Top 14 Nhà thờ có kiến trúc lạ nhất thế giới

Renie Roser 674 0 Báo lỗi

Nhà thờ là nơi để các tín đồ tôn giáo đến cầu nguyện, hành lễ, họ thường tập trung vào những ngày cuối tuần hay các ngày đặc biệt như lễ phục sinh, giáng sinh ... xem thêm...

  1. Xét về lối thiết kế độc đáo nhất, Nhà nguyện Học viện không quân ở Colorado của Mỹ là nơi được đề cử đầu tiên. Bởi mỗi năm Học viện đào tạo không quân này có đến hàng trăm nghìn khách du lịch đến chỉ để tham quan nhà nguyện độc lạ này. Được khởi công xây dựng và hoàn tất trong năm 1963, nhà nguyện có thiết kế bắt nguồn từ các cánh tàu lượn mà các học viên mỗi ngày đều phải thực tập, trở thành biểu tượng của cả Học viện không quân Barry Goldwater.


    Phần bên ngoài gồm có 100 khối tứ diện xếp chồng lên nhau, mỗi khối nặng đến 5 tấn, được phủ một lớp nhôm loại dùng cho máy bay phản lực. Bên trong gồm nhiều góc cạnh được lồi vào như kiến trúc bên ngoài đã nhìn thấy, cùng dãy đại sảnh chính có sức chứa lên đến cả nghìn người vào mùa lễ Giáng sinh. Nhà nguyện Học viện không quân là nơi có điểm tham quan nhân tạo đông khách du lịch nhất bang Colorado nước Mỹ.


    Học viện Không quân Hoa Kỳ nằm ở phía bắc của Colorado Springs, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, là một học viện đào tạo các sĩ quan cho lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Chương trình đào tạo là 4 năm, sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ nhận được bằng cử nhân về khoa học và hầu hết được phong quân hàm thiếu úy trong Không quân Hoa Kỳ. Học viện cũng là một địa điểm hấp dẫn khách du lịch nhất ở Colorado, mỗi năm có khoảng hơn một triệu người đến thăm.

    Nhà nguyện Học viện không quân Colorado
    Nhà nguyện Học viện không quân Colorado
    Nhà nguyện Học viện không quân Colorado
    Nhà nguyện Học viện không quân Colorado

  2. Được xây dựng từ thế kỉ 19, nhà thờ Saint Samaan El Kharaz có niên đại hoạt động lớn nhất ở thành phố Moqattam, Ai Cập. Bắt nguồn từ những phiến đá vàng lớn nhất phía đông thành phố, người ta tiến hành nghiên cứu và quyết định xây dựng nên nhà thờ nguyện lớn nhất trung tâm, với nguyên liệu chính là các khối đá vàng có sẵn. Bao trùm toàn bộ công trình là sự điêu khắc, biến đổi linh hoạt những phiến đá tự nhiên thành cổng vào và tường bao xung quanh. Những hang động ẩn chứa bên trong công trình được tận dụng để tạo ra các không gian phục vụ cho mục đích khác nhau của nhà thờ.


    Lối vào bên trong nhà thờ được dựng lên bằng đá, sau đó người ta tiếp tục mở rộng phần bên trong nhưng vẫn giữ nguyên nét tự nhiên của khối đá khổng lồ, tạo thành nhưng hang động lớn phục vụ nhiều mục đích khác nhau của nhà thờ. Bên trong cũng được trang bị đầy đủ những vật dụng cần thiết để tổ chức các buổi lễ, bốn vách tường được đẽo khắc thành hình các vị thánh trong tôn giáo của nhà thờ. Hang động lớn nhất là một thính phòng không có cửa, có thể chứa lên đến 10.000 người.

    Nhà thờ Saint Samaan El Kharaz
    Nhà thờ Saint Samaan El Kharaz
    Nhà thờ Saint Samaan El Kharaz
    Nhà thờ Saint Samaan El Kharaz
  3. Bắt nguồn từ một khối đá núi lửa để không trong vòng hàng chục năm, nằm giữa ngôi làng có đông dân cư theo đạo sống cùng với nhau. Người ta đã cho xây dựng lên nhà nguyện St Michel d'Aiguilhe làm nơi để các con dân tập trung nguyện cầu và đọc kinh.

    Nhà nguyện ở thành phố Le Puy-En-Velay của nước Pháp này có hai phần gồm nhà chính và tháp sau. Người ta nói rằng vì muốn xem khối đá núi lửa ở dưới là một bộ phận mà nhà nguyện đã không được sơn màu lên tường, giữ nguyên màu đơn sơ nhạt phai như đá. Mái của nhà chính sau một thời gian sẽ được tu sửa, có màu cùng với các ngôi nhà theo đạo nằm rải rác dưới chân. Để lên được nhà nguyện thì du khách phải đi qua cầu thang gồm 268 bậc được đục đẽo cẩn thận quanh khối đá.

    Nhà nguyện St Michel d'Aiguilhe
    Nhà nguyện St Michel d'Aiguilhe
    Nhà nguyện St Michel d'Aiguilhe
    Nhà nguyện St Michel d'Aiguilhe
  4. Nhà thờ Temppeliaukio tọa lạc tại trung tâm thủ đô Helsinki (Phần Lan). Năm 1930, hai anh em kiến trúc sư Timo và Tuomo Suomalainen đã ấp ủ kế hoạch xây dựng một nhà thờ ẩn bên trong khối đá granite to lớn.Tuy nhiên Thế chiến thứ 2 bùng nổ khiến hoạt động xây dựng đã bị gián đoạn. Mãi đến năm 1968, dự án mới được khởi động trở lại và chính thức đưa vào sử dụng vào năm 1969 cho đến nay.


    Cũng giống như nhà nguyện St Michel d'Aiguilhe ở Pháp, nhà thờ Temppeliaukio cũng được xây dựng liên quan đến đá. Người ta đã xây dựng ra nhà thờ này bằng cách đục một vỉa đá nguyên khối nằm tại thành phố Helsinki, Phần Lan. Với cửa ra vào được mở thông trên mặt đất còn toàn bộ diện tích chính được nằm phía dưới lòng đất.


    Bên trong nhà thờ có độ rộng tương đối lớn, các bức tường được kết hợp giữa bề mặt thô ráp của khối đá không bào mòn và trần nhà dát đồng vàng lộng lẫy, tạo thành nét kiến trúc độc đáo mới lạ thu hút nhiều khách đến tham quan. Vì được xây dựng từ khối đá và nằm dưới mặt đất nên độ vang âm ở đây tuyệt vời đến mức nhiều buổi hòa nhạc đã mượn nhà thờ làm nơi tổ chức.

    Nhà thờ Temppeliaukio
    Nhà thờ Temppeliaukio
    Nhà thờ Temppeliaukio
    Nhà thờ Temppeliaukio
  5. Với lối kiến trúc quy chuẩn mà mọi nhà thờ trên thế giới đều hướng đến, nhà thờ Las Lajas Sanctuary mang một vẻ đẹp cầu kì mà sang trọng, lại có phần cổ kính như tòa lâu đài của một vị thánh. Muốn vào nhà thờ phải đi qua một cây cầu, cũng là phần cắt giao giữa nhà thờ chính điện và nhà thờ dưới của Las Lajas Sanctuary. Toàn bộ nhà thờ đều được sơn màu xám và trắng, những khuôn màu quy chuẩn nhất mà các sơ bà vẫn thường mặc áo theo màu đậm hơn.


    Nhà thờ được xây dựng từ năm 1949 ở một hẻm núi biên giới 2 nước Ecuador và Colombia, thuộc phần lãnh thổ của thành phố Narino nước Colombia. Điều đó tạo nên sự đặc biệt có thể nói là có một không hai trên đời này, bởi lẽ Las Lajas Sanctuary là nhà thờ duy nhất trên thế giới mà du khách đến tham quan phải mang theo hộ chiếu, vì đi qua cây cầu là đã sang biên giới của nước khác.

    Nhà thờ Las Lajas Sanctuary
    Nhà thờ Las Lajas Sanctuary
    Nhà thờ Las Lajas Sanctuary
    Nhà thờ Las Lajas Sanctuary
  6. Trên mỏm núi đá đỏ ở Sedona của thành phố Arizona nước Mỹ, người ta đã xây dựng nên nhà nguyện Holy Cross độc đáo. Với độ cao lên đến 75 mét, nơi đây là một trong những nhà nguyện có phần trên so với mặt đất là cao nhất. Nhà thờ Holy Cross (Basilica di Santa Croce) xứng tầm biểu tượng của vẻ đẹp đậm chất nghệ thuật. Tài năng của các nghệ nhân đáng kính nhất ở Lecce thể hiện rõ nét trên khối đá được điêu khắc cầu kỳ cùng các chi tiết trang trí theo phong cách chính thống giáo bên trong nhà thờ. Gualtieri V di Brienne là người đầu tiên xây dựng nhà nguyện Holy Cross vào những năm 1350 nhưng sau khi ông qua đời, công trình cũng bị bỏ dở. Mãi đến năm 1549 người ta lại tiếp tục xây dựng và thêm 150 nữa mới hoàn thành.


    Mặt tiền nhà thờ giống như một cuộc triển lãm đầy tinh tế với các bức phù điêu, cột trụ, đầu cột và cả tượng mang phong cách nghịch dị. Đây là tác phẩm của các nghệ sĩ Baroque lừng danh như Francesco Antonio Zimbalo, Cesare Penna và Giuseppe Zimbalo. Hai bên lối vào chính là dãy cột Corinth bề thế với đầu cột được điểm tô hình ảnh các vị thần và nữ thần. Nếu để ý, du khách sẽ thấy quốc huy của Vua Tây Ban Nha Philip III, Mary xứ Enghien, Nữ Bá tước xứ Lecce và Walter VI xứ Brienne lần lượt được xếp đặt khéo léo.

    Nổi bật phía trên cổng, những cột tượng tạc hình người và động vật đỡ cho cả hàng lan can với phần tay vịn điểm xuyết 13 tiểu thiên sứ tinh xảo. Cửa sổ hoa hồng lớn, xung quanh là đường diềm chạm khắc họa tiết trái cây và hoa lá cũng không kém phần ấn tượng. Đặc biệt hơn nữa, hốc tường hai bên cửa sổ còn đặt tượng Thánh Benedict và Thánh Celestine. Bố cục bên trong nhà thờ mang dáng dấp cây thánh giá Latinh với lối đi được phân chia bằng các hàng cột. Bốn dãy cột đôi khắc họa khuôn mặt của bốn nhà truyền giáo chống đỡ các vòm bên dưới mái vòm trung tâm khiến khung cảnh kỳ vĩ lạ thường.

    Nhà nguyện Holy Cross
    Nhà nguyện Holy Cross
    Nhà nguyện Holy Cross
    Nhà nguyện Holy Cross
  7. Mặc dù thuộc đất nước Australia nổi tiếng mát mẻ quanh năm nhưng khu sa mạc ở Coober Pedy vẫn có lúc nhiệt độ lên đến 40 độ C. Đó là lí do mà nhà thờ Serbian được xây dựng dưới lòng đất để tránh nóng như vậy. Bắt nguồn từ việc các người thợ mỏ theo đạo sống ở trong vùng cảm thấy cần phải có một nơi để cầu nguyện, họ đã cùng nhau xây dựng nên nhà thờ Serbian Orthodox cho riêng vùng Coober Pedy này. Phần bên trong khá rộng lớn với trần nhà được xây dựng ấn tượng, như những mái vòm nhỏ nằm chồng chéo lên hướng xuống dưới. Sảnh nhà thờ có nơi ở của tu sĩ và thậm chí còn có cả một ngôi trường cho các đứa trẻ theo đạo từ nhỏ học tập.


    Nằm sát biên giới hiện đại giữa hai nước, nên Szeged có một thiểu số người Serbia lớn lên tại nơi đây trong hàng trăm năm. Đây là một phần hậu quả của sự tiến bộ Ottoman, trở lại trận chiến Kosovo vào thế kỷ 14. Khi Szeged được giải phóng khỏi Ottoman năm 1686, người Serb đã đến với số lượng lớn hơn. Tượng đài này nằm ngay phía sau nhà thờ vàng mã được xây dựng vào cuối thế kỷ 18. Đó là nhà thờ chính thống thứ hai trên địa điểm này và là nhà thờ thứ tư được xây dựng trong thành phố. Kiến trúc cuối thời Baroque được đánh giá thấp và không có dấu hiệu nào cho thấy biểu tượng Rococo phi thường ở cuối gian giữa. Nhiều trong số 74 biểu tượng được vẽ cho nhà thờ tiền nhiệm của nghệ sĩ người Serbia Jovan Popović vào năm 1761, tất cả được đặt trong một mạng lưới bằng vàng có hoa văn.

    Nhà thờ Serbian Orthodox
    Nhà thờ Serbian Orthodox
    Nhà thờ Serbian Orthodox
    Nhà thờ Serbian Orthodox
  8. Mặc dù được xây dựng ở giữa thành phố Munich của Đức, nơi mà mọi người đều say mê nền bóng đá đẳng cấp diễn ra hàng tuần, nơi mà khách du lịch đổ xô đến để gặp gỡ những vùng đất làm nên nhà vô địch World Cup vừa rồi, nhà thờ Herz - Jesu - Kirche vẫn giữ cho mình một lượng khách tham quan đông đảo hằng năm. Công trình tôn giáo này có dạng hình khối, bốn bức tường vuông vắn hoàn mỹ đều được lắp kính màu trong suốt, khiến toàn bộ bệ thờ bên trong mỗi ngày khi mặt trời lên đều tràn ngập ánh sáng, cũng như tạo được sự tách biệt khỏi thế giới bên ngoài với thế giới tôn nghiêm của giáo Chúa.


    Nhà thờ Herz Jesu tọa lạc tại quận Lustenau ở Thượng Áo. Nhà thờ Giáo xứ Công giáo La Mã về Thánh Tâm Chúa Giêsu thuộc về hiệu trưởng Linz - South trong Giáo phận Linz. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1899 đến 1903 theo kế hoạch của Raimund Jeblinger. 1967 đến 1969 là cải tạo, thiết kế lại và xây dựng hiên nhà theo kế hoạch của Edgar telesko. Bức tranh gốc trong nội thất đã bị phá hủy bởi sự tái thiết vào năm 1967/69. Các cửa sổ kính màu là của Rudolf Kolbitsch, bàn thờ và đền tạm của Fritz Hartlauer, cây thánh giá của Leopold Raffetseder vào năm 1968. Marienaltar ở Marienkapelle là của Ludwig Linzinger, phần lớn các nhân vật của Linzinger. Đàn organ được xây dựng bởi công ty Orgelbau Pirchner vào năm 1975.

    Nhà thờ Herz-Jesu-Kirche
    Nhà thờ Herz-Jesu-Kirche
    Nhà thờ Herz-Jesu-Kirche
    Nhà thờ Herz-Jesu-Kirche
  9. Cathedrale de la Resurrection là một thánh đường lớn ở Evry, Pháp, với thiết kế hình tròn. Kiến trúc sư Mario Botta Architetto là người thiết kế công trình này. Nó được xây hoàn toàn bằng gạch và trên nóc có 25 cây đoan với ý nghĩa tượng trưng cho cuộc sống.


    Tháp Eiffel là biểu tượng cho cả nước Pháp thì thánh đường Evry chính là công trình tượng trưng cho nền tôn giáo của nước này. Được xây dựng từ 1 triệu viên gạch đỏ, tòa thánh đường được thiết kế thành một hình xoay tròn độc đáo với phần bên trong hé rộng dưới ánh mặt trời. Phần mái kính và khu vườn chanh được dàn dựng mô phỏng theo chiếc mũ miện gai mà chúa Jesu đội. Muốn đi lên đến vị trí cao nhất của thánh đường thì du khách phải đi qua 12 cầu thang tròn nối 12 tầng của tòa nhà.

    Thánh đường Evry
    Thánh đường Evry
    Thánh đường Evry
    Thánh đường Evry
  10. Nhà thờ San Augustin là một nhà thờ Công giáo La Mã dưới sự bảo trợ của Hội Thánh Augustine, nằm bên trong tường thành phố lịch sử của Intramuros ở Manila. Nhà thờ này cùng với hai nhà thờ khác trong quần thể các nhà thờ kiểu Baroque của Philippines là di sản thế giới năm 1993. Nhà thờ được đưa vào danh mục công trình nổi bật quốc gia Philippines năm 1976.


    Nhà thờ Saint Augustine hay còn gọi là nhà thờ Paoay theo tên của thành phố Paoay nằm ở nước Philippines. Vì thường xuyên xảy ra động đất nên nhà thờ được xây dựng kiên cố với 24 trụ chống tường được chôn sâu hàng mét xuống mặt đất. Loại vữa được dùng là hỗn hợp trộn từ cát, nước mía, nước chanh, rơm, da và lá xoài. Nghe thì có vẻ khó hiểu nhưng đây là loại vữa truyền thống mà người dân Philippines thường dùng trong xây dựng. Thiết kế của Saint Augustine được bắt nguồn từ phong cách Baroque của Tây Ban Nha. Phía trước nhà thờ có một cánh vườn hoa đẹp bát ngát, là nơi thu hút nhiều khách du lịch đến thờ nguyện và thư giãn.

    Nhà thờ Saint Augustine
    Nhà thờ Saint Augustine
    Nhà thờ Saint Augustine
    Nhà thờ Saint Augustine
  11. Nhà thờ Hallgrimur được xây dựng năm 1974, còn được gọi là Hallgrímskirkja, là một nhà công trình thuộc giáo phái Tin lành (Lutheran) ở Reykjavik, Iceland. Nằm trên đỉnh của ngọn đồi và ở giữa trung tâm của thành phố, đây cũng được coi là một trong những công trình nổi tiếng nhất về kiến trúc hiện đại ở Reykjavik, Iceland và là một nhà thờ lớn nhất của đất nước này.


    Tên nhà thờ được đặt theo tên của một mục sư người Iceland tên là Hallgrimur Pétursson. Ông là một nhà thơ, nhà soạn nhạc nổi tiếng của những bài thánh ca bất hủ vượt thời gian mà vẫn còn được hát ngày hôm nay. Công việc thiết kế kiến trúc cho nhà thờ được giao cho kiến trúc sư Guojon Samuelsson vào năm 1937. Kiến trúc nhà thờ được thiết kế theo cảnh quan thiên nhiên, núi lửa, băng và các cột bazan ở Iceland. Sau khi thiết kế nhà thờ được hoàn thành, công việc xây dựng nhà thờ được bắt đầu từ năm 1945 và phải mất 38 năm, cho tới năm 1974, kiệt tác này mới được hoàn thành.


    Tháp nhà thờ cao hơn 74 mét khiến nó trở thành tòa nhà cao nhất không chỉ tại Reykjavik, mà còn cao, nổi bật nhất tại Iceland. Nhà thờ đứng ở vị trí thứ sáu về kiến trúc và trở thành nhà thờ cao nhất do chính bàn tay những người ở Iceland thiết kế. Những nét kiến trúc nổi bật của nhà thờ là tòa tháp hùng vĩ được thiết kế độc đáo giống kiến trúc cột bazan tại Iceland. Chúng ta có thể lên tới đỉnh của tháp nhà thờ qua hệ thống thang máy. Tòa tháp này hoạt động như một tháp quan sát, nơi mọi người có thể nhìn thấy toàn bộ những vẻ đẹp của thành phố và các ngọn núi xung quanh.

    Nhà thờ Hallgrimur
    Nhà thờ Hallgrimur
    Bên trong nhà thờ Hallgrimur
    Bên trong nhà thờ Hallgrimur
  12. Nhà thờ Nuestra Señora de la Altagracia là một nhà thờ nhỏ và nhà thờ công giáo La Mã ở Cộng hòa Dominican dành riêng cho Đức Mẹ Altagracia, người bảo trợ của quốc gia. Đó là ở Salvaleón de Higüey. Vương cung thánh đường là trụ sở của Giáo phận công giáo La Mã của Nuestra Señora de la Altagracia en Higüey.


    Nói về những nhà thờ có phong cách trường phái Ấn tượng nổi bật nhất thế giới, Nuestra Senora De La Altagracia phải xếp vị thứ đầu tiên. Mặt tiền được xây dựng bằng bê tông cùng tòa mái vòm cao vút là điểm thu hút bậc nhất ở đây. Xung quanh hai bên nhà thờ có các tòa mái nhỏ dùng làm nơi nghỉ mát cho du khách vào những dịp quá tải. Hằng năm có hàng nghìn tín đồ tới Nuestra Senore De La Altagracia để được chiêm ngưỡng biểu tượng của thánh Altagracia.

    Nhà thờ Nuestra Senora De La Altagracia
    Nhà thờ Nuestra Senora De La Altagracia
    Nhà thờ Nuestra Senora De La Altagracia
    Nhà thờ Nuestra Senora De La Altagracia
  13. Thánh đường Brasillia là một trong những tòa thánh đường được xây dựng độc đáo nhất thế giới, với phần thân được đặt trên mặt hồ nước, thánh đường của thủ đô Brazil là một công trình độc đáo có vai trò không nhỏ đối với việc khẳng định vị thế tôn giáo ở đất nước này. Phần mái trên cùng được thiết kế đặc biệt tượng trưng cho đôi tay vươn tới thiên đàng, giống như mong ước kết nối hiện thực với nơi đẹp nhất trên cõi đời của mọi tín đồ tôn giáo. Phía bên trong thánh đường khá rộng lớn, phần chóp nhọn trên cao được tô vẽ theo trường phái nghệ thuật Ấn tượng, kết hợp cùng lớp kính màu tạo thành không gian sáng rỡ đầy nghệ thuật. Hằng năm nơi đây đón hơn 1 triệu khách du lịch đến tham quan, trở thành nơi thu hút đông quan khách nhất thủ đô Brazil.


    Thánh đường Brasilia ở thủ đô Brazil lại cho người xem nhớ tới những phút giây cầu kinh bên ban thờ bởi có hình của một đôi bàn tay đang chắp lại khấn nguyện. Ra đời năm 1970, thánh đường này là một kiến trúc hình hyperbolic gồm 16 cột bê tông, nặng 90 tấn/cái, chõe ra tứ phía như những ngón tay hướng lên trời cao. Và trên đỉnh là một mái nhà bằng kính cũng có thể mở ra, đóng vào, đưa những ước mong của con người lên thiên đàng.

    Thánh đường Brasillia
    Thánh đường Brasillia
    Thánh đường Brasillia
    Thánh đường Brasillia
  14. Vào thời trung cổ, kỹ thuật xây dựng bằng gỗ trở nên phổ biến khắp khu vực tây bắc châu Âu. Riêng với Na Uy, người ta áp dụng kỹ thuật này để xây nhà thờ. Điểm quan trọng nhất của thiết kế này ở chỗ, các tấm ván và cọc gỗ được dựng trên nền tảng làm bằng đá bảo vệ chúng khỏi mục vì không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Điều này giúp một số nhà thờ xây từ thế kỷ 12 tới nay vẫn tồn tại cùng thời gian.


    Được xây dựng từ năm 1180 vậy mà nhà thờ Borgund của thành phố Laerdal, Na Uy vẫn đứng vững sau gần một thiên niên kỉ. Với hình dạng được thiết kế như một ngôi nhà cổ xưa bằng cách cắm các ván gỗ cong lên trên nền đá, tạo thành ngôi nhà thờ ấn tượng của ngày nay. Xung quanh Borgund là các phiến bia tưởng niệm những người anh hùng đã hi sinh khi xả mình bảo vệ vùng đất thánh. Nhà thờ chỉ mở cửa cho du khách tham quan vào mùa hè mỗi năm.

    Nhà thờ Borgund
    Nhà thờ Borgund
    Nhà thờ Borgund
    Nhà thờ Borgund




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy