Top 26 Đất nước có phong tục đón Giáng Sinh độc đáo, kỳ lạ nhất

Giản Đơn 4080 0 Báo lỗi

Lễ Giáng sinh được coi là một ngày hội lớn của văn hóa phương Tây, kể từ khi du nhập sang Việt Nam, nó cũng đã trở thành một ngày lễ được nhiều người quan tâm, ... xem thêm...

  1. Ngày nhỏ mình rất mê những câu chuyện, bộ phim về đất nước Anh. Bạn có biết tại Anh trẻ em thường viết những lá thư cho ông già Noel rồi ném chúng vào lò sưởi. Bọn trẻ tin rằng, những lá thư này sẽ bay qua ống khói và đến Bắc Cực - nơi ở của ông già Noel. Và món không thể thiếu trên bàn tiệc Giáng sinh của người Anh là chiếc bánh pudding với những “điều đặc biệt” ẩn giấu trong nhân bánh, có khi là hạt đậu, lúc lại là một đồng xu, được cho là sẽ mang lại may mắn cho người nhận được nó.


    Giáng sinh tại Anh diễn ra trong ba ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12); trong đó, người ta không ăn lễ nửa đêm ngày 24 mà vào chiều 25/12. Ðêm 24/12, họ đi dự lễ, khi về là ngủ ngay. Ðối với họ, lễ sáng 25 mới là buổi lễ quan trọng. Thông thường, các thành viên gia đình gặp gỡ, tặng quà, chúc mừng nhau và có buổi ăn chính. Từ chiều ngày 24, cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, trường học, công sở đều đóng cửa… Anh là quốc gia đầu tiên dùng cây tầm gửi (biểu tượng cho hòa bình và hạnh phúc) trong dịp Giáng sinh.

    Nước Anh
    Nước Anh

  2. Mỹ là châu lục mới, nơi có nền văn hóa đa dạng và nhiều tập tục, do đó thật khó nói về một lễ Giáng sinh chỉ của riêng người Mỹ. Các hoạt động trong lễ hội này sẽ tùy thuộc vào truyền thống văn hóa của mỗi gia đình. Lễ mừng Giáng sinh ở Mỹ có pha trộn hương sắc của Ireland, Australia, Ba Lan và Bỉ.


    Lễ Giáng sinh tại Mỹ được kỷ niệm theo nhiều cách, mỗi cách phản ánh một truyền thống riêng. Những đứa trẻ của đảo Hawaii tin rằng ông già Noel đến từ một chiếc thuyền.


    Những đứa trẻ ở Alaska mang theo những ngôi sao rất lớn trong khi chúng vừa đi vừa hát mừng Noel. Ở New Mexico, các gia đình trang trí những ngôi sao và đèn lồng giấy ở bên ngoài ngôi nhà của mình, còn ở Texas những đứa trẻ tham gia vào lễ hội Posadas giống như được tổ chức ở Mexico. Thật tuyệt khi đón Noel tại một nước mở với nhiều sự kiện khác nhau phải không bạn?

    Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
    Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
  3. Ý, đất nước có những người đàn ông điển trai, phong độ nhất thế giới. Họ đón Noel thế nào bạn có từng tìm hiểu? Theo mình biết bữa tối 24/12 của người Italy thường là một mâm tiệc thịnh soạn bao gồm một món ăn với cá chình nướng, đĩa rau truyền thống gọi là cardoni, bánh pastry với kem pho mát. Những ngọn nến được thắp sáng lung linh, trẻ em sẽ đứng lên kể những câu chuyện về ngày lễ và sự ra đời của ''em bé thần thánh''.


    Các món quà thường được trao tặng sau lễ Mixa lúc nửa đêm. Theo tục lệ truyền thống, không phải ông già mà là bà già Noel tên Strega Buffana sẽ đến thăm trẻ em.


    Wow, thật tuyệt khi ông già Noel của chúng ta không hề cô đơn mà vẫn có đôi. Một bà già Noel là điều kỳ diệu nhất của lễ Giáng sinh, bạn có nghĩ và mong được gặp bà một lần như mình không?

    Tại Ý (Italy)
    Tại Ý (Italy)
  4. Pháp đất nước trong lành, lịch thiệp đáng sống nhất thế giới với những quý bà trang nhã, xinh đẹp. Bạn nghĩ sao về Giáng sinh nơi đất Pháp khi trẻ em để những đôi giầy của mình gần đống lửa vào đêm trước Giáng sinh để nhận quà từ ông già Noel. Trong khi đó, những trẻ em lớn hơn sẽ đi với người lớn tới nhà thờ lúc nửa đêm rồi mới quay về nhà dùng bữa ăn nhẹ gọi là “lere’veillon.”


    Người Pháp còn tổ chức những màn biểu diễn con rối vào đêm Noel, phổ biến nhất là ở Paris và Lyons. Những thành phố hoa lệ bậc nhất từ thời Trung cổ.


    Theo truyền thống, vào cuối tháng 11, các bà mẹ Pháp sẽ mua cho con mình một tấm lịch “Calendrier de I’Vvent.” Bên trong tấm lịch đặc biệt này là những viên kẹo socola vuông, mỗi viên kẹo ứng với một cửa sổ, có đánh số ngày, từ mùng 1 đến 24, sắp xếp lộn xộn. Mỗi sáng, trẻ em phải tìm được số ngày ghi trên lịch và mở cửa sổ rồi nhận một viên kẹo socola thưởng. Điều đặc biệt này chỉ dành cho tháng Noel. Với một mùa Giáng sinh lạnh thì những viên kẹo Socola quả thật quá hấp dẫn bạn nhỉ?

    Tại Pháp
    Tại Pháp
  5. “Alle Jahre wieder” tức là “Đến hẹn lại lên” - câu thành ngữ ấy luôn nảy ra trong tâm trí người Đức mỗi mùa Giáng sinh về. Từ đầu tháng 12, khắp nước Đức đều xuất hiện những phiên chợ đặc biệt, từ những phiên chợ chỉ vài ba gian hàng ở những thị trấn nhỏ trang trí bằng lồng đèn với cành thông đơn giản, cho đến những hội chợ lớn ở các đô thị tràn ngập không khí thương mại và tưng bừng niềm vui đại lễ.


    Đi chơi chợ Giáng sinh là truyền thống của người Đức. Loại hàng hóa nổi tiếng nhất của chợ là bánh "Dresdner Christstollen.” Thuở xưa, còn có tên là bánh Striezel - nổi tiếng đến mức chợ cũng mang tên loại bánh này. Hiếm có ai, nhất là khách du lịch đến chợ lại không thưởng thức loại bánh này và mua về làm quà tặng cho người thân.


    Trung bình mỗi năm, những phiên chợ mùa Giáng Sinh này đã mang về cho ngành du lịch nước Đức gần 8 tỷ USD. Ở Đức, người lớn thường kê một chiếc bàn gần cửa sổ, với nhiều bát đĩa. Trẻ em vẽ những bức tranh để trên cửa sổ suốt đêm để ông già Noel không quên trút đầy kẹo bánh, quà thưởng vào bát đĩa cho chúng. Người Đức yêu thích một loài hoa gọi là hoa Giáng sinh vì những cánh hoa vẫn nở tươi giữa trời tuyết lạnh giá.

    Tại Đức
    Tại Đức
  6. Top 6

    Ở Nga

    Theo phong tục xưa, Giáng sinh thường được người Nga tổ chức trong ba ngày là mùng 7-8-9 tháng 1. Do từ xa xưa cả Chính thống giáo và Công giáo đều tổ chức đón Giáng sinh vào chung một ngày. Nhưng từ năm 1582 tại châu Âu xuất hiện lịch Grigori (lịch mới), còn ở Nga vẫn sử dụng lịch Julian (lịch cũ) cho tới thời Xô-viết mới đổi, do vậy mà đạo Chính Thống phương Đông bao gồm có Nga và các nước đông Âu tổ chức đón Giáng sinh vào ngày mùng 7 tháng 1 hàng năm, tức là muộn hơn 13 ngày so với Giáng sinh của Công giáo (25/12) tại châu Mỹ, châu Úc, tây Âu và một số nước ở châu Phi.


    Trước Giáng sinh người ta thường ăn chay 40 ngày với những quy định rất nghiêm ngặt. Trong những ngày này không được phép ăn thịt, trứng, sữa, mỡ động vật. Trong các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu không được ăn cá và uống rượu. Các ngày còn lại trong tuần thì được phép ăn thức ăn với dầu thực vật. Ngày mùng 6 tháng 1 là ngày cuối cùng của lễ ăn chay, tuy nhiên chỉ được phép ăn các món thịt, cá sau khi ngôi sao đầu tiên mọc lên. Trong buổi tối này mọi người thường quay quần xung quanh những đống lửa lớn vì họ cho nằm lửa sẽ xua đi bóng tối để bắt đầu một năm mùa màng bội thu và giúp cho linh hồn của những người đã khuất không bị lạnh lẽo.


    Thức ăn trong bữa tiệc Giáng sinh thường khác nhau trên từng vùng miền, nhưng truyền thống nhất vẫn làm theo 12 món, tượng trưng cho 12 tông đồ của Chúa. Toàn bộ gia đình quây quần bên mâm cỗ, và ở một số gia đình, còn dọn thêm cả vị trí dành cho các thành viên trong gia đình đã qua đời.

    Ở Nga
    Ở Nga
  7. Vào đêm Giáng sinh, 24 tháng Mười Hai, tại Đan Mạch gia đình tụ họp lại, cùng ăn bữa tối Giáng sinh và trao nhau những món quà. Phần lớn mọi người nhảy múa quanh cây Giáng Sinh, một cây thông được trang trí, và cùng hát những bài ca Giáng sinh. Còn lại khá nhiều người dự lễ Giáng sinh tại nhà thờ.


    Giáng sinh bắt đầu vào tháng Mười Một trên những đường phố và trong những cửa hàng, nơi được trang hoàng với những cây vân sam, những trái tim Giáng sinh, những thiên thần và những vị tiên.


    Vào tháng Mười Hai, nhiều công sở tổ chức tiệc trưa Giáng sinh, và trẻ em làm những món quà và những đồ trang trí Giáng sinh tại trường mẫu giáo, câu lạc bộ sau giờ lên lớp và ở trường. Nhiều trẻ em có lịch chờ Giáng sinh, và nhiều kênh truyền hình phát các chương trình chờ Giáng sinh mỗi ngày từ ngày 1 đến 24 tháng Mười Hai. Vào 25 và 26 tháng Mười Hai, ngày thứ nhất và thứ hai của lễ Giáng sinh, nhiều gia đình cùng dùng bữa trưa với nhau.

    Đan Mạch
    Đan Mạch
  8. Top 8

    Ireland

    Đối với đa phần các nước trên thế giới, Noel là lúc gia đình, người thân sum họp bên bếp lửa với những bữa tiệc thịnh soạn vui vẻ thì người Ireland thắp nến trên cửa sổ để mời các vị Thánh hoặc những người qua đường mệt mỏi đang tìm nơi dừng chân vào trong nhà của họ trong ngày lễ Noel. Theo truyền thống, bất cứ người qua đường nào đã dừng chân tại một ngôi nhà có thắp nến trên cửa sổ đều được chủ nhà mời ăn tối và một chỗ để nghỉ đêm.


    Một ngày sau ngày lễ Giáng sinh, cũng là ngày quốc lễ của Ireland, các chàng trai trẻ, được coi là các con chim hồng tước đi từ nhà này sang nhà khác, ca hát và mang theo một chiếc gậy dài có gắn cây nhựa ruồi. Cây nhựa ruồi được coi là nơi trú ẩn của chim hồng tước, biểu tượng của Thánh Stephen.

    Ireland
    Ireland
  9. Bạn có tưởng tượng nổi không khi giữa ngày Giáng sinh lạnh giá, chúng ta quyết định đi tắm. Không phải là một ý tưởng thú vị phải không ạ? Tuy nhiên người dân ở đất nước Phần Lan có tục lệ đi tắm hơi trước khi ông già Noel đến.


    Trong đêm Noel, mọi thành viên trong gia đình quây quần bên bữa tối với các món ăn truyền thống gồm có thịt heo bỏ lò, khoai tây nghiền, cá hồi, cháo đặc và gà tây. “Joulupukki”, ông già Noel Phần Lan, luôn ghé thăm mọi nhà bằng cửa chính.


    Vào dịp này, hầu hết mọi người đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ những người thân trong gia đình để tưởng nhớ những người đã khuất.

    Phần Lan
    Phần Lan
  10. Top 10

    Ba Lan

    Là một đất nước theo Thiên chúa giáo, người Ba Lan luôn chờ cho đến khi ngôi sao đầu tiên phát sáng trên bầu trời ngày Giáng sinh. Ai nhìn thấy nó đầu tiên có thể ngồi vào bàn và bắt đầu bữa tối. Bữa ăn này thường có đến 12 món, tượng trưng cho 12 tháng trong năm và thường bắt đầu với món súp củ cải đỏ hoặc rau bắp cải, sau đó là cá hoặc gà tây.


    Gia đình người Ba Lan thường mời khách đến dự bữa ăn đêm Giáng sinh. Số lượng đĩa dọn ra bàn phải luôn là số lẻ 5, 7 hay 9… và số người tham gia phải luôn bằng số đĩa được dọn trên bàn. Chủ nhà sẽ bẻ chiếc bánh oplatek, là chiếc bánh quế mỏng có in quang cảnh Chúa ra đời chia cho tất cả mọi người trên bàn ăn.

    Ba Lan
    Ba Lan
  11. Không như trẻ em các nước khác phải chờ đợi tới đúng đêm Giáng sinh mới được nhận quà. Từ ngày 6/12, ông già Noel của Áo đã đi phát kẹo, hạt dẻ và táo cho trẻ em.


    Còn đến ngày 24/12, một nhân vật tí hon có cánh tên là Kristkindl mang quà và cây thông Noel tới. Bọn trẻ sẽ chờ đợi tới khi nào nghe tiếng chuông leng keng mới được mở cửa bước vào phòng, nơi có cây thông Noel được trang trí những ngọn nến và kẹo mứt đang chờ đón.

    Tại Áo
    Tại Áo
  12. Top 12

    Nhật

    Đầu tiên phải kể đến Daiku (第九), tức chỉ Bản giao hưởng số 9 của Beethoven. Vào những ngày lễ giáng sinh hay cận cuối năm, người Nhật có thói quen đi nghe các bản giao hưởng của Beethoven, đặc biệt là bản giao hưởng số 9. Thống kê cho thấy trong tháng 12 có đến khoảng 200 các lượt biểu diễn nhạc Beethoven lớn nhỏ trên khắp cả nước. Một người Nhật cho hay: “Đối với người Nhật, nghe bản số 9 của Beethoven vào dịp cuối năm gần như là điều đương nhiên. Người ta cảm thấy vẫn chưa kết thúc năm cũ nếu như không được nghe bản nhạc”.


    Trong dịp giáng sinh người Nhật lại kiêng kị việc tặng hay gửi cho nhau bằng những tấm thiệp đỏ vì quan niệm rằng, chỉ những tờ cáo phó mới mang màu sắc đấy. Do đó, thay vì tấm thiệp màu đỏ như nhiều nước khác, họ sẽ tặng nhau tấm thiệp màu trắng như những bông tuyết, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sạch.

    Nhật
    Nhật
  13. Trước Giáng sinh, người dân tại Catalonia (Tây Ban Nha) sẽ trang trí một khúc gỗ nhỏ như một nhân vật hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn và miệng cười thật tươi. “Khúc gỗ” sinh động này xuất hiện trong mỗi gia đình vào khoảng hai tuần trước lễ Giáng sinh và được chăm sóc một cách đặc biệt với khẩu phần ăn hàng ngày, gồm bánh kẹo và hoa quả.


    Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng chiếc gậy đánh vào nhân vật bằng gỗ này và cùng nhau ngân nga bài hát mừng Giáng sinh truyền thống.

    Tây Ban Nha
    Tây Ban Nha
  14. Top 14

    Mexico

    Khác với những em bé Áo được nhận quà từ rất sớm 6/12 tại Mexico hầu hết gia đình tham gia buổi lễ Mixa trong đêm Noel. Trẻ con thì mong đợi những món quà mà thánh "El Ni-o Dios" để trong giày của chúng vào ngày 6/1. Thay vì trang trí cây thông Noel, người Mexico dùng cây trạng nguyên để trang trí nhà.


    Vào những ngày lễ này, nụ cười luôn nở trên môi người dân Mexico cùng với tiếng nhạc sôi động, những điệu nhảy và nhiều trò chơi. Người lớn và trẻ em cùng hoá trang thành những nhân vật trong câu chuyện đêm Giáng sinh, diễu hành diễn tả lại cảnh Thánh Giêsu và Đức Mẹ đi tìm nơi trú chân tại Bethlehem. Đoàn diễu hành tiến đến ngôi nhà được chọn trong đêm đó, những người hành hương hỏi xin một chỗ nghỉ rồi bắt đầu buổi lễ với nhạc và thưởng thức món ăn.


    Ở thủ đô, người dân đón mừng Giáng sinh bằng cách cùng nhau dựng một cây Noel cao đến 45m. Còn theo phong tục, vào đêm trước lễ Giáng sinh, nhiều ca sỹ Mexico mang chuông và nến đi khắp các ngả đường trước khi đến nhà thờ.

    Sau đêm Giáng sinh là một ngày yên tĩnh kỳ lạ, các con đường luôn vắng vẻ vì người Mexico còn ngủ để lấy lại sức.

    Mexico
    Mexico
  15. Giáng sinh là một thời điểm đáng nhớ trong năm, với cách ăn mừng khác biệt ở mọi nơi. Mỗi quốc gia đều có một truyền thống Giáng sinh của riêng mình, và Bồ Đào Nha cũng không ngoại lệ: tại đây bạn có thể trải qua đủ loại truyền thống để thưởng thức ngày lễ này, từ cây thông Noel truyền thống, đến lửa trại, mặt nạ, hạt dẻ và thậm chí là chuối.


    Lễ Giáng sinh là dịp lễ để người dân toàn tụ và sum họp, nhưng ở Bồ Đào Nha thì đây lại là dịp để tưởng nhớ các thành viên đã quá cố. Mỗi gia đình tại Bồ Đào Nha luôn dành một chỗ trống trên bàn ăn với hàm ý để cho người thân với mong muốn những người thân yêu của họ sẽ mang lại may mắn cho gia đình.


    Thật giống những người Việt Nam chúng ta bạn nhỉ, luôn dành những ngày nghỉ lễ nhất là dịp cuối năm và đầu năm để đi Tảo mộ, thanh minh.

    Bồ Đào Nha
    Bồ Đào Nha
  16. Giáng sinh ở Thụy Điển có những câu chuyện trở lại thành truyện ngụ ngôn chân thành về cuộc sống và sự tồn tại của con người. Cho đến ngày nay, các truyền thống Giáng sinh của Thụy Điển được tiếp nối với các hoạt động thú vị và cuối cùng nhường chỗ cho tuần lễ Giáng sinh ngập tràn màu sắc.


    Nói về thực phẩm Giáng sinh ở Thụy Điển bạn sẽ thấy thực đơn cho những ngày này bao gồm cá lạnh, gravlax, cá hồi hun khói và nhiều món ăn hấp dẫn hơn nữa. Người Thụy Điển rất biết cách phân loại thực phẩm của họ như thực phẩm mặn và ngọt đều chia theo bảng màu. Đêm Giáng sinh đến với sự quyến rũ của riêng mình, nơi những người thân yêu cùng nhau bẻ chiếc bánh ngọt và đắm trìm trong thanh âm trong trẻo của tiếng chuông nhà thờ.


    Làm ra một món đồ gì đó rất to lớn, kỳ công rồi lại tự tay đốt bỏ. Cảm giác đó sẽ như thế nào nhỉ? Bạn biết không, ở thị trấn Gavle, Thụy Điển, sau khi đêm Noel kết thúc, mọi người sẽ đốt một con dê bằng rơm khổng lồ (biểu tượng Giáng sinh của người Scandinavia từ nhiều thế kỷ qua) để ăn mừng. Giống như chúng ta đốt pháo, một đám lửa lớn giữa trời đêm buốt giá cũng rất tuyệt, phải không bạn?

    Thụy Điển
    Thụy Điển
  17. Top 17

    Ucraina

    Khác với cách trang trí ở các quốc gia khác, người Ucraina thường gắn thêm một con nhện và mạng nhện giả lên cây thông Noel. Người ta tin rằng, tấm mạng nhện xuất hiện vào buổi sáng ngày Giáng sinh sẽ mang lại may mắn.


    Ngày Giáng sinh chính thống của đất nước này là 7/1 và ông già Noel đến thăm trẻ em bằng chiếc xe trượt tuyết được kéo bởi ba con tuần lộc chứ không phải bằng sáu con như thường lệ. Ông già Noel đi cùng một cô bé tên là “Cô bé bông tuyết” vì cô mặc y phục màu xanh bạc và đội một chiếc mũ bông tuyết trắng.

    Ucraina
    Ucraina
  18. Top 18

    Na Uy

    Cũng giống như những quốc gia khác. Giáng Sinh ở Na Uy là một lễ hội quan trọng đối với đời sống tinh thần của người dân Na Uy. Đêm 24/12 là đêm diễn ra lễ Giáng Sinh được nhiều người mong chờ. Thời gian đầu tiên của ngày thường được dành để mua những món quà Giáng Sinh cuối cùng hoặc đến nhà thờ. Vào lúc 5 giờ chiều, tiếng chuông Giáng Sinh vang lên và hầu hết mọi người sẽ ăn bữa tối Giáng Sinh tại nhà hoặc với người thân của mình. Những món quà Giáng Sinh sẽ được đặt ở dưới gốc cây và được mở sau bữa tối. Bữa tối Giáng Sinh phổ biến nhất chính là món ribbe (sườn lợn hoặc thịt lợn phần bụng, có xương), Lutefish (cá thối), pinnekjott (sườn cừu muối khô), cá tuyết luộc, thịt dăm bông nướng và gà tây cũng là những món ăn phố biến. Ở đây, hầu hết các nhà hàng có món ăn Na Uy đều phục vụ thực đơn Giáng Sinh đặc biệt vào tháng 11 và tháng 12, đây là thời điểm chuẩn bị và diễn ra lễ chính. Bia là đồ uống được nhiều người lựa chọn nhất trong các bữa ăn.


    Trong truyện "Harry Potter" và bộ phim "Phép Thuật" thì những phù thủy thật đáng ngưỡng mộ và được ưa chuộng. Thậm chí tại Ý, trẻ con cũng mong đợi những phù thủy tốt ghé thăm thì tại Nauy lại có một phong tục khá kì lạ trong ngày Noel là tất cả những chiếc chổi trong các gia đình đều bị giấu đi. Người Na Uy tin rằng, phù thủy và những linh hồn xấu xa sẽ thoát ra trong lễ Giáng sinh, lấy cắp những chiếc chổi để bay lên trời.

    Na Uy
    Na Uy
  19. Top 19

    Latvia

    Như ở hầu hết các quốc gia nơi Giáng sinh được tổ chức, một bữa tiệc gia đình lớn là trung tâm của kỳ nghỉ. Các món đặc biệt ở Latvia là bánh cuộn thịt xông khói và bánh gừng hoặc bánh gừng. Một bàn ăn Latvia gần như luôn luôn giữ một số loại thịt nướng và một món ăn truyền thống được gọi là đậu Hà Lan màu xám, đó là đậu Hà Lan khô được rehydrated và nấu với hành tây, lúa mạch, và thịt xông khói. Bữa tối Giáng sinh ở Latvia theo truyền thống bao gồm 12 món ăn


    Đến với Latvia trong khoảng thời gian lễ Giáng Sinh, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác vô cùng thú vị khi được tham gia lễ hội này ngay trên đường phố. Người dân Latvia có một phong tục kỳ lạ là những diễn viên kịch câm sẽ đeo mặt nạ theo thứ hạng được sắp xếp, thường gặp nhất là: mặt nạ gấu, ngựa, dê, dân gipxi, buồn cười hơn nữa là mặt nạ giả thây ma để đi dạo và diễn “kịch câm”. Theo người dân nơi đây, truyền thống này giúp xua đuổi tà ma và là lời chúc lành cho vụ mùa năm mới.

    Latvia
    Latvia
  20. Tại New Zealand, Giáng sinh ở đây bắt đầu vào giữa mùa Hè. Thay vì uống nước nóng, ông già Noel thường nhận được một cốc bia mát lạnh. Nhiều gia đình đi picnic hay tắm biển vào chiều Giáng sinh.


    Người New Zealand ăn mừng bằng một bữa tiệc Giáng sinh cổ điển, thịt nướng hoặc hangi. Ở New Zealand đang là mùa hè nên trong khi một số gia đình vẫn nấu bữa trưa nướng truyền thống thịnh soạn với gà tây, giăm bông, thịt cừu hoặc thịt bò, rau nướng, khoai tây kumara trong khi thì nhiều gia đình lại chọn tổ chức tiệc nướng đơn giản hoặc dã ngoại bên bãi biển. Cũng giống như ở Úc, thời tiết ấm áp có ảnh hưởng đến đồ ăn Giáng sinh của New Zealand với nhiều món ăn phục vụ hải sản tươi sống và đồ ăn địa phương thay vì món nướng nóng truyền thống được nhập khẩu từ Bắc bán cầu.


    New Zealand và nước láng giềng Úc cùng có chung món tráng miệng thường được phục vụ vào Ngày Giáng sinh ở New Zealand và trong suốt mùa hè: pavlova. Cả hai quốc gia đều khẳng định bánh trứng đường nướng, phủ kem và trái cây tươi mùa hè là phát minh của họ. Người New Zealand cũng ăn bánh pudding, bánh nướng nhân trái cây và bánh Giáng sinh để tráng miệng.

    Tại New Zealand
    Tại New Zealand
  21. Cỗ xe của ông già Noel luôn luôn được biết đến bởi những chú tuần lộc kéo. Còn tại nước Úc thì sao nhỉ? Mình nhớ có một quảng cáo: Kiểu Úc... Kiểu Úc có rất nhiều điều khác lạ và xe trượt tuyết của ông già Noel được kéo bởi tám con kangguru trắng (loài vật đặc trưng, biểu tượng được biết đến nhiều nhất khi nhắc tới nước Úc).


    Một trong những sự kiện nổi bật không thể thiếu trong những ngày này là “Đêm đốt nến hát Thánh Ca mùa Giáng sinh” (Carols By Candlelight). Sự kiện này bắt nguồn từ thành phố Melbourne vào năm 1937 và được duy trì cho đến ngày nay. Hàng ngàn người tụ tập cùng hát vang những bài Thánh Ca với ngọn nến trong tay, truyền đi thông điệp “hòa bình trên khắp trái đất và niềm vui đến mọi nhà.”


    Ngày Giáng sinh ở Australia còn là ngày truyền thống của việc tặng quà và các sự kiện thể thao diễn ra như thi bóng chày và đua thuyền buồm. Giáng sinh kiểu Úc thật thú vị bạn nhỉ!

    Australia
    Australia
  22. Nếu nước Úc gây ấn tượng cho ông già Noel bằng cỗ xe tám Kangguru kéo thì tại Zurich của Thụy Sỹ, ông già Noel ở đất nước này không cưỡi những con tuần lộc với chiếc mũi đỏ mà đi trên một chiếc xe buýt huyền thoại, chở trẻ em đi chơi vòng quanh khắp thành phố, hát hò với chúng và cho chúng một giỏ đầy kẹo.


    Phương tiện giao thông công cộng, thật là một ý tưởng di chuyển rất đặc biệt của các ông già Noel chỉ có tại Thụy sỹ.

    Thụy Sỹ
    Thụy Sỹ
  23. Vào ngày mùng 6 tháng 12 hàng năm, người dân Bỉ tổ chức ngày kỉ niệm Saint-Nicholas, là một hoạt động khác với Giáng sinh. Tại Bỉ, Santa Clause được gọi là de Kerstman hoặc le Père Noël, là người sẽ mang tặng những đứa trẻ háo hức những món quà trong ngày Giáng sinh. Bỉ là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng, vùng phía Bắc là Vlaanderen sử dụng tiếng Hà Lan, phần phía Nam là Wallonie sử dụng tiếng Pháp và phía Đông sử dụng tiếng Đức.


    Mỗi gia đình ở Bỉ cũng thường tặng nhau quà Giáng sinh được dấu ở dưới cây, trong tất treo bên lò sưởi trong đêm tối. Bữa sáng ngày Giáng sinh là món bánh mì ngọt đặc biệt gọi là “cougnou” hoặc “cougnolle” có hình dáng giống như Chúa Giêsu ngày bé. Một số gia đình cũng tổ chức những bữa ăn lớn vào đúng ngày Giáng sinh.

    Tại vương quốc Bỉ
    Tại vương quốc Bỉ
  24. Top 24

    Brazil

    Dù giàu hay nghèo thì người Brazil đều sắm sửa một cây thông Noel, kể cả những cây thông nhựa rẻ tiền. Ở Brazil không có tuyết trong dịp Noel, và họ thường dùng những bông trắng đặt lên cành cây Noel giống như tuyết còn vương lại. Thời gian đón Noel cũng thay đổi từ Nam tới Bắc.


    Ông già Noel tại Brazil có tên là "Papai Noel". Tại đây, phong tục đón Giáng sinh cũng gần giống với phong tục tại Mỹ và Anh quốc. Đối với những người có nhiều tiền, họ sẽ chuẩn bị một bữa ăn với gà tây, thịt, gạo, đậu, tất nhiên là không thể thiếu hoa quả tươi và khô… và cả bia nữa chứ. Với những người nghèo hơn, họ sẽ ăn gà, gạo và cũng có bia kèm coke. Món tráng miệng được ưa thích của người Brazil là kẹo Brigadeiro được làm từ sữa và sô cô la.

    Brazil
    Brazil
  25. Top 25

    Hà Lan

    Nếu như trẻ em ở những nước có truyền thống đón Giáng sinh vẫn háo hức đợi chờ sáng ngày 25/12, thì với trẻ em Hà Lan ngày này đã qua. Ngày lễ được trẻ em háo hức mong chờ nhất là ngày 5/12, ngày mà ông già Noel Sinterklaas sẽ mang quà đến.


    Cứ vào ngày thứ 7 thứ 2 của tháng 11 (ngày thứ 7 đầu tiên sau 11/11), Sinterklaas sẽ du hành đến các thành phố tại Hà Lan. Câu chuyện về ông già Noel của xứ sở cối xay gió khá là hiện đại. Người ta cho rằng, St. Nicholas (Sinterklaas) sống tại Madrid, Tây Ban Nha và mỗi năm ông già Noel lại đến một cảng khác nhau ở Hà Lan để các bạn nhỏ đều cơ cơ hội được nhìn ngắm và chào đón.


    Sinterklaas sẽ đến với những người tùy tùng tên là ”Zwarte Pieten” (Hay còn gọi là Black Peters – Peter mặt đen). Khi Sinterklass và Zwarte Pieten cập cảng bằng tàu thủy, các nhà thờ địa phương sẽ đồng loạt rung chuông. Ông già Noel sẽ mặc bộ lễ phục màu đỏ cưỡi ngựa trắng dẫn đầu một đám tuần hành qua thành phố. Mỗi một thành phố sẽ có những người giúp đỡ Sinterklass, ăn vận giống như ông và phát quà cho trẻ em.

    Hà Lan
    Hà Lan
  26. Tại Việt Nam, dù không chính thức nhưng Giáng sinh dần dần được coi như một ngày lễ chung và thường được tổ chức vào đêm 24 và kéo sang rạng sáng ngày 25/12. Không chỉ riêng gì người công giáo cả những người không theo Đạo cũng rất nô nức hòa vào dòng người rước lễ, im lặng hoặc du dương theo những giai điệu trầm bổng do chính những ca sỹ không chuyên của các ca đoàn thánh.


    Trong những ngày này, cây thông Noel được trang trí ở nhiều nơi có thể là cây thật (thường là thông ba lá hoặc thông mã vĩ) hoặc cây bằng nhựa (ở các nước phương tây thường là họ Bách tán). Trên cây, người Việt Nam thường treo các đồ trang trí nhiều loại nhưng thường là những cặp chuông, dây giả tuyết, những chiếc ủng, các gói quà tượng trưng và đèn trang trí giống như các nước phương Tây. Sự du nhập và trung hòa các ngày lễ lớn, mang lại khá nhiều niềm vui cho những người dân chúng ta bạn nhỉ?

    Việt Nam
    Việt Nam




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy