Top 10 Nhà thờ đón giáng sinh (Noel) ở Nam Định tuyệt nhất

Nguyên Bảo Nguyệt Nhi 3095 0 Báo lỗi

Nam Định nổi tiếng với những nhà thờ có kiến trúc đẹp. Nơi đây không chỉ là nơi đạo Công giáo du nhập đầu tiên vào Việt Nam mà còn là một trong những tỉnh có ... xem thêm...

  1. Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng vào năm 1885 bởi Đức Giám mục Wenceslao Onate Thuận (1884) với chiều dài 78m, rộng 22m, cao 15m, tháp cao 35m. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà thờ này vẫn đứng vững với những cột gỗ lim và những đường nét hoa văn mang dấu ấn kiến trúc phương Tây. Trên gian cung thánh là nơi an nghỉ của 7 vị Giám mục đã từng coi sóc giáo phận Bùi Chu (Đức cha Wenceslao Oñate Thuận, Đức cha Pedro Muñagorri Trung, Đức cha Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn, Đức cha Giuse Phạm Năng Tĩnh, Đức cha Đa Minh Lê Hữu Cung, Đức cha Giuse Vũ Duy Nhất và Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm).

    Nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu
    nổi bật với gam màu thổ hoàng; dưới là hàng cột lim đen bóng đặt trên các trụ đá cổ bồng trạm trổ tinh tế; trên là mái vòm hình ô – van đậm phong cách kiến trúc Ba-rốc ( tiếng Bồ Đào Nha, nghĩa là những viên ngọc quý) nhưng vẫn gợi dáng dấp tam quan Đông Phương cổ kính.

    Phía đầu nhà thờ là cổng vào Tòa Giám Mục Bùi Chu, nơi đây có Tháp đồng hồ. Chiếc đồng hồ cổ kính của Pháp được sản xuất riêng cho nhà thờ Bùi Chu vào năm 1922. Để tạo thế năng, đồng hồ dùng 3 quả tạ bằng kim loại, mỗi quả chừng 50 kg. Quả tạ để làm chuyển động các bánh răng chạy giờ, đánh nhạc mỗi 15 phút và đánh giờ. Chuông của đồng hồ có đường kính 1m được điêu khắc tinh xảo, tiếng chuông ngân vang xa, từ 2-4 km vẫn có thể nghe thấy. Chiếc đồng hồ cổ này đến nay vẫn đang chạy rất tốt và là một trong những chiếc đồng hồ cổ đặt trên tháp nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay.

    Nhà thờ Bùi Chu nằm trong quần thể các công trình của Tòa Giám Mục Bùi Chu. Hàng năm thường có rất nhiều du khách thập phương về thăm nhà thờ và chiêm ngưỡng những nét kiến trúc tiêu biểu, đồng thời tìm hiểu lịch sử vùng giáo xứ Bùi Chu.


    Tối 24/12, trong tiết trời se lạnh và mưa phùn, dòng người khắp nơi đã tập trung về các nhà thờ, giáo xứ tại Nhà thờ Bùi Chu để vui chơi, đón mừng lễ Giáng sinh an lành, ngập tràn yêu thương. Đây là nơi diễn ra buổi lễ hội có thể nói là đông vui nhất của tỉnh Nam Định với nhiều nghi thức và sự hội tụ của nhiều con chiên khắp mọi nơi xa tụ hội. Tiểu cảnh hang đá nơi Chúa sinh ra được dựng lên chi tiết với kích thước bằng người thật, thu hút nhiều du khách. Bạn có thể chọn nhà thờ Bùi Chu là điểm đón Noel của mình cùng với người thân yêu. Nơi đây sẽ cho bạn cảm giác một ngày chúa ra đời thực sự và sự đông vui náo nhiệt ít điểm đón giáng sinh nào có thể sánh được.

    Nhà thờ Bùi Chu
    Nhà thờ Bùi Chu
    Nhà thờ Bùi Chu
    Nhà thờ Bùi Chu

  2. Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh thuộc Giáo phận Bùi Chu, được xây dựng năm 1928, là một nhà thờ lớn với số giáo hữu đông đảo, nằm cách Toà Giám mục Bùi Chu khoảng 1,5km. Giáo phận Bùi Chu là giáo phận Công giáo Roma tại Việt Nam, có nhiều xứ đạo lâu đời và gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của Công giáo tại Việt Nam. Tuy là giáo phận có diện tích nhỏ nhất ở Việt Nam nhưng giáo phận Bùi Chu có số lượng cũng như mật độ khá cao.

    Giáo xứ Trung Linh
    có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu, khi Tin Mừng mới được loan báo trên quê hương Việt Nam này. Từ đó, đức tin và đời sống đạo đức của bà con giáo dân nơi đây mỗi ngày một thăng tiến, trở thành một trong những giáo xứ lớn sầm uất nhất của giáo phận Bùi Chu.

    Trong khuôn viên nhà thờ có một ngôi nhà nguyện để làm nơi Chầu Thánh Thể Chúa, nhờ đó đã thôi thúc mọi thành phần trong giáo xứ cố gắng sống đạo với niềm tin vững vàng và lòng nhiệt thành vì Chúa và tha nhân. Ngoài ra, Nhà thờ còn có sự hiện diện và phục vụ của nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu, được Đức cha Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn thành lập năm 1946, là Hội Dòng đầu tiên của Bùi Chu được thành lập theo giáo luật.


    Nhà thờ này không chỉ là điểm đón giáng sinh lí tưởng mà còn là người mẫu ảnh để nhiều cặp đôi lưu lại kỉ niệm ngày cưới của mình. Một nhà thờ cách đây gần 93 năm nhưng nó cũng không kém phần cổ kính và lộng lẫy như nhà thờ Bùi Chu. Mùa giáng sinh đến, nhà thờ lại được trang trí với vô vàng các ánh đèn nhiều màu sắc, các cây thông noel được trang trí vô cùng đẹp là một trong những nơi sống ảo của nhiều bạn trẻ khi đến đây. Bạn có thể chụp ảnh kỉ niệm Noel năm nay hoặc đó cũng là điểm đón giáng sinh lí tưởng.

    Nhà thờ Trung Linh
    Nhà thờ Trung Linh
    Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh
    Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh
  3. Nhà thờ giáo xứ Thánh Danh thuộc xã Xuân Trung, Xuân Trường. Nơi đây có những bức tranh trang trí đắp nổi nói về các điển tích trong Kinh thánh rất đẹp và tự nhiên. Nhìn từ xa, nhà thờ nổi bần bật với kiến trúc cầu kỳ và đồ sộ.

    Nhà thờ Giáo xứ Thánh Danh là một điển hình tiêu biểu cho lối kiến trúc Phục Hưng trong quá trình Việt Nam giao thương với phương Tây cuối thế kỉ XVI. Với những ai thích tìm hiểu kiến trúc phương Tây thì ắt hẳn đây là một nơi lí tưởng để bạn thực hiện điều ấy. Hiện nay, nhà thờ Giáo xứ Thánh Danh tọa lạc xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường.

    Giáo xứ Thánh Danh
    trước đây là Giáo họ Kính Danh - giáo họ có số nhân danh đông nhất trong các Giáo họ của Giáo xứ Đền thánh Kiên Lao. Nhưng vì sự lớn mạnh không ngừng của Giáo họ và để hướng tới sự phát triển lâu dài trong tương lai, Giáo họ đã được Đức Giám Mục giáo phận nâng Giáo họ lên một tầm cao mới để thuận lợi cho việc sinh hoạt các nghi lễ với tên gọi: Cộng đoàn Thánh Danh.Trải qua lịch sử phát triển lâu dài, ngôi Thánh đường cũ của giáo họ đã xuống cấp trầm trọng và trở nên nhỏ bé, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt các nghi lễ của Giáo họ nữa. Với lòng mến Chúa và Đức Mẹ cùng với tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các gia đình trong Giáo họ cũng như những người có tấm lòng vàng trong và ngoài Giáo xứ, năm 2004, Cộng đoàn Thánh Danh đã bắt tay vào khởi công xây dựng ngôi Thánh đường mới. Nhờ Ơn Chúa và Đức mẹ ban, sau gần 5 năm thi công liên tục, một ngôi Thánh đường mới của Giáo họ đã được hoàn thành với vẻ đẹp huy hoàng tráng lệ. Đây thật là niềm tự hào lớn lao của những người dân thuộc Cộng đoàn Thánh Danh.


    Thánh Danh cũng là một trong những nhà thờ có tiếng của huyện Xuân Trường với kiến trúc trang trí nổi bật hơn nhà thờ Bùi Chu và Trung Linh đó là hoa văn đắp nổi, Số lượng khách đến đón giáng sinh tại Thánh Danh cũng không kém phần tấp nập mặc dù Xuân Trường có rất nhiều nhà thờ. Bầu không khí Giáng sinh mang đến cho mọi người niềm vui rộn ràn. Ai cũng muốn hòa vào mình vào bầu khí hân hoan này. Đâu là những yếu tố làm nên bầu khí của ngày lễ này? Các bài thánh ca noel mang tầm cỡ quốc tế không thể thiếu. Cũng vậy, không thể bỏ qua các công đoạn trang trí như hang đá, cây thông, rừng đèn nhấp nháy hay các buổi hoan ca…

    Nhà thờ Thánh Danh
    Nhà thờ Thánh Danh
    Nhà thờ Thánh Danh
    Nhà thờ Thánh Danh
  4. Nhà thờ lớn Nam Định nằm ở trên bến Đò Quan, mặt chính của nhà thờ quay ra phố Trần Hưng Đạo. Được xây dựng cách đây 126 năm (năm 1895), Nhà thờ Lớn Nam Định mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp với sự đơn giản, khoẻ khoắn nhưng không kém phần tinh tế. Nằm ở ngay trung tâm thành phố Nam Định, nhà thờ thiết kế đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ trang nghiêm, trầm mặc.

    Toạ lạc trên bến Đò Quan, mặt chính của nhà thờ quay ra phố Trần Hưng Đạo – con phố trung tâm của Thành Nam. Phía trước nhà thờ là một quảng trường rộng, có bồn hoa, tượng đài Đức Mẹ Maria bằng kim loại, sân hành lễ và đường kiệu. Nhà thờ tuy không quá lớn nhưng luôn mang dáng vẻ uy nghi vững chãi, và từ lâu đã được coi như trung tâm của đạo Thiên Chúa tại TP Nam Định, là nơi luôn tổ chức các ngày lễ lớn.


    Đến với Nam Định, bạn không thể không ghé thăm ngôi Thánh Đường cổ kính này. Vào các dịp giáng sinh hàng năm, nơi đây cũng đón những đoàn du khách ở các huyện và tỉnh lân cận ghé thăm như Hà Nam, Ninh Bình,... hà thờ Lớn Nam Định thì các Hang đá Giáng sinh được xem như một biểu tượng của ngày lễ này, do đó được trang trí rất đẹp. Không dừng lại ở việc góp phần trang trí và làm cho ngày lễ thêm phần màu sắc, rực rỡ, những hang đá này còn mang ý nghĩ đặc biệt, là một phần mô tả sống động câu chuyện Chúa Jesus ra đời.


    Người được coi là biểu tượng tình yêu và hiện thân của Thiên Chúa đã đến với thế gian một cách đơn sơ, giản dị nơi máng cỏ hoang sơ giữa trời đông lạnh giá. Nghe tên nhà thờ là chúng ta cũng đủ biết nơi đây sẽ trang hoàng như thế nào trong ngày lễ Noel rồi đúng không? Vậy sao lại bỏ qua Nhà thờ Lớn Nam Định? Bạn cũng có thể ghé thăm và đón giáng sinh năm nay tại đây nhé.

    Nhà thờ Lớn Nam Định
    Nhà thờ Lớn Nam Định
    Nhà thờ Lớn Nam Định
    Nhà thờ Lớn Nam Định
  5. Nhà thờ Phú Nhai nằm ở trung tâm xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Nhà thờ Phú Nhai là tên gọi của một nhà thờ Công giáo Rooma, thuộc Giáo phân Bùi Chu. Nhà thờ không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp mà có nổi tiếng là một trong những nhà thờ có diện tích lớn và rộng nhất Việt Nam.

    Khám phá nhà thờ Phú Nhai, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước lối kiến trúc Gothic và cách trang trí nhà thờ. Đó là những bức tượng được đắp nổi trên cửa, bên hông nhà thờ cùng với các hàng chữ nho trang trí đã tạo nên một nét riêng biệt cho nhà thờ. Nhà thờ gốc có phong cách kiến trúc Gothic đậm dấu ấn Tây Ban Nha, sau được xây lại theo phong cách kiến trúc Gothic nước Pháp. Nhà thờ có kích thước: dài 80m, rộng 27m, cao 30m. Hai tháp chuông cao 44m đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang với trọng lượng là: 2000kg - 1200kg - 600kg và 100kg.

    Mặt tiền nhà thờ từ ngoài vào, bên phải có tượng đài Thánh Đaminh cao 17m, riêng phần tượng cao 2,3m. Bên trái có Lăng lưu trữ hài cốt của 83 người tử đạo thuộc họ đạo xứ Phú Nhai cao 15m. Xung quanh nhà thờ có các phù điêu thể hiện 14 Đàng Thánh Giá.

    Khi khách tham quan đứng trên ngọn tháp cao của nhà thờ Phú Nhai sẽ được chiêm ngưỡng được toàn cảnh của Huyện Xuân Trường. Năm 2008 Đền thánh Phú Nhai được nâng lên hàng thành Tiểu Vương cung Thánh đường (Minor Basilica). Nhà thờ Phú Nhai không chỉ là một công trình tín ngưỡng, điểm tham quan du lịch của du khách thập phương mà còn là công trình ghiên cứu của các kiến trúc sư và các nhà nghiên cứu văn hóa… Còn với những người con tại Xuân Phương, nhà thờ Phú Nhai thực sự là một công trình khiến họ tự hào và là thánh đường để họ hướng đến mỗi khi tiếng chuông ngân vang.


    Đây là một trong những nhà thờ thuộc huyện Xuân Trường lâu đời nhất của giáo hội Thiên chúa giáo Việt Nam. Lối kiến trúc có thể nói là tuyệt đẹp và sẽ khiến bạn bất ngờ nếu như điểm đón giáng sinh năm nay của bạn tại nơi đây. Hơn thế nữa, bạn sẽ không quá thất vọng khi chọn nhà thờ Phú Nhai vào các năm tiếp theo để đón giáng sinh cùng những người bạn, người thân của mình. Vào dịp Noel, đây là nơi diễn ra buổi lễ hội có thể nói là đông vui nhất của tỉnh Nam Định với nhiều nghi thức và sự hội tụ của nhiều con chiên khắp mọi nơi xa tụ hội. Bạn có thể chọn nhà thờ Phú Nhai là điểm đón Noel của mình cùng với người thân yêu. Nơi đây sẽ cho bạn cảm giác một ngày chúa ra đời thực sự và sự đông vui náo nhiệt ít điểm đón giáng sinh nào có thể sánh được. Nhà thờ được trang hoàng đẹp. Cây thông Noel với những chùm đẻn nhiều màu.

    Nhà thờ Phú Nhai
    Nhà thờ Phú Nhai
    Nhà thờ Phú Nhai
    Nhà thờ Phú Nhai
  6. Nhà thờ Khoái Đồng (còn có tên khác là Khói Đồng) tọa lạc tại 127 đường Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định. Nhà thờ Khoái Đồng cùng với nhà thờ Chánh toà của Đà Lạt là 2 nhà thờ duy nhất ở Viêt Nam thờ Thánh Nicolas – một vị thánh mà theo truyền thuyết Thiên Chúa giáo chính là ông già Noel. Nhà thờ Khoái Đồng có diện tích 5.800 m2, được khởi công xây dựng năm 1934 cùng với Giáo Hoàng Chủng Viện Thánh Alberto Cả (nay là trường giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Cừ) và trường Sư phạm Saint Thomas (nay là trường THPT Nguyễn Khuyến).

    Nhà thờ xây dựng theo lối kiến trúc Gôtic cổ được coi là 1 trong những kiến trúc độc đáo bậc nhất tại Việt Nam với mái vòm cong được nâng đỡ với hệ thống xà bằng xi măng uốn lượn theo mái tạo ra thế vững trãi. Trên nhưng bức tường là những cột trụ được tạc công phu tượng những vị thánh có thể kể ra như: thánh Patrick, thánh Peter, GiuSe…

    Trải qua biến bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, nhà thờ Khoái Đồng với bóng dáng rêu phong cổ kính của mái vòm chính, ngọn tháp chuông cao vẫn đứng sừng sững giữa trung tâm thành phố Nam Định. Hiện nay, nhà thờ đã mở cửa trở lại, trở thành nơi sinh hoạt tôn giáo của hàng ngàn giáo dân và là một điểm tham quan không thể thiếu mỗi khi du khách về với thành phố Nam Định.

    Năm 1959, MTTQ Nam Định cử linh mục Đaminh Lâm Quang Học ở xứ Giáo Lạc – Nghĩa Hưng về coi sóc giáo xứ Khoái Đồng cho đến năm 1963 thì qua đời. Trong giai đoạn này, TGM Bùi Chu có thư mời nhờ linh mục Đinh Lưu Nhân thuộc nhà thờ Lớn Nam Định sang giúp mục vụ. Vì hoàn cảnh chiến tranh, nhà thờ Khoái Đồng không có linh mục về phục vụ nữa, giáo dân thì sơ tán, một số tài sản, bàn ghế, đồ lễ bị thất lạc, riêng chuông nhà thờ được đưa gởi tại nhà xứ Tứ Trùng, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, thành phố Nam Định.


    Nhà thờ Khoái Đồng là một trong hai nhà thờ thánh Nicolas ở về Việt Nam. Đây sẽ là điểm đón Noel tuyệt vời cho những bạn trẻ nơi đây và du khách khắp mọi miền tổ quốc. Vào dịp giáng sinh, nhà thờ như được phủ lên mình với muôn màng màu sắc rực rỡ từ các ánh đèn trang trí. Nhà thờ được trang hoàng đẹp. Hang đá đã dựng xong với những hình ảnh về Chúa hài dồng và các vị thánh đang làm lễ. Cây thông Noel với những chùm đẻn nhiều màu. Những công việc cuối cùng đang hoàn tất cho đêm hội. Đây sẽ là điểm đón Noel tuyệt vời cho những bạn trẻ nơi đây và du khách khắp mọi miền Tổ quốc.

    Nhà thờ Khoái Đồng
    Nhà thờ Khoái Đồng
    Nhà thờ Khoái Đồng
    Nhà thờ Khoái Đồng
  7. Nhà thờ Hưng Nghĩa thuộc xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Bạn sẽ không khỏi trầm trồ khi nhìn thấy nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa, cảm giác như đang đứng trước một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ với những chi tiết tinh xảo, cầu kì, đẹp mắt vậy.

    Nhà thờ Hưng Nghĩa được xây từ năm 1927, nhưng do mưa bão thời tiết nên nhà thờ bị xuống cấp. Sau đó nhà thờ được tu sửa lại được khởi công từ năm 2000 và khánh thành năm 2007. Du khách sẽ không khỏi trầm trồ khi nhìn thấy nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa bởi dáng hình của tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ với những chi tiết tinh xảo.


    Hưng Nghĩa là một trong những nhà thờ lớn thuộc xã Hải hưng, huyện Hải Hậu. Có thể gọi nhà thờ này với cái tên sang trọng, nguy nga rực rỡ với những đường nét thiết kế tinh xảo. Đây cũng là một trong những điểm đón Noel của những người con công giáo huyện Hải Hậu và cũng là điểm ghi hình cưới của các đôi trai gái. Mùa Noel năm nay, Nhà thờ Hưng Nghĩa khoác lên mình một diện mạo đặc biệt với cây thông Noel khổng lồ cùng vườn hoa mô phỏng câu chuyện Chúa Giê - su ra đời, được trang hoàng với những mô hình cây thông khổng lồ, hang đá cùng đèn nhấp nháy sáng rực một góc trời.Thật tuyệt vời! Bạn cũng có thể ghi lại dấu ấn của mình tại nơi đây vào dịp giáng sinh sắp tới này nhé.

    Nhà thờ Hưng Nghĩa
    Nhà thờ Hưng Nghĩa
    Nhà thờ Hưng Nghĩa
    Nhà thờ Hưng Nghĩa
  8. Nhà thờ Thánh Pha-rô nằm trong địa phận tỉnh Hải Hậu. Được thành lập từ năm 1716 và đã trải qua hai lần di chuyển về vị trí hiện tại. Vào những ngày này, nhà thờ Pha - rô rộn ràng hơn bao giờ hết, chỉ một bước chân nhỏ thôi là bạn đã dường như lạc vào một xứ sở khác bởi những ánh đèn trang trí, hang đá cũng như những bức tượng độc đáo được phô diễn nơi đây. Pha-rô cũng là một trong những nhà thờ xây dựng lâu đời tại huyện Hải Hậu.


    Tuy nhiên có di chuyển vị trí, Pha-rô không làm mất đi nét cổ kính và làm mất lòng những du khách tứ phương. Đến với nhà thờ này, bạn cũng có thể đón một mùa giáng sinh ấm áp và tràn đầy hạnh phúc với người dân nơi đây.


    Nhà thờ Pha-rô cũng thuộc 15 nhà thờ đẹp nhất Nam Định và cũng không làm mất đi nét cổ kính cũng như làm mất lòng những du khách tứ phương. Đến với Pha-rô bạn sẽ đón một mùa giáng sinh ấm áp và tràn đầy hạnh phúc với người dân nơi đây. ến với Pha-rô du khách có thể đón một mùa Giáng sinh ấm áp và tràn đầy hạnh phúc với người dân nơi đây. Trong khuôn viên nhà thờ có một ngôi nhà nguyện để làm nơi Chầu Thánh Thể Chúa, nhờ đó đã thôi thúc mọi thành phần trong giáo xứ cố gắng sống đạo với niềm tin vững vàng và lòng nhiệt thành vì Chúa và tha nhân.

    Nhà thờ Pha-rô
    Nhà thờ Pha-rô
    Nhà thờ Thánh Pha-rô
    Nhà thờ Thánh Pha-rô
  9. Nhà thờ đổ Hải Lý thuộc huyện Hải Hậu cũng là một điểm đến lí tưởng của du khách gần xa. Vì đây là nhà thờ giáp biển mang kiến trúc Pháp và Tây Ban Nha. Vốn dĩ, kiến trúc của nhà thờ đổ được thiết kế rất công phu, đẹp mắt và bên vững với những cửa vòm mềm mại, uyển chuyển. Những cột trụ cao đỡ lấy toàn bộ kiến trúc.

    Nếu bạn từng ra thăm nhà thờ đổ, và ngắm kỹ nó chắc chắn bạn sẽ thấy trên từng bức tường đều được khắc họa chi tiết với những nét hoa văn thể hiện tôn giáo cũng như mong muốn về cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc.


    Tuy không còn được nguyên vẹn nhưng lại có một sức hút vô cùng tuyệt vời đối với du khách. Bạn có thể chọn một chuyến du lịch biển ngắn ngày trong dịp noel này tại nhà thờ đổ Hải Lý - Hải Hậu. Đó là điểm đến vừa thú vị lại vừa lãng mạn. Bạn có thể chọn một chuyến du lịch biển ngắn ngày trong dịp noel này tại nhà thờ đổ Hải Lý - Hải Hậu. Đây chắc chắn sẽ là điểm đến vừa thú vị lại vừa lãng mạn mà bạn không nên bỏ qua trong dịp Noel này

    Nhà thờ đổ
    Nhà thờ đổ
    Nhà thờ đổ Hải Lý
    Nhà thờ đổ Hải Lý
  10. Nhà thờ Xương Điền thuộc xã Hải Lí, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Nhà thờ Xương Điền trước đây có tên gọi là Cồn Xôm hoặc Cồn Cỏ vì nằm trên dải đất Quần Anh hạ giữa sông Trà Lũ và sông Ninh, sau đó đổi tên thành nhà thờ Xương Điền.


    Năm 1627, khi rao giảng Tin Mừng tại miền Bắc Việt, các thừa sai cứ đi theo ven biển để giảng đạo, Xương Điền đón nhận Tin Mừng từ rất sớm, trên đường Cha Đắc Lộ đi giảng từ Ba Làng đến Thăng Long. Theo tư liệu để lại của cha Đa Minh Khanh của Chánh xứ Xương Điền, thì nhà thờ đầu tiên Xương Điền được xây dựng năm 1696, đời Đức Cha Cao.

    Năm 1797, Đức Cha Thánh Y ban sắc lập xứ đặt tên là Xương Điền và cử cha Hân về coi sóc giáo xứ Xương Điền lúc bấy giờ. Do ảnh hưởng của biển lở, nhà thờ đầu tiên hiện nay không còn. Nhà thờ hiện tại được xây dựng năm 1960.

    Năm 2005, một biến cố lớn đối với Giáo xứ Xương Điền. Sau 49 năm vắng bóng Cha xứ trực tiếp tại Giáo xứ. Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm đã trao bài sai Cha Giuse Vũ Phú Thịnh làm cha Chánh xứ Giáo xứ Xương Điền. Cho đến năm 2009, do nhu cầu mục vụ của Giáo Phận, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm sai cha Giuse về làm cha Chánh xứ Giáo xứ Trung Linh và sai hai cha Đa Minh Nguyễn Văn Thiện và Cha Giuse Đinh Quang Thành về làm Cha chánh xứ và Cha phó giáo xứ Xương Điền.


    Cho đến năm 2012, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm sai cha Đa Minh Nguyễn Văn Đại làm cha phóc Giáo xứ Xương Điền và là cha Đặc Trách Tân An thay cho cha Giuse Đinh Quang Thành – nay làm Cha Chánh xứ Giáo xứ Ninh Mỹ.


    Hiện nay, giáo xứ Xương Điền có khoảng 4100 tín hữu trong đó có 3 họ lẻ là: giáo họ Phêrô, giáo họ Thánh Tâm và giáo họ Phaolô. Nơi đây trở thành địa chỉ chơi noel được nhiều bạn trẻ tìm đến. Theo truyền thông, mỗi gia đình Công giáo trong Giáo xứ Xương Điền, Giáo hạt Kiên Chính, Giáo phận Bùi Chu luôn muốn có một bầu khi đón Chúa Giáng Sinh một cách trang trọng nhất. Vì thế, các đường giong ngõ xóm đều có điện cờ đủ loại ánh sáng và màu sắc. Phần đông mỗi gia đình đều có cây nêu cao treo cờ Giáo Hội trong sân nhà. Các đường về nhà thờ Xương Điền ánh điện rực rỡ, núi mọc từng dẫy, trùng trùng, điệp điệp, khuôn viên có nhiều hang đá máng cỏ Chúa Hài Đồng.

    Nhà thờ Xương Điền
    Nhà thờ Xương Điền
    Nhà thờ Xương Điền
    Nhà thờ Xương Điền



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy