Top 10 Thảo mộc lợi sữa, tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh

Phương Kem 1547 0 Báo lỗi

Sữa mẹ được biết đến là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều bà mẹ lại gặp phải tình trạng thiếu sữa hoặc không có sữa ... xem thêm...

  1. Rau đay là loại rau rất quen thuộc vào mùa hè ở miền Bắc, nó có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt cơ thể và lợi sữa nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Rau đay được dùng như một món canh ngon, mát trong những ngày nóng nực, nghiên cứu phân tích thành phần hóa học cho thấy, trong rau đay có Ca 498mg%, P 93mg%, Fe 3,8mg%, K 650mg%, acid ôxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamine B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị, vitamin E 141. Trong hạt của quả rau đay có chứa nhiều glycoside khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid.


    Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng,… Phụ nữ sau khi sinh ít sữa có thể sử dụng bài thuốc sau: Tuần đầu tiên sau sinh mỗi ngày ăn từ 150 – 200g rau đay nấu canh vào các bữa ăn chính. Các tuần sau mỗi tuần ăn 2 lần, mỗi lần ăn từ 200 – 250g rau đay sữa ra đều và rất tốt.


    Đối với những mẹ mới sinh thì trong tuần đầu tiên nên ăn từ 150 – 200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, các mẹ tăng lên từ 200 – 250g/ lần nấu và ăn 2 lần/ tuần là đủ. Rau đay là loại rau phổ biến trong những ngày nắng nóng, các mẹ có thể tận dụng để nấu những bữa canh hàng ngày, vừa giúp lợi sữa lại vừa tăng cường chất dinh dưỡng trong sữa mẹ. Các mẹ cũng không nên ăn rau đay cùng lúc hoặc ăn nhiều trong tuần vì dễ làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, có thể bị tiêu chảy.

    Rau đay
    Rau đay
    Rau đay
    Rau đay

  2. Công dụng của rong biển với phụ nữ sau sinh đã được hai đất nước Nhật bản và Hàn Quốc khai thác và sử dụng từ nhiều thập kỷ qua. Hiện nay việc bổ sung rong biển cho phụ nữ sau khi sinh đã dần phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Rong biển chứa nhiều đạm, khoáng chất, sắt, các yếu tố vi lượng cùng nhiều vitamin rất có lợi cho sức khỏe.


    Rong biển được dùng như một loại thực phẩm bổ máu, bồi bổ cơ thể rất tốt cho người già, người mới ốm dậy đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Giúp phục hồi sức khỏe, chống mệt mỏi và rất lợi sữa. Hàm lượng canxi, viatamin A, B2, C, E cao gấp nhiều lần so với các loại rau quả khác. Ngoài việc giúp lợi sữa rong biển cũng rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Có thể dùng rong biển nấu canh ăn thường xuyên.

    Rong biển
    Rong biển
    Rong biển
    Rong biển
  3. Thì là là một cây gia vị quen thuộc của người Việt Nam. Thì là được trồng khắp nơi trên nước ta nhưng chủ yếu lấy lá để ăn, làm thuốc chỉ dùng quả. Tuy nhiên, rất ít người biết được rằng cây thì là là một vị thuốc quý giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ đang cho con bú một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên qua nhiều cuộc khảo sát trên những phụ nữ đang cho con bú, và họ đã đạt hiệu quả như mong đợi trong việc tăng tiết sữa.


    Hạt thì là là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cùng với nhiều khoáng chất như magie, kẽm, selen, mangan, kali, canxi, đồng và sắt. Hơn nữa, loại hạt này còn chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E và đầy đủ các loại vitamin B. Hạt thì là có chứa các thuộc tính chống co thắt, đầy hơi, chống viêm, tống hơi và chống oxy hóa. Ngoài ra, loại hạt này còn hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Hơn nữa, loại hạt này cũng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, hen suyễn, viêm phế quản, cảm lạnh thông thường, các vấn đề liên quan tới tiết sữa, thiếu máu, các vấn đề về da cũng như ung thư. Trong hạt thì là rất giàu canxi và sắt, do đó nó kích thích tuyến vú sản xuất sữa, rất tốt cho các bà mẹ đang cho con bú.

    Hạt thì là
    Hạt thì là
    Hạt thì là
    Hạt thì là
  4. Hạt thì là Ai Cập có tên tiếng anh là Cumin seed, là loại gia vị phổ biến khi chế biến các món ăn Bắc phi, Trung Đông, Ấn Độ,... Phù hợp với các món bắp cải, sốt cà chua, cà ri, hoặc các loại thịt hầm, thịt cuốn. Thảo dược này là nguồn cung cấp rất giàu chất sắt, một trong những khoáng chất cần thiết cho những bà mẹ đang cho con bú. Hạt thì là Ai Cập còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và chống lại các vấn đề liên quan đến dạ dày. Các mẹ nên uống bột hạt thì là Ai Cập pha với sữa ấm trước khi đi ngủ để có hiệu quả tốt nhất.


    Thì là Ai Cập có các thuộc tính giúp cho ăn dễ tiêu, lợi tiểu, gây trung tiện, kích thích, làm se, điều kinh và trị co thắt. Nó có giá trị trong điều trị chứng ăn khó tiêu, tiêu chảy và khản giọng cũng như có thể giảm đầy hơi và đau bụng. Tại phương Tây ngày nay nó được sử dụng chủ yếu trong thú y, trong vai trò của chất làm tăng trung tiện, nhưng ở phương Đông thì nó vẫn được coi là một phương thuốc từ thảo mộc. Người ta cho rằng nó làm tăng tiết sữa và giảm buồn nôn ở phụ nữ khi mang thai. Nó cũng thể hiện là có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng tiêu chảy, khó tiêu và mệt mỏi buổi sáng. Người ta cũng cho rằng thì là Ai Cập hứa hẹn một cách thức tự nhiên để làm tăng kích thước vú. Được sử dụng như một loại thuốc đắp, nó làm giảm sưng vú và đầu vú. Thì là Ai Cập cũng làm tăng sự ngon miệng.

    Hạt thì là Ai Cập
    Hạt thì là Ai Cập
    Thì là Ai Cập
    Thì là Ai Cập
  5. Top 5

    Quế

    Quế không những là loại gia vị mang lại sự hấp dẫn cho món ăn mà còn có tác dụng làm lợi sữa rất tốt cho mẹ. Quế có thể giúp tăng khả năng tiết sữa mẹ, bên cạnh đó thảo dược này còn có thể “trì hoãn” việc có kinh nguyệt trở lại của mẹ sau sinh. Bạn hãy thêm một nhúm quế và một muỗng cà phê mật ong hoặc một ly sữa ấm để uống hàng ngày.


    Các mẹ có thể xay quế thành bột để sử dụng. Bột quế được làm từ vỏ cây quế xay nhuyễn, mùi rất thơm và giữ hương được khá lâu. Trong bột quế chứa nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất như vitamin A, niacin, pyridoxine, canxi, kali, sắt, kẽm, magie… không những vậy, trong bột quế còn chứa lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa. Theo nghiên cứu, một muỗng canh bột quế chiếm khoảng 75% lượng mangan cần thiết hàng ngày của cơ thể.

    Quế
    Quế
    Quế
    Quế
  6. Nếu rau ngót bị cấm trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối, sau sinh cho con bú lại khuyến khích mẹ nên dùng loại rau này. Dân gian thường sử dụng rau ngót như một bài thuốc lợi sữa cho mẹ sau sinh. Khoa học chứng minh rau ngót giàu giá trị dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, phốt pho, các vitamin A, B,C. Vì thế ăn rau ngót sẽ giúp tăng lượng sữa mẹ. Đặc biệt lượng vitamin C có trong rau ngót cao hơn nhiều so với các loại trái cây được cho là giàu vitamin C như: cam, ổi... nên rau ngót được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng cho những người bị thiếu vitamin C trầm trọng. Rửa sạch lá rau ngót, xay lấy nước uống hoặc ăn canh, sẽ giúp tăng tiết sữa đáng kể.


    Cho đến nay có hai loại cây rau ngót, cụ thể là rau ngót đỏ và rau ngót màu xanh lá cây. Rau ngót đỏ thường mọc hoang dã. Rau ngót xanh thường được người Việt Nam sử dụng cho nhiều mục đích trong ăn uống và y học. Lá rau ngót thường để khơi thông dòng sữa của người mẹ mới sinh, chữa vết loét, hạ sốt, và sót nhau, máu bẩn sau khi sinh...

    Ít nhất lá rau ngót chứa 7 hợp chất có thể kích thích sự tổng hợp của các hormone steroid. Lá rau ngót có tên khoa học là Sauropus androgynus (L .) Merr, thuộc họ thầu dầu, chứa ít nhất bảy hợp chất có thể kích thích sự tổng hợp của hormone steroid (như progesterone, estradiol, testosterone, glucocorticoid) và hợp chất eikosanoid (bao gồm cả prostaglandin, prostacyclin, lipoksin, thromboxan và leukotrienes).

    Rau ngót
    Rau ngót
    Rau ngót
    Rau ngót
  7. Cây Shatavari được sử dụng từ rất lâu trong nền y học cổ truyền Ấn Độ nhằm mục đích lợi sữa cho phụ nữ sau sinh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh Shatavari an toàn cho sản phụ và không có độc tính. Tại Ấn Độ, các bác sĩ đã nghiên cứu tác dụng của Shatavari trên 60 bà mẹ đang cho con bú với độ tuổi trung bình của mẹ là 25,6 và của bé là 2,8 tháng. Trong đó 30 bà mẹ thuộc nhóm nghiên cứu uống viên nang chứa hoạt chất chiết xuất từ rễ Shatavari, 30 bà mẹ thuộc nhóm đối chiếu uống bột gạo giả dược.


    Sau 30 ngày, đo lại nồng độ Prolactin trong máu với kết quả: Nồng độ Prolactin ở nhóm nghiên cứu tăng gấp 3,5 lần so với nhóm đối chiếu (Prolactin là hóc môn sản sinh sữa mẹ, quyết định số lượng sữa mẹ nhiều hay ít). Cùng với đó là sự tăng cân của trẻ sơ sinh và sự hài lòng về tiết sữa mẹ ở nhóm nghiên cứu cũng tăng hơn 3 lần so với nhóm đối chiếu. Các nhà khoa học đã tìm ra hoạt chất Shatavarin I, IV thuộc nhóm Saponin Steroid có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ sự tiết Prolactin ở những phụ nữ sau sinh, kết hợp với việc cho con bú thường xuyên sẽ làm nồng độ Prolactin tăng đều, ổn định, giúp duy trì lượng sữa mẹ.

    Thiên môn chùm
    Thiên môn chùm
    Cây Shatavari  - Thiên môn chùm
    Cây Shatavari - Thiên môn chùm
  8. Thìa là là một cây gia vị quen thuộc của người Việt Nam, loại rau này được trồng khắp nơi trên nước ta và thường làm gia vị cho các món như canh cá giấm, canh lươn, ốc, cháo cá…Tuy nhiên, rất ít người biết được rằng cây thìa là lại có tác dụng lợi sữa tuyệt vời cho sản phụ và phụ nữ đang cho con bú. Không quá phổ biến nhưng thìa là lại có công dụng tuyệt vời trong việc tăng tiết sữa. Theo một báo cáo năm 1980, các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole trong thìa là khả năng kích thích sản xuất ra estrogen và prolactin – là những chất rất cần thiết để sản xuất sữa mẹ.


    Trong thực phẩm, thìa là được sử dụng như một loại gia vị trong canh, bánh, chả hoặc ăn sống hay nấu nước uống đều được. Thìa là rất tốt cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, thường được dùng ngay sau khi sinh để giúp tăng lượng sữa của sản phụ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều thì là trong một tuần, đó là khuyến cáo của các chuyên gia. Thìa là là một vị thuốc quý giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ đang cho con bú một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên qua nhiều cuộc khảo sát trên những phụ nữ đang cho con bú, và họ đã đạt hiệu quả như mong đợi trong việc tăng tiết sữa.

    Nước thìa là
    Nước thìa là
    Nước thìa là
    Nước thìa là
  9. Top 9

    Tỏi

    Có mùi hơi hăng, nồng, tỏi không phải là loại gia vị yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, với những ai đang nuôi con bằng sữa mẹ, tỏi lại là thực phẩm “đáng yêu” giúp tăng tiết sữa dồi dào. Không cần phải “làm quá” khi ăn cả miếng tỏi, nhưng bạn có thể thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày của mình.Tỏi giúp mẹ lợi sữa nôi trẻ em. Đừng sợ ăn tỏi sẽ khiến sữa có mùi mẹ nhé! Theo nghiên cứu, trước khi cho con bú nếu mẹ ăn tỏi, trẻ sẽ có xu hướng bú nhiều hơn.


    Mặc dù có nhiều lợi ích kể trên nhưng khi ăn tỏi trong thời gian cho con bú thì các mẹ nhớ lưu ý các tác dụng phụ sau đây: Tỏi có thể làm mùi vị sữa mẹ thay đổi khiến bé kén chọn hơn khi bú. Ăn quá nhiều tỏi có thể gây ra tình trạng loãng máu. Tỏi có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số ít trường hợp các bé nhỏ. Nếu mẹ ăn tỏi với số lượng quá nhiều có thể kích thích niêm mạc nhạy cảm ở thành ruột của bé từ đó gây ợ nóng và khó tiêu.

    Tỏi
    Tỏi
    Tỏi
    Tỏi
  10. Cây đinh lăng là một loại cây dân dã rất quen thuộc hay được trồng ở các nhà dân ở trước cửa hay tại khu vườn nhà. Không chỉ được sử dụng như một loại thực phẩm để ăn, chữa bệnh mà cây đinh lăng còn có tác dụng trong việc lợi sữa.


    Từ xưa đến nay, các mẹ cho con bú thường uống nước lá đinh lăng tươi hoặc lá đinh lăng khô để tăng tiết sữa, vừa đơn giản, vừa lành tính mà còn hiệu quả. Không chỉ mang nhiều tác dụng thần kỳ, bên cạnh đó tác dụng lợi sữa của cây đinh lăng phải kể đến. Rễ và lá cây đinh lăng có tác dụng bồi bổ cơ thể phụ nữ sau sinh, chữa tắc tia sữa cực kỳ hiệu quả, là thức uống lợi sữa. Cách nấu nước lá đinh lăng: Mua lá đinh lăng rửa sạch, cho nước sôi để nguội đổ ngập vào nồi lá, đun sôi, chắt nước uống. Uống tốt nhất khi nước còn ấm. Hạn chế uống lạnh.

    Lá đinh lăng
    Lá đinh lăng
    Lá đinh lăng
    Lá đinh lăng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy