Top 10 lợi ích của việc ăn chay

Pé Ruby 545 1 Báo lỗi

Thời gian gần đây, ăn chay đang là xu hướng được mọi người rất ưa chuộng vì nó tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Toplist tìm hiểu những lợi ích mà ăn chay đem lại để ... xem thêm...

  1. Ăn chay là chế độ ăn uống sử dụng các loại rau, củ, quả không chứa nhiều calo, chất béo, hạn chế tối thiểu hoặc hoàn toàn không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật nên có tác dụng rất đáng kể trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng cơ thể ổn định, cân đối.


    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng những người ăn chay có tỉ lệ béo phì rất thấp (khoảng 9,4%) trong khi những người ăn mặn có tỉ lệ béo phì cao hơn nhiều lần (33,3%). Một chế độ ăn chay hợp lý sẽ đem đến cho bạn một cơ thể với những số đo lí tưởng, đáng mơ ước đấy.

    Giảm cân
    Giảm cân

  2. Các loại thực phẩm để chế biến món chay hầu hết đều có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên, chúng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ - đều là các chất có tác dụng làm đẹp, da.


    Khi ăn các loại thực phẩm này, có thể được cung cấp một lượng lớn vi chất cần thiết cho việc làm sáng da, giúp da khỏe đẹp, căng mịn, giảm sự hình thành các vết thâm nám, đồi mồi, sắc tố da,...

    Giúp đẹp da
    Giúp đẹp da
  3. Không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà các dưỡng chất có trong thực phẩm chế biến món chay còn có tác dụng hỗ trợ cho sự hoạt động của cơ quan được tốt hơn, từ đó ngăn ngừa được sự lão hóa của các cơ quan chức năng trong cơ thể. Điều này giúp làm chậm quá trình "già hóa" của cơ thể và làm tăng tuổi thọ con người.


    Có thể kể đến các loại thực phẩm là các loại rau củ quả tươi như bí ngô, cà rốt, rau dền,khoai lang, khoai tây,... Chúng đều rất tốt cho việc chống lại sự lão hóa của cơ thể một cách hiệu quả nhất.

    Chống lão hóa
    Chống lão hóa
  4. Các món ăn chay được chế biến từ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nên khi đi vào cơ thể rất dễ được tiêu hóa và hấp thu trong khi các sản phẩm từ động vật khó tiêu hóa, khi phân hủy trong đại tràng sinh ra nhiều độc tố có hại, lâu dần sẽ gây ra một lượng lớn độc tố ảnh hưởng tới cơ thể.


    Vì thế, mọi người nên có chế độ ăn chay thay thế hoặc ăn chay xen kẽ với ăn mặn để giảm sự tích tụ độc tố có hại cho sức khỏe của mình.

    Giảm sự tích tụ độc tố cho cơ thể
    Giảm sự tích tụ độc tố cho cơ thể
  5. Món ăn chay vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể đồng thời cũng cung cấp các chất dinh dưỡng khác giúp máu lưu thông tốt hơn, tốt cho động mạch và tim.


    Đặc biệt, đồ ăn chay chứa rất ít cholesterol - chất gây ra sự tắc nghẽn mạch máu do đó nó hạn chế đến mức tối thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và máu như tắc mạch máu, hẹp van tim, nhiễm mỡ máu,... Ngoài ra, đây còn là cách giúp duy trì huyết áp ở mức độ ổn định, hạn chế bị đột quỵ,...

    Tốt cho tim mạch
    Tốt cho tim mạch
  6. Những người ăn nhiều thịt thì cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều acid uric mà loại acid này lại không hề tốt cho thận tí nào. Loại acid này nếu tích tụ lâu dài sẽ gây ra bệnh suy thận, sỏi thận - những loại bệnh cực kì nguy hiểm.


    Tuy nhiên việc ăn chay sẽ hạn chế cơ thể sản sinh ra loại acid này vì thế nó làm giảm gánh nặng cho thận, góp phần duy trì trạng thái bình thường của quả thận của chúng ta.

    Tốt cho hoạt động của thận
    Tốt cho hoạt động của thận
  7. Cũng nhờ vào các dưỡng chất có lợi của các loại thực phẩm thực vật tự nhiên mà tỉ lệ mắc bệnh ung thư của những người ăn chay thấp hơn những người ăn thịt từ 20 - 40%, một con số khá cao.


    Ngoài ra, đối với những người đã mắc bệnh ung thư thì việc ăn chay hợp lý với các loại thực phẩm có lợi có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, hỗ trợ chữa bệnh hoặc kéo dài sự sống cho người bệnh. Một số loại thực phẩm có khả năng ngăn ngừa ung thư là trái bơ, rau bina, hạt hướng dương,...

    Ngăn ngừa ung thư
    Ngăn ngừa ung thư
  8. Vì ăn chay cung cấp cho cơ thể dạng năng lượng nhẹ nên nó thường giúp những người ăn chay có tâm hồn thanh tịnh, yên bình, không có sự ganh đua, đố kị, giảm sự ham muốn cạnh tranh, tránh những suy nghĩ tiêu cực, cân bằng lại trạng thái cảm xúc của cơ thể.


    Các bạn thường sẽ thấy những người ăn chay sẽ có tính cách hiền hòa, dịu dàng và có cách hành động, ứng xử tế nhị hơn so với người thường xuyên ăn thịt, ăn mặn.

    Giúp tâm hồn thanh tịnh
    Giúp tâm hồn thanh tịnh
  9. Việc ăn chay với các món ăn có nguồn gốc từ thực vật sẽ góp phần hạn chế việc giết hại các loài động vật, bảo vệ sự cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.


    Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì hóa chất và các chất thải gia súc từ các trang trại động vật có mức độ gây ô nhiễm cao hơn gấp hàng chục lần so với lượng chất thải mà các trang trại trồng thực vật gây ra đối với môi trường. Vì vậy, việc bạn ăn chay sẽ hạn chế được phần nào lượng chất gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh chúng ta.

    Góp phần bảo vệ môi trường sống
    Góp phần bảo vệ môi trường sống
  10. Chúng ta thường thấy các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt gia súc, gia cầm, cá, hải sản thường xuyên bị mắc các bệnh dịch lây qua đường ăn uống hoặc tiếp xúc trực tiếp như: heo tai xanh, lở mồm long móng, bò điên, dịch cúm H5N1,...


    Việc ăn chay với các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ấy góp phần bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

    Giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm
    Giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy