Top 20 Quốc hoa đẹp nhất thế giới và ý nghĩa bí ẩn của chúng

Nguyễn Mai 26312 1 Báo lỗi

Cũng giống như quốc kì, quốc ca, quốc hoa là loài hoa tiêu biểu, là đại diện cho nét đặc trưng văn hóa của dân tộc. Nhắc đến loài hoa ấy, người ta có thể liên ... xem thêm...

  1. Hoa sen là loại hoa tượng trưng cho sự thanh cao kiên cường bất khuất của người dân Việt Nam. Đóa hoa sen mọc lên từ đầm lầy nhưng không vì thế mà bị nhấn chìm, vấy bẩn. Hoa sen vẫn giữ được hương thơm thuần khiết như câu nói của ca dao Việt Nam: "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Cũng như con người Việt Nam, trải qua những cuộc chiến tranh đẫm máu vẫn giữ được tinh thần dân tộc, ý chí sắt đá chống lại kẻ thù. Hoa sen luôn là đề tài vô cùng mới mẻ và sinh động trong các tác phẩm văn học, các công trình kiến trúc của người dân Việt Nam từ xưa đến nay và xứng đáng trở thành quốc hoa của Việt Nam - một dân tộc anh hùng.


    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” - đó là vẻ đẹp bất khuất và kiên cường của hoa sen, quốc hoa của Việt Nam. Dù có thân chìm trong đầm lầy bùn cát nhưng mỗi đóa sen đều sở hữu nét đẹp lung linh, vừa cao quý vừa tỏa ra mừi hương ngát. Hoa Sen không chỉ là biểu tượng của dân tộc bản địa Việt Nam mà còn là một loài hoa cao quý của Phật Giáo, luôn xuất hiện trong các tác phẩm văn học và dự án công trình kiến trúc muôn đời nay.

    Tại một cuộc thăm dò ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam về bình chọn Quốc hoa, Quốc phục, Quốc tửu được tổ chức nhân dịp Hội hoa Xuân tại Hà Nội năm 2011, đa số người bình chọn đã chọn hoa sen là quốc hoa. Tuy nhiên cuộc thăm dò ý kiến này cũng gây nhiều tranh cãi vì chỉ được thăm dò tại Hà Nội. Sau đó cũng năm 2011, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch triển lãm hoa sen và lấy ý kiến người dân tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh và cũng được người dân chọn hoa Sen với đa số phiếu chọn. Tháng 2 năm 2012, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem xét, phê duyệt đề án Quốc hoa Việt Nam trong đó đề cử hoa Sen là Quốc hoa.


    Ngoài ra hoa sen còn là biểu tượng cho sự giản dị, tao nhã và thuần khiết, sen là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt. Sen còn là món quà vô giá từ thiên nhiên, bởi từ Sen có thể chế biến những thực phẩm bổ dưỡng, những bài thuốc đặc trị. Hoa Sen thơm, có hương lại có sắc. Dù trong hoàn cảnh nào sen cũng hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp. Nó thật sự là biểu trưng tiêu biểu nhất cho văn hoá và cốt cách nhân văn của người Việt Nam.

    Hoa Sen, quốc hoa của Việt Nam
    Hoa Sen, quốc hoa của Việt Nam
    Hoa sen - Quốc hoa Việt Nam
    Hoa sen - Quốc hoa Việt Nam

  2. Mẫu đơn có nguồn gốc từ cao nguyên Tây Bắc Trung Quốc trong thung lũng Thiển Cam Ninh là một trong những cây hoa được con người biết đến từ rất sớm là loài hoa vương giả, sang trọng ở Trung Hoa biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng, sắc đẹp. Từ xa xưa loài hoa vương giả này chỉ thuộc sở hữu của giới quý tộc giàu có ở Trung Hoa được mệnh danh “Chúa của muôn loài hoa”.


    Mẫu đơn luôn được trồng trong hoàng cung và nơi ở của quan lại quý tộc thời phong kiến. Đây là quốc hoa thiêng liêng của người dân Trung Quốc, biểu trưng cho khí thế vương giả và phong cách cao quý của người quân tử. Ngày nay, loài hoa này xuất hiện rất nhiều trên các sản phẩm như tranh thêu, gốm sứ, hay các công trình văn hóa của Trung Quốc. Bông hoa quốc sắc thiên hương này từng rất được ưu ái qua nhiều triều đại của Trung Quốc


    Ngoài ra rễ và hạt của hoa mẫu đơn còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Rễ cây giúp giảm đau, trị bỏng, làm giảm huyết áp, giúp trẻ mọc răng, chữa bệnh vàng da, dị ứng, thận… còn hạt hoa từng được xem như một loại gia vị. Mẫu đơn không chỉ đẹp, cao quý mà còn được dùng trong y học. Với màu hoa rực rỡ, cánh hoa to mùi hương rất thơm và được dùng làm quà tặng, nó rất xứng đáng trở thành Quốc hoa của Trung Hoa.

    Mẫu đơn
    Mẫu đơn
    Hoa mẫu đơn - Quốc hoa Trung Quốc
    Hoa mẫu đơn - Quốc hoa Trung Quốc
  3. Hoa Tulip có nguồn gốc từ Ba Tư và Thổ Nhĩ Kì, được đưa sang Châu Âu vào thế kỷ thứ 16 và được rất nhiều quốc gia ưa chuộng. Ngày nay nhắc đến hoa Tulip là người ta nghĩ ngay đến Hà Lan như là một nét đặc trưng văn hóa của đất nước này. Hoa Tulip có nhiều màu sắc khác nhau tượng trưng cho một ý nghĩa khác biệt: Tulip màu vàng tượng trưng cho suy nghĩ vui vẻ, sự tha thứ truyền đạt màu trắng, Tulip đỏ tượng trưng cho trách nhiệm, tình yêu hoàn hảo còn Tulip đen là đại diện cho một tình yêu bất diệt. Trong ngôn ngữ của loài hoa một bó hoa Tulip là tượng trưng cho thanh lịch và duyên dáng.


    Nhắc đến hoa Tulip là người ta nghĩ ngay đến Hà Lan như là một nét đặc trưng văn hóa của đất nước này. Đây không phải là một loài hoa bản địa mà có nguồn gốc từ các quốc gia Hồi Giáo vùng Turkestans, Ba Tư. Nguồn gốc của tên gọi từ chữ “Turban”- một loại khăn quấn đầu của đàn ông Hồi Giáo và được dịch sang tiếng La Tinh là “Tulipa”. Là quốc hoa cao quý của người dân Hà Lan từ thế kỷ 16. Bên cạnh đó Tulip còn thay mặt đại diện cho cuộc sống sung túc, sự nổi tiếng và tình yêu hoàn hảo. Mỗi khi mùa xuân đến, những cánh đồng hoa Tulip lại nở rộ tràn đầy sức sống để xóa tan bóng tối của ngày đông, vì thế Tulip còn là một biểu tượng của cuộc sống vĩnh hằng.

    Hoa Tulip
    Hoa Tulip
    Hoa Tulip - Quốc hoa Hà Lan
    Hoa Tulip - Quốc hoa Hà Lan
  4. Nếu bạn có cơ hội tham quan đất nước Mặt Trời mọc vào khoảng tháng 3 - lúc hoa anh đào nở rộ nhất bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh vô cùng lộng lẫy mà lãng mạn. Đặc điểm của loài hoa này là thường rơi khi còn đang độ tươi thắm giống như những bông tuyết rơi trên bầu trời vừa bi tráng mà kiêu hãnh. Hoa anh đào có 3 màu: Hồng, trắng và đỏ tượng trưng cho sắc đẹp, sự mong manh và trong trắng và được các Samurai vô cùng yêu thích. Với đất nước có tinh thần võ sĩ đạo sự sống và cái chết nhiều khi đối với họ cũng nhẹ nhàng như chính những cánh hoa Anh đào, rơi xuống trong sự tinh khôi.


    Hoa anh đào là biểu tượng tuyệt đẹp của văn hóa và con người Nhật Bản, là cội nguồn của nghệ thuật, thi ca và triết học của xứ sở Phù Tang. Mỗi năm vào khoảng tầm tháng 3 tháng 4 là mùa hoa Anh Đào nở rộ khắp mọi miền của đất nước Mặt Trời mọc, tạo ra khung cảnh lãng mạn và lộng lẫy như trong thế giới thần tiên. Với ba sắc thái diễm lệ là màu hồng, đỏ và sắc trắng tinh khôi, hoa anh đào sẽ rơi xuống khi đang dịp nở rộ, thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên kiêu hãnh mà ngắn ngủi, nhắc nhở con người phải luôn trân trọng khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.


    Đặc điểm của loài hoa này là thường rơi khi còn đang độ tươi thắm nên nó gắn liền với tinh thần võ sĩ đạo samurai, biết chết một cách cao đẹp. Nó là biểu trưng cho sắc đẹp, sự thanh cao, trong trắng nhưng cũng đượm chút nỗi buồn vì sự ngắn ngủi, phù dung của một “kiếp hoa”.

    Hoa anh đào - Quốc hoa của Nhật Bản
    Hoa anh đào - Quốc hoa của Nhật Bản
    Hoa anh đào - Quốc hoa của Nhật Bản
    Hoa anh đào - Quốc hoa của Nhật Bản
  5. Hoa Iris mang tên của một nữ thần Hy Lạp, hoa Diên Vĩ (Iris) được xem như một loài hoa có khả năng chữa bệnh. Hoa Diên Vĩ là loài cây lâu năm có thân thảo vươn cao, lá hình lưỡi kiếm và những đóa hoa to nhiều màu sắc với ba cánh và ba đài hoa rũ xuống đại diện cho lòng trung thành, sự khôn ngoan và dũng cảm, là biểu tượng của Hoàng gia và sự che chở thần thánh, loài hoa đầy sức thu hút này được rất nhiều người ngưỡng mộ. Quốc hoa của nước Pháp xinh đẹp được coi là sứ giả mang đến hòa bình cho mọi người.


    Khi nhắc đến Pháp người ta sẽ nghĩ đến hình ảnh đẹp tuyệt vời của những cánh đồng hoa Iris. Đây là biểu tượng của Hoàng Gia Pháp, đại biểu của sự việc khôn ngoan và lòng trung thành. Được đặt tên theo vị nữ thần Hy Lạp, hoa Iris có dạng thân thảo lá vươn cao hình lưỡi kiếm với cánh hoa ba lá rủ xuống nhiều màu sắc. Người Pháp tin rằng quốc hoa Iris của họ sẽ mang đến hòa bình cho mọi người.


    Quốc hoa được Pháp lựa chọn là hoa Iris với hình ảnh hoa đã được cách điệu có tên là “fleur-de-lis”. Nó chính thức là biểu trưng cho nước Pháp từ thế kỉ 13. Loài hoa này từ xưa đã được coi là biểu tượng của Đức mẹ đồng trinh Mary nên nó được coi là biểu tượng của thần linh. Dưới thời vua Louis IX, ba cánh của hoa được xem là tượng trưng của sự trung thành, uyên bác và niềm hi vọng. Hình ảnh của nó được sử dụng rất nhiều trong các tác phẩm hội họa hay trong nghệ thuật kiến trúc.


    Iris được xem là sứ giả mang đến điềm lành. Ba cánh hoa Iris đại diện cho lòng trung thành, sự khôn ngoan và dũng cảm. Iris là biểu tượng của Hoàng gia và sự che chở thần thánh, loài hoa đầy sức thu hút này được rất nhiều người ngưỡng mộ. Vua chúa nước Pháp đã dùng nó làm biểu tượng hoàng gia và gọi là Fleur-de-lis. Iris là biểu tượng của nước Pháp từ thế kỷ 13. Hoàng gia Pháp trang trí hoa trên áo choàng, đồ vật trong cung điện và trên những bức tường như biểu hiện của sự toàn bích, ánh sáng và cuộc sống. Ngoài vẻ đẹp kiêu sa, Iris còn có giá trị rất cao trong chiết xuất hương liệu làm nên nhiều loại nước hoa thượng hạng của đất Pháp.

    Hoa Iris - Quốc hoa của Pháp
    Hoa Iris - Quốc hoa của Pháp
    Hoa Iris - Quốc hoa của Pháp
    Hoa Iris - Quốc hoa của Pháp
  6. Linh lan hay hoa lan chuông có nguồn gốc trong khu vực ôn đới mát của Bắc bán cầu tại châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ thuộc loài lưu niên thân thảo có khả năng tạo thành các cụm dày đặc nhờ loang rộng theo các rễ ngầm dưới mặt đất gọi là thân rễ. Có truyền thuyết kể rằng hoa linh lan mọc lên từ những giọt nước mắt của Đức Mẹ dưới chân Thánh giá nên nó biểu tượng của sự phục sinh của Chúa. Những đóa hoa nhỏ nhắn, trắng tinh khôi mang ý nghĩa sự trở về của hạnh phúc tại quốc gia Phần Lan.


    Hoa linh lan còn gọi là hoa lan chuông, thuộc loài lưu niên thân thảo, thường mọc ở thung lũng sâu, dưới bóng râm những cây sồi hay ven những bờ suối mát. Mỗi cây chỉ có một cặp nhánh mà mỗi nhánh mang theo những chiếc lá thuôn dài cùng với một chùm hoa nở rộ.

    Hoa linh lan còn biểu tượng của sự phục sinh của Chúa. Vì theo truyền thuyết, chúng mọc lên từ những giọt nước mắt của Đức Mẹ dưới chân Thánh giá. Hoa linh lan thường được các linh mục trồng để trang trí bệ thờ và còn được gọi là Ladder Of Heaven - nấc thang dẫn đến Thiên đàng. Bởi những bông hoa nhỏ bé hình chuông xinh xắn này mọc lên đều đặn từ cuống, giống như những bậc thang. Hoa linh lan đã trở thành Quốc hoa của đất nước Phần Lan xinh đẹp.


    Vào năm 1967, Phần Lan chính thức chọn hoa lan chuông làm quốc hoa của nước mình. Là loài hoa thanh khiết và duyên dáng, hoa lan chuông có hình dáng hoa như những chiếc chuông nhỏ xinh, trắng muốt mọc đều nhau và rủ xuống, biểu tượng cho tính khiêm nhường. Về ý nghĩa tôn giáo hoa lan chuông được ví như nước mắt của Thánh Mẫu Maria trong ngày Chúa Giê – Su bị hành hình trên cây Thập Tự Giá. Những bức tranh tôn giáo thường có sự xuất hiện của hoa lan chuông xinh đẹp này.

    Hoa lan chuông - Quốc hoa của Phần Lan
    Hoa lan chuông - Quốc hoa của Phần Lan
    Hoa lan chuông - Quốc hoa của Phần Lan
    Hoa lan chuông - Quốc hoa của Phần Lan
  7. Hoa hướng dương là loại hoa thuộc họ cúc sống lâu năm cánh hoa nhỏ màu vàng bao quanh nhụy hoa to màu đen và luôn hướng về mặt trời. Mỗi bông hoa hướng dương với sắc vàng rực rỡ cũng giống như một mặt trời nhỏ tỏa ánh sáng rực rỡ xuống thế gian, tượng trưng cho tính cách hào sảng, đường hoàng. Trong tình yêu hoa hướng dươngbiểu tượng cho một tình yêu thủy chung son sắt không bao giờ thay đổi dù người bạn yêu có ở bất cứ đâu.


    Ngày nay hoa hướng dương là Quốc hoa cao quý của người Nga bởi lẽ họ và loài hoa này đều hướng về phía Mặt Trời, hướng về cội nguồn ánh sáng. Là loài hoa thuộc họ hoa Cúc sống lâu năm, với nhiều cánh hoa vàng nhỏ bao quanh nhụy hoa to màu đen sẫm, hoa hướng dương luôn nở rộ hướng về phía mặt trời – nguồn sáng thiêng liêng của mọi sự sống trên Trái Đất. Đối với người Nga hoa hướng dương đó là quốc hoa yêu quý của họ, thể hiện tinh thần hào sảng và tình yêu bất diệt khi đối chiếu với sự sống.


    Người dân Liên Xô trước đây chọn loài hoa hướng dương làm quốc hoa của mình bởi một lẽ đơn giản họ và loài hoa này đều hướng về phía mặt trời, hướng về cội nguồn ánh sáng. Liên bang Xô Viết tan rã nhưng nước Nga ngày nay vẫn chọn hướng dương là quốc hoa của mình bởi không một loài hoa nào lột tả hết được tính cách Nga, tâm hồn Nga như loài hoa ấy.

    Hoa hướng dương - Quốc hoa của Nga
    Hoa hướng dương - Quốc hoa của Nga
    Hoa hướng dương - Quốc hoa của Nga
    Hoa hướng dương - Quốc hoa của Nga
  8. Hoa đỗ quyên là một trong những loài hoa cảnh rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới bởi vẻ đẹp dịu dàng của nó. Cây có nguồn gốc ôn đới, mọc nhiều ở những vùng núi cao trên 1200 m, ra hoa từ tháng 3 đến tháng 5 với nhiều màu rực rỡ như trắng, vàng, hồng, tím và thích hợp với khí hậu mát mẻ quanh năm. Hoa đỗ quyên được chọn làm quốc hoa của Nepal bởi nó biểu tượng cho sự dịu dàng, ôn hòa và đầy nữ tính. Loài hoa này còn gắn với truyền thuyết về tình yêu thủy chung một lòng của người vợ dành cho người chồng.


    Hoa này được tìm thấy ở những vùng đồi núi ở độ cao trên 1200m, ra hoa từ tháng 3 đến tháng 5 với nhiều màu rực rỡ. Theo quan niệm của người dân của quốc gia này, hoa đỗ quyên mang ý nghĩa dịu dàng, ôn hòa và nữ tính. Hoa đỗ quyên không chỉ phổ biến ở đất nước Nepal mà nó còn được ưa chuộng ở nhiều đất nước khác trên thế giới nhờ vào vẻ đẹp dịu dàng của nó. Loại hoa này rất rực rỡ với những màu sắc như màu tím, vàng, trắng, hồng và phù hợp phát triển trong điều kiện thời tiết mát mẻ.

    Hoa đỗ quyên - Quốc hoa của Nepal
    Hoa đỗ quyên - Quốc hoa của Nepal
    Hoa đỗ quyên - Quốc hoa của Nepal
    Hoa đỗ quyên - Quốc hoa của Nepal
  9. Trên quốc huy của Tây Ban Nha có bông thạch lựu đỏ tươi như ánh mặt trời rực rỡ thắp sáng cho quốc gia này. Việt Nam ta có câu: "Dưới trăng quyên đã gọi hè, Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông" là chỉ những cây thạch lựu bởi vì loài cây này thường ra hoa vào dịp đầu hè, trong tán lá xanh mướt lập lòe những bông hoa như những đốm lửa hồng báo hiệu hè đến. Hoa lựu thu hút người nhìn bởi màu đỏ tươi, trông như ngọn lửa bừng cháy tràn đầy sức sống. Cánh hoa lựu mỏng, như mảnh lụa hơi nhăn, nhị màu đỏ hơi cong lên lộ ra hạt phấn màu vàng. .


    Được nhìn thấy hoa thạch lựu cũng như nếm thử những trái thạch lựu vừa ngọt, mát và giòn sẽ mang lại sự ấm áp của người dân Tây Ban Nha. Hoa thạch lựu là biểu tượng của phú quý, cát tường và phồn vinh nên bất luận là thành thị hay nông thôn, miền xuôi hay miền ngược, trong vườn hay ngoài công viên, đâu đâu người ta cũng thấy thạch lựu và thạch lựu đã trở thành quốc hoa của xứ sở bò tót. Người dân Tây Ban Nha thưởng thức vẻ đẹp của hoa thạch lựu và chỉ sau đó khoảng 3 tháng là được nếm những trái thạch lựu vừa ngọt, mát và giòn.

    Hoa thạch lựu - Quốc hoa của Tây Ban Nha
    Hoa thạch lựu - Quốc hoa của Tây Ban Nha
    Hoa thạch lựu - Quốc hoa của Tây Ban Nha
    Hoa thạch lựu - Quốc hoa của Tây Ban Nha
  10. Giống như hoa sen, hoa súng cũng là loài hoa mọc trong bùn lầy nhưng vẫn giữ được sự trong sạch của mình nên nó tượng trưng cho một tâm hồn trong trắng và thuần khiết. Loài hoa còn là một biểu tượng tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo - đạo giáo chính của đất nước Bangladesh nên hoa súng được chọn là quốc hoa của đất nước này. Loài hoa có màu trắng tinh khôi còn mang ý nghĩa của hòa bình, thịnh vượng, hạnh phúc và ấm no.


    Để tỏ lòng yêu thích cũng như là tôn kính của nhân dân với loài hoa trên, chính phủ Bangladesh đã dựng lên một bức tượng hoa súng giữa lòng thủ đô Dhaka và luôn là niềm tự hào của người dân nước này. Trong thực vật học hoa súng được xếp vào bộ Nymphaeales, xuất xứ từ chữ "numpho" để chỉ những nữ thần trong thần thoại Hy Lạp đây là những nữ thần trẻ trung, xinh đẹp sống ở sông, suối, ao, hồ.

    Hoa súng trắng là Quốc hoa của Bangladesh từ năm 1971. Ngoài màu trắng chủ đạo, hoa súng còn có nhiều màu sắc sặc sỡ khác nhau, tô điểm cho vẻ đẹp của những mặt hồ tĩnh lặng. Các loài súng chịu rét chỉ nở hoa vào ban ngày còn các loài súng nhiệt đới có thể nở hoa cả vào ban ngày hoặc ban đêm. Hiện nay hoa súng tồn tại với khoảng vài trăm giống khác nhau.

    Hoa súng Shapla - Quốc hoa của Bangladesh
    Hoa súng Shapla - Quốc hoa của Bangladesh
    Hoa súng Shapla - Quốc hoa của Bangladesh
    Hoa súng Shapla - Quốc hoa của Bangladesh
  11. Nếu trước nay khi nhắc đến Bulgaria, người ta vẫn nói đây là xứ sở hoa hồng, nên một điều chắc chắn hoa hồng là Quốc hoa của nước này. Tuy nhiên ít ai biết được sự kiêu sa và diễm lệ của “nữ hoàng hoa” đã giúp hoa hồng trở thành biểu tượng của khoảng một chục nước khác, từ các cường quốc hùng mạnh như Mỹ, Anh, đến các quốc gia Hồi giáo vùng Vịnh như Iraq. Những nước cũng chọn hoa hồng làm Quốc hoa là Maldives, CH Czech, đảo Síp, Ecuador, Luxembourg, Slovakia, Morocco.


    Được yêu thích ở hầu hết các quốc gia trên thế giới với vẻ đẹp kiêu sa, hương thơm nồng nàn, quyến rũ hoa hồng được xem là nữ thần tình yêu nồng nàn bất diệt. Nhắc đến hoa hồng thật thiếu sót khi không nhắc đến Bulgari, đất nước được xem là thiên đường hoa hồng với hàng nghìn loại hoa hồng khác nhau sẽ khiến bạn như bị đi lạc vào một thế giới thần tiên. Ngoài ra hoa hồng cũng được xem là quốc hoa của một số nước phương Tây, mỗi loài hoa hồng tượng trưng cho một quốc gia. Có thể kể đến như Iran - loài hoa hồng Damask, hồng Canina của Romania, hồng Polyantha của Bồ Đào Nha và Maroc. Đặc biệt là loài hoa hồng Tudor được chọn là quốc hoa của Mỹ - biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt, sắc đẹp và sự trường tồn.

    Hoa hồng Bulgaria - Quốc hoa của Bulgaria
    Hoa hồng Bulgaria - Quốc hoa của Bulgaria
    Hoa hồng Bulgaria - Quốc hoa của Bulgaria
    Hoa hồng Bulgaria - Quốc hoa của Bulgaria
  12. Ngày 02/12/1942 Argentia đã công nhận Ceibo hay Seibo Erythrina crista-galli là quốc hoa. Ceibo người Việt nam còn gọi là cây vông mồng gà. Hoa này mọc rất nhiều ở Nam Mỹ và có màu đỏ son. Hoa vông kê (hay còn gọi là Vông mồng gà hay Vông mào gà) thuộc cây họ Đậu. Loài này có nguồn gốc từ Trung Đông và Châu Úc, tên khoa học là Erythrina fusca là loài bản địa của Argentina, Uruguay, Brazil và Paraguay. Đây là quốc hoa của Argentina và cũng là quốc hoa của nước Uruguay.


    Nó được trồng phổ biến trong vườn và đường phố các quốc gia này. Vông mồng gà có gai như vông nem nhưng ít. Lá gồm 3 lá phụ màu lục tươi. Hoa màu đỏ thắm mọc thành chùm ở ngọn cành thay phiên nhau nở từ dưới lên trên. Vông mồng gà hay Vông mào gà (danh pháp hai phần: Erythrina crista galli) là một loài thực vật thuộc Họ Đậu. Đây là loài bản địa Argentina, Uruguay, Brazil và Paraguay.


    Vông mồng gà thường được trồng để làm cảnh và chưa được ghi trong y học cổ truyền Việt Nam. Trong y học Argentina, nó được biết đến với tác dụng chống viêm, gây buồn ngủ và chữa bệnh. Tuy nhiên, khi chưa có kết luận và hướng dẫn sử dụng cụ thể, người dân không nên sử dụng các thành phần từ cây vông mồng gà vì loại cây này có chất gây mê, tẩy xổ.

    Vông mồng gà (Ciebo) - Quốc hoa của Argentina
    Vông mồng gà (Ciebo) - Quốc hoa của Argentina
    Vông mồng gà (Ciebo) - Quốc hoa của Argentina
    Vông mồng gà (Ciebo) - Quốc hoa của Argentina
  13. Quốc hoa của quốc gia nhỏ bé này chính là hoa Simpor, tên khoa học là Dillenia Suffruticosa) có cánh hoa lớn màu vàng tươi và lá rộng. Khi nở rực rỡ, 5 cánh hoa to rộng lan như một cái ô dù. Loài hoa này thường được tìm thấy dọc theo các con sông ở Brunei, nhiều nhất là sông Temburong và các khu vực đầm lầy hoặc cát trắng. Lá Simpor bự, hình bầu dục, người dân Brunei thường dùng lá Simpor để gói thức ăn trong các phương tiện di chuyển, tạo nên một nét văn hóa rất gần gũi và dễ thương. Lá và rễ có thể dùng để chống viêm, ngứa, chữa bệnh dạ dày và phục hồi sức khỏe.

    Hình tượng hoa Simpor xuất hiện trên nhiều mẫu mã thủ công truyền thống của Brunei. Đông tiền 1 dollar của quốc gia này cũng mang hình ảnh bông hoa này. Hoa simpor (dillenia suffruticosa) có cánh lớn màu vàng tươi. Loài hoa này thường được tìm thấy dọc theo các con sông ở Brunei, đặc biệt là sông Temburong và cả các khu vực đầm lầy hoặc cát trắng. Hình tượng hoa simpor xuất hiện rộng rãi trong các mẫu mã thủ công truyền thống của Brunei và được đưa lên đồng tiền 1 dollar của quốc gia này.

    Hoa Simpor - Quốc hoa của Brunei
    Hoa Simpor - Quốc hoa của Brunei
    Hoa Simpor - Quốc hoa của Brunei
    Hoa Simpor - Quốc hoa của Brunei
  14. Poppy xanh – Blue poppy, tên khoa học Meconopsis grandis được chọn làm quốc hoa cho đất nước trên vùng núi cao ngất trời vì vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của nó. Hoa anh túc xanh Himalaya (Meconopsis Grandis), quốc hoa của Bhutan có một màu xanh thật quyến rũ đến nỗi nó thu hút tôi phải nhìn chăm chú ngay từ khi nhìn thấy. Chỉ mọc ở môi trường khắc nghiệt ở độ cao từ 3.500 mét cho đến 4.500 mét, mỗi năm nó chỉ nở một lần trong mùa gió mùa, khoảng từ cuối tháng Năm cho đến tháng Bảy. Sau đó nó phát tán hạt và chết.


    Hoa anh túc có một lịch sử phong phú và ý nghĩa trải dài qua nhiều nền văn hóa. Hoa anh túc thường gắn liền với giấc ngủ, hòa bình và cái chết. Một số ý nghĩa và biểu tượng phổ biến nhất của hoa anh túc bao gồm: Hoa anh túc tưởng niệm được sử dụng như một biểu tượng của sự tưởng nhớ trong các buổi lễ và lễ tưởng niệm. Hoa anh túc cũng liên quan đến cái chết và có thể được tìm thấy trong các nghĩa trang và nhà tang lễ. Hoa anh túc ngủ thường được coi là biểu tượng của giấc ngủ do cái đầu gật gù của chúng.


    Loài hoa này hiếm đến nỗi nó từng được cho là một huyền thoại ở vùng Himalaya giống như loài bò lông dài Yeti. Chỉ đến năm 1933 sự tồn tại của loài hoa này mới được nhà thực vật học George Sherriff xác nhận và cho đến ngày nay nó khơi gợi sự tò mò đối với loài báo tuyết vốn được gọi là hồn ma của dãy Himalaya.

    Hoa Poppy xanh - Quốc hoa của Bhutan
    Hoa Poppy xanh - Quốc hoa của Bhutan
    Hoa Poppy xanh - Quốc hoa của Bhutan
    Hoa Poppy xanh - Quốc hoa của Bhutan
  15. Anh túc đỏ thường gặp là quốc hoa của Bỉ. Hoa này từ lâu đã được sử dụng trong thuốc thảo dược châu Âu, đặc biệt đối với bệnh ở trẻ em và người già; được chế tạo làm thuốc giảm đau và thuốc an thần.


    Hoa anh túc thường là những bông hoa anh túc đỏ (anh túc ngô, ngu mỹ nhân) nhân tạo cách điệu mà ngày nay thế giới và đặc biệt là ở các quốc gia nói tiếng Anh dùng làm biểu tượng của sự tưởng nhớ các nạn nhân vô danh của chiến tranh, đặc biệt là những người lính chiến đã ngã gục trong 2 trận chiến tranh thế giới. Chiến tranh đã phá hủy cảnh quan ở những nơi diễn ra trận chiến, một phần do lượng vôi lớn khiến nhiều loại cây khó phát triển trong lòng đất. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn cản những bông hoa anh túc đỏ nở rực rỡ tại nơi yên nghỉ của những người lính đã hy sinh trong chiến tranh.


    Người dân địa phương ở đây nói rằng hoa anh túc chuyển sang màu đỏ tươi vì nó thấm đẫm máu của những người lính đã hy sinh tại đây. Anh túc vì thế là quốc hoa của nước Bỉ xinh đẹp.

    Nếu bạn đã có Visa Bỉ và đã đặt chân đến vương quốc này thì đừng quên ghé thăm cánh đồng Flanders này nhé, nơi đây nằm sát biên giới Pháp và Bỉ.

    Anh túc đỏ (The Red Poppy) - Quốc hoa của Bỉ
    Anh túc đỏ (The Red Poppy) - Quốc hoa của Bỉ
    Anh túc đỏ (The Red Poppy) - Quốc hoa của Bỉ
    Anh túc đỏ (The Red Poppy) - Quốc hoa của Bỉ
  16. Hoa rumdul có tên khoa học là Mitrella mesnyi, màu vàng nhạt thường có 3 cánh hình tròn. Hoa có hương thơm đặc biệt nhất là vào buổi tối. Trong nhiều thế kỷ người phụ nữ Campuchia thường được ví với loài hoa này. Một cây hoa có chiều cao từ 8 -12 mét. Hoa rumdul còn được coi là một loại hoa sứ ở Campuchia. Ở Việt Nam còn gọi là đuông chùm hoa, tên khoa học là Mitrella mesnyi hay Melodorum fruticosum. Ngoài ra, ở Anh, nó được gọi là White Cheese Wood (còn được gọi là Cây mùa cua). Ở Trung Quốc có tên là Mei Hua Shan (Mai Hoa Sơn).


    Sở dĩ nó được gọi là quốc hoa ở Campuchia bởi nó có mặt ở khắp mọi nơi. Từ những ngôi làng nhỏ đến các thành phố lớn và các tỉnh. Nếu đã từng đến Campuchia, bạn có thể thấy hình dáng của rumdul rất quen thuộc. Vì hầu như nơi công cộng nào trên đất nước này cũng có hình bóng của nó.


    Hoa rumdul có màu vàng nhạt, hình dáng tròn trĩnh. Hoa có hương thơm đặc biệt quyến rũ trong đêm tối, bởi vậy mà trong nhiều thế kỷ người phụ nữ Campuchia thường được ví von với loài hoa này. Thường được trồng làm cảnh ở nơi công cộng hoa rumdul có thể được bắt gặp ở mọi nơi trên đất nước Campuchia.

    Hoa Rumdul - Quốc hoa của Campuchia
    Hoa Rumdul - Quốc hoa của Campuchia
    Hoa Rumdul - Quốc hoa của Campuchia
    Hoa Rumdul - Quốc hoa của Campuchia
  17. Là một loài hoa rất thơm và phổ biến ở Cuba. Nó tượng trưng cho sự tinh khiết, sự nổi loạn và độc lập. Hoa Bướm trắng hay Bạch Yến có tên khoa học là Hedychium coronarium còn được gọi là ngãi tiên, bạch diệp, nhài bướm... là loài ưa ẩm, hơi chịu bóng và thích khí hậu mát mẻ, xuất xứ từ vùng nhiệt đới châu Á. Bạch yến có mùi rất thơm, thơm nhất là vào lúc sáng sớm.


    Hoa bạch yến hay còn được gọi dưới cái tên là hoa ngải tiên, nó có tên khoa học là Hedychium coronarium Koenig. Hoa ngải tiên thuộc họ gừng, được trồng với mục đích lấy tinh dầu thân rễ cho mục đích làm thuốc chữa bệnh và nước hoa. Ngoài ra nó còn được dùng để làm cảnh ở rất nhiều nơi. Bạch yến thường được trồng nhiều nơi trên thế ngời với nhiều mục đích sử dụng như làm cảnh, lấy tinh dầu, làm thuốc. Bạch yến sở hữu vị cay, mùi thơm, tính ấm, sở hữu tác dụng khu phong trừ tốt, ôn trung tán hàn, thường được sử dụng chữa đau bụng lạnh, bụng đầy trướng, tiêu hoá kém, đau mình mẩy tê thấp, nhức mỏi gân xương, cảm sốt, chữa rắn cắn. Hoa bạch yến thuộc loại cây thân thảo cao từ 1-2m. Lá không cuống, hình mũi mác, nhọn cả hai đầu, nhẵn ở mặt trên, có lông dễ rụng ở mặt dưới. Đặc biệt, mùi hương của hoa bạch yến có hương không bao giờ quên

    Hoa bướm trắng hay bạch yến (Mariposa) - Quốc hoa của Cu Ba
    Hoa bướm trắng hay bạch yến (Mariposa) - Quốc hoa của Cu Ba
    Hoa bướm trắng hay bạch yến (Mariposa) - Quốc hoa của Cu Ba
    Hoa bướm trắng hay bạch yến (Mariposa) - Quốc hoa của Cu Ba
  18. Indonesia có đến ba loài hoa được coi là quốc hoa. Hoa lan mặt trăng là một loài hoa phong lan đẹp mọc phổ biến ở Indonesia. Một năm hoa thường nở khoảng 2-3 lần khi đạt đến độ trưởng thành nhất định. Cây phát triển mạnh mẽ ở nhiệt độ ẩm nên được tìm thấy ở nhiều vùng đất của quốc gia này.

    Hoa nhài
    hay hoa lài là loài hoa phổ biến, dễ trồng và dễ kiếm ở Indonesia. Tuy nhiên, chỉ có hoa nhài Ả Rập được chọn là một trong ba quốc hoa của đất nước này. Những bông hoa phát triển tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới. Hoa nhỏ, màu trắng, hương thơm ngào ngạt. Nó được coi là biểu tượng của sự thuần khiết và thánh thiện. Xuất hiện trong các lễ vật hoặc đạo cụ trong các nghi lễ tôn giáo ở một số vùng trong nước.


    Hoa xác thối là loài hoa đặc hữu chỉ có trên đảo Sumatra, nổi tiếng thế giới với kích thước khổng lồ và mùi tương tự như một miếng thịt thối. Không chỉ đặc biệt bởi mùi thịt thối đặc trưng mà còn nổi tiếng bởi kích thước khổng lồ. Người ta chỉ ra rằng Hoa xác chết có tới 5 mùi hương, có vẻ các mùi đều không thân thiện cho lắm

    Hoa Hoa lan mặt trăng, hoa nhài và hoa xác thối - Quốc hoa của Indonesia
    Hoa Hoa lan mặt trăng, hoa nhài và hoa xác thối - Quốc hoa của Indonesia
    Hoa Hoa lan mặt trăng, hoa nhài và hoa xác thối - Quốc hoa của Indonesia
    Hoa Hoa lan mặt trăng, hoa nhài và hoa xác thối - Quốc hoa của Indonesia
  19. Mexico không có văn bản pháp quy quy định rõ là loài hoa nào. Hai loài hoa dưới đây được người dân yêu mến và đều có những đặc trưng riêng ở đất nước này. Những rặng xương rồng trải khắp nơi trên đất nước này đã làm nên nét riêng biệt cho Mexico. Xương rồng có khoảng trên 2 ngàn loại khác nhau trong đó hơn một nửa số loài sinh trưởng ở Mexico.


    Chính những rặng xương rồng trải khắp nơi trên đất nước này đã làm nên nét riêng biệt cho Mexico với người dân nơi đây xương rồng là biểu trưng của nghị lực và tính cách ngoan cường, bất khuất. Hoa thược dược (danh pháp khoa học: Dahlia, đồng nghĩa: Georgina) thuộc loài thân thảo. Nở hoa về mùa hè và mùa thu, có nguồn gốc ở Mexico và tại đây chúng được chọn là Quốc hoa.


    Hoa thược dược là một trong những loài hoa mỏng manh với hương thơm mềm mại, chuyển tải thông điệp của sự dịu dàng và nét thầm kín. Hoa thược dược còn thường được dùng trong phong thuỷ với ý nghĩa là phương pháp hoà giải những vướng mắc trong tình yêu và sự lãng mạn. Đặc biệt đối với hoa thược dược hồng. Thược dược được xếp vào nhóm thuốc bổ huyết, sử dụng chủ yếu để bồi dưỡng cơ thể.


    Chính những rặng xương rồng trải khắp nơi trên đất nước này đã làm nên nét riêng biệt cho Mexico, với người dân nơi đây xương rồng là biểu trưng của nghị lực và tính cách ngoan cường, bất khuất. Hàng năm vào trung tuần tháng 8, người Mexico thường tổ chức lễ hội hoa xương rồng ở vùng ngoại ô thủ đô Mexico City. Cả nhà chức trách địa phương lẫn người dân đều treo đèn kết hoa, tổ chức nhiều loại hình triển lãm nghệ thuật với đề tài cây xương rồng.

    Hoa xương rồng – Quốc hoa của  Mexico
    Hoa xương rồng – Quốc hoa của Mexico
    Hoa thược dược  – Quốc hoa của  Mexico
    Hoa thược dược – Quốc hoa của Mexico
  20. Nam Phi là một trong 17 quốc gia trên thế giới được coi là rất đa dạng sinh thái. Do những ảnh hưởng của địa hình và hải dương nên Nam Phi có nhiều khu vực khí hậu và hình thành nhiều vùng thực vật phong phú nhất trên thế giới. Đa số các loài cây là cây lá cứng xanh tốt với lá dạng kim nhỏ. Một loại cây độc hữu của Nam Phi là giống hoa Protea với khoảng 130 loài. Tại Nam Phi hoa King Protea cứng cỏi mạnh mẽ với kích thước hoa có thể cao đến 30cm được chọn làm Quốc hoa. Hoa còn có tên gọi khác là Giant Protea. Nó có sức sống rất mãnh liệt và khả năng hồi sinh mạnh mẽ.


    Hoa King Protea chứa một lượng lớn mật ngọt thu hút ong bướm và chim chóc nên có tên khác nữa là Honeypot (Bình mật) hoặc King Sugar Bush (Đường thảo Hoàng đế). Loài cây này phân bố rộng rãi ở phía Tây Nam và một phần phía Nam của Nam Phi.


    Hoa có nhiều màu từ trắng, kem, hồng nhạt cam đỏ đến đỏ tươi. Cây Protea là một loài cây bụi rậm rạp, hấp thụ nước mưa thông qua lá và rễ cây. King Protea nở vào mùa hè, thường nở rất nhiều hoa cùng một lần, được trồng và dùng để kết thành lẵng, thành bó để trang trí.

    King Protea – Quốc hoa của Nam Phi
    King Protea – Quốc hoa của Nam Phi
    King Protea – Quốc hoa của Nam Phi
    King Protea – Quốc hoa của Nam Phi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy