Top 10 nguyên nhân gây viêm phụ khoa không ngờ đến nhất

Mong Đừng Lớn 132 2 Báo lỗi

Bệnh phụ khoa không chỉ bắt nguồn từ những thói quen tình dục không lành mạnh, hay việc lười vệ sinh vùng kín mà nó còn do rất nhiều nguyên nhân không ngờ khác ... xem thêm...

  1. Không vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên, đặc biệt trong các ngày "đèn đỏ" hoặc không vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ chính là nguyên nhân thường gặp dẫn đến viêm phụ khoa ở nữ giới. Rất nhiều phụ nữ đang có sự nhầm lẫn về nguyên tắc vệ sinh "vùng kín". Có những chị em dùng nước pha loãng với muối hạt để vệ sinh "vùng kín" hàng ngày. Đặc biệt là ngày "đèn đỏ" nhằm mục đích tránh viêm nhiễm, có người lại thụt rửa sâu bên trong... Kết quả là "vùng kín" ngày càng bị viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Hay bạn lười thay băng vệ sinh trong ngày kinh nguyệt dễ gây bệnh phụ khoa. Đây cũng là thói quen xấu dễ gây bệnh phụ khoa ở nữ giới không nên chủ quan, đặc biệt là trong những ngày kinh nguyệt thì bạn càng phải chăm sóc “cô bé” cẩn thận hơn. Bởi trong những ngày “đèn đỏ”, cổ tử cung mở rộng và môi trong bên trong âm đạo cũng thay đổi, nên rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh.


    Theo các chuyên gia, trong những ngày chu kỳ kinh bạn nên thay băng khoảng 5 tiếng/ lần và đối với những bạn gái ra nhiều, thì tốt nhất cách 3 tiếng nên thay băng một lần để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, trong thời gian này bạn không nên quan hệ tình dục hoặc cho tay vào thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Nên rửa "cô bé" 2 lần mỗi ngày và mỗi lần sau khi đi vệ sinh phải lau khô vùng kín với giấy sạch, tránh để vùng kín ẩm ướt, gây mất cân bằng pH, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng băng có mùi. Bởi những loại băng vệ sinh có mùi là do tẩm hóa chất thơm, gây kích ứng và mất cân bằng pH ở vùng nhạy cảm.

    Vệ sinh vùng kín thường xuyên.
    Vệ sinh vùng kín thường xuyên.
    Thay băng vệ sinh trong những ngày kinh nguyệt.
    Thay băng vệ sinh trong những ngày kinh nguyệt.

  2. Chúng ta có thói quen vệ sinh sau khi đi ngoài chính là lau từ sau ra trước. Tuy nhiên, điều này là lỗi sai nguy hiểm dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa kéo dài. Cách làm này khiến cho vi khuẩn từ vùng hậu môn được di chuyển lên và tiếp cận với "cô bé", gây viêm nhiễm, nấm ngứa và có huyết trắng. Thói quen vệ sinh vùng kín dễ gây bệnh phụ khoa cần phải thay đổi ngay đó là việc lạm dụng các chất dung dịch vệ sinh vùng kín. Bởi công dụng của các chất dung dịch vệ sinh là loại bỏ vi khuẩn gây hại cho “cô bé”, nhưng nếu bạn lạm dụng quá mức nó sẽ loại bỏ luôn cả những vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng môi trường bên trong âm đạo và dễ gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho các chị em. Vệ sinh vùng kín là điều rất quan trọng, nhưng nhiều chị em do lười không chú ý vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ, trong chu kỳ kinh nguyệt, lười vệ sinh trong đời sống hàng ngày rất dễ bị viêm nhiễm.

    Bên cạnh lười không vệ sinh, nhiều chị em có chú ý vệ sinh nhưng vì thiếu các kiến thức thông thường nhất là vệ sinh cơ thể, không đúng cách khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa. Đôi khi sạch sẽ quá cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn gây viêm nhiễm. Nhiều chị em muốn sạch sẽ đã dùng các loại dung dịch vệ sinh có nồng độ kiềm cao và các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín, thụt rửa vùng kín khiến vùng kín bị tổn thương và gây viêm nhiễm, gây mất cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa. Vậy nên các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên vệ sinh bằng dung dịch 1- 2 lần/ ngày và dùng những loại có chất tẩy rửa nhẹ là tốt nhất.

    Vệ sinh không đúng cách gây viêm nhiễm bệnh phụ khoa.
    Vệ sinh không đúng cách gây viêm nhiễm bệnh phụ khoa.
    Vệ sinh không đúng cách gây bệnh phụ khoa.
    Vệ sinh không đúng cách gây bệnh phụ khoa.
  3. Không ít chị em hiện mắc viêm phụ khoa qua đường tình dục không an toàn mà bản thân không hề hay biết. Không những vậy nhiều người còn chủ quan không hề bận tâm đến. Đường tình dục là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn, nấm, tụ khuẩn cầu, trùng roi trichomonas... nhiễm từ người sang người thông qua quan hệ không sử dụng biện pháp phòng tránh. Nó có thể gây nên một số bệnh lý phụ khoa đặc trưng như: Viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo, viêm ống dẫn trứng... Việc “quan hệ” bừa bãi và không dùng đến những phương pháp bảo vệ như bao cao su cũng có thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh phụ khoa. Đây là con đường lây nhiễm rất phổ biến nhưng nhiều chị em coi nhẹ. Bởi quan hệ tình dục là con đường thuận lợi giúp vi khuẩn dễ dàng phát triển gây viêm phụ khoa. Khi quan hệ, bộ phận sinh dục nam và nữ tiếp xúc trực tiếp, lây truyền vi khuẩn qua nhau. Thông thường nam giới cũng sẽ có vi khuẩn, viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nhưng khó nhận biết hơn nữ giới. Và khi quan hệ sẽ khiến bạn tình bị lây nhiễm, là nguyên nhân gây viêm phụ khoa.

    Bên cạnh đó, việc chữa trị viêm phụ khoa ở chị em chỉ là tạm thời nếu không điều trị cho cả chồng và bạn tình. Vì khi quan hệ tình dục trở lại, chị em sẽ bị lây nhiễm như trước khi chữa trị. Thêm nữa, nếu bạn quan hệ với những người mắc phải các bệnh xã hội như sùi mào gà, lậu, giang mai,… thì nguy cơ cao có thể bị nhiễm trùng vùng kín và mắc các bệnh viêm nhiễm ở khu vực âm đạo. Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa cũng có thể có nguyên nhân từ việc quan hệ tình dục không an toàn như quan hệ với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với bạn tình bị mắc bệnh phụ khoa. Bởi vậy, để tránh bị viêm nhiễm chúng ta nên có đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy với một bạn tình khỏe mạnh.

    Quan hệ tình dục không an toàn gây bệnh phụ khoa.
    Quan hệ tình dục không an toàn gây bệnh phụ khoa.
    Quan hệ tình dục không an toàn gây bệnh phụ khoa.
    Quan hệ tình dục không an toàn gây bệnh phụ khoa.
  4. Nguyên nhân này có thể sẽ khiến nhiều bạn giật mình, bởi việc giặt chung quần áo là điều mà chúng ta thường làm mà không hề nghĩ tới việc giặt quần áo với người bị bệnh cũng bị lây nhiễm. Thực tế chứng minh rằng, đây là nguyên nhân lớn khiến nhiều bạn chưa từng quan hệ, vệ sinh sạch sẽ vẫn bị viêm phụ khoa mà không hề biết. Quần áo mặc ngoài thường chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, theo nghiên cứu cứ 1 cm vải quần áo sẽ có khoảng từ 10- 100 vi sinh vật, vi khuẩn sống và thường thì giặt chỉ loại bỏ được khoảng 80% vi khuẩn này. Lượng vi khuẩn trong đồ lót lại nhiều hơn, nếu giặt chung sẽ gây ra hiện tượng lây nhiễm chéo. Vì vậy đồ lót và các quần áo khác nên được giặt riêng với nhau. Chính thói quen đem đồ lót giặt chung với người khác hoặc đem đi giặt ủi rất dễ khiến đồ lót bị nhiễm 1 số vi khuẩn không đáng có. Đồng thời, vùng kín là vùng nhạy cảm, ẩm ướt và dễ bị viêm nhiễm nhất nên tốt nhất bạn nên thay đổi thói quen giặt chung đồ lót với các loại quần áo khác.

    Ngoài ra, sai lầm nhiều người mắc phải nhất khi giặt đồ lót chính là để đồ lót nhiều ngày không giặt. Thói quen này gây hại rất nhiều cho sức khỏe sinh sản của các bạn nữ, vì những chất dịch vùng kín tiết ra dính vào đồ lót nếu không được giặt ngay sẽ trở thành môi trường cho vi khuẩn phát triển. Các vi khuẩn này có nguy cơ xâm nhập vào vùng kín trở lại và gây viêm nhiễm, nấm ngứa, lâu dần sẽ làm viêm nhiễm phụ khoa, nặng hơn có thể làm viêm cổ tử cung. Do đó, điều bạn cần làm là giặt ngay đồ lót sau khi tắm, vì món đồ này nhỏ và rất dễ giặt lại mau khô nên không quá khó để giặt. Đồng thời bạn tuyệt đối không mặc chung quần lót hoặc tắm chung bể bơi với người bị viêm nhiễm phụ khoa cũng khiến cho bạn bị lây bệnh không ngờ.

    Giặt chung quần lót với người bị bệnh
    Giặt chung quần lót với người bị bệnh
    Giặt chung quần lót với người bị bệnh
    Giặt chung quần lót với người bị bệnh
  5. Mất cân bằng nội tiết tố do nhiều nguyên nhân như: Rối loạn nội tiết tố nữ, phụ nữ mang thai, mãn kinh, tiền mãn kinh hay chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng thất thường… Khi mất cân bằng nội tiết tố, môi trường vùng kín thay đổi, độ pH ở vùng kín >4,5 sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh như nấm Candia, ký sinh trùng Trichonomas, vi khuẩn… phát triển mạnh hơn, gây bệnh phụ khoa. Ngoài ra những chị em bị tiểu đường hoặc dùng nhiều kháng sinh cũng là nguyên nhân khiến môi trường axit bị thay đổi, gây viêm phụ khoa.Theo nhiều nghiên cứu, những chị em thường trong tình trạng stress, căng thẳng sẽ dễ bị viêm phụ khoa hơn người bình thường. Nguyên nhân là do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch, làm rối loạn nội tiết tố khiến hệ miễn dịch kém, dễ bị vi khuẩn tấn công, xâm nhập và gây viêm nhiễm phụ khoa.

    Để phòng tránh viêm phụ khoa, chị em nên chăm sóc cũng như vệ sinh “vùng tam giác” sạch sẽ, có quan hệ tình dục lành mạnh. Bởi một số chị em dùng các thuốc nội tiết như thuốc tránh thai hay các thuốc chữa bệnh lý về tuyến giáp… cũng khiến mất cân bằng nội tiết tố. Với phụ nữ khi bị stress, các hormone trong cơ thể không còn ổn định, thậm chí có thể rối loạn dẫn đến sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, khiến môi trường vùng kín mất cân bằng và gây viêm nhiễm.

    Sự thay đổi nội tiết tố gây bệnh phụ khoa.
    Sự thay đổi nội tiết tố gây bệnh phụ khoa.
    Sự thay đổi nội tiết tố gây bệnh phụ khoa.
    Sự thay đổi nội tiết tố gây bệnh phụ khoa.
  6. Tâm lý là nguyên nhân gây viêm phụ khoa mà không phải ai cũng biến đến. Người bệnh luôn trong tình trạng căng thẳng, stress kéo dài, do công việc hoặc chuyện gia đình hoặc môi trường sinh hoạt đột ngột thay đổi nhanh là nguyên nhân biến sức đề kháng kém đi. Nó sẽ tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập và phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường âm đạo. Đây là một trong các nguyên nhân gây viêm nhiễm "cô bé". Theo nhiều nghiên cứu cũng cho thấy: Những chị em thường xuyên trong tình trạng stress, căng thẳng sẽ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa hơn người bình thường. Nguyên nhân là do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch, làm rối loạn nội tiết tố khiến cho hệ miễn dịch kém, dễ bị vi khuẩn tấn công, xâm nhập và gây viêm nhiễm phụ khoa.


    Chính vì vậy để tránh bị viêm nhiễm phụ khoa chị em cần lấy lại tinh thần, cảm xúc, tránh căng thẳng trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày để nội tiết tố ổn định, vi khuẩn có lợi phát triển và ngăn ngừa viêm nhiễm. Bên cạnh đó nhiều bệnh nhân viêm phụ khoa do lạm dụng sử dụng thuốc tránh thai quá mức và không hợp lý khiến nội tiết tố phụ nữ bị rối loạn, mất cân bằng từ đó vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm, nấm ngứa cho vùng kín.

    Tinh thần căng thẳng
    Tinh thần căng thẳng
    Tinh thần căng thẳng
    Tinh thần căng thẳng
  7. Ngày nay việc mặc quần bó trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên đó cũng là nguyên nhân gây gia tăng bệnh viêm phụ khoa hiện nay. Mặc đồ lót chật tưởng chừng vô hại nhưng lại là yếu tố lớn ảnh hưởng vùng kín. Quần lót chật, chất liệu cứng thô sẽ khiến vùng kín càng bí kín, ẩm mốc, ra nhiều mồ hôi nguyên nhân khiến chị em mắc nhiều bệnh phụ khoa đặc biệt là viêm nhiễm. Vì vậy, ngay bây giờ bạn nên bỏ ngay những chiếc quần lót quá chật, không thông thoáng và chất liệu kém. Mặc quần chật, bó vào vùng kín khiến cho vùng nhạy cảm bị bí, không thoáng mát, đồng thời kết hợp môi trường ẩm ướt của vùng âm hộ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển gây nên viêm âm đạo.

    Chị em hay bỏ ngay thói quen mặc quần lót quá chật và chất vải không thấm mồ hôi, không thoáng mát hoặc mặc quần còn ẩm, quần không được phơi ở nơi thoáng mát, có nắng... Các thói quen tưởng chừng vô hại này cũng chính là những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm cho "cô bé" bạn nhé.

    Mặc quần quá chật
    Mặc quần quá chật
    Mặc quần quá chật
    Mặc quần quá chật
  8. Nguồn nước sinh hoạt chứa tác nhân gây bệnh bởi nhiều nguyên nhân như: Chứa lưu lượng chất khử dư, chứa hóa chất độc hại, nồng độ pH cao, chứa nhiều vi khuẩn có hại… Khi sử dụng trong việc vệ sinh hàng ngày, các hóa chất có thể gây khô rát, kích ứng vùng kín. Nếu vùng kín đang trong tình trạng viêm nhiễm, nước bẩn có thể làm cho tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Đây là điều rất quan trọng, nếu như chị em thực hiện tốt những điều như trên mà sơ suất trong việc lựa chọn nguồn nước sạch thì cũng gây ra những tai hại nghiêm trọng. Nguồn nước sạch là nguồn nước đã được kiểm định rõ ràng với các chỉ số y tế đạt chuẩn, không dùng nước mưa, nước ao hoặc nước sông, suối, ao hồ để vệ sinh vùng kín.

    Đây là những thông tin cơ bản mà bạn cần biết để vệ sinh vùng kín đúng cách. Ngoài ra, những thông tin khác mà bạn cần chú ý khi vệ sinh vùng kín như không dùng xà bông, sữa tắm để vệ sinh vùng kín. Mặt khác, nguồn nước tại nơi bạn ở bị ô nhiễm, không sạch sẽ cũng là một trong các nguyên nhân góp phần khiến cho tình trạng viêm nhiễm âm đạo trở nên nặng nề. Biểu hiện của điều này thể hiện khi bạn chuyển tới khu mới, sau một thời gian ngắn bạn nhận thấy có các biểu hiện viêm nhiễm, nấm ngứa, huyết trắng thì nên lập tức gặp bác sĩ và tìm phương án xử lý nguồn nước, thậm chí có thể nên chuyển chỗ ở càng sớm càng tốt.

    Nguồn nước nơi ở không sạch
    Nguồn nước nơi ở không sạch
    Nguồn nước nơi ở không sạch
    Nguồn nước nơi ở không sạch
  9. Các thủ thuật như nạo hút thai, đặt vòng tránh thai… nếu không được làm ở những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, dụng cụ được vô trùng, vô khuẩn theo quy định thì rất dễ bị nhiễm trùng, từ đó là nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì vậy, khi làm những thủ thuật này, chị em cần lựa chọn những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng để thực hiện. Tuyệt đối không được thực hiện tại các cơ sở y tế chui, kém chất lượng, điều này không chỉ khiến cho các thủ thuật không thành công mà còn làm cho chị em dễ mắc các bệnh viêm nhiễm và bị những biến chứng nguy hiểm.


    Nạo phá thai không an toàn, phá thai thường xuyên, đặt vòng không an toàn, công tác vô trùng kém… là mầm mống gây nhiều căn bệnh phụ khoa. Chị em nếu lạm dụng thuốc tránh thai thường xuyên cũng khiến các vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo bị tiêu diệt và hiển nhiên các hại khuẩn dễ bề sinh sôi. Khi tiến hành các thủ thuật phụ khoa không an toàn tại những cơ sở y tế tư nhân không an toàn có thể gây lây nhiễm bệnh từ các dụng cụ y tế chưa được xử lý sát khuẩn tốt. Mặt khác, các hành động này cũng gây ảnh hưởng làm tổn thương âm đạo, khiến các vi khuẩn gây hại xâm nhập sâu vào cổ tử cung, gây viêm cổ tử cung.

    Các thủ thuật y tế
    Các thủ thuật y tế
    Các thủ thuật y tế
    Các thủ thuật y tế
  10. Nguyên nhân này thật bất ngờ đúng không các bạn? Tuy nhiên thực tế đã có nhiều trường hợp vệ sinh rất sạch sẽ nhưng đi khám thì bất ngờ phát hiện viêm nhiễm âm hộ. Nhiều người có quan niệm sai lầm, khi vệ sinh vùng kín nữ, việc càng vệ sinh sâu bên trong sẽ càng làm sạch “cô bé”. Nhưng thực tế thì ngược lại, việc thụt rửa âm đạo quá sâu lại là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa, bởi nó sẽ làm thay đổi môi trường bên trong âm đạo, cũng như loại bỏ các vi khuẩn có lợi. Chính vì thế thói quen này cũng được xét vào danh sách những thói quen vệ sinh vùng kín gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới bạn nên biết.


    Việc lau khô âm đạo sau khi đi vệ sinh là thói quen tốt bạn nên duy trì. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các loại giấy vệ sinh kém chất lượng và lau vùng kín sai cách nó có thể là tác nhân gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đấy nhé. Bởi thông thường khi lau vùng kín bạn thường lau theo chiều thuận từ hướng hậu môn đến “cô bé”, nhưng vô tình đây lại là cách bắc cầu cho vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo. Do vậy, cách vệ sinh vùng kín đúng cách đó là bạn nên lau ngược lại, từ hướng âm đạo về phía sau hậu môn nhé. Ngoài ra, chị em thường sử dụng xà bông và các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín (chúng không chỉ loại bỏ các vi khuẩn có hại mà tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe "cô bé"). Việc thụt rửa sâu vào trong vùng kín cũng khiến vi khuẩn theo dòng nước vào sâu bên trong âm đạo, khiến cho vùng nhạy cảm tổn thương và viêm nhiễm.

    Vệ sinh vùng kín quá sạch
    Vệ sinh vùng kín quá sạch
    Vệ sinh vùng kín quá sạch
    Vệ sinh vùng kín quá sạch




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy