Top 10 Nữ cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại

Mai Gạo 3198 0 Báo lỗi

Trong thế giới bóng đá, những huyền thoại không chỉ được tạo nên bởi những người chơi nam xuất sắc, mà cũng bởi những nữ cầu thủ vĩ đại, những người đã ghi dấu ... xem thêm...

  1. Mariel Margaret "Mia" Hamm-Garciaparra sinh ngày 17 tháng 3 năm 1972 tại Selma, Alabama, là một nữ cầu thủ bóng đá người Mỹ. cô chơi nhiều năm trong đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Hoa Kỳ ở vị trí tiền đạo và là thành viên sáng lập Washington Freedom. Với 158 bàn thắng quốc tế trong sự nghiệp của mình, cô từng là cầu thủ có nhiều bàn thắng cho đội tuyển quốc gia hơn bất cứ cầu thủ nào khác, kể cả nam hay nữ cho tới năm 2013 khi cầu thủ đồng hương Abby Wambach ghi bàn thắng thứ 159. Hamm hai lần được chọn là Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm trong hai lần trao giải đầu tiên (2001 và 2002) và được có mặt trong danh sách 125 cầu thủ vĩ đại còn sống do Pelé bầu chọn. Cô giải nghệ năm 2004, sau khi đội tuyển Mỹ giành thắng lợi ở Thế vận hội Mùa hè 2004. Cô được ghi danh vào National Soccer Hall of Fame cũng như Alabama Sports Hall of Fame, Texas Sports Hall of Fame, và World Football Hall of Fame. Mia Hamm là tác giả của cuốn Go For the Goal: A Champion's Guide to Winning in Soccer and Life và xuất hiện trong phim tài liệu của kênh HBO có tên Dare to Dream: The Story of the U.S. Women's Soccer Team. Vào năm 2005, cây viết của Washington Post là Michael Wilbon coi Hamm, "có lẽ là vận động viên quan trọng nhất trong 15 năm qua."


    Hamm lên tuyển quốc gia năm 15 tuổi, trở thành cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Vào năm 1991, cô là cầu thủ trẻ nhất có tên trong danh sách đội tuyển Hoa Kỳ dự kỳ World Cup nữ đầu tiên ở Trung Quốc. Trong trận đấu đầu tiên tại giải, Hamm ghi bàn thắng ấn định tỉ số ở phút 62 giúp Hoa Kỳ thắng 3 - 2 Thụy Điển. Hoa Kỳ gặp Brasil ở trận đấu thứ hai vào ngày 19/11. Họ giành chiến thắng 5 - 0 với các bàn thắng của Carin Jennings, Michelle Akers, Hamm và hai bàn của April Heinrichs. Sau khi lần lượt vượt qua Nhật Bản ở trận cuối vòng bảng, Trung Hoa Đài Bắc ở trận tứ kết và Đức ở bán kết, Hoa Kỳ của Hamm đối đầu với Na Uy trong trận chung kết. Hamm cùng Hoa Kỳ lần đầu tiên vô địch thế giới sau chiến thắng 2 - 1 trước sự chứng kiến của 63.000 khán giả. Trong phần lớn sự nghiệp của Hamm không hề có một giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp Hoa Kỳ. Do đó cô chỉ thi đấu có ba mùa giải bóng đá chuyên nghiệp. Vào năm 2001, cô là cầu thủ đóng góp vào sự ra đời của Women's United Soccer Association, giải bóng đá nữ chuyên nghiệp đầu tiên tại Hoa Kỳ, thi đấu cho đội Washington Freedom. Trong trận khai mạc giữa Freedom và Bay Area CyberRays trên Sân vận động RFK ở Washington, Hamm đem về cho đội nhà một quả phạt đền gây tranh cãi. Pretinha thực hiện thành công quả phạt đền đó và là người ghi bàn thắng đầu tiên tại giải. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.

    Mia Hamm (Mỹ)
    Mia Hamm (Mỹ)
    Mia Hamm (Mỹ)
    Mia Hamm (Mỹ)

  2. Marta Vieira da Silva sinh ngày 19 tháng 2 năm 1986, thường được gọi là Marta, là một cầu thủ bóng đá người Brazil mang cả hai quốc tịch Brazil và Thụy Điển. Cô chơi cho Orlando Pride trong Giải bóng đá nữ quốc gia và đội tuyển quốc gia Brazil với tư cách là một tiền đạo. Cô ấy giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong Bóng đá quốc tế Brazil, nam hay nữ, với 109 bàn cho quốc gia của mình. Với 17 bàn thắng, cô cũng đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong các giải đấu FIFA World Cup (nữ hoặc nam). Hơn nữa, cô ấy là cầu thủ bóng đá thuộc bất kỳ giới tính nào đầu tiên ghi bàn tại 5 kỳ World Cup, một kỳ tích của Christine Sinclair vào năm 2019. Ở cấp độ câu lạc bộ, Marta đã giành được UEFA Women's Cup tại câu lạc bộ Thụy Điển Umeå IK vào năm 2004 và giành được bảy chức vô địch giải đấu Thụy Điển trong thời gian cô ấy chơi cho các đội khác nhau trong nước. Marta thường được coi là nữ cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Cô ấy đã được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA , 5 trong số đó là liên tiếp (từ năm 2006 đến năm 2010) và giải thưởng mới nhất đến vào năm 2018.


    Marta Vieira da Silva là thành viên của Các đội tuyển quốc gia Brazil đã giành huy chương bạc tại Thế vận hội mùa hè 2004 và 2008. Cô cũng đã được trao Quả bóng vàng (MVP) tại Giải vô địch bóng đá nữ U19 thế giới năm 2004 và giành được cả giải Quả bóng vàng với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất và giải thưởng Chiếc giày vàng với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2007 sau khi dẫn dắt Brazil đến trận chung kết của giải đấu. Vào tháng 1 năm 2013, cô được vinh danh là một trong sáu Đại sứ của FIFA World Cup 2014 tại Brazil, cùng với Amarildo, Bebeto, Carlos Alberto, Torres Ronaldo và Mario Zagallo. Cô cũng xuất hiện trong loạt phim tài liệu truyền hình Sveriges Television The Other Sport từ năm 2013. Vào tháng 8 năm 2016, Marta là một trong tám người được mang Cờ Olympic trong Thế vận hội Olympic ở Rio de Janeiro. Bà được bổ nhiệm bởi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc như một mục tiêu phát triển bền vững ủng hộ. SDG là 17 mục tiêu toàn cầu được đặt ra với hy vọng làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, và 17 người ủng hộ đã được chỉ định để giúp hoàn thành mục tiêu đó.

    Marta (Brazil)
    Marta (Brazil)
    Marta (Brazil)
    Marta (Brazil)
  3. Birgit Prinz sinh ngày 25 tháng 10 năm 1977 tại Frankfurt am Main, là cựu cầu thủ bóng đá nữ Đức. Cô từng chơi cho 1. FFC Frankfurt và đội tuyển quốc gia Đức. Prinz là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai tại các kỳ World Cup với 14 bàn (sau Marta của Brasil). Cô được bầu là cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm 2003, 2004 và 2005. Vào ngày 12 tháng 8 năm 2011, cô tuyên bố giải nghệ. Prinz bắt đầu sự nghiệp ở SV Dörnigheim FC. Cô thi đấu lần đầu tại Bundesliga cùng câu lạc bộ FSV Frankfurt, đội bóng mà cô cống hiến từ năm 1993 tới 1998. Trong thời gian này Prinz giành hai chức vô địch Bundesliga và hai Cúp quốc gia Đức. Cô là vua phá lưới của Bundesliga vào các năm 1997 và 1998. Sau đó cô chuyển tới đội bóng cùng thành phố 1. FFC Frankfurt. Trong 13 mùa giải tại đây, Prinz giành sáu Bundesliga và tám Cúp quốc gia. Cô cũng là vua phá lưới Bundesliga thêm hai lần vào các năm 2001 và 2007. Prinz giành UEFA Women's Cup ba lần cùng Frankfurt vào các mùa giải 2001 - 2002, 2005 - 2006 và 2007 - 2008. Cô cũng nào chung kết năm 2004, nhưng Frankfurt thua Umeå IK của Thụy Điển.

    Prinz
    thi đấu hai mùa giải cho Carolina Courage tại giải chuyên nghiệp WUSA của Mỹ và cùng đội mang về chức vô địch năm 2002. Sau World Cup 2003, Prinz từ chối lời đề nghị từ câu lạc bộ bóng đá nam AC Perugia của Serie A, vì cô lo sợ rằng đây chỉ là hành động nhằm thu hút sự chú ý của câu lạc bộ này và cô sẽ chỉ được ngồi ghế dự bị. Trong thời gian ở FFC Frankfurt, Prinz giành nhiều giải thưởng cá nhân, bao gồm cả kỷ lục 8 lần liên tiếp đoạt giải Cầu thủ bóng đá nữ Đức của năm từ 2001 tới 2008. Cô được bầu là Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm của FIFA vào các năm 2003, 2004 và 2005. Từ năm 2007 tới 2010 cô về nhì sau Marta của Brasil. Prinz thi đấu trận quốc tế đầu tiên lúc 16 tuổi vào ngày 27 tháng 7 năm 1994 tại Montréal gặp Canada. Cô được thay vào ở phút thứ 72, thay thế Heidi Mohr và ghi bàn thắng đầu tiên của cô trong một trận thi đấu quốc tế vào phút thứ 89, mang lại chiến thắng cho đội tuyển Đức với tỉ số 2:1. Năm 1995, cô giành danh hiệu lớn đầu tiên tại vòng chung kết Euro 1995, đồng thời ghi bàn trong trận chung kết. Cô cũng có mặt trong đội hình Đức năm đó tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 1995, giải đấu mà Đức để thua Na Uy trong trận chung kết. Cô giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu một trận chung kết World Cup.

    Birgit Prinz (Đức)
    Birgit Prinz (Đức)
    Birgit Prinz (Đức)
    Birgit Prinz (Đức)
  4. Michelle Akers sinh 1 tháng 2 năm 1966 tại Santa Clara, California, là một trong những cầu thủ bóng đá nữ xuất sắc nhất của Hoa Kỳ. Akers là thành viên của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Hoa Kỳ đã giành chức vô địch giải bóng đá nữ thế giới năm 1991 và 1999. Tên của Akers đã được lưu trong "Nhà lưu danh các cầu thủ bóng đá" của Mỹ. Akers là người phụ nữ thứ ba được lưu danh. Trong thời gian từ 1985 - 1990, Akers ghi 15 bàn trong 24 trận đấu cho đội tuyển Mỹ. Ở mùa giải 1991, Akers lập kỉ lục khi ghi 39 bàn trong 26 trận. Akers cũng chính là vua phá lưới ở World Cup Nữ 1991, tổ chức ở Trung Quốc, với 10 bàn, trong đó có trận Akers đã ghi tới 5 bàn.


    Năm 1996, Akers cùng đội tuyển Mỹ tham dự Olympics mùa hè tổ chức tại Atlanta, Georgia và giành được huy chương vàng. Năm 1999, đội tuyển Mỹ đoạt cup vô địch sau khi thắng Trung Quốc trên chấm 11m và Akers được bầu vào đội hình tiêu biểu của giải. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình Akers đã ghi 105 bàn thắng trong đó có những bàn thắng quan trọng như bàn thắng đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển nữ Mỹ, hai bàn thắng trong trận chung kết Giải bóng đá nữ thế giới năm 1991 và quả penalty thành công loại đội Brasil tại vòng bán kết tại giải bóng đá nữ thế giới vào năm 1999. Akers giải nghệ vào năm 2000. Sau khi giải nghệ Akers vẫn tiếp tục tham gia vào việc phát triển bóng đá và viết một số sách. Năm 2002, Akers được FIFA bầu là cầu thủ nữ hay nhất thế kỉ và năm 2004 Akers cùng Mia Hamm là hai cầu thủ nữ được Pelé lựa chọn vào danh sách 125 cầu thủ còn sống xuất sắc nhất.

    Michelle Akers (Mỹ)
    Michelle Akers (Mỹ)
    Michelle Akers (Mỹ)
    Michelle Akers (Mỹ)
  5. Sun Wen sinh ngày 6 tháng 4 năm 1973 tại Thượng hải, là một chuyên gia Trung Quốc đã nghỉ hưu bóng đá) người chơi. Trước đây cô ấy đã đội trưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Trung Quốc và Atlanta Beat sau đó Hiệp hội bóng đá nữ United (WUSA). Năm 2000, cô đã giành được Cầu thủ nữ của thế kỷ FIFA cùng với Michelle Akers. Sun đã giành được cả Quả bóng vàng (cầu thủ hàng đầu) và Chiếc giày vàng (vua phá lưới) cho màn trình diễn của cô ấy tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 1999. Cô ấy được coi là một trong những người vĩ đại nhất mọi thời đại của trò chơi nữ. Sun bắt đầu chơi bóng vào khoảng mười tuổi. Cha của cô, Sun Zonggao, là một cầu thủ bóng đá giải trí, người đã đưa Sun theo ông để xem các trận đấu ở giải nam Trung Quốc. Sun ghi công anh ta vì đã ảnh hưởng đến việc cô bước vào môn thể thao này.


    Sun Wen đã chơi cho Atlanta Beat sau đó Hiệp hội bóng đá nữ United từ năm 2001 đến năm 2002. Cô là người đầu tiên được chọn trong Dự thảo nhậm chức của WUSA, nhưng chấn thương đầu gối và mắt cá chân đã giới hạn mùa giải đầu tiên của cô với Beat xuống còn 13 trận với năm lần bắt đầu. Trong trận bán kết của giải đấu với Phí Philadelphia, Nhịp đập bị giảm xuống 2 - 0, tuy nhiên, Sun ghi bàn trên một quả phạt đền và sau đó hỗ trợ ghi bàn gỡ hòa bằng một quả phạt góc do công Cindy Parlow. The Beat sẽ tiếp tục giành chiến thắng với tỷ số 3 - 2. Sau đó, cô ấy đã ghi bàn thắng thứ ba của The Beat tại Founders Cup giúp đội giành chiến thắng chung cuộc 3 - 3 trong thời gian quy định. Các San Jose CyberRays giành danh hiệu trong loạt sút luân lưu.

    Sun Wen  (Trung Quốc)
    Sun Wen (Trung Quốc)
    Sun Wen  (Trung Quốc)
    Sun Wen (Trung Quốc)
  6. Lily Parr đã viết nên tên tuổi của mình trong lịch sử bóng đá nữ như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, với khả năng sút bóng mạnh mẽ và kỹ thuật điêu luyện. Cô là ngôi sao sáng giá của đội bóng nữ Dick, Kerr’s Ladies, một trong những đội bóng nữ vĩ đại nhất thế giới trong thập niên 1920. Lily Parr sinh ra và lớn lên tại St Helens, Lancashire, Anh. Sự đam mê bóng đá đã đưa cô tiến vào sân chơi với anh trai trên những mảnh đất hoang. Đúng lúc 14 tuổi, cô đã gia nhập đội bóng nữ St Helens Ladies và sau đó chuyển đến đội Dick, Kerr’s Ladies ở Preston. Suốt 30 năm sự nghiệp đáng kinh ngạc của mình, Lily ghi được khoảng 1000 bàn thắng, vượt qua cả những đối thủ nam lẫn nữ. Đáng chú ý hơn, cô cũng là một trong những nữ cầu thủ đầu tiên thi đấu quốc tế, tham gia vào các chuyến du đấu đáng nhớ tại Pháp, Bỉ, Canada và Mỹ.


    Tuy nhiên, hành trình của Lily Parr không chỉ đơn giản là những thành công vang dội trên sân cỏ. Cô đã phải đối mặt với sự phản đối và cấm cản của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) vì họ cho rằng bóng đá không phù hợp với nữ giới. Nhưng Lily không nao núng, cô kiên định tiếp tục chơi bóng và đã vinh dự được tuyển vào Đại sảnh Danh vọng Bóng đá Anh tại Bảo tàng Bóng đá Quốc gia vào năm 2002. Tượng của Lily Parr cũng đã được dựng lên tại bảo tàng vào năm 2019, là minh chứng cho tinh thần kiên cường và quyết tâm không ngừng của cô trong việc xây dựng tầm vóc cho bóng đá nữ ở Anh. Lily Parr là biểu tượng sống của phong trào bóng đá nữ và nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ cầu thủ sau này. Với tài năng, ý chí và lòng kiên nhẫn, cô xứng đáng vinh danh là nữ cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

    Lily Parr (Anh)
    Lily Parr (Anh)
    Lily Parr (Anh)
    Lily Parr (Anh)
  7. Mary Abigail "Abby" Wambach sinh ngày 2 tháng 6 năm 1980, là cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, huấn luyện viên, người hai lần giành huy chương vàng Thế vận hội và vô địch giải vô địch bóng đá nữ thế giới. Wambach bắt đầu thi đấu cho đội tuyển Hoa Kỳ từ năm 2001, giữ kỷ lục là cầu thủ bóng đá (cả nam và nữ) có số bàn thắng quốc tế nhiều nhất với 184 bàn. Wambach giành giải thưởng Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm 2011 và là người Mỹ đầu tiên trong mười năm nhận giải thưởng này. Cô có tên trong danh sách những người ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2015 của Time 100. Wambach thi đấu bóng đá đại học cho đội Florida Gators trong thời gian học ở Đại học Florida và giúp đội giành chức vô địch NCAA Division I Championship. Cô thi đấu chuyên nghiệp cho Washington Freedom, magicJack, và Western New York Flash. Wambach thi đấu. Cô tham dự bốn kỳ World Cup và một kỳ Thế vận hội, thi đấu tổng cộng 29 trận và ghi 22 bàn ở các giải đấu này. Vào năm 2011, cô trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên nhận giải Vận động viên của năm do Associated Press trao.



    Wambach
    thông báo nghỉ thi đấu ngày 27 tháng 10 năm 2015. Cô thi đấu trận cuối cùng vào ngày 16 tháng 12 năm 2015 tại New Orleans khi đội tuyển Hoa Kỳ chơi trận cuối cùng trong chuỗi 10 trận thuộc chuyến du đấu Victory Tour sau Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2015. Sau khi được học bổng thể thao, Wambach đã đồng ý tham dự học bổng với tư cách là đại diện cho trường Đại học Florida ở Gainesville, nơi cô chơi cho đội bóng đá nữ Florida Gators của huấn luyện viên Becky Burleigh từ năm 1998-2001. Trong khi chơi cho Florida Gators, cô đã giúp đội bóng giành được một chức vô địch quốc gia NCAA (1998) và bốn cúp Liên đoàn Đông Nam liên tiếp (SEC) trong các năm 1998, 1999, 2000, 2001. Riêng cô là cầu thủ xuất sắc nhất của giải SEC năm 1998. Tuy là một sinh viên năm nhất nhưng cô đã có tên trong danh sách All-American (1998), All-SEC lựa chọn cô trong danh sách bốn mùa giải liên tiếp (1998, 1999, 2000, 2001), hai lần là cầu thủ năm (2000, 2001) của SEC, hai lần nhận danh hiệu cầu thủ giá trị nhất giải đấu SEC (2000, 2001) và có tên trong đội hình All-American thứ hai của mình vào năm 1998 mùa nghiệp dư, và mùa cao cấp.
    Abby Wambach (Mỹ)
    Abby Wambach (Mỹ)
    Abby Wambach (Mỹ)
    Abby Wambach (Mỹ)
  8. Carli Lloyd, một trong những nữ cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử, không chỉ sở hữu nhiều thành tích đáng nể mà còn là nguồn cảm hứng cho biết bao người yêu thể thao trên khắp thế giới. Với hai huy chương vàng Olympic (năm 2008 và 2012) và hai chức vô địch World Cup (năm 2015 và 2019), cô đã khẳng định vị thế của mình trong làng bóng đá quốc tế. Không ngừng vươn lên, Carli Lloyd đã hai lần lọt vào danh sách Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA (năm 2015 và 2016), củng cố thêm tầm quan trọng và tài năng của mình. Sự nghiệp của Carli Lloyd bắt đầu từ khi còn nhỏ và đã chứng tỏ được tiềm năng vô cùng đặc biệt. Thời sinh viên tại trường Đại học Rutgers, cô đã ghi dấu ấn bằng việc thiết lập không ít kỷ lục cho đội bóng của trường. Từ đó, cô bước chân vào sự nghiệp chuyên nghiệp và khoác áo nhiều câu lạc bộ nổi tiếng tại Mỹ và Anh, như Chicago Red Stars, Sky Blue FC, Houston Dash và Manchester City.


    Không chỉ tài năng vượt trội, Carli Lloyd còn nổi tiếng với khả năng ghi bàn quyết định trong những trận đấu hấp dẫn. Huy chương vàng Olympic đã đến với Hoa Kỳ nhờ những pha lập công của cô trong hai trận chung kết năm 2008 và 2012, khiến cô trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử bóng đá nữ ghi được hai bàn thắng quyết định tại hai kỳ Thế vận hội. Không dừng lại ở đó, cô nàng còn đi vào huyền thoại bằng màn trình diễn tuyệt vời trong trận chung kết World Cup 2015, khi ghi một hat-trick giúp Hoa Kỳ áp đảo Nhật Bản với tỷ số 5-2. Với cú hat-trick ấy, Carli Lloyd trở thành cầu thủ đầu tiên ghi ba bàn trong một trận chung kết World Cup nữ và cũng là người thứ hai trong lịch sử chung kết World Cup (kể cả nam và nữ) làm được điều này. Năm 2021, sau thành công tại Olympic Tokyo, Carli Lloyd đã quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế. Số lần cô khoác áo đội tuyển Hoa Kỳ lên tới con số 316, xếp thứ hai về số lần ra sân, và ghi được 134 bàn thắng, xếp thứ tư về số bàn thắng cho đội tuyển. Không chỉ là một biểu tượng của bóng đá nữ, Carli Lloyd còn là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh và quyết tâm của phụ nữ trong môn thể thao vua.

    Carli Lloyd (Mỹ)
    Carli Lloyd (Mỹ)
    Carli Lloyd (Mỹ)
    Carli Lloyd (Mỹ)
  9. Kristine Marie Lilly Heavey sinh ngày 22 tháng 7 năm 1971, nhũ danh Kristine Marie Lilly, là một người Mỹ đã nghỉ hưu bóng đá người chơi cuối cùng chơi chuyên nghiệp cho Boston Breakers trong Bóng đá chuyên nghiệp nữ (WPS). Cô ấy là một thành viên của Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Hoa Kỳ trong 23 năm và là giới hạn nhiều nhất cầu thủ bóng đá trong lịch sử của môn thể thao này có lần khoác áo thứ 354 và là trận đấu cuối cùng trong trận đấu với Mexico tại vòng loại World Cup vào tháng 11 năm 2010. Lilly đã ghi 130 bàn cho Đội tuyển quốc gia nữ Hoa Kỳ, phía sau Mia Hamm158 bàn thắng, và Abby Wambach184. Lilly thi đấu với tư cách là sinh viên-vận động viên, chơi cho trường đại học Bóng đá nữ North Carolina Tar Heels đội từ năm 1989 đến năm 1992. Trong thời gian ở đó, cô đã giành được Giải vô địch bóng đá nữ NCAA mỗi năm cô ấy chơi. Cô ấy đã giành được Hermann Trophy là một học sinh năm 1991. Là một học sinh cuối cấp, cô ấy đã giành được Giải thưởng thể thao Honda với tư cách là cầu thủ bóng đá hàng đầu của quốc gia. Để tôn vinh quãng thời gian gắn bó với trường, North Carolina đã cho nghỉ hưu chiếc áo số 15 vào năm 1994.


    Lilly bắt đầu sự nghiệp của mình với Tyresö FF của Thụy Điển vào năm 1994. Cô đã có một mùa giải với câu lạc bộ trước khi trở về Hoa Kỳ. Ngày 20 tháng 8 năm 1995, Lilly tham gia Washington Warthogs của hiện nay không còn tồn tại Giải bóng đá trong nhà lục địa. Cô ấy là người phụ nữ duy nhất trong giải đấu trong nhà chuyên nghiệp toàn nam, theo bước chân của Collette Cunningham và Shannon Presley người đã chơi ở giải đấu một cách khiêm tốn vào năm 1994. Lilly đã tham gia W-League bên Delaware Genies vào năm 1998. Với câu lạc bộ, cô đã xuất hiện trong bốn trận đấu, ghi năm bàn thắng và hai đường kiến tạo. Cô ấy dẫn đầu giải đấu về số pha kiến tạo với 11 pha lập công và ghi thêm 3 bàn thắng. Đối với màn trình diễn của mình, cô ấy đã được vinh danh là Đội đầu tiên của All-WUSA. Năm 2002, cô bắt đầu chơi thêm mười chín trận nữa. Cô ấy đã tăng tổng điểm của mình trong mùa giải, ghi tám bàn thắng và kiến tạo cho 13 người khác. Cô lại được đặt tên là Đội đầu tiên của All-WUSA và là người khởi đầu trong Đội All-Star của WUSA miền Bắc. Năm 2003, Lilly bắt đầu tất cả mười chín trận đấu mà cô ấy đã chơi, ghi ba bàn thắng và bốn pha kiến tạo và một lần nữa được đặt tên vào First Team All-WUSA, cầu thủ duy nhất trong lịch sử giải đấu làm được như vậy. Sau mùa giải 2003, WUSA ngừng hoạt động.

    Kristine Lilly (Mỹ)
    Kristine Lilly (Mỹ)
    Kristine Lilly (Mỹ)
    Kristine Lilly (Mỹ)
  10. Christine Margaret Sinclair OC sinh ngày 12 tháng 6 năm 1983, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Canada và là đội trưởng của Portland Thorns FC trong Giải bóng đá nữ quốc gia (NWSL) và đội tuyển quốc gia Canada. Trước đây cô đã chơi cho FC Gold Pride và Western New York Flash trong Giải bóng đá chuyên nghiệp nữ (WPS). Một nhà vô địch CONCACAF, hai lần giành huy chương đồng Olympic và 14 lần giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Canada, Sinclair là người dẫn đầu thế giới về số bàn thắng quốc tế ghi được cho nam hoặc nữ với 186 bàn thắng và là cầu thủ bóng đá quốc tế tích cực nhất với 296 lần khoác áo. Cô cũng là cầu thủ bóng đá thứ hai của cả hai giới ghi bàn tại năm kỳ World Cup, trước Marta.


    Đã chơi hơn 20 mùa giải với đội tuyển quốc gia cao cấp, Sinclair đã chơi trong năm Giải vô địch bóng đá nữ thế giới và ba Giải bóng đá Olympic (Bắc Kinh 2008, London 2012, Rio 2016). Cô đã 7 lần lọt vào danh sách Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA, vào các năm 2005, 2006, 2007, 2008, 2010, 2012 và 2016. Sinclair đã giành được chức vô địch với ba đội chuyên nghiệp: Vô địch WPS 2010 với FC Gold Pride, Vô địch WPS 2011 với Western New York Flash và Giải vô địch NWSL 2013 và 2017 với Portland Thorns FC. Cô đã giành chức vô địch giải hạng I toàn quốc hai lần, vào năm 2002 và 2005, với Đại học Portland. Năm 2012, cô giành được Lou Marsh Trophy với tư cách là vận động viên của năm của Canada và Giải Bobbie Rosenfeld là nữ vận động viên của năm của Canada. Vào tháng Chín năm 2013, Sinclair được giới thiệu vào Walk of Fame của Canada và trong tháng Sáu năm 2017, bà được bổ nhiệm một cán bộ của Order of Canada bởi Toàn quyền David Johnston.

    Christine Sinclair (Canada)
    Christine Sinclair (Canada)
    Christine Sinclair (Canada)
    Christine Sinclair (Canada)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy