Top 8 sự thật vô cùng thú vị về nước mắt

Nhuận Hạnh 932 0 Báo lỗi

Khóc là một hiện tượng tâm lí không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, bên cạnh đó nước mắt còn tiềm ẩn những điều vô cùng thú vị đang dần được khám ... xem thêm...

  1. Khóc là một hiện tượng tâm lí rất bình thường của con người. Khi bạn mệt mỏi hay chán nản, một vài người khuyên bạn hãy khóc thật to lên để giải tỏa nỗi buồn, điều này cũng có lí do của nó. Theo chuyên gia tâm lí học Ruthie Smith tại Anh quốc, khóc là giải pháp hữu hiệu giúp người ta giải tỏa căng thẳng, áp lực.


    Càng khóc, năng lượng của bạn càng được giải phóng nhiều, bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Lúc này, nước mắt đóng vai trò như một liều thuốc an thần hữu hiệu nhất!

    Nước mắt có thể chữa bệnh
    Nước mắt có thể chữa bệnh
    Nước mắt có thể chữa bệnh
    Nước mắt có thể chữa bệnh

  2. Một nghiên cứu của giáo sư thần kinh sinh học Robert Provine chỉ ra rằng, nước mắt có đến 3 loại, đó là: nước mắt cơ bản (basal tear), nước mắt kích ứng (irritation tears), nước mắt cảm xúc (emotional tear). Trong đó, nước mắt cơ bản là loại phổ biến nhất, nó giúp đôi mắt duy trì độ ẩm, ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn.


    Nước mắt cảm xúc thường tuôn trào khi bạn có những dao động về tâm lí. Còn lại, nước mắt kích ứng được tiết ra một phản ứng của cơ thể để bảo vệ mắt khỏi các tác nhân có hại (chẳng hạn như khi bạn thái hành).

    Nước mắt có 3 loại
    Nước mắt có 3 loại
    Nước mắt có 3 loại
    Nước mắt có 3 loại
  3. Nhiều người nghĩ rằng nước mắt chỉ có ở con người, sự thật không phải như thế. Động vật cũng có thể khóc. Các loài linh trưởng như khỉ, tinh tinh hoặc một số động vật như voi, chó, mèo... cũng chảy nước mắt khi chúng bộc lộ cảm xúc.


    Cách đây không lâu, một chú voi sơ sinh tên Zhuang Zhuang ở Trung Quốc đã không ngừng khóc lóc khi bị mẹ chối bỏ. Sự việc chỉ kết thúc khi chú được nhận về chăm sóc ở một sở thú. Ngoài ra, câu chuyện về một chú bò ở Hồng Kông cũng khá cảm động. Hôm đó, một nhóm công nhân đến dẫn chú bò này ra lò mổ, tuy nhiên khi vừa dắt ra tới cửa thì chú bò này đứng khựng lại, không chịu bước tiếp nữa mà quỳ hai chân trước xuống, mắt mắt chảy dài như van xin rất thảm thương.

    Động vật cũng có thể khóc
    Động vật cũng có thể khóc
    Động vật cũng có thể khóc
    Động vật cũng có thể khóc
  4. Bạn khóc nhưng vẫn chưa biết được nguồn gốc của nước mắt từ đâu ra? Ở hai bên khóe mắt của chúng ta có hai lỗ nhỏ li ti bằng đầu kim, đây chính là chỗ tiết nước mắt.


    Nước mắt được lọc ra từ máu trong người, chứa nước tinh khiết, carbohydrate, lipid, chất điện giải, lysozymes, lactoferrin, vitamin… Có một điều đặc biệt là khi con người bị stress, căng thẳng, cơ thể sản sinh càng nhiều adrenaline - giúp tăng cường quá trình lọc máu để tạo ra nước mắt nhiều hơn. Nước mắt được lọc ra từ máu và sẽ tiết ra nếu như bạn bị khô mắt hoặc gặp một căng thẳng, trạng thái cảm xúc nào đó cần phải khóc. Càng ấm ức, mệt mỏi và khóc nhiều, tuyến lệ càng tăng lọc máu thành nước mắt.

    Nước mắt được lọc từ máu
    Nước mắt được lọc từ máu
    Nước mắt được lọc từ máu
    Nước mắt được lọc từ máu
  5. Chúng ta thường cho rằng, nước mắt là biểu hiện của sự bi thương, người ta chỉ khóc khi buồn. Tuy nhiên thực tế cho thấy nước mắt là một loại phản ứng phức tạp của cơ thể người. Ta có thể khóc khi buồn nhưng những giọt nước mắt vẫn tuôn dài khi vui và hạnh phúc. Trên thực tế, những cảm xúc như quá vui mừng hoặc xúc động cũng khiến người ta phát khóc. Lúc này, nước mắt tiết ra là để bày tỏ thông điệp, ngầm giao tiếp với mọi người xung quanh.


    Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường đại học Yale còn cho biết thêm, khóc khi hạnh phúc là cách cơ thể chúng ta cân bằng cảm xúc. Chính vì vậy nếu bạn vì vui quá mà khóc thì cũng không nên cho đó là chuyện kì lạ mà hãy tận hưởng chúng nhé!

    Minh Khang vui mừng đến phát khóc khi giành chiến thắng trong chương trình Gương mặt thân quen nhí 2015
    Minh Khang vui mừng đến phát khóc khi giành chiến thắng trong chương trình Gương mặt thân quen nhí 2015
    Không phải khi buồn người ta mới khóc
    Không phải khi buồn người ta mới khóc
  6. Nước mắt không chỉ đơn giản là nước muối như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng có cấu trúc tương tự như nước bọt và các chất khác như enzym, lipid, chất chuyển hóa và chất điện giải.


    Mỗi một giọt nước mắt đều có ba lớp, bao gồm: lớp chất nhầy, lớp nước, lớp dầu. Lớp chất nhầy bên trong cùng giữ cho toàn bộ nước mắt được gắn chặt vào mắt, lớp nước ở giữa, cũng là lớp dày nhất có tác dụng giữ nước cho mắt, đẩy lùi các vi khuẩn và bảo vệ giác mạc. Cuối cùng là lớp dầu bên ngoài có tác dụng quan trọng là giữ cho bề mặt của nước mắt mịn màng để mắt có thể nhìn xuyên qua và ngăn các lớp còn lại bay hơi.

    Nước mắt có ba lớp khác nhau với những tác dụng rõ ràng
    Nước mắt có ba lớp khác nhau với những tác dụng rõ ràng
    Các lớp của nước mắt
  7. Việc sản xuất nước mắt về cơ bản sẽ giảm dần theo tuổi tác và điều này có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh khô mắt. Khô mắt là một triệu chứng phổ biến đối với những người đang trải qua sự thay đổi nội tiết tiết tố, đặc biệt là những phụ nữ trong thời kỳ mang thai và thời kỳ mãn kinh.


    Mặt khác, việc sử dụng kính áp tròng nhiều và một số loại thuốc khác cũng có thể gây khô mắt. Tuy nhiên, nếu bị khô mắt, bạn cũng sẽ dễ dàng bị viêm bờ mi, gây kích ứng hoặc sưng mí mắt.

    Bạn sẽ ít rơi nước mắt khi già đi
    Bạn sẽ ít rơi nước mắt khi già đi
    Việc sản xuất nước mắt giảm đi theo thời gian
    Việc sản xuất nước mắt giảm đi theo thời gian
  8. Trong một nghiên cứu khoa học đã chứng minh một điều rằng phụ nữ khóc thường xuyên và nhiều hơn đàn ông khoảng 3-4 lần. Đặc biệt, khi phụ nữ khóc thì có xu hướng dữ dội hơn nhiều.


    Lí giải những thắc mắc về hiện tượng này là bởi phụ nữ thường xuyên xem phim bi kịch và đọc văn thơ xúc động nhiều hơn hẳn cánh mày râu. Đàn ông chỉ có sự thấu cảm hơn khi xem những bộ phim tình cảm lãng mạn với những người họ thực sự yêu thương. Thậm chí, nam giới sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu khi thấy ai đó rơi nước mắt và họ có xu hướng bỏ qua những cảm xúc của đối phương nếu họ khóc.

    Phụ nữ khóc nhiều hơn đàn ông
    Phụ nữ khóc nhiều hơn đàn ông
    Phụ nữ khóc nhiều là do họ thường xuyên xem phim tình cảm
    Phụ nữ khóc nhiều là do họ thường xuyên xem phim tình cảm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy