Top 14 món ăn lợi sữa tốt nhất cho bà mẹ mới sinh con

Hồ Như 948 0 Báo lỗi

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nguồn sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng và là món quà quý giá nhất với bước phát triển đầu đời. Chính vì thế thiên chức làm mẹ sẽ trọn ... xem thêm...


  1. Chân giò heo truyền kì là món ăn có thể xếp đầu bảng. Các món chế biến từ chân giò như: Chân giò hầm đu đủ xanh, chân giò hầm rau củ quả, chân giò hầm rau ngót, cháo chân giò đậu đen, cháo chân giò hầm đậu phộng, chân giò hầm thuốc bắc, chân giò hầm hạt sen... Lưu ý là chân giò nên được hầm kỹ, các loại rau củ quả, đồ hầm cùng chân giò nên chọn loại tươi ngon và được ngâm rửa kỹ càng.


    Với món ăn này các bạn đừng sợ ăn nhiều sẽ ngán. Trong thực đơn bữa ăn hàng ngày, các bạn chịu khó đổi thực đơn liên tục sẽ không bao giờ chán. Đảm bảo các mẹ có sữa sẽ về ào ạt, em bé của bạn tha hồ tu ti nhé.

    Chân giò hầm hạt sen.
    Chân giò hầm hạt sen.


  2. Mỗi ngày sau bữa ăn 30 phút đến 1 tiếng, hay trước lúc cho bé bú 30 phút và trước lúc đi ngủ bạn nên uống 1 ly ngũ cốc. Bột ngũ cốc không những chỉ giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh, mà còn kích sữa về rất hiệu quả. Thành phần bột ngũ cốc bao gồm: Đậu đen xanh lòng, đậu xanh hạt tiêu, đậu nành hạt nhỏ, đậu đỏ hạt nhỏ, đậu trắng hạt nhỏ. Ngoài ra bột còn có một số loại gạo và hạt vừng như: Gạo lứt nếp, gạo lứt tẻ, vừng đen, hạt sen. Khi bạn làm thư bột này nên cho tỉ lệ cân bằng đều các thứ. Tuỳ khối luợng các bạn muốn làm để tạo nên một hỗn hợp bột có chất lượng tốt nhất.


    Lưu ý khi bạn pha bột ngũ cốc là: pha tầm 3 thìa bột với 3 thìa sữa đặc ông thọ vào 1 cốc nước tầm 250ml (tuỳ độ đặc sánh của mỗi người khi uống). Bạn có thể cho thêm chút đường để uống. Với loại bột này, bé nhà bạn sẽ có bầu bi căng tròn sữa để tu ti.

    Với loại bột này, bé nhà bạn sẽ có bầu bi căng tròn sữa để tu ti.
    Với loại bột này, bé nhà bạn sẽ có bầu bi căng tròn sữa để tu ti.

  3. Chè vằng là một loại thảo dược rất quý trong thiên nhiên. Thường được biết đến với những tên gọi như: chè cước man, dây cẩm vân, dây vắng… Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cây chè vằng ở nhiều địa phương trên đất nước ta.


    Các bạn hãy đảm bảo rằng một ngày các bạn uống ít nhất 2 lít nước, thay vì uống nước lọc các bạn hãy uống chè vằng nhé. Cách uống món chè này khá đơn giản. Bạn chỉ cần nấu nước sôi, cho chè vằng vào, đun sôi nhỏ lửa 10 phút rồi tắt bếp. Chờ chè ra có màu đục, cho vào bình giữ nhiệt hoặc bình thuỷ, lúc uống pha thêm nước lọc, uống âm ấm. Bạn hãy tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán thuốc bắc tại nơi bạn ở, hoặc bệnh viện y học cổ truyền. Loại nước chè vằng thanh mát này không chỉ giúp bạn giải nhiệt mà còn kích sữa về rất tốt bạn nhé.

    Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cây chè vằng ở nhiều địa phương trên đất nước ta.
    Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cây chè vằng ở nhiều địa phương trên đất nước ta.

  4. Các cụ thường hay cho rằng: phụ nữ khi sinh không nên ăn tôm, sẽ bị tanh sợ bé đi ngoài. Nhưng món ăn này được các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ tư vấn: nên ăn món này, cực lợi sữa, giàu canxi cho mẹ và bé.


    Tuy nhiên, để làm món canh rau đay, mướp nấu tôm này đòi hỏi người nấu làm khá cầu kì. Trước tiên tôm được bóc vỏ, băm nhuyễn, ướp xíu mắm, phi tôm qua hành tím, cho nước vào, đun sôi, cho mướp rau đay vào nấu kỹ. Bạn nhớ thưởng thức món ăn khi còn nóng. Vị thơm bùi của tôm tươi, vị thanh mát của rau đay không chỉ giúp bạn giải nhiệt mà còn khá lợi sữa đó nhé!

    Vị thơm bùi của tôm tươi, vị thanh mát của rau đay không chỉ giúp bạn giải nhiệt mà còn khá lợi sữa đó nhé!
    Vị thơm bùi của tôm tươi, vị thanh mát của rau đay không chỉ giúp bạn giải nhiệt mà còn khá lợi sữa đó nhé!

  5. Đậu là thực phẩm quen thuộc, vừa ngon, rẻ, giá trị dinh dưỡng lại cao. Trong đậu có khá nhiều axit amin thiết yếu, giúp hình thành và chuyển hóa chất đạm, có lợi cho sự phát triển. Do cơ thể không thể tự tổng hợp được các axit amin này, chúng ta phải bổ sung từ bên ngoài. Một trong những cách thức mà các gia đình áp dụng hiện nay là tự nấu nước từ các loại đậu, uống bổ sung với nước hàng ngày. Nếu đã chán với món nước chè vằng, các bạn có thể đổi sang món nước gồm các loại đậu này nhé.

    Thành phần của món nước này bao gồm: đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh và hạt sen, gạo lứt. Tất cả đều được rang vàng hạ thổ. Bạn hãy chế biế loại nước nước này như sau: cho 1 nắm cá loại đậu vào nước, đun sôi 5 phút rồi hãm vào bình giữ nhiệt. khi uống, bạn rót ra uống nóng hoặc cho thêm thìa mật ong cho dễ uống.

    Nếu đã chán với món nước chè vằng, các bạn có thể đổi sang món nước gồm các loại đậu này nhé.
    Nếu đã chán với món nước chè vằng, các bạn có thể đổi sang món nước gồm các loại đậu này nhé.

  6. Rau khoai lang hay còn gọi là rau lang, là loại rau được sử dụng nhiều vào mùa hè. Thông thường, người dân trồng khoai lang để thu hoạch củ. Trước đây nhiều người vẫn nghĩ rau khoai lang là một loại rau xanh rẻ tiền, không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, thời gian gần đây loại rau này ngày càng được nhiều người ưa chuộng nhờ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.


    Ngoài ra món rau khoai lang này còn cực mát, lợi sữa mà tránh táo bón cho các mẹ trong quá trình kiêng khem. Các món chế biến từ rau khoai lang: rau khoai lang luộc hoặc xào. Món rau khoai lang xào còn có tác dụng tránh cảm cúm cực hay bạn nhé.

    Ngoài ra món rau khoai lang này còn cực mát, lợi sữa mà tránh táo bón cho các mẹ trong quá trình kiêng khem.
    Ngoài ra món rau khoai lang này còn cực mát, lợi sữa mà tránh táo bón cho các mẹ trong quá trình kiêng khem.

  7. Trong y học cổ truyền, quả sung vị ngọt, tính bình. Có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc. Quả sung thường được dùng để chữa các chứng bệnh như: viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn, phong thấp...


    Như vậy quả sung là một loại quả quý chứa nhiều chất như: Protein, chất béo, canxi, sắt, đường, ăn cực tốt và lợi sữa. Bạn có thể làm các món chế biến từ quả sung: sung kho thịt nạc, sung hầm chân giò, sung xào tỏi (lưu ý: nên cắt sung ngâm nước muối và rửa kỹ lại với nước cho bớt chát).

    quả sung ăn cực tốt và lợi sữa.
    quả sung ăn cực tốt và lợi sữa.

  8. Chuối là một trong những loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Những trái cây có màu vàng thường mang những giá trị dinh dưỡng lớn với sức khỏe con người. Ngày nay, chuối được trồng ở ít nhất 107 quốc gia và được xếp hạng thứ tư trong số các loại cây lương thực của thế giới.


    Tại nước ta chuối cũng được trồng khá phổ biến, khắp cả nước và được bán suốt bốn mùa trong năm. Trong các loại chuối thì chuối sứ quả to và tròn, da hơi nhám có thịt nhiều hơn các loại chuối khác. Các mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc luộc hay hấp cơm hoặc có thể nấu chè nếp với chuối sứ. Đây là loại quả không chỉ giúp nhuận tràng mà còn kích sữa về rất tốt các mẹ nhé.

    Đây là loại quả không chỉ giúp nhuận tràng mà còn kích sữa về rất tốt các mẹ nhé.
    Đây là loại quả không chỉ giúp nhuận tràng mà còn kích sữa về rất tốt các mẹ nhé.

  9. Gạo lứt không chỉ được dùng để nấu cơm mà còn có thể chế biến thành món nước gạo lứt tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tác dụng của gạo lứt không chỉ giàu dinh dưỡng cho trẻ em mà còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như: tiểu đường, béo phì, ung thư… Nhiều người còn ăn gạo lứt giảm cân để duy trì vóc dáng thon gọn.


    Mặt khác, đối với phụ nữ sau sinh muốn kích sữa về cho bé tu ti thì các bạn có thể nấu sữa gạo lứt. Đây là loại sữa tất tốt, giúp bạn có một bầu ngực căng tròn. Trước tiên bạn rang tầm 1 chén nước gạo lứt, rang hơi cháy, sau đó cho nước lọc vào ngâm 30 phút và bắc bếp đun sôi. Bạn đun thêm 20 phút, dùng cái rây mắt nhỏ, chắt qua 1 lần để tạo độ sền sệt cho sữa. Tiếp theo đó cho nửa ống sữa đặc ông thọ vào nấu sôi, tắt bếp, cất vào bình giữ nhiệt uống trong ngày. Khi bạn uông không hết có thể bảo quản trong tủ lạnh.

    Mặt khác, đối với phụ nữ sau sinh muốn kích sữa về cho bé tu ti thì các bạn có thể nấu sữa gạo lứt.
    Mặt khác, đối với phụ nữ sau sinh muốn kích sữa về cho bé tu ti thì các bạn có thể nấu sữa gạo lứt.

  10. Bất kỳ món ăn nào cũng không bằng món ăn vui vẻ. Các bạn đừng căng thẳng hay mệt mỏi vì phải chăm bé hay thức đêm hôm hoặc lúc bé quấy khóc. Bạn hãy giữ vững tinh thần thoải mái. Nếu bé quá quấy, hãy nhờ sự giúp đỡ từ người thân để bạn luôn giữ được sức khoẻ và tinh thần thoải mái. Khi đó sữa mới về nhiều cho các mẹ.


    Việc giữ vững tinh thần thoải mái, vui vẻ, sẽ giúp các mẹ luôn có một sức khỏe tốt. Đây cũng là một bài thuốc giúp bầu ngực các mẹ luôn căng tròn bạn nhé!

    Đây cũng là một bài thuốc giúp bầu ngực các mẹ luôn căng tròn bạn nhé!
    Đây cũng là một bài thuốc giúp bầu ngực các mẹ luôn căng tròn bạn nhé!

  11. Cá diếc thường sống ở ao, đầm tự nhiên, thịt trắng mềm nhưng xương lại khá cứng. Đặc biệt là xương ở phần bụng, nhiều và cứng hơn hết, là nỗi ám ảnh đầu bảng cho cụm từ“ hóc xương cá”. Chính vì vậy, cá diếc không thường xuyên được lựa chọn trong bữa cơm gia đình và cũng không có nhiều cách chế biến. Tuy nhiên, cá diếc nấuđậu hũ lại là một món ăn tuyệt hảo của các mẹ sau sinh.


    Cá diếc chứa nhiều canxi, photpho, chất béo lành mạnh, sắt và vitamin B1. Đậu hũ giàu canxi, sắt, magie, dễ tiêu hóa, ít calo. Canh cá diếc nấu đậu hũ là món ăn giúp mẹ có nhiều sữa, bồi bổ sức khỏe mà không tăng cân.

    Canh cá diếc nấu đậu hũ là món ăn giúp mẹ có nhiều sữa, bồi bổ sức khỏe mà không tăng cân.
    Canh cá diếc nấu đậu hũ là món ăn giúp mẹ có nhiều sữa, bồi bổ sức khỏe mà không tăng cân.

  12. Canh là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm. Canh rau củ quả thập cẩm luôn được mọi người ưa chuộng. Vì nó bổ dưỡng và dễ ăn. Món canh rau củ quả được chế biến rất đơn giản, không cầu kỳ và không tốn thời gian.


    Mặt khác, món rau củ nấu sườn non vừa cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, lại vừa giúp mẹ chống ngán. Nếu bạn đã ăn quá nhiều thịt thì hãy dùng món này nhé. Một chút sườn non trong bát canh giúp nước xương ngọt hơn và cũng giàu năng lượng cho tuyến sữa hoạt động tốt hơn.

    Một chút sườn non trong bát canh giúp nước xương ngọt hơn và cũng giàu năng lượng cho tuyến sữa hoạt động tốt hơn.
    Một chút sườn non trong bát canh giúp nước xương ngọt hơn và cũng giàu năng lượng cho tuyến sữa hoạt động tốt hơn.

  13. Cây đinh lăng được người dân Việt trồng làm cảnh, làm rau ăn sống cũng như làm dược liệu rất phổ biến. Lá và củ đinh lăng có nhiều thành phần dược tính tốt cho cơ thể, được ứng dụng trong các bài thuốc chữa bệnh rất nhiều.


    Theo kinh nghiệm dân gian, lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc sẽ giúp tăng lượng sữa và các dưỡng chất có trong sữa. Còn đối với rễ cây đinh lăng lâu năm, các mẹ có thể nấu với gừng tươi theo tỷ lệ 40 g rễ cây cho 6- 8 g gừng rồi dùng nước để uống. Với cách này giúp các mẹ trị tắc tia sữa rất hiệu quả.

    Theo kinh nghiệm dân gian, lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc sẽ giúp tăng lượng sữa và các dưỡng chất có trong sữa
    Theo kinh nghiệm dân gian, lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc sẽ giúp tăng lượng sữa và các dưỡng chất có trong sữa

  14. Trong rong biển có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho hệ tuần hoàn, bài tiết, giúp thải độc, lưu thông máu, tăng tiết sữa. Do đó, rong biển là loại thực phẩm được khuyến khích dùng nhiều trong chế độ ăn uống của phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú.


    Với loại thực phẩm này, các mẹ có thể làm món salad rong biển hoặc đậu phụ nhồi thịt rong biển. Tất cả các món ăn đó dều dễ ăn và không gây ngán các mẹ nhé.

    Trong rong biển có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho hệ tuần hoàn, bài tiết, giúp thải độc, lưu thông máu, tăng tiết sữa.
    Trong rong biển có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho hệ tuần hoàn, bài tiết, giúp thải độc, lưu thông máu, tăng tiết sữa.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy