Top 10 Mẹo đơn giản giúp chữa bệnh khô mắt vô cùng hiệu quả

Thanh Thúy 30 0 Báo lỗi

Theo nghiên cứu cho thấy, cứ 3 người thì có 1 người bị khô mắt ít nhất một lần trong đời. Khô mắt thường xảy ra khi mắt không tiết đủ nước để giữ nước hoặc do ... xem thêm...

  1. Theo các chuyên gia, việc chườm ấm lên mí mắt có thể giúp làm mềm và mở các tuyến đang bị tắc trong hệ thống tuyến lệ. Nước mắt chủ yếu được tạo ra từ dầu, nước và chất nhầy với lượng tương đương nhau. Khi mắt bạn bị kích ứng và viêm, mắt sẽ ngừng sản xuất dầu ở các tuyến mí mắt, do đó dẫn đến khô mắt. Một cách dễ dàng để giảm bớt hiện tượng khô mắt là chườm ấm lên mí mắt trong vài phút. Hơi ẩm từ vải ấm sẽ giúp làm lỏng chất dầu bị tắc nghẽn trong các tuyến và giảm bớt cảm giác khó chịu.


    Bạn có thể thực hiện với cách làm vô cùng đơn giản sau:

    • Bước 1: Ngâm khăn mặt trong nước nóng, sau đó vắt sao cho khăn đủ độ ẩm.
    • Bước 2: Đắp lên mắt trong khoảng 5 – 10 phút.
    • Bước 3: Rửa lại mắt với nước ấm.

    Bạn nên thực hiện việc này từ 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng khô mắt thuyên giảm hẳn.

    Chườm khăn ấm lên mắt làm giảm khô mắt
    Chườm khăn ấm lên mắt làm giảm khô mắt
    Chườm khăn ấm lên mắt
    Chườm khăn ấm lên mắt

  2. Uống nhiều nước là yếu tố quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh và đảm bảo sức khỏe tốt. Việc giữ cho cơ thể đủ nước giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường, trong đó bao gồm đôi mắt. Nước giúp cho đôi mắt được cấp ẩm, đảm bảo mắt tiết đủ nước mắt, tránh tình trạng khô mắt.


    Nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Đừng đợi đến khi khát mới uống một chút nước vì có thể bạn đã bị mất nước. Nếu cần thiết, bạn nên mang theo mình một chai nước để uống khi cần.

    Uống nhiều nước giúp cơ thể của bạn tích đủ nước và mắt sẽ được cấp ẩm một cách tốt nhất
    Uống nhiều nước giúp cơ thể của bạn tích đủ nước và mắt sẽ được cấp ẩm một cách tốt nhất
    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
  3. Đôi mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Để có được một đôi mắt khỏe mạnh, bạn cần biết cách giữ gìn và vệ sinh mắt đúng cách. Hàng ngày, mắt phải tiếp xúc với ánh sáng, khói bụi và nhiều tác động khác từ môi trường. Đây chính là những tác nhân gây hại và khiến mắt bị tổn thương.


    Vệ sinh đôi mắt sạch sẽ là điều vô cùng quan trọng để tránh tình trạng mắt bị khô, đặc biệt là khi tình trạng này xảy ra trong thời gian dài. Việc làm sạch mí mắt giúp loại bỏ những cặn, bụi bẩn tích tụ theo thời gian, làm tắc tuyến lệ. Ngoài ra, nếu bạn trang điểm thường xuyên thì hãy tẩy trang khu vực mắt sạch sẽ vào cuối ngày. Điều này một phần giúp mắt khỏe mạnh và tránh xa bệnh khô mắt.

    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Đôi mắt khỏe mạnh khi được vệ sính sạch sẽ
    Đôi mắt khỏe mạnh khi được vệ sính sạch sẽ
  4. Đối với nhân viên văn phòng hoặc người thường xuyên sử dụng máy tính, bạn nên điều chỉnh màn hình máy tính cũng như vị trí đặt máy để tránh gây áp lực lên mắt và khiến mắt phải điều tiết nhiều. Đặt máy tính ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút, nhưng không quá nhiều và điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp.


    Ngoài ra, việc nhìn vào màn hình máy tính làm giảm số lần bạn chớp mắt mỗi phút. Do đó, bạn cần thường xuyên nghỉ ngơi khi làm việc với máy tính và chớp mắt trong những lần nghỉ, tránh nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian này. Điều chỉnh cả màn hình của bạn và độ sáng của màn hình đến mức cảm thấy phù hợp. Việc chớp mắt có thể cải thiện dòng chảy nước mắt giúp làm ẩm, tăng cường dòng nước mắt, giảm cảm giác nhức mỏi mắt. Khi làm việc với máy tính khoảng 1 tiếng, bạn nên dành ra 10 phút nghỉ ngơi để mắt thư giãn.

    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính
    Điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính
  5. Mắt chúng ta luôn tiết ra nước mắt tạo thành lớp phim mỏng bảo vệ mắt. Khô mắt là tình trạng có sự tổn thương lớp phim nước mắt do sự giảm tiết nước mắt hoặc tăng sự bốc hơi nước mắt nghiêm trọng (có bệnh nhân nước mắt chảy ròng ròng nhưng vẫn bị khô mắt do bị bốc hơi quá nhiều), gây tổn hại bề mặt nhãn cầu và tạo ra một sự rất khó chịu cho mắt.


    Omega-3 có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe nói chung. Các phân tử trong Omega-3 tạo nên các bộ phận của màng tế bào và chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại chứng viêm và thúc đẩy sản xuất dầu tự nhiên trong các tuyến mắt. Chế độ ăn thiếu acid béo omega – 3 có thể dẫn đến khô mắt. Vì vậy nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu acid béo omega – 3 như cá, hạt lanh, óc chó để giảm khô mắt.

    Ăn thực phẩm giàu omega 3
    Ăn thực phẩm giàu omega 3
    Ăn thực phẩm giàu omega 3
    Ăn thực phẩm giàu omega 3
  6. Trong nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia, những người có triệu chứng khô mắt đã cải thiện được tình trạng đáng kể sau khi ăn nho trong 1 tuần. Một chế độ ăn uống chứa nhiều nho có thể dưỡng ẩm cho mắt và có thể bảo vệ võng mạc khỏi sự suy giảm đồng thời mang lại hiệu quả chăm sóc mắt tuyệt vời.


    Bên cạnh đó, nho chứa các dưỡng chất chống oxy hóa và giàu chất polyphenolic, rất tốt cho đôi mắt của bạn. Chúng có chức năng bảo vệ đôi mắt khỏi những tác hại của các gốc tự do (chất oxy hóa) gây ra. Vậy nên bạn hãy cung cấp thêm nho vào chế độ ăn của mình.

    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Ăn một vài trái nho
    Ăn một vài trái nho
  7. Dầu thầu dầu rất thích hợp để trị bệnh khô mắt vì nó có thể ngăn chặn sự bay hơi của nước mắt. Chỉ cần thoa dầu lên vùng mắt bị khô, bạn sẽ thấy bớt khó chịu ngay lập tức. Dầu thầu dầu cũng sẽ làm giảm cảm giác nóng, đỏ và sưng do khô mắt. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, dầu thầu dầu cũng có thể dùng để điều trị nhiễm trùng mắt và ngăn vi khuẩn xâm nhập vào mắt.


    Nếu muốn chăm sóc mắt với dầu thầu dầu, bạn hãy thực hiện như sau:

    • Trong lúc nằm trước khi đi ngủ, bạn hãy nhỏ 1-3 giọt dầu thầu dầu vào mỗi bên mắt.
    • Nhắm mắt, xoa bóp dầu trong mắt vài phút
    • Không dùng kính áp tròng trong ít nhất 12 tiếng sau khi thoa dầu thầu dầu.
    • Lặp lại mỗi đêm ngay trước khi đi ngủ trong một tuần.
    Thử dùng dầu thầu dầu
    Thử dùng dầu thầu dầu
    Thử dùng dầu thầu dầu
    Thử dùng dầu thầu dầu
  8. Kính áp tròng được xem như một dị vật đối với mắt, dù ít hay nhiều cũng góp phần làm xáo trộn tính chất sinh học của nhãn cầu và gây ra những biến chứng. Tuy nhiên những biến chứng do đeo kính tiếp xúc thường nhẹ có thể điều trị khỏi và thường không để lại biến chứng.


    Kính áp tròng là nguyên nhân khiến mắt bạn khô và dễ tổn thương. Vì thế hãy hạn chế sử dụng nó, nếu như tính chất công việc bắt buộc bạn phải dùng đến nó thì hãy tháo nó ra ngay khi về đến nhà nhé.

    Hạn chế sử dụng kính áp tròng
    Hạn chế sử dụng kính áp tròng
    Hạn chế sử dụng kính áp tròng
    Hạn chế sử dụng kính áp tròng
  9. Bạn có thể điều trị khô mắt nhẹ với nước mắt nhân tạo không cần kê đơn. Bác sĩ có thể hướng dẫn số lần nhỏ nào là tốt nhất cho bạn. Bạn có thể dùng thuốc tra làm trơn mắt khi bạn cần, thậm chí vài lần trong một giờ sau đó giảm dần. Nếu bạn dùng thuốc tra thường xuyên, thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản là sự lựa chọn tốt nhất để phòng dị ứng hoặc phản ứng với chất bảo quản. Bạn có thể dùng thuốc mỡ tra mắt để bảo đảm độ trơn của mắt. Thuốc mỡ có thể làm mờ mắt nên tốt nhất dùng trước khi đi ngủ.


    Khi dùng nước mắt nhân tạo để bôi trơn có thể làm giảm khô mắt. Tuy nhiên lưu ý rằng trong nước nhỏ mắt có chất bảo quản, sử dụng thường xuyên có thể gây kích ứng mắt. Do vậy nên sử dụng 4 lần 1 ngày, và sau khi sử dụng một chai thuốc cần phải vứt đi. Ngoài ra có thể dùng loại thuốc mỡ bôi trơn mắt, cung cấp cứu trợ kéo dài với đôi mắt khô. Nhưng với việc thuốc mỡ bôi quá dày sẽ làm mờ tầm nhìn nên hãy sử dụng nó tốt nhất trước khi đi ngủ.

    Sử dụng nước mắt nhân tạo
    Sử dụng nước mắt nhân tạo
    Sử dụng nước mắt nhân tạo
    Sử dụng nước mắt nhân tạo
  10. Tất cả chúng ta đều đã thấy nó và tự hỏi tại sao nhiều người trong phim lại đắp dưa chuột lên mắt trong quá trình chăm sóc da của họ, và bây giờ câu hỏi của chúng ta cuối cùng đã được giải đáp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưa chuột có thể làm giảm sưng quanh mắt, ngậm nước và khơi thông các tuyến sản xuất dầu trong mắt. Do hàm lượng nước cao, chúng có thể dưỡng ẩm cho mắt và thấm vào da để giữ nước trong khi làm giảm khô mắt.


    Cách làm: Lấy 2 lát dưa chuột tươi và đắp lên mắt, giữ chúng ở đó trong 15 phút, cho đến khi các lát dưa chuột bắt đầu khô, lặp lại hai lần một tuần.

    Dùng dưa chuột
    Dùng dưa chuột
    Dùng dưa chuột
    Dùng dưa chuột




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy