Top 12 Lợi ích tuyệt vời của ăn chay có thể bạn chưa biết

Nguyễn Daisy 311 0 Báo lỗi

Ăn chay là cách ăn không đầy đủ các loại thực phẩm trong tự nhiên, bắt nguồn từ nguyên nhân tôn giáo, nhưng ngày nay đang trở thành một khuynh hướng thịnh hành ... xem thêm...

  1. Mỗi con người trong chúng ta ít nhiều đều mong muốn được sống lâu, sống thọ. Hẳn nhiên, không có một loại tiên dược trường sinh bất lão nào có thể thỏa mãn khát khao ấy. Chỉ có thông qua việc ăn uống, tập luyện và sinh hoạt khoa học mới có thể kéo dài phần nào tuổi thọ của con người. Ăn chay chính là một trong những điều kiện tiên quyết ấy. Bên cạnh đó, thói quen ăn chay sẽ hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim, mạch, đột quỵ giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ được huyết áp luôn ở mức ổn định.


    Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y tế JAMA (Hoa Kỳ) cho biết những người ăn chay có tuổi thọ kéo dài hơn những người ăn nhiều thịt. Các nhà nghiên cứu đến từ California đã sử dụng một bảng các câu hỏi thực phẩm để đánh giá chế độ ăn uống của 73.300 người dựa trên 5 tiêu chí: không ăn chay, bán ăn chay (ăn thịt hoặc cá không nhiều hơn 1 lần 1 tuần), ăn chay kèm theo ăn một số hải sản, ăn chay kèm theo một số sản phẩm từ động vật như trứng, sữa và những người không ăn bất kỳ một sản phẩm nào từ động vật. Kết quả nghiên cứu sau 5 năm cho thấy, có khoảng 2.570 người chết và những người ăn chay có tỷ lệ tử vong thấp hơn những người ăn thịt 12% và rủi ro bị các căn bệnh tim mạch, thiếu máu thấp hơn nhiều.

    Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ăn chay sống lâu hơn, tập luyện nhiều hơn, ít uống rượu bia và hút thuốc hơn so với những người ăn thịt; những người biết kết hợp tập thể dục thường xuyên với một chế độ ăn nhiều loại rau quả, các loại hạt, cá và dầu ôliu, duy trì trọng lượng hợp lý và không hút thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và có tỷ lệ tử vong thấp hơn 80%.

    Tăng tuổi thọ nhờ ăn chay
    Tăng tuổi thọ nhờ ăn chay
    Tăng tuổi thọ nhờ ăn chay
    Tăng tuổi thọ nhờ ăn chay

  2. Theo các nghiên cứu tại “xứ sở cờ hoa”, những người ăn chay thường có tỷ lệ ung thư thấp hơn so với những người ăn thịt. Một chế độ ăn chay hợp lý sẽ làm chậm sự thay đổi của các tế bào ung thư nhất là với ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú. Từ rất nhiều năm nay, để thoát khỏi nguy cơ ung thư, các bác sĩ luôn khuyên chúng ta hãy tích cực ăn nhiều rau xanh và hoa quả hơn, đồng thời giảm "nạp" vào cơ thể các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt bê) và các chất béo có nguồn gốc từ động vật.

    Một nghiên cứu trên 63.000 người dân nước Mỹ trong suốt 20 năm đã chứng minh được sự ảnh hưởng của đồ ăn với sự phát triển của các khối u ác tính trong cơ thể. Theo kết luận của cuộc nghiên cứu này, nguy cơ ung thư (gan, phổi, họng...) giảm tới 11% ở những người ăn chay.

    Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay do không ăn thịt nên sẽ ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc hơn những người ăn bình thường. Hơn nữa, phần lớn người ăn chay đều có một cuộc sống lành mạnh: ít hút thuốc, ít uống rượu và luyện tập cơ thể thường xuyên. Nhờ vậy, nguy cơ ung thư được giảm tới 11% chính là phần thưởng xứng đáng cho lối sống lành mạnh đó.

    Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho biết nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột già ở những người ăn chay không hề thay đổi. Điều ngoại lệ trên đã gây bất ngờ, đặc biệt là ung thư ruột già, bởi từ trước đến nay, thịt đỏ vẫn được coi như nhân tố đẩy cao nguy cơ ung thư, còn các đồ ăn giàu chất xơ lại là nhân tố tích cực giúp cơ thể tránh ung thư.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
    Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
    Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
    Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
  3. Món ăn chay có hàm lượng cholesterol thấp, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Hơn nữa, thức ăn chay rất dễ tiêu hóa và hấp thu nên hạn chế sự tích tụ độc tố trong cơ thể. Trong khi đó, các thực phẩm từ động vật thường khó tiêu hóa hơn nên khi phân hủy trong đại tràng có thể sinh ra rất nhiều độc tố.


    Bạn có thể thực hiện một vài thay đổi dưới đây để hạn chế việc tích tụ độc tố trong cơ thể:

    • Hãy uống nhiều nước vì nó sẽ thải các độc tố ra ngoài cơ thể.
    • Hạn chế sử dụng các chất kích thích gây hại. Hãy uống trà thảo dược, ăn thêm rau mùi tây, rau mùi... để thải độc gan.
    • Luyện tập thể thao lành mạnh như yoga. Điều này giúp cải thiện lưu thông cơ thể và giúp loại bỏ độc tố.
    • Vệ sinh răng miệng vào sáng, trưa và tối. Đừng quên vệ sinh cả lưỡi.
    • Nếu có thể hãy ăn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc.
    • Chỉ sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên, hoặc mĩ phẩm uy tín để tránh gây hại cho da.
    • Kiểm tra sức khỏe tổng quát đóng một vai trò quan trọng trong việc tầm soát mầm bệnh ngay cả trong trường hợp bạn không có bất kì dấu hiệu hay triệu chứng nào của bệnh. Việc phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp điều trị đúng cách sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh.
    Giảm sự tích tụ độc tố trong cơ thể
    Giảm sự tích tụ độc tố trong cơ thể
    Giảm sự tích tụ độc tố trong cơ thể
    Giảm sự tích tụ độc tố trong cơ thể
  4. Ăn chay không những tốt cho tim mạch, đẩy lùi nhiều loại bệnh mà còn giảm gánh nặng cho thận ở những người có chức năng thận yếu. Nếu hay ăn thịt sẽ sinh ra nhiều acid uric, tạo sức ép nặng nề cho thận, có liên quan trực tiếp đến bệnh sỏi thận và suy thận thì ăn chay hoàn toàn có thể loại trừ ảnh hưởng này. Ngoài ra, ăn chay có thể giúp bệnh nhân thận tránh được nguy cơ tích tụ lượng phốt-pho độc hại trong cơ thể.


    Bạn có thể giữ sạch thận bằng cách ăn uống hợp lý. Thế nhưng, những người ăn chay thì ít nhiều bị hạn chế về thực phẩm. Sau đây là những thực phẩm chay tốt nhất giúp bảo vệ thận.

    • Bắp cải: đây là loại rau tốt cho thận vì bắp cải có hàm lượng kali thấp và giàu vitamin K.
    • Nho đỏ: chứa nhiều resveratrol, một loại flavonoid rất tốt cho tim và thận. Ăn nho đỏ giải độc và làm sạch thận.
    • Dâu tây: hàm lượng chất chống ô xy hóa, magiê, vitamin C và chất xơ trong dâu tây tốt cho thận và tim.
    • Rau cần tây: những người ăn chay có thể ăn rau cần tây để bảo vệ thận và sức khỏe tổng thể. Loại rau nhiều lá này được sử dụng để điều trị sỏi thận vì nó làm sạch thận và thanh lọc thận.
    • Súp lơ: rất giàu vitamin C và ít kali. Vì vậy, súp lơ là một thực phẩm tốt giúp làm sạch thận và giải độc.
    • Táo: cải thiện tiêu hóa và cũng dễ tiêu hóa. Táo giàu chất xơ và có đặc tính chống viêm tốt cho sức khỏe tổng thể.
    • Gừng: là một gia vị thơm, những người ăn chay có thể thêm vào món ăn của mình. Gừng có đặc tính kháng viêm, làm sạch thận và thanh lọc máu.
    • Quả mâm xôi: chứa một hợp chất gọi là a xít ellagic giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể.
    Tốt cho thận
    Tốt cho thận
    Tốt cho thận
    Tốt cho thận
  5. Chế độ ăn chay với các loại rau củ quả không chứa nhiều calo và chất béo nên rất có ích trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng. Một nghiên cứu được tiến hành trong nhiều năm đã chỉ ra rằng tỷ lệ những người béo phì trong nhóm ăn chay thấp hơn hẳn so với nhóm ăn thịt.


    Hơn thế nữa, việc ăn chay giống như một liều thuốc bổ dưỡng mà không hề có tác dụng phụ nên bất cứ chị em nào cũng nên áp dụng để sở hữu một thân hình cân đối, một làn da mịn màng và mãi giữ được cho mình tuổi thanh xuân.

    Giữ gìn vóc dáng thanh mảnh
    Giữ gìn vóc dáng thanh mảnh
    Giữ gìn vóc dáng thanh mảnh
    Giữ gìn vóc dáng thanh mảnh
  6. Chế độ ăn chay cũng mang đến những lợi ích tuyệt vời cho làn da của bạn. Với nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết có trong các loại thực phẩm tươi dùng trong chế độ ăn chay như rau, củ, quả… là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất chống ôxy hóa, giúp làn da của bạn khỏe và đẹp hơn.


    Ngoài ra, nguồn thực phẩm chay chủ yếu từ rau củ lành tính và có chức năng chống lão hóa da, chống lại những nếp nhăn và đặc biệt là ngăn chặn lão hóa sớm ở phụ nữ sau sinh.

    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
  7. Ăn chay hay ăn lạt là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v..), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong, hoàn toàn không sử dụng các loại thịt (thịt đỏ, thịt gia cầm và hải sản) hoặc kiêng ăn các thực phẩm có được từ quá trình giết mổ.

    Ăn chay đã xuất hiện từ rất lâu, có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài. Nếu như trước đây việc ăn chay chỉ dành cho những bậc cao niên, người lớn tuổi thì bây giờ đã trở nên phổ biến, được rất nhiều lứa tuổi và giới tính ưa chuộng.


    Ăn chay giúp bạn cảm thấy tâm trí bình yên, không có ham muốn cạnh tranh, ganh đua. Khi ăn chay, bạn sẽ cảm thấy tâm hồn trở nên hiền hòa, thanh thản, dễ trút bỏ được những tiêu cực trong đầu và lấy lại được cân bằng trong cuộc sống.


    Và việc ăn chay giúp cho tâm hồn của bạn trở nên thanh tịnh hơn nhờ tâm lý hướng thiện, không sát sinh, chính vì thế, người ăn chay thường giàu lòng bao dung, nhân ái, sống chan hòa với thiên nhiên, cây cỏ.

    Đem lại cho bạn cuộc sống thanh tịnh
    Đem lại cho bạn cuộc sống thanh tịnh
    Đem lại cho bạn cuộc sống thanh tịnh
    Đem lại cho bạn cuộc sống thanh tịnh
  8. Ăn chay là sự thay thế thức ăn hàng ngày có nguồn gốc từ động vật (gia súc, gia cầm) bằng các thức ăn thực vật (rau, củ, quả, nấm). Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn chay sẽ đảm bảo được sức khỏe, tuổi thọ cao. Ngoài ra, nó còn giúp con người hạn chế được các bệnh nguy hiểm, nan y như: tim mạch, ưng thư, thấp khớp, cao huyết áp… Đặc biệt, ăn chay sẽ giúp bảo vệ môi trường sống và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Để cung cấp nguồn thức ăn cho động vật nuôi, loài người đã tàn phá rất nhiều rừng để phục vụ trồng trọt và chăn thả gia súc, gia cầm. Đây là nguyên nhân gây ra lũ lụt, hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới.

    Mặt khác, theo nghiên cứu, phân chuồng, chất thải, chất cặn bã vật nuôi thải ra là nguồn gây ô nhiễm môi trường nước, không khí nhiều nhất. Lượng chất khí thải này lớn gấp nhiều lần so với các nguồn khí thải từ các hoạt động công nghiệp khác. Chất thải của vật nuôi có chứa CH4, N2O, CO2, NO4… Các chất này gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính rất lớn. Do vậy, chúng ta nên giảm chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do lợi ích của ăn chay là giúp bảo vệ môi trường xung quanh, sức khỏe đời sống con người nên nó đã được đông đảo người dân ủng hộ.


    Dù mục tiêu và cách ăn chay của bạn như thế nào thì việc ăn chay cũng là điều rất đáng khích lệ. Hiện nay, trên thế giới đối mặt với nhiều động vật đã và sắp tuyệt chủng, ăn chay chính là một trong những cách tốt nhất cho mục tiêu cao đẹp đó là bảo vệ môi trường và bảo vệ những động vật thiên nhiên. Có thể khẳng định, không giết hại các loài động vật là một cách bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên một cách vô cùng hiệu quả.

    Bảo vệ môi trường
    Bảo vệ môi trường
    Bảo vệ môi trường
    Bảo vệ môi trường
  9. Nhầm lẫn lớn nhất của những người chưa hề tìm hiểu qua về ăn chay là: Ăn chay thường sẽ không đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể do thiếu chất đạm từ thịt, và chính vì không có thịt nên thức ăn sẽ được tiêu hoá rất nhanh nên sẽ mau cảm thấy đói. Thật ra, rất nhiều loại thực vật mang đến hàm lượng đạm cho cơ thể như các loại đậu: đậu nành, đậu lăng, đậu xanh,... hay các loại rau củ phổ biến như súp lơ, khoai tây, nấm, đậu bắp,...


    Bạn sẽ ngạc nhiên khi hàm lượng đạm trong các loại thực vật này có thể sánh bằng hoặc thậm chí vượt xa cả các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò nữa đấy! Khẩu phần ăn chay được thiết kế hợp lý, đúng khoa học và nguyên tắc dinh dưỡng sẽ đáp ứng được với cả người già, trẻ nhỏ, người ít vận động đến vận động viên chuyên nghiệp. Ví dụ như canxi từ sữa bò có thể thay bằng canxi có trong cải xoăn, bông cải xanh. Sắt trong thịt đỏ có thể thay bằng sắt từ hạt, đậu, trái cây sấy khô,... Do đó, khi ăn chay đúng cách, cơ thể vẫn trao đổi chất và hoạt động hiệu quả.

    Ăn chay đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng
    Ăn chay đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng
    Ăn chay đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng
    Ăn chay đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng
  10. Chắc hẳn mỗi một người sẽ có một cách suy nghĩ và cách sống riêng, nhưng có lẽ cái đích cuối cùng hướng đến vẫn là Chân – Thiện – Mỹ. Việc ăn chay là một trong những việc làm "tâm linh" để giúp bản thân cảm thấy thanh tịnh, nhẹ nhàng hơn. Đây cũng là một cách ăn uống để giúp sức khỏe của bạn luôn tốt và cải thiện tâm trạng.


    Việc ăn chay đặc biệt còn giúp cải thiện đáng kể về mặt tâm trạng khi bạn đang buồn bực. Đây là kết luận được trường Đại học Benedictine đưa ra sau nghiên cứu của mình.


    Nguồn thực phẩm động vật chứa nhiều axit arachidonic, gây nên cảm giác ức chế, buồn bực. Vì thế, khi ăn chay, tâm trạng của bạn sẽ thư giãn, thanh thản hơn rất nhiều do không tiếp xúc cùng chất kể trên trong thịt đỏ.

    Ăn chay cải thiện tâm trạng
    Ăn chay cải thiện tâm trạng
    Ăn chay cải thiện tâm trạng
    Ăn chay cải thiện tâm trạng
  11. Ăn chay mang lại những lợi ích về mặt tài chính mà bạn có thể thấy rõ sự khác biệt trong chi tiêu hàng tháng. Bạn sẽ tiết kiệm ít nhiều về chi phí nấu ăn do các loại rau, nấm, ... có giá thành thấp hơn thịt, cá. Ngoài ra, ăn chay còn giúp tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh vì nguy cơ dành cho các loại bệnh đã giảm sút đi rất nhiều. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, những người ăn chay tiết kiệm lên đến 750$/ năm so với người không ăn chay.


    Nếu bạn muốn thưởng thức rau sạch, hãy trồng ngay tại ban công, sân thượng với mô hình rau thủy canh hay rau trong thùng xốp – mô hình này đem lại hiệu quả sản phẩm cao cho những người không chuyên.

    Ăn chay tiết kiệm tài chính
    Ăn chay tiết kiệm tài chính
    Ăn chay tiết kiệm tài chính
    Ăn chay tiết kiệm tài chính
  12. Các nghiên cứu khoa học uy tín cho thấy rằng: Ăn chay giúp phòng ngừa hiệu quả các loại bệnh phổ biến như: sỏi thận, béo phì, tiểu đường, tim mạch,... Ngoài ra, những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thường ít mang các nguy cơ tiềm ẩn về mặt bệnh lý cho sức khỏe con người. Chế độ ăn chay thường không có chất béo động vật mà chỉ có chất béo thực vật, dễ dàng hấp thụ vào cơ thể hơn.


    Bên cạnh đó, khi ăn chay, bạn sẽ nạp vào cơ thể nhiều hợp chất chống oxy hóa hơn, giúp cải thiện tuần hoàn và chống lão hoá sớm cho cơ thể. Cần phải lưu ý một điều rằng để tránh các rủi ro có hại, bạn nên lựa chọn nguồn gốc thực phẩm uy tín, không chứa chất bảo quản, thuốc trừ sâu bệnh hóa học,...

    Ăn chay giúp ngăn ngừa bệnh
    Ăn chay giúp ngăn ngừa bệnh
    Ăn chay giúp ngăn ngừa bệnh
    Ăn chay giúp ngăn ngừa bệnh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy