Top 10 Loại trái cây tốt nhất cho máu bạn nên ăn thường xuyên

  1. Top o Dưa hấu
  2. Top o Nho
  3. Top o Bí ngô
  4. Top o Mía
  5. Top o Táo tàu
  6. Top o Dâu tây và quả mâm xôi
  7. Top o Quả chà là
  8. Top o Mít
  9. Top o Đu đủ
  10. Top o Táo

Top 10 Loại trái cây tốt nhất cho máu bạn nên ăn thường xuyên

Tran Thao 5104 1 Báo lỗi

Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là do chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và kẽm. Thiếu máu là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay, liên quan mật ... xem thêm...

  1. Dưa hấu là một loại trái cây mà bệnh nhân thiếu máu không nên bỏ qua. Trung bình trong một phần tám quả dưa hấu cỡ vừa chứa khoảng 1.5g sắt, ngoài ra dưa hấu cũng giàu vitamin C dưỡng chất quan trọng cho quá trình hấp thu sắt của cơ thể.


    Dưa hấu là loại trái cây, ngon ngọt, thanh dịu, là một thức uống dùng để giải khát tuyệt vời lại tốt cho sức khỏe. Đây là một loại trái cây giúp lợi tiểu, giúp hạ huyết áp, chuyển hóa protein không hòa tan thành protein hòa tan, bồi dưỡng rất tốt cho những bệnh nhân bệnh thận. Đặc biệt, trong dưa hấu có nhiều chất sắt, protein và vitamin C, có lượng carbohydrate và kali tương đối lớn nên khá hữu hiệu trong việc phòng và chữa bệnh thiếu máu.


    Nước ép dưa hấu cung cấp magiê và kali cho cơ thể, đảm bảo các mạch máu khỏe mạnh. Hai chất dinh dưỡng này duy trì sự cân bằng hợp lý của a xít và chất điện giải, giúp ổn định huyết áp và lưu lượng máu. Kali cũng giúp thanh lọc muối và độc tố khỏi cơ thể bằng cách hoạt động như một chất lợi tiểu.

    Dưa hấu có nhiều chất sắt, protein và vitamin C
    Dưa hấu có nhiều chất sắt, protein và vitamin C
    Nước ép dưa hấu
    Nước ép dưa hấu

  2. Top o

    Nho

    Hàm lượng canxi, phốt pho, sắt, một loạt các vitamin và acid amin trong quả nho khá dồi dào nên trở thành loại thuốc bổ tuyệt vời cho những ai thiếu sức khỏe hay mệt mỏi, đặc biệt là những người bị thiếu máu. Đối với phụ nữ mang thai, quả nho giúp tăng cường chất dinh dưỡng để cung cấp cho thai nhi đồng thời giúp người mẹ có được làn da hồng hào, khỏe mạnh.


    Ăn nho có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành huyết khối tốt hơn cả aspirin, đồng thời làm giảm lượng cholesterol huyết thanh. Ngoài ra, nho còn làm giảm sự gắn kết tiểu cầu và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não, các bệnh liên quan đến tim mạch.


    Nho khô cũng đóng một phần trong việc ngăn ngừa thiếu máu. Chúng chứa một lượng sắt, đồng và vitamin tốt cần thiết cho việc tạo ra các tế bào hồng cầu và mang oxy đi khắp cơ thể. Nho khô chứa một lượng đáng kể các khoáng chất có lợi, chẳng hạn như: Sắt, đồng, magiê và kali.

    Nho giúp bổ máu
    Nho giúp bổ máu
    Nho giúp bổ máu
    Nho giúp bổ máu
  3. Trong số các loại quả, bí đỏ là "nhà vô địch" về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Nghiên cứu gần đây cho thấy, chất kẽm có trong bí đỏ trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của hồng cầu, chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể.


    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong bí ngô rất giàu hàm lượng sắt và kẽm, kẽm trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng thành thục của hồng cầu. Có thể bạn đã biết chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể. Do đó, những ai đang cảm thấy mệt mỏi vì thiếu máu hãy nhanh chóng bổ sung bí đỏ vào thực đơn hàng ngày để cải thiện tốt tình trạng sức khỏe.


    Bên cạnh đó, bí ngô còn chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi,… Thành phần dinh dưỡng trong bí ngô khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao. Hàm lượng vitamin C trong bí ngô non nhiều hơn trong bí ngô đã chín. Tuy nhiên, trong bí ngô chín thì hàm lượng canxi, sắt, carotene lại cao hơn trong bí ngô non, những chất dinh dưỡng này có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh hen suyễn.

    Bí đỏ tốt cho máu
    Bí đỏ tốt cho máu
    Bí đỏ
    Bí đỏ
  4. Top o

    Mía

    Mía là một trong những hoa quả rất được mọi người ưa chuộng, lượng đường trong mía cũng rất phong phú, chiếm từ 18-20%. Đáng nói là đường trong mía do rất nhiều thành phần cấu tạo nên, khiến cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng. Mía còn chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, photpho, kẽm,…, trong đó hàm lượng sắt rất lớn, vì thế, mía là một loại quả cực kì bổ máu.


    Bạn sẽ khá ngạc nhiên nếu biết rằng mía được coi là loại bổ máu đứng hàng thứ nhất trong tất cả trái cây. Mía chứa hầu hết những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như: Dắt, canxi,…Trong đó, hàm lượng sắt là cao nhất. Đặc biệt, những bà mẹ mang thai cần uống nhiều nước mía vì nó không những bổ sung sắt cho thai nhi mà còn tránh tình trạng thiếu máu cho thai phụ. Mía chứa nhiều đường, nước, các loại vitamin và khoáng chất, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, mía không chỉ kích thích ngon miệng, cung cấp chất dinh dưỡng mà còn tăng cường nhiệt lượng cho cơ thể.

    Nước mía tốt cho máu
    Nước mía tốt cho máu
    Nước mía
    Nước mía
  5. Hàm lượng sắt có trong táo tươi khoảng 1,2 mg trong 100 g, cao hơn các loại quả khác. Đặc biệt hàm lượng vitamin C khá cao, khoảng 243 mg/100 g. Vitamin C giúp thúc đẩy hấp thụ sắt, phòng tránh tình trạng thiếu máu và thiếu sắt.


    Từ xưa người ta đã sử dụng táo tàu trong nhiều bài thuốc chữa bệnh thiếu máu. Ngoài ra, đây là một loại quả có tác dụng an thần rất tốt. Táo tàu tươi sở hữu một lượng vitamin dồi dào.Tuy nhiên với vỏ ngoài cứng, không nên ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Táo tàu khô thì có hàm lượng sắt nhỉnh hơn táo tàu tươi nhưng về công dụng trị bệnh và độ an toàn nhiều hơn.


    Ngoài ra, chất sắt và photpho trong táo tàu làm tăng sản xuất tế bào hồng cầu, kích thích lưu thông tuần hoàn máu trong toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, các chất alkaloid và triterpenoid còn giúp loại bỏ độc tố trong máu, thanh lọc máu.. Bạn có thể nấu bỏ táo tàu khô vào cháo trắng và dùng, sẽ cảm thấy ngon miệng. Ngoài ra, táo tàu có thể được dùng tươi nếu như bạn không muốn ăn quả khô.

    Táo tàu khô
    Táo tàu khô
    Táo tàu
    Táo tàu
  6. Với màu sắc bắt mắt, quả dâu tây và quả mâm xôi chứa một lượng lớn chất sắt rất tốt đối với cơ thể, hỗ trợ quá trình lưu thông khí huyết. Mặt khác, trong dâu tây và mâm xôi cũng rất giàu cacbonhydrat, vitamin C, kẽm, folate và chất xơ và chất phytonutrient. Do đó đây là những loại quả giàu chất chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch. Ăn dâu tây, quả mâm xôi chắc chắn sẽ giúp hàm lượng sắt của cơ thể tăng lên, giúp lưu thông khí huyết.


    Ngoài ra, hàm lượng kali trong quả mâm xôi giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Quả mâm xôi rất giàu khoáng chất như: Mangan, đồng và sắt giúp sản xuất hồng cầu.


    Dâu tây rất giàu i-ốt , vitamin C và chất phytochemical, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Kali có trong dâu tây, được biết là có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu đến não. Quả mâm xôi đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa: Flavonols và anthocyanidins. Anthocyanins cản trở một số enzym tiêu hóa, do đó làm chậm quá trình tiêu hóa, có thể giúp ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu. Các anthocyanins trong quả mâm xôi có liên quan đến việc giảm lượng đường huyết và insulin.

    Dâu tây và quả mâm xôi
    Dâu tây và quả mâm xôi
    Dâu tây và quả mâm xôi
    Dâu tây và quả mâm xôi
  7. Chà là còn được xem là thực phẩm tốt nhất cho phụ nữ trong thời gian hành kinh và mang thai nhờ hàm lượng sắt cao (0,90mg/100g trái) nên rất tốt để ngừa thiếu máu.


    Mứt quả chà là là một món ngon thường xuất hiện ngày tết, được nhiều người ưa chuộng. Đây không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, chà là cũng là một nguồn cung cấp chất sắt, calo dồi dào. Nếu cơ thể bạn đang thiếu hụt chất sắt thì việc bổ sung loại quả này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp cải thiện vấn đề thiếu máu.


    Trong chà là chứa nhiều chất như: Magiê, canxi và kali. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp cải thiện và bảo đảm cho các vấn đề tiêu hóa của cơ thể. Hơn nữa, các hoạt chất trong chà là giúp điều hòa nhịp tim, giữ huyết áp ổn định. Chà là hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ và tim mạch.

    Chà là chứa nhiều chất magiê, canxi và kali
    Chà là chứa nhiều chất magiê, canxi và kali
    Mứt chà là
    Mứt chà là
  8. Top o

    Mít

    Mít giàu khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là kali. Chất này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và là thành phần được tìm thấy nhiều trong tế bào cũng như trong chất dịch của cơ thể. Khi được bổ sung đầy đủ kali, cơ thể bạn có khả năng giữ ổn định nhịp tim và huyết áp, đồng thời giảm lượng cholesterol dư thừa trong máu.


    Mít
    cung cấp nhiều chất sắt tham gia vào quá trình tạo máu, ngăn ngừa thiếu máu. Bên cạnh đó, một số thành phần khác trong mít như magie, đồng, niacin…cũng rất cần thiết cho hoạt động sản xuất, tái tạo máu của cơ thể. Một chén múi mít chứa một nửa lượng chất potassium được tìm thấy trong trái chuối. Potassium có thể giúp chúng ta phòng ngừa bệnh loãng xương và nó được biết đến bởi vai trò làm giảm huyết áp hiệu quả.


    Tuy nhiên, không phải cứ thấy mít có lợi là nên ăn càng nhiều càng tốt. Loại quả này có thể làm tăng đông máu ở những người mắc các rối loạn đông máu, gây ảnh hưởng đến mức độ đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

    Mít tốt cho người mắc bệnh thiếu máu
    Mít tốt cho người mắc bệnh thiếu máu
    Quả mít
    Quả mít
  9. Đu đủ là loại trái cây rất tốt cho người bị thiếu máu. Đu đủ giàu chất xơ, kali và vitamin sẽ giúp giảm mỡ máu, ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, hạn chế các mảng tiểu cầu do quá trình này gây ra bám vào thành mạch máu, gây tắc nghẽn và làm máu khó lưu thông. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.


    Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.


    Hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động như một lá chắn chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Một quả đu đủ có thể đáp ứng hơn 200% nhu cầu Vitamin C hàng ngày của bạn, làm cho nó trở thành nguồn bổ sung tuyệt vời để xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn.

    Quả đu đủ
    Quả đu đủ
    Đu đủ tốt cho người bị thiếu máu
    Đu đủ tốt cho người bị thiếu máu
  10. Top o

    Táo

    Táo có chứa vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt không heme - chất sắt không từ động vật. Ăn một quả táo mỗi ngày để chống thiếu máu. Các nhà khoa học cho biết, táo đỏ đặc biệt tốt cho người thiếu máu. Bởi hàm lượng sắt và vitamin C cao hơn hẳn một số loại quả khác. Một quả táo chứa đồng thời cả chất, vitamin C sẽ hấp thụ sắt vào cơ thể. Chỉ nên nhiều nhất 1 quả mỗi ngày, bởi táo chỉ giúp hỗ trợ điều trị, không phải thuốc điều trị thiếu máu, ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng.


    Táo có rất nhiều đặc tính tăng cường sức khỏe, đồng thời là nguồn chất sắt phong phú với nhiều thành phần tốt cho sức khỏe giúp kích thích số lượng huyết sắc tố. Táo không chỉ tốt cho máu mà còn là một loại trái cây rất là ngon vậy còn chần chừ gì mà không ăn mỗi ngày một quả táo để tránh gặp bác sĩ nhé.

    Táo có nhiều hoạt chất giúp bổ máu
    Táo có nhiều hoạt chất giúp bổ máu
    Quả táo
    Quả táo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy