Top 10 Thức uống lợi sữa mà các mẹ sau sinh nên biết

Phương Kem 10 0 Báo lỗi

Sau khi sinh con, các món ăn thức uống lợi sữa luôn là vấn đề được các mẹ và cả gia đình quan tâm. Cùng Toplist tìm hiểu những thức uống lợi sữa ... xem thêm...

  1. Chẳng cần phải mua sữa nhập ngoại đắt tiền, mẹ chỉ cần uống một cốc sữa đặc nóng như sữa ông thọ trước khi cho con bú khoảng 15-30 phút, sữa sẽ được tiết ra nhanh chóng. Mỗi ngày 3 cốc sữa nóng sau sinh không chỉ lợi sữa, mà còn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng để cơ thể mẹ hồi phục nhanh hơn.


    Một cốc sữa nóng trước khi cho con bú 15-30 phút sẽ giúp sữa về nhanh và đặc sữa hơn. Trong thời gian cho con bú các mẹ nên uống sữa nóng đều đặn để tăng tiết sữa và giúp cơ thể nhanh bình phục. Sữa nóng là cách tốt để cung cấp dinh dưỡng. Sữa nóng là cách tốt để cung cấp dinh dưỡng cho các bà mẹ kém ăn, ăn không ngon.

    Sữa nóng
    Sữa nóng
    Sữa nóng
    Sữa nóng

  2. Nhờ có hoạt chất flavonoid và alcaloid trong chè vằng sẽ giúp tuyến vú không bị tình trạng sưng to, tắc nghẽn trong giai đoạn tạo sữa cho con bú. Đặc biệt chúng còn kích thích tuyến vú sản sinh được nhiều sữa hơn, sữa sẽ đặc và ngon hơn cho trẻ.


    Không chỉ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, nước lá chè vằng còn giúp cơ thể mẹ sớm hồi phục sau sinh nhờ khả năng kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, vị giác. Hãm chè vằng uống hằng ngày là lựa chọn hoàn hảo cho chị em phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Uống ấm sẽ giúp sữa về nhanh hơn là để nguội.

    Chè vằng
    Chè vằng
    Chè vằng
    Chè vằng
  3. Gạo lứt còn nguyên vỏ cám là thức uống lợi sữa sau sinh tốt nhất cho các mẹ bị ít sữa. Nó có chứa nhiều vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và các khoáng chất tự nhiên, các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, selen, glutathion, kali, natri đặc biệt tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Gạo lứt được sử dụng cho mẹ để làm thơm sữa và gọi nhiều sữa về hơn, ngoài ra nước gạo lứt còn giúp thanh lọc và giải độc hiệu quả. Sử dụng nước gạo lứt hàng ngày thay nước uống còn giúp mẹ khỏe, nhanh lấy lại được vóc dáng.


    Chọn gạo lứt nguyên vỏ về rang và đun nước uống, bởi nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

    Nước gạo lứt
    Nước gạo lứt
    Nước gạo lứt
    Nước gạo lứt
  4. Theo Đông Y, lá đinh lăng có mùi thơm nồng với vị ngọt hơi đắng nhẹ. Đinh lăng có tinh mát, thanh nhiệt giải độc tốt nên có tác dụng làm mát sữa. Ngoài ra, lá đinh lăng còn có tác dụng bổ huyết, thông huyết mạch, và ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng. Trong lá và rễ đinh lăng chứa nhiều thành phần hoạt chất như: Saponin, alkaloid, các loại vitamin nhóm B như B1, B2, B6, vitamin C. Bên cạnh đó, lá đinh lăng còn có khoảng 20 loại acid amin khác nhau, phytosterol, glycosid, tanin, acid hữu cơ, tinh dầu, Sắt, Magie, Kali,... Những thành phần này có tác dụng tăng tiết sữa và hạn chế tắc tia sữa đối với mẹ sau sinh.


    Từ xưa đến nay, các mẹ cho con bú thường uống nước lá đinh lăng để tăng tiết sữa, vừa đơn giản, vừa lành tính mà còn hiệu quả. Lá đinh lăng xao vàng sau khi được rửa sạch rồi đem đi nấu nước uống giống như trà sẽ giúp mẹ thông tia sữa nếu sữa đang bị tắt. Đây là loại nước dễ uống, có vị dễ chịu làm cho sữa mẹ có mùi thơm và được các bé yêu thích.

    Nước lá đinh lăng
    Nước lá đinh lăng
    Nước lá đinh lăng
    Nước lá đinh lăng
  5. Một trong những điều quan tâm nhiều nhất của mẹ sau sinh là vấn đề lợi sữa. Sau sinh uống lá vối có thể giúp các mẹ giải quyết vấn đề đau đầu này. Không chỉ thanh nhiệt, giải độc, nước lá vối tươi còn giúp kích thích khả năng tiết sữa và cung cấp thêm các dưỡng chất cho sữa mẹ. Vì thế đây cũng là một phương pháp từ tự nhiên, lành tính giúp mẹ có được nguồn sữa chất lượng cho bé.


    Đây là thức uống lợi sữa khá phổ biến ở các vùng miền Bắc. Nên dùng nụ hoặc lá vối ủ chín, phơi khô cũng có thể dùng khi còn tươi để nấu nước uống lợi sữa mỗi ngày. Trong lá vối, nụ vối có chứa các chất khoáng, vitamin… có công dụng giải khát, thanh nhiệt, lợi tiểu, mát gan và đặc biệt có công dụng lợi sữa cho mẹ. Mẹ có thể uống nước nụ hoặc lá vối khi đã phơi khô hoặc còn tươi hãm với nước sôi như uống trà.

    Nước lá vối
    Nước lá vối
    Nước lá vối
    Nước lá vối
  6. Với phụ nữ sau sinh, nếu muốn lợi sữa thì có thể bổ sung rau thì là vào thực đơn hàng ngày: Mỗi ngày lấy một nắm rau tươi, nấu canh ăn (trong trường hợp sau sinh cảm thấy chán ăn, hay bị đầy hơi, bụng cồn cào, khó chịu thì cũng có thể dùng rau thì là)


    Theo đông y, thìa là có mùi thơm hăng hắc, vị cay, hơi đắng, có tính ấm, không có độc tố, giúp bổ thận, mạnh tỳ, chữa đau bụng, đau răng, mất ngủ và đặc biệt tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ sau sinh nếu có sử dụng thìa là, thì việc tiết sữa sẽ đạt hiệu quả cao hơn bởi trong thìa là có chứa thành phần giống như nội tiết tố estrogen, kích thích việc sản sinh sữa.

    Nước lá thì là
    Nước lá thì là
    Nước lá thì là
    Nước lá thì là
  7. Theo kinh nghiệm dân gian, lá mít là bài thuốc hiệu quả trong việc điều trị các trường hợp mẹ bị tắc sữa, mất sữa, sữa ra ít không đủ cho con bú. Lá mít có vị ngọt, không độc và có mùi thơm đặc trưng, được sử dụng để chữa tưa lưỡi, mụn nhọt, ghẻ lưỡi ở trẻ em, và để gọi sữa cho các bà mẹ sau sinh...


    Dùng lá mít non tươi hoặc ngắt cụm hoa đực (gọi là dái mít) sắc nước uống hằng ngày. Mẹ nên duy trì ít nhất liên tục trong vòng 1 tháng để sữa về nhiều và lâu dài. Mẹ nên bổ sung lá mít non vào trong danh mục nước uống lợi sữa cho bé nhé.

    Nước lá mít lại là thức uống tốt cho mẹ sau sinh. Mẹ nên uống nước lá mít mỗi ngày để lượng sữa được cải thiện rõ rệt.

    Nước lá mít
    Nước lá mít
    Nước lá mít
    Nước lá mít
  8. Mè đen là thức uống lợi sữa có công dụng ngăn ngừa táo bón khi mang thai, giúp mẹ bầu “vượt cạn” dễ dàng, đồng thời mang đến cho mẹ một nguồn sữa dồi dào sau sinh. Dưới đây là công thức làm món nước mè đen thanh mát:


    Chuẩn bị:

    • 100g mè đen
    • 500ml nước lọc
    • 100ml mật ong

    Cách nấu nước mè đen:

    • Mè đen ngâm nước muối loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra và cho vào bát nước khác. Sau đó, vớt bỏ những hạt đậu nổi lên vì chúng đã hư, rồi đổ những hạt mè chìm ra rổ và mang phơi khô.
    • Đổ mè đen đã khô vào chảo chống dính, rang chín trên lửa nhỏ.
    • Cho mè vừa rang vào máy xay sinh tố, đổ thêm 500ml nước lọc và xay mịn. Lọc lấy nước mè cho vào lọ thủy tinh, thêm mật ong, khuấy đều là có thể thưởng thức.
    • Mỗi sáng và tối, bạn uống 2 ly nước mè đen rang này, tốt nhất là uống trước bữa ăn 30 phút.
    Nước mè đen
    Nước mè đen
    Nước mè đen
    Nước mè đen
  9. Nước lọc ấm góp phần quan trọng trong việc giúp cơ thể mẹ tạo sữa và kích thích khả năng tiết sữa. Ngoài ra, uống nước lọc nhiều còn có tác dụng giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao mỗi ngày các mẹ nên uống từ 6 - 8 ly, tương đương khoảng 2 lít nước.


    Tuy có nhiều loại nước khác nhau để mẹ có thể thay đổi khẩu vị, nhưng một ly nước lọc ấm trước khi cho con bú cũng sẽ giúp cho tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh những thực phẩm lợi sữa sau sinh, mẹ còn có thể bổ sung những loại trái cây lợi sữa hoặc món ăn lợi sữa khác như cháo móng giò, chân dê, đu đủ xanh, rau ngót, rau khoai lang, quả sung, hạt bí, cốm lợi sữa….

    Nước lọc ấm
    Nước lọc ấm
    Nước lọc ấm
    Nước lọc ấm
  10. Nếu rau ngót bị cấm trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối, thì sau sinh và trong thời gian cho con bú lại được khuyến khích nên dùng loại rau này.


    Cũng giống như rau má, rau ngót là loại rau có tính mát rất được ưa chuộng để làm món canh hàng ngày. Trong rau ngót có chứa protein, canxi, photpho, sắt, vitamin A, B, C nên không chỉ được dùng làm món canh thơm mát mà rau ngót còn có thể làm thức uống gọi sữa cho các bà mẹ sau sinh.


    Theo đông y rau ngót có vị ngọt bùi, tính mát có công dụng hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc và kích thích sự co bóp tử cung, có lợi cho các mẹ sau sinh trong việc tránh viêm nhiễm, giảm sản dịch và lành vết thương. Ngoài ra, rau ngót giúp kích sữa mẹ về nhiều thì đây quả là thực phẩm không thể bỏ qua. Rửa sạch lá rau ngót, xay lấy nước uống hoặc ăn canh, sẽ giúp tăng tiết sữa đáng kể.

    Nước lá rau ngót
    Nước lá rau ngót
    Nước lá rau ngót
    Nước lá rau ngót




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy