Top 6 Mâm quả đám hỏi phổ biến theo phong tục miền Nam

Huyền Trang 586 0 Báo lỗi

Đám cưới là một sự kiện trọng đại nhất trong cuộc đời của những đôi lứa yêu nhau ở bất kì nơi đâu chứ không phải riêng mảnh đất miền Tây sông nước. Theo truyền ... xem thêm...

  1. Miếng trầu là đầu câu chuyện” vì thế những tráp trầu cau tươi xanh không thể thiếu trong bất kì mâm quả cưới nào. Số cau là số lẻ, 105 quả, cứ mỗi quả cau lại cần 2 lá trầu, vị chi 210 lá. Con số lẻ 105 mang ý nghĩa sinh sôi nảy nở, trăm năm hạnh phúc.


    Để trình bày mâm lễ trầu cau thật đẹp, trước hết bạn nên chú trọng đến việc chọn những trái cau. Một buồng cau được coi là đẹp khi trái cau tươi, to, tròn và có màu xanh đậm. Bên cạnh đó, những nhánh cau phải thẳng, không xiên vẹo, thưa thớt và đều quả. Nếu có thể, nhà trai nên mua những buồng cau từ khi buồng đang trổ bông ở trên cây để chăm sóc chúng được tốt nhất.

    Mâm quả trầu cau
    Mâm quả trầu cau
    Mâm quả trầu cau
    Mâm quả trầu cau

  2. Theo phong tục của người miền Nam thì mâm lễ vật trong đám hỏi không thể thiếu được trà rượu và nến. Đây là mâm lễ vật thể hiện cho sự tôn kính, kính trọng và tưởng nhớ của con cháu đối với ông cha, tổ tiên. Với mâm lễ vật này khi được dâng lên có ý nghĩa như một lời mời gia tiên chứng giám và chúc phúc trăm năm cho cặp đôi nên duyên vợ chồng.


    Hương vị cay nồng đặc trưng của rượu là biểu trưng cho cuộc sống hôn nhân mang nhiều khoảnh khắc đẹp, ấm áp và nồng nàn cùng nhau. Đặc biệt trong tráp ăn hỏi của người miền Nam luôn có cặp nến long phụng, cặp nến này được nhà trai chuẩn bị để thắp lên bàn thờ gia tiên khi diễn ra nghi thức ăn hỏi, mang đến sự suôn sẻ trong buổi lễ.

    Mâm trà rượu và nến
    Mâm trà rượu và nến
    Mâm trà rượu và nến
    Mâm trà rượu và nến
  3. Bánh phu thê còn bao hàm trong nó triết lí ngũ hành một cách tinh tế qua năm màu của bánh: màu trắng của bột lọc và cơm dừa, màu vàng của dành dành dùng làm màu cho vỏ bánh và nhân đỗ xanh, màu đen của hạt vừng, màu xanh của lá và màu đỏ của lạt buộc. Đó là sự hòa hợp của con người với trời đất, là sự hòa hợp giữa người với người và giữa vợ với chồng. Thưởng thức bánh phu thê với nếp dẻo, đu đủ giòn, vị ngầy ngậy của đỗ xanh, vị béo của dừa, vị thơm của hạt sen, vị ngọt thanh của đường và hương thơm của dầu chuối… tất cả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị riêng của bánh phu thê, hương vị ngọt ngào của tình nghĩa vợ chồng.


    Sự đồng điệu, hài hòa về âm và dương mang tới sự gắn kết chặt chẽ và bền chặt trong đời sống vợ chồng của mỗi cặp đôi. Đối với bánh su sê ở miền Nam có những khác biệt nhất định với bánh su sê ở miền Bắc. Mỗi chiếc bánh được nắng cho vuông, gói lại bằng lá dứa nhỏ nhắn và xinh xắn.

    Mâm bánh su sê
    Mâm bánh su sê
    Mâm bánh su sê
    Mâm bánh su sê
  4. Là món ăn truyền thống của người Việt và xuất hiện trong nhiều dịp trọng đại của mỗi gia đình. Xôi là thể hiện cho sự no đủ, cho sự đủ đầy mà ai ai cũng mong muốn có được. Hơn nữa, màu đỏ của xôi còn là lời chúc mang ý nghĩa tốt đẹp cho đôi lứa có được tình cảm, có được mối quan hệ luôn bền chặt và son sắt như thuở ban đầu.


    Trong miền Nam tùy vào từng gia đình mà xôi gấc có thể thêm gà luộc, hoặc chỉ chuẩn bị xôi trong một tráp riêng. Khi có được sự lựa chọn hợp lý và chủ động việc chuẩn bị đầy đủ lễ vật cho đám hỏi được thuận lợi và chuẩn xác nhất.

    Mâm xôi gấc
    Mâm xôi gấc
    Mâm xôi gấc
    Mâm xôi gấc
  5. Hoa quả cũng là mâm quả phổ biến trong đám hỏi không riêng gì người miền Nam mà miền Bắc cũng được lựa chọn. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện khí hậu mà người miền Nam chọn mâm quả khác với người miền Bắc, đó là: Táo, nho, mãng cầu, đu đủ, xoài… Mâm lễ này tượng trưng cho cuộc sống hôn nhân ngọt ngào, “cầu đủ xài” như câu trong dân gian.

    Khi chọn trái cây, nhà trai nên tránh chọn những loại quả có tên không đẹp, không may mắn như chuối, lê, lựu, bom… và những loại trái cây mang vị đắng, chát, cay.

    Mâm hoa quả
    Mâm hoa quả
    Mâm hoa quả
    Mâm hoa quả
  6. Với người miền Nam, họ không chỉ quan niệm vị ngọt ngào của trái cây mà còn cho rằng cần phải có vị mặn của thịt. Nếu có xôi gấc không thêm gà luộc thì nhà trai nên chuẩn bị thêm một tráp có heo sữa quay. Con heo sữa quay tượng trưng cho sự tài lộc, viên mãn trong cuộc sống hôn nhân của vợ chồng sau này. Heo quay đám cưới còn có ý nghĩa là chúc cho đôi bạn trẻ phát tài phát lộc và mau chóng có con.

    Mâm heo quay
    Mâm heo quay
    Mâm heo quay
    Mâm heo quay



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy