Top 6 Loại quả tốt nhất cho mẹ sau sinh

Bà mẹ sau sinh cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để nhanh hồi phục sức khỏe đồng thời tiết đủ sữa cho con bú. Tuy nhiên các loại thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ và ... xem thêm...

  1. Chuối là một loại quả lành tính, mang giá trị dinh dưỡng cao, nó cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như chất xơ lành mạnh, giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và các phytonutrients,... Vì vậy, chuối thường góp mặt trong danh sách của những người tập thể thao, sau phẫu thuật, trầm cảm hay trong quy trình giảm cân.

    Chuối được chứng minh có khả năng phụ hồi rất tốt cho phụ nữ sau sinh, nhất là những mẹ đẻ mổ. Chuối là loại quả luôn đứng đầu trong danh sách những quả gì bà đẻ ăn được sau sinh bởi không chỉ giàu vitamin, khoáng chất, chuối còn chứa hàm lượng calo cao, từ đó có thể giúp duy trì dòng sữa mẹ tốt hơn.


    Chuối chứa một hàm lượng lớn chất Xenlulozơ và sắt có công dụng hỗ trợ tiêu hóa và bổ sung máu. Ăn chuối còn có tác dụng phòng và tránh hiện tượng táo bón, khó tiêu hay thiếu máu của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, chuối rất lành tính, có vị thơm, dễ ăn. Lưu ý: Mặc dù quả chuối rất bổ dưỡng nhưng mẹ chỉ nên bổ sung từ 1 – 2 quả mỗi ngày là đủ. Bạn chỉ ăn chuối khi đã no, không được ăn lúc đói vì dễ bị đau dạ dày, do khiến hàm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây ảnh hưởng đến tim mạch.

    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối

  2. Thực tế, công dụng của đu đủ chín với mẹ đang cho con bú rất đa dạng. Đu đủ chín giàu vitamin và khoáng chất, do đó đây là loại thực phẩm mà các chuyên dinh dưỡng khuyên các bà mẹ đang cho con bú nên dùng.


    Đu đủ chín là một loại quả rất giàu vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất xơ. Các thành phần này không chỉ đảm bảo cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Thường xuyên bổ sung đu đủ trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp sản phụ bổ máu, nhuận tràng, tăng sức đề kháng, giảm viêm nhiễm và làm nhanh lành vết khâu. Chế độ ăn uống sau sinh rất quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục mà còn cả việc tiết sữa cho bé bú. Các bác sĩ khuyên các bà mẹ đang cho con bú nên có một chế độ ăn cân bằng với từ 2–3 khẩu phần trái cây mỗi ngày và đu đủ chín là sự lựa chọn tuyệt vời mà mẹ có thể cân nhắc.

    Ngoài ăn đu đủ chín, mẹ sau sinh cũng có thể ăn đu đủ xanh hầm với móng giò cũng rất lợi sữa, giảm tối đa tình trạng cơ thể suy nhược khi vừa trải qua quá trình vượt cạn.

    Quả đu đủ
    Quả đu đủ
    Quả đu đủ
    Quả đu đủ
  3. Magiê là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong thời kỳ cho con bú. Nguyên tố vi lượng này cần thiết không chỉ cho mẹ sau sinh mà còn cho cả em bé. Vì magie tham gia vào nhiều chức năng của tế bào, có vai trò trong sức khỏe xương, kích thích hệ thần kinh cơ và tim mạch của trẻ sơ sinh.

    Khi thiếu hụt trầm trọng chất dinh dưỡng này có thể gây thay đổi chức năng thần kinh và tim. Sự thiếu hụt magie không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào. Vì vậy, người mẹ phải đảm bảo rằng nhu cầu magie của trẻ được đáp ứng thông qua việc cho con bú. Sữa mẹ cung cấp đủ magie trong giai đoạn từ sơ sinh đến 4 tháng. Sau đó, việc hấp thụ magiê được thực hiện dần dần thông qua các loại thực phẩm khác nhau. Bơ, loại trái cây chứa nhiều magie, kali, vitamin B6, vitamin C, vitamin E, omega 3,… Công dụng của bơ với phụ nữ sau sinh bao gồm: kiểm soát huyết áp, giảm đau, giảm nguy cơ trầm cảm, bảo vệ da và mắt, giảm cân.


    Bơ là loại quả khá “lành” và có giá trị dinh dưỡng cao nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Các loại axit béo thiết yếu như omega-3, omega-6, omega-9 dồi dào trong quả bơ không chỉ có tác dụng chống oxy hóa rất tốt mà còn kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ. Và một điểm cộng không thể không nhắc tới của loại quả này đó là khả năng cân bằng lượng đường cũng như cholesterol trong máu. Điều này sẽ giúp sản phụ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như tiểu đường.

    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
  4. Sung ta là loại quả dân dã, rất phổ biến ở Việt Nam với nhiều lợi ích như chữa táo bón, giúp nhuận tràng. Bên cạnh đó, sung Mỹ là loại trái cây giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nếu mẹ thắc mắc sau sinh có ăn sung được không? Ăn quả sung có tốt không thì hãy yên tâm nhé. Câu trả lời là CÓ.


    Sau sinh mẹ không nên bỏ qua một loại quả khá dân dã, đó là quả sung. Quả sung chứa nhiều nguyên tố vi lượng và giàu vitamin cần thiết cho cơ thể như kali, phốt pho, vitamin C nên rất tốt cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Bên cạnh đó, quả sung còn có tác dụng thông huyết, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết, giúp nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa, giúp phụ nữ sau sinh tăng tiết sữa và nhanh chóng lấy lại vóc dáng.


    Theo Đông Y, sung là loại quả có tính bình với vị ngọt, có tác dụng kích thích tuyến sữa, giúp mẹ chữa tắc tia sữa và tạo nguồn sữa dồi dào hơn. Trên thực tế, ăn quả sung có tác dụng lợi sữa bởi nó chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Đầu tiền, chất béo, protein, lipit, crabs trong sung cung cấp cho mẹ nguồn năng lượng dồi dào. Qua đó giúp kích thích việc tiết sữa mẹ. Bên cạnh đó, các nhóm vitamin và khoáng chất khác như C, A, B, sắt, canxi, giúp nâng cao chất lượng sữa mẹ hơn.


    Trong quả sung chứa hàm lượng vitamin C khá phong phú. Theo các báo cáo dinh dưỡng, trong 100g quả sung có chứa khoảng 3% là vitamin C. Loại vitamin này rất quan trọng trong việc kháng viêm, chống sưng và nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhờ đó, nếu mẹ sinh mổ thường xuyên ăn sung cũng giúp vết thương nhanh liền hơn. Mẹ sau sinh có thể tham khảo các món ăn với quả sung vừa dễ làm lại rất tốt cho sự phục hồi sau sinh như sung hầm chân giò, sung kho thịt, canh sung hầm xương, hoặc nước sắc từ quả sung và lá sung non…

    Quả sung
    Quả sung
    Quả sung
    Quả sung
  5. Hồng xiêm là loại quả có tính ngọt, mát, nhuận tràng lại giàu canxi, sắt nên luôn nằm trong danh sách những loại quả bổ dưỡng cho mẹ sau sinh. Hàm lượng calo cao trong hồng xiêm là yếu tố quan trọng giúp tăng sản xuất sữa ở sản phụ. Các thống kê sơ bộ đã cho thấy, việc cho con bú mỗi ngày sẽ khiến mẹ bỉm phải đốt cháy tới 500 calo. Như vậy, việc thường xuyên ăn hồng xiêm sẽ là cách tốt để chị em có thể lấy lại được lượng calo đã mất.

    Ngoài ra, vitamin A, C cũng có rất nhiều trong hồng xiêm. Đây là những chất mang lại nhiều lợi ích cho quá trình chống oxy hóa. Bên cạnh đó, với hàm lượng chất xơ dồi dào, hồng xiêm còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bỉm sữa làm việc hiệu quả hơn. Cũng nhờ đó mà tình trạng táo bón sau sinh được đẩy lùi hiệu quả. Các chuyên gia luôn khuyên mẹ sau sinh nên ăn hồng xiêm 1 - 2 lần mỗi tuần và phải lựa chọn những quả chín ngọt, gọt sạch vỏ. Chú ý, chị em không nên ăn hồng xiêm lúc đói và cả khi vừa ăn xong để tránh gây áp lực lên dạ dày.

    Quả hồng xiêm
    Quả hồng xiêm
    Quả hồng xiêm
    Quả hồng xiêm
  6. Trong vú sữa chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3, C đặc biệt là glucid, sắt, canxi, lipid, chất xơ nên giúp bổ sung vitamin cho cơ thể và tăng lượng sữa cho con. Không những thế ăn vú sữa sau khi sinh còn giúp sản phụ giảm sạm da và kháng khuẩn tốt hơn.


    Vú sữa là loại quả tuyệt vời mà bỉm nên tăng cường bổ sung để lợi sữa và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Những lợi ích mà loại quả này mang lại cụ thể như sau:

    • Trong 100g vú sữa có chứa tới 34,7 mg vitamin C. Đây là dưỡng chất mà cơ thể con người cần bổ sung mỗi ngày để tăng sức đề kháng, ngăn chặn các tác nhân gây hại từ bên ngoài.
    • Quercetin, epicatechin và acid gallic là những chất chống oxy hóa có chứa trong vú sữa giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
    • Chất xơ có trong vú sữa có khả năng bảo vệ màng nhầy của ruột già, nhất là khi cơ quan này tiếp xúc với các chất độc hại đồng thời ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư.
    • Quả vú sữa chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Chất xơ sẽ giúp phân mềm hơn, dễ dàng đào thải qua đường ruột.
    • Vú sữa là trái cây ít chất béo và calo. Lượng chất xơ dồi dào trong vú sữa còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tiểu đường. Chất xơ cũng khiến mẹ có cảm giác no lâu, từ đó hạn chế cơn thèm ăn.

    Khi ăn, bạn chỉ cần nhẹ nhàng bóp đều cho quả mềm, sau đó cắt đôi quả vú sữa rồi dùng thìa múc lấy phần thịt quả. Hạt vú sữa hơi sắc nên bạn chú ý tránh ăn phải hạt nhé.

    Quả vú sữa
    Quả vú sữa
    Quả vú sữa
    Quả vú sữa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy