhất cho hệ tiêu hóa

Phương Trinh 559 1 Báo lỗi

Các loại thảo mộc và gia vị không giúp món ăn của bạn trở nên thêm ngon hơn mà chúng còn có tác dụng làm cho các chất dinh dưỡng vốn có trong thức ăn phát huy ... xem thêm...

  1. Húng quế hay rau quế (Ocimum basilicum var. thyrsiflora), là một giống húng tây bản địa của Đông Nam Á, đã được gieo trồng chọn lọc để lựa được những tính trạng đặc trưng. Cây được sử dụng khắp Đông Nam Á để làm gia vị, nó có mùi thơm được miêu tả như tương tự tiểu hồi cần và cam thảo tây, hơi cay, ổn định hơn húng ngọt khi nấu dưới nhiệt độ cao và thời gian dài. Húng quế có lá nhỏ, nhọn, thân tím và hoa hồng-tím. Húng quế thường được sử dụng để ăn sống hay được bổ sung để làm tăng hương vị cho các món nộm, thế nhưng nó còn có công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả mà ít ai biết được.


    Theo đông y, húng quế có cả tác dụng làm giảm bớt lượng gas trong dạ dày và ruột, giúp chữa trị các chứng khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn, chướng bụng. Thêm vào đó, húng quế còn là một nguồn phong phú của các chất sắt, kali, canxi, vitamin C và K,… nên vô cùng tốt cho sức khỏe của bạn.

    Húng quế
    Húng quế
    Húng quế
    Húng quế

  2. Đại hồi là một trong những loại gia vị chủ yếu của ngũ vị hương gồm có: đại hồi, đậu khấu, quế chi, đinh hương, tiểu hồi. Bởi vì có hương thơm khá đặc biệt, nên đại hồi thường được dùng làm gia vị cho nhiều món ăn truyền thống, trong đó có món phở.


    Loại gia vị này không chỉ làm các món ăn dậy mùi thơm một cách hiệu quả, mà nó còn có tác dụng làm giảm đầy hơi, chướng bụng, kích thích tiêu hóa. Vậy nên, bạn đừng ngại ngần khi thêm nó vào thực đơn cho gia đình mình nhé!

    Quả đại hồi
    Quả đại hồi
    Quả đại hồi
    Quả đại hồi
  3. Tiêu đen là một trong những loại gia vị tốt nhất và được dùng phổ biến nhất trong ẩm thực Á - Âu. Tiêu đen có hương thơm mạnh, nồng và khá cay. Vậy nên nếu bạn mắc phải chứng chán ăn thì hãy thêm một chút tiêu đen vào thực đơn, tiêu đen sẽ giúp kích thích tiêu hóa, giúp bạn có cảm giác thèm ăn trở lại.


    Không chỉ vậy, tiêu đen còn có tác dụng giúp ngăn chặn sự hình thành của khí trong dạ dày vì nó có thể làm giảm sự tiết axit clohydric gây ra một số vấn đề về dạ dày, kể cả đầy hơi, khó tiêu hay táo bón. Vậy nên, bạn hãy thêm tiêu đen vào bữa ăn hàng ngày thay vì cho ớt bột và điều này sẽ giúp bạn giảm được chứng đầy hơi, chướng bụng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, hạt tiêu đen chỉ an toàn nếu như bạn sử dụng chúng một cách hợp lý, với lượng vừa phải. Nếu bạn ăn quá nhiều hạt tiêu đen thì rất dễ dẫn đến một số tác dụng phụ, gây nguy hại cho sức khỏe.

    Tiêu đen
    Tiêu đen
    Tiêu đen
    Tiêu đen
  4. Theo Đông y, lá thì là có công dụng kích thích sự bài tiết nước tiểu cũng như gia tăng lượng nước tiểu thải ra một cách đáng kể, nhờ đó mà có thể làm giảm các cơn đau do rối loạn đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, hay sỏi thận khá hiệu quả.


    Thêm vào đó, thì là còn có tác dụng làm thuốc trị một số chứng bệnh thường gặp. Hỗn hợp từ hạt và lá thì là khô có thể giúp ta loại bỏ cơn đau bụng và kích thích tiêu hóa một cách nhanh chóng. Mỗi ngày, khi bạn ăn lá thì là nấu chín sẽ giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón, nấc cụt, đầy bụng, ợ chua và cả chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.

    Rau thì là
    Rau thì là
    Rau thì là
    Rau thì là
  5. Top 5

    Quế

    Quế được biết đến như một loại gia vị không thể thiếu trong khá nhiều món ăn. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Không chỉ có vậy, quế còn là nguồn dồi dào các khoáng chất như kali, sắt, canxi, mangan, kẽm và vitamin A cùng với các loại axit có lợi khác. Thêm vào đó, quế còn có tác dụng làm giảm chứng khó tiêu, đầy hơi và cả buồn nôn.


    Lượng chất xơ khá cao trong quế có thể hỗ trợ cho khả năng tiêu hóa ở những người bị hội chứng ruột kích thích. Tuy quế là gia vị đem lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nhưng bạn cũng không nên lạm dụng loại gia vị này, bởi vì chúng có thể gây ra viêm các vị giác, sưng nướu hay loét miệng do đặc tính có vị cay nóng vốn có.

    Quế
    Quế
    Quế
    Quế
  6. Rau mùi không chỉ được biết đến là một loại gia vị phổ biến trong căn bếp của các gia đình mà nó còn là một vị thuốc quý với nhiều lợi ích dành cho sức khỏe và đặc biệt rất hữu dụng đối với hệ tiêu hóa. Rau mùi rất giàu chất chống oxy hóa mạnh, từ đó giúp tăng cường chức năng của gan và cải thiện khả năng tiêu hóa của ruột một cách hiệu quả.


    Sử dụng rau mùi phơi khô sẽ có thể giúp bạn điều trị những bệnh về đường ruột chẳng hạn như tiêu chảy một cách nhanh chóng. Không chỉ có vậy, rau mùi còn rất hiệu quả trong việc chữa trị tình trạng dư thừa acid trong dạ dày.

    Rau mùi
    Rau mùi
    Rau mùi
    Rau mùi
  7. Mù tạt được biết đến là một loại gia vị có khả năng giảm đau, sát khuẩn một cách hiệu quả. Thành phần chống oxy hóa trong mù tạt có thể giúp điều trị khá nhiều chứng bệnh, từ dị ứng cho đến viêm khớp. Ngoài ra, mù tạt cũng có tác dụng tăng cường khả năng tiêu hóa, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh để chống lại sự tấn công của các gốc tự do, kể cả việc ngăn ngừa ung thư.


    Loại gia vị này thường có hai loại: loại xanh thường được ăn với các món sống chẳng hạn như hải sản: tôm, cá hồi, mực,… còn loại vàng thì được ăn với các món như xúc xích, bít tết, thịt nướng… Tuy nhiên, loại gia vị này được khuyến cáo là hạn chế sử dụng đối với những người bị bệnh trĩ và đau dạ dày.

    Mù tạt
    Mù tạt
    Mù tạt
    Mù tạt
  8. Top 8

    Gừng

    Gừng luôn được coi là một loại thảo mộc rất có lợi cho sức khỏe và được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y để chữa trị các bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu hóa. Trong gừng có chứa khá nhiều các hoạt chất có lợi như gingerols, shaogals cùng một số loại dầu thiết yếu khác. Nó có tác dụng tăng cường hệ tiêu hóa và được khuyên dùng để phòng ngừa cũng như điều trị các triệu chứng chẳng hạn như khó tiêu, say tàu xe, buồn nôn,…


    Ăn gừng tươi trước mỗi bữa ăn sẽ giúp tăng tiết dịch dạ dày, đồng thời làm tăng cảm giác thèm ăn, giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, những người bị bệnh trĩ, xuất huyết lại không nên ăn gừng vì: gừng rất nóng có thể gây vỡ các mạch máu bị yếu, vậy nên những người có tiền sử rối loạn chảy máu chẳng hạn như chảy máu cam, chảy máu tử cung, bệnh trĩ thì không nên ăn gừng để tránh tình trạng bệnh càng thêm nghiêm trọng.

    Gừng
    Gừng
    Gừng
    Gừng
  9. Top 9

    Nghệ

    Nghệ vốn nổi tiếng là một loại gia vị có chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thậm chí còn mạnh hơn cả vitamin C và vitamin E. Nghệ cũng có thể giúp giảm cholesterol một cách đáng kể. Nó còn được dùng để chữa trị các chứng như khó tiêu và đầy hơi. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, nghệ còn có thể kích thích tiêu hóa đồng thời giải phóng ra các enzyme tiêu hóa, làm phá vỡ liên kết cacbonhydrat và chất béo.


    Vậy nên, trong trường hợp bạn bị đau bụng, thì hãy dùng ngay một cốc trà nghệ để có thể đẩy lùi cơn đau một cách nhanh chóng.Tuy nhiên, loại gia vị này được khuyến cáo là hạn chế sử dụng đối với những người bị sỏi thận, người bị rong kinh vì những tác dụng không mong muốn.

    Nghệ
    Nghệ
    Nghệ
    Nghệ
  10. Thảo quả là một loài cây thân thảo và thường hay mọc hoang và được trồng chủ yếu ở một số tỉnh như Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai,… Thảo quả không chỉ được dùng như một loại gia vị trong các món bánh kẹo, mà nó còn được xem là thần dược cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa.


    Đông y cho rằng thảo quả có vị cay, tính ấm cũng như có mùi thơm dễ chịu, có tác dụng trừ đờm, trục hàn, giúp làm ấm bụng, tăng cảm giác thèm ăn một cách hiệu quả. Dân gian vẫn thường hay sử dụng thảo quả để làm thuốc kích thích tiêu hóa, chữa các chứng buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng.

    Thảo quả
    Thảo quả
    Thảo quả
    Thảo quả



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy