Top 9 Quy tắc phối màu sơn và đồ nội thất phổ biến nhất trong decor nhà

Hoài Anh 136 0 Báo lỗi

Phối màu cho những ngôi nhà thật không phải việc đơn giản. Việc phối màu cho những bức tường trong nhà không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn đầy tính khoa học. ... xem thêm...

  1. Bánh xe màu được phát minh bởi nhà bác học thiên tài Isaac Newton, ông phân giải ánh sáng trắng thành một dải gồm 7 màu có bước sóng từ 0,75 micromet (ánh sáng đỏ) đến 0,38 micromet (ánh sáng tím) 7 màu sắc này chúng ta hay gọi là 7 sắc cầu vồng bao gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.


    Theo các tài liệu kiến trúc hiện hành, có thể dễ dàng nhận biết bánh xe màu được chia thành 4 nhóm cơ bản:

    • Nhóm màu cấp 1 (Primary colours): đỏ, vàng, lam là các màu gốc khi pha trộn lại tạo ra các màu sắc khác. Khi phối hợp 2 màu bất kỳ trong nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra màu trong nhóm màu cấp 2
    • Nhóm màu cấp 2 (Secondary colours): cam, xanh lá, tím là các màu phụ. Nhóm màu cấp 2 được trộn với Nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra nhóm màu cấp 3
    • Nhóm màu cấp 3 (Intermediate colours): sẽ là các sắc màu như đỏ cam, vàng cam, vàng xanh, xanh tím, đỏ tía….là các màu trung gian.
    • Nhóm màu cấp 4 (Complementary colors): màu đối lập gồm các cặp màu sắc có độ tương phản nhau như Đỏ – Xanh, Cam – Lam, Vàng – Tím…nhưng ở sắc độ nhạt hơn. Các màu đối lập đứng cạnh nhau thường tôn nhau lên ở mức độ vừa phải nhưng gây nhức mắt như các cặp màu tương phản khác. Mặc dù bản chất chúng vẫn là các cặp màu tương phản nhưng sắc độ giảm làm cho người xem có ấn tượng nhưng không gây nhức mắt.
    Bánh xe màu trong kiến trúc
    Bánh xe màu trong kiến trúc

  2. Với mỗi người có độ tuổi, giới tính, cá tính khác nhau sẽ phù hợp với những tông màu sơn khác nhau. Việc xác định những yếu tố này là bước rất quan trọng – đây cũng là yếu tố đầu tiên các kiến trúc sư, những nhà thiết kế nội ngoại thất thường hỏi khách hàng của mình. Bạn cũng có thể từ đó mà rút ra kinh nghiệm decor cho riêng mình. Nếu bạn còn trẻ tuổi, là nữ, tính cách sôi nổi trẻ trung thì nên chọn các màu ấm, nóng như đỏ, san hô, vàng, cam, hồng đào. Ngược lại, đối với các bạn nam trẻ tuổi, trầm tính nên chọn các tông màu sơn sắc tố lạnh như những màu xanh xanh biển, xanh navy sẽ phù hợp với bạn nam. Với các bé gái hãy chọn những hình thù đáng yêu, màu sắc ngọt ngào; bé trai sẽ yêu thích thiên nhiên, các tạo hình vũ trụ... Hay bạn gái thường muốn không gian ấm áp, bạn nam lại thích sự đơn giản, sắc đen nam tính chẳng hạn....

    Phòng ngủ cho bạn gái yêu màu hồng
    Phòng ngủ cho bạn gái yêu màu hồng
    Phòng dùng chung cho bé trai và bé gái
    Phòng dùng chung cho bé trai và bé gái
  3. Nhóm màu cấp 4 có các màu Tông nóng như đỏ, cam, vàng, nâu cho cảm giác ấm áp, kích thích thị giác, làm cho không gian trông nhỏ hơn về kích thước. Các màu tông lạnh là các màu xanh, xanh lá cây… tạo cảm giác mát mẻ, sảng khoái và cũng là gam màu được lựa chọn nhiều nhất. Còn các sắc trầm, dịu đòi hỏi phải biết cách phối màu hòa hợp với nhiều màu khác nhau nên cũng kén người lựa chọn. Nhưng nếu biết cách phối màu sơn thì các tông màu này sẽ giúp phong cách thiết kế của ngôi nhà càng trở nên ấn tượng. Nguyên tắc phối màu tương phản là kết hợp một gam màu tối với một gam màu sáng. Bạn có thể kết hợp trang phục màu trắng hoặc màu đen với màu đỏ, cam, vàng, tím; màu nude, màu kem với màu hồng, màu xanh lá hoặc xanh da trời… Với cách kết hợp này, bộ trang phục sẽ trở nên thanh lịch và tinh tế hơn rất nhiều. Màu tương phản có thể phối giữa các mảng tưởng với nhau; giữa đồ nội thất với nhau hoặc giữa màu sơn tường và đồ nội thất.

    Dùng màu tương phản 1 cách độc đáo
    Dùng màu tương phản 1 cách độc đáo
    Sự xáo trộn của màu tương phản tạo hiệu ứng hiện đại
    Sự xáo trộn của màu tương phản tạo hiệu ứng hiện đại
  4. Ưu điểm khi dùng sơn có tông màu trung tính là bạn sẽ dễ dàng kết hợp với bất kỳ màu sắc nào khác hoặc với những đồ trang trí có màu sắc khác nhau đặc biệt là những gam màu nổi. Cách phối hợp này giúp ngôi nhà của bạn không bị lòe loẹt, rối mắt mà trở nên tinh tế hơn nhiều. Các màu trung tính là cách phối màu sơn tường được rất nhiều người yêu thích vận dụng trong trang trí nhà của. Gam màu trung tính thường xuyên được sử dụng là xám, ghi, trắng, màu da, nâu,đen, ghi, xám, kem…Cách phối màu này là cách an toàn nhất nếu bạn không rành về thiết kế kiến trúc nhưng vẫn mong muốn tự tay thiết kế ngôi nhà của mình và chúng thích hợp với mọi kiểu nhà, mọi không gian trong nhà.

    Phối hợp màu trung tính
    Phối hợp màu trung tính
    Tận dụng sắc trung tính nhẹ nhàng
    Tận dụng sắc trung tính nhẹ nhàng
  5. Cách làm của nguyên tắc này chính là việc chúng ta sử dụng một gam màu nhưng có mức độ đậm nhạt khác nhau liên tục trên bánh xe màu. Đây được gọi là những màu tương tự. Khi phối các màu này lại với nhau sẽ cho ban có một tổng thể ngôi nhà ấn tượng và phong cách bởi cách thay đổi sắc thái khác nhau của màu sắc. Chính sự chuyển vùng màu đậm nhạt khác nhau của cùng một tone màu không làm mấy đi sự độc đáo mà vẫn toát lên vẻ hài hòa, nhẹ nhàng, tinh tế, đầy sáng tạo cho màu sơn bạn yêu thích.

    Tạo ấn tượng bằng việc điều chỉnh độ đậm nhạt của 1 tone màu
    Tạo ấn tượng bằng việc điều chỉnh độ đậm nhạt của 1 tone màu
    Tạo ấn tượng bằng việc điều chỉnh độ đậm nhạt của 1 tone màu
    Tạo ấn tượng bằng việc điều chỉnh độ đậm nhạt của 1 tone màu
  6. Điểm nhấn cho bức tường sẽ thật hoàn hảo để bạn thể hiện cá tinh nghệ thuật và tâm hồn của mình. Một bức tranh đầy họa tiết có lẽ sẽ là lựa chọn được nhiều người nhắm đến để gia tăng cảm giác nghệ thuật, hiện đại và sang trọng cho ngôi nhà. Và thực tế đã chứng minh, hầu hết các bức tường tranh đều tạo nên hiệu quả tốt. Nếu bạn thích những bức tường có họa tiết kiểu vẽ tranh hoặc họa tiết giống giấy dán tường bạn chúng ta có thể vẽ, hoặc dùng con lăn có họa tiết rồi lăn lên. Nhưng hãy nhớ chọn các đồ nội thất cùng màu với họa tiết trên tường để tạo tổng thể hài hòa. Bạn không nên phối hợp với quá nhiều màu vì sẽ gây rối mắt, kém thời trang.

    Trang trí họa tiết cho tường
    Trang trí họa tiết cho tường
    Trang trí họa tiết cho tường
    Trang trí họa tiết cho tường
  7. Nếu là người yêu thích decor chắc hẳn bạn phải từng nghe tới quy tắc phối màu phổ biến nhất này. Bạn có thể tham khảo công thức sau đây theo cấp độ tăng dần về độ đậm của màu sắc: 60% căn phòng nên là màu chủ đạo (màu tường, màu sàn nhà), 30% của căn phòng nên là màu trang trí của các món đồ nội thất và 10% thuộc về màu tạo điểm nhấn đến từ gối tựa, tranh ảnh, thảm lót sàn,… Đây là điều được các kiến trúc sư và chuyên gia tư vấn nội thất khuyến khích. Quy tắc 60 – 30 – 10 được xem là tỷ lệ tiêu chuẩn để sắp xếp các mảng màu trong căn nhà sao cho hài hòa, cân đối. Nếu biết áp dụng linh hoạt công thức phối màu của quy tắc này vào thực tế hiện trạng căn nhà của mình, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả bất ngờ của nó tôn lên vẻ đẹp của không gian sống của bạn.

    Tuân thủ quy tắc 60-30-10 để đảm bảo cân bằng màu sắc trong tổng thể
    Tuân thủ quy tắc 60-30-10 để đảm bảo cân bằng màu sắc trong tổng thể
    Tuân thủ quy tắc 60-30-10 để đảm bảo cân bằng màu sắc trong tổng thể
    Tuân thủ quy tắc 60-30-10 để đảm bảo cân bằng màu sắc trong tổng thể
  8. Với phòng khách hoặc gian bếp là nơi mà các thành viên trong gia đình dành nhiều thời gian cùng nhau quây quần và tiếp đãi bạn bè khách mời thì khi phối màu giữa tường và đồ nội thất, các màu như kem, xám nhạt hoặc trắng sẽ rất thích hợp để sơn nền tường. Đây được xem là lớp nền hoàn hảo vừa mang lại vẻ tươi sáng, thanh lịch cho ngôi nhà, vừa giúp tôn lên vẻ đẹp đa màu sắc của các đồ nội thất và đồ trang trí. Không gian sinh hoạt chung với gam màu sáng sẽ tôn nên sự hiện đại, thoải mái và thoáng đãng hơn để mọi người tận hưởng không khí vui vẻ cùng nhau. Đặc biệt, các màu này đều có thể sử dụng cho đa dạng phong cách nội thất, từ hiện đại tối giản cho tới Bắc Âu hoặc tân cổ điển sang trọng đang hot nhất hiện nay.

    Dùng màu sáng cho phòng khách
    Dùng màu sáng cho phòng khách
    Dùng màu sáng cho phòng khách
    Dùng màu sáng cho phòng khách
  9. Nếu không gian sinh hoạt chung của căn nhà đã được “nhuộm” các tông màu cực kỳ đơn giản, trung tính thì bạn hãy thử làm mới và thể hiện cá tính cho phòng ngủ của mình bằng những màu pastel đang rất hot hiện nay như hồng, xanh mint, xanh blue, vàng chanh, hồng pastel…chẳng hạn. Có thể đó là sẽ điểm nhấn phá cách độc đáo cho căn nhà đấy nhé. Màu pastel là các màu sắc đã được hạ tông và tạo độ trong để mang lại cảm giác nhã nhặn, nhẹ nhàng đối với thị giác. Hiệu quả thư giãn khi được ngủ trong không gian tràn ngập sắc pastel sẽ khiến tâm lý thoải mới hơn đặc biệt đó còn là màu sắc bạn yêu thích lại càng khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn từ đó mà tăng hiệu quả công việc. Vì vậy nếu bạn đã lựa chọn chúng cho màu sơn tường thì đừng quên tiết chế độ an toàn của màu sắc các đồ nội thất ở gam màu lạnh, tông sáng để hai yếu tố này không bị đối lập nhau gây ra một bố cục không gian mất cân bằng.

    Phòng ngủ mát mắt với xanh pastel
    Phòng ngủ mát mắt với xanh pastel
    Phòng ngủ mát mắt với xanh pastel
    Phòng ngủ mát mắt với xanh pastel




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy