Top 10 Tác dụng của nhân sâm đối với sức khỏe con người

Mint Trần 264 0 Báo lỗi

Nhân sâm là một loại thực phẩm vô cùng tốt và quý giá cho sức khoẻ con người. Nó như một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta giúp cải thiện sức khoẻ. ... xem thêm...

  1. Nhân sâm là dược liệu có thể cải thiện giúp con người tỉnh táo về tinh thần, thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác mệt mỏi. Nhân sâm được biết đến là loại thảo dược thay thế các loại thuốc chống trầm cảm và lo âu. Khi một người đang phải trải qua tình trạng căng thẳng tinh thần quá mức, các kích thích tố tuyến thượng thận (cortisol, adrenaline và noradrenaline) sẽ tăng tiết và gây ra những các vấn đề sức khỏe khác. Nhân sâm có thể giúp bạn cân bằng lượng adrenaline trong cơ thể. Ngoài ra, ginsenosides được tìm thấy trong nhân sâm có tác dụng tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, giảm streess và tình trạng tính khí thất thường.


    Nhân sâm được biết đến như một phương pháp hỗ trợ làm giảm mệt mỏi của cơ thể, tăng cường hệ thống thần kinh, chống lại mệt mỏi do căng thẳng công việc, áp lực học tập gây ra. Tác dụng này của nhân sâm tuy rất tốt nhưng cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khác như: mất ngủ, huyết áp thấp, người bồn chồn,…Vì vậy việc dùng nhân sâm cũng cần có liều lượng phù hợp. Đặc biệt sử dụng nhân sâm còn có tác dụng giúp đầu óc tập trung tốt hơn, cải thiện trí nhớ nhất là đối với người già và những những người là việc trong môi trường áp lực cao, suy nghĩ nhiều như: người làm văn phòng, học sinh - sinh viên trong mùa ôn thi…

    Nhân sâm giúp giảm căng thẳng sau khi làm việc mệt mỏi
    Nhân sâm giúp giảm căng thẳng sau khi làm việc mệt mỏi
    ginsenosides được tìm thấy trong nhân sâm có tác dụng tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, giảm streess
    ginsenosides được tìm thấy trong nhân sâm có tác dụng tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, giảm streess

  2. Hệ miễn dịch là một phần thiết yếu trong cơ thể con người. Nó giúp con người hạn chế tối đa các tác nhân gây hại đến sức khoẻ. Adaptogen trong nhân sâm giúp cải thiện hệ cơ quan này bằng cách tăng số lượng tế bào bạch cầu và kháng thể trong máu. Điều này sẽ giúp bạn chống lại cảm lạnh, ốm vặt hay những nhiễm trùng khác. Suy giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch là tình trạng chung của nhiều người lớn tuổi khi các bộ phận chức năng suy giảm khả năng hoạt động. Do đó, việc sử dụng những dược liệu giúp tăng sức cường sức đề kháng là cần thiết.


    Nhân sâm với những thành phần dưỡng chất quý giá, có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại những tác nhân gây bệnh hiệu quả. Tác dụng nhân sâm là tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Các chuyên gia cho rằng nhân sâm có thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Đặc tính Adaptogenic có trong thành phần của nhân sâm có tác dụng kích thích sự trẻ hóa tế bào và có thể khôi phục các tế bào bị hư hại ở những người lớn tuổi. Nhân sâm cũng có thể giúp chống lại bệnh cúm và các bệnh truyền nhiễm khác.

    Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể con người
    Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể con người
    Nhân sâm với những thành phần dưỡng chất quý giá, có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch
    Nhân sâm với những thành phần dưỡng chất quý giá, có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch
  3. Sau những nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết nhân sâm có tác dụng rất lớn trong việc giúp làm giảm Cholesterol xấu nhờ thành phần Ginsenosides có trong loại thảo dược này. Thành phần này triệt tiêu mỡ thừa tích tụ không cần thiết nhất là ở gan, cơ quan tiêu hóa và thành mạch. Một nghiên cứu cho thấy sử dụng 6g nhân sâm mỗi ngày trong 8 tuần sẽ làm giảm mức cholesterol toàn phần, triglyceride, VLDL, LDL - Cholesterol (cholesterol xấu), đồng thời giúp tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt). Từ đó, giúp củng cố và bảo vệ sức khỏe tim mạch.


    Không những vậy, một số hợp chất có trong nhân sâm còn làm tăng hoạt động của superoxide dismutase, một chất chống oxy hóa làm giảm quá trình tổng hợp cholesterol. Ngoài ra, nó còn làm giảm mức độ malondialdehyde, hợp chất có hại làm tăng mức cholesterol xấu và stress oxy hóa. Bên cạnh đó, Một trong những tác dụng nổi bật khác của nhân sâm không thể không nhắc đến đó là khả năng cải thiện các chức năng của não như trí nhớ, hành vi và tâm trạng. Thành phần hoạt chất ginsenoside có trong nhân sâm có thể giúp tăng cường trí nhớ, khả năng học hỏi và tăng tỷ lệ sống sót của tế bào não. Bên cạnh đó, nhân sâm cũng giúp hỗ trợ việc truyền tín hiệu và thông điệp từ não đến các bộ phận khác của cơ thể. Cuối cùng, nhân sâm còn hỗ trợ làm giảm viêm nhiễm của các tế bào não và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

    Nhân sâm giúp ngăn ngừa cholesterol xấu trong cơ thể
    Nhân sâm giúp ngăn ngừa cholesterol xấu trong cơ thể
    Nhân sâm có tác dụng cải thiện các chức năng của não như trí nhớ, hành vi và tâm trạng
    Nhân sâm có tác dụng cải thiện các chức năng của não như trí nhớ, hành vi và tâm trạng
  4. Sự phát triển của một số loại tế bào ung thư có khả năng bị ức chế bởi nhân sâm. Theo những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thành phần ginsenosides có trong nhân sâm có tác dụng chống lại khối u và có thể gây tổn thương các tế bào ung thư buồng trứng, ung thư phổi, tế bào ung thư tuyến tiền liệt và các tế bào thần kinh. Ngoài ra, nhân sâm cũng có chức năng ức chế sự phát triển chu kỳ tế bào và làm chậm quá trình tăng trưởng của tế bào ung thư. Thành phần Ginsenosides có trong nhân sâm không chỉ triệt tiêu Cholesterol trong cơ thể mà còn mang đặc tính chống ung thư. Ginsenosides ức chế sự phát triển chu trình tế bào do đó làm chậm lại quá trình tăng trưởng của tế bào ung thư.


    Khi được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư, bạn nên tham khảo liệu trình hỗ trợ bằng nhân sâm trước khi quyết định sử dụng loại thảo dược này, đồng thời nên nghe chỉ dẫn của bác sĩ liên ngành. Nhiều công trình nghiên cứu, khảo sát thực nghiệm của các chuyên gia đã chứng minh thành phần Saponin Rh2, Rg3 có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Nhờ khả năng ức chế, phá hủy các tế bào mắc ung thư, tác dụng sâm hạn chế sự lây lan, di căn của khối u. Đồng thời sử dụng nhân sâm có thể khắc phục các triệu chứng mà ung thư gây ra, hạn chế cơn đau sau xạ trị để bệnh nhân hòa nhập với cộng đồng.

    Hỗ trợ điều trị ung thư
    Hỗ trợ điều trị ung thư
    Sự phát triển của một số loại tế bào ung thư có khả năng bị ức chế bởi nhân sâm
    Sự phát triển của một số loại tế bào ung thư có khả năng bị ức chế bởi nhân sâm
  5. Nhân sâm khi phối hợp với các dược phẩm, thực phẩm khác giúp giảm các triệu chứng của bệnh tim mạch vành, cải thiện tình trạng suy tim xung huyết. Nhân sâm có độc tính rất thấp với liều độc cấp diễn (LD50) là 16,5mg dịch chiết/kg cân nặng. Các tác dụng phụ có thể xẩy ra nhưng rất hiếm là tăng huyết áp, mất ngủ, bồn chồn, lo âu, phấn khích, tiêu chảy, đau ngực,chảy máu mũi và âm đạo. Theo Y học cổ truyền Nhân sâm có vị ngọt hơi đắng, tính ôn vào hai kinh tỳ và phế, có tác dụng đại bổ nguyên khí, ích huyết sinh tân, định thần ích trí. Dùng trị ngũ thương, an thần, giảm hồi hộp, làm sáng mắt, dùng lâu sẽ tăng tuổi thọ.


    Nhân sâm có mặt trong các bài thuốc cổ phương đều có tác dụng bổ dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Mặc dù, một trong những công dụng của nhân sâm là cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua việc ức chế sự kết tập tiểu cầu và duy trì mức Cholesterol. Tuy nhiên một số nghiên cứu cũng cho thấy nhân sâm có thể khiến bệnh tăng huyết áp trở nên trầm trọng hơn. Vì thế khi có ý định sử dụng, người bệnh cao huyết áp nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

    Đem lại một trái tim khoẻ mạnh
    Đem lại một trái tim khoẻ mạnh
    Nhân sâm khi phối hợp với các dược phẩm, thực phẩm khác giúp giảm các triệu chứng của bệnh tim mạch vành, cải thiện tình trạng suy tim xung huyết
    Nhân sâm khi phối hợp với các dược phẩm, thực phẩm khác giúp giảm các triệu chứng của bệnh tim mạch vành, cải thiện tình trạng suy tim xung huyết
  6. Với thành phần bổ dưỡng, nhân sâm từ lâu đã được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh bất lực ở nam giới. Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng nhân sâm có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự cương dương và làm tăng số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Tăng cảm giác hưng phấn, hỗ trợ điều trị rối loạn dương cương và giúp cho khả năng ham muốn lên cao, hạn chế các bệnh liên quan về tình dục.


    Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nhân sâm thường được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương và làm tăng ham muốn tình dục. Không những vậy, nhân sâm có khả năng làm tăng cường chất lượng và số lượng tinh trùng nhờ vào sự hiện diện của hoạt chất ginsenosides có trong nhân sâm. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu về cơ chế hoạt động của nhân sâm đối với sức khỏe sinh sản.

    Hỗ trợ chức năng sinh lí cho cả nam và nữ
    Hỗ trợ chức năng sinh lí cho cả nam và nữ
    Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nhân sâm thường được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương và làm tăng ham muốn tình dục
    Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nhân sâm thường được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương và làm tăng ham muốn tình dục
  7. Nhân sâm được ví là tiên dược duy trì tuổi xuân của phái đẹp. Trong thành phần của sâm có từ 10 - 35 hoạt chất saponin. Đây là dưỡng chất chính và đặc biệt quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào máu và bổ sung oxy. Dưỡng chất này giúp máu lưu thông và làn da sẽ trở nên hồng hào, căng bóng, tràn đầy sức sống. Đồng thời nó còn thúc đẩy sản sinh collagen tái tạo tế bào da, lấp đầy các nếp nhăn, phục hồi lại làn da tổn thương do tác động từ môi trường bên ngoài.


    Trong nhân sâm có chứa hàm lượng chất sapotin cao, cũng là loại chất có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa cho cơ thể rất tốt. Ngoài ra nhân sâm còn giúp các phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh giảm cảm giác nóng bừng trong thời kỳ này, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. Không chỉ có tác dụng chăm sóc sức khỏe, nhân sâm còn có khả năng hỗ trợ việc làm đẹp. Nam giới sử dụng nhân sâm giúp cơ bắp khỏe mạnh, săn chắc. Phụ nữ cải thiện được cân nặng, dáng vóc cân đối. Nhân sâm được chế biến thành mặt nạ đắp mặt, dưỡng da tốt đồng thời chế biến thành món ăn cải thiện làm đẹp da tóc.

    Đem lại làn da khoẻ mạnh
    Đem lại làn da khoẻ mạnh
    Nhân sâm được ví là tiên dược duy trì tuổi xuân của phái đẹp
    Nhân sâm được ví là tiên dược duy trì tuổi xuân của phái đẹp
  8. Hoạt chất Ginsenosides trong nhân sâm có thể giúp hạ đường huyết bằng cách tác động đến việc sản xuất insulin ở tuyến tụy, đồng thời cải thiện tình trạng kháng isulin, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân bị tiểu đường. Cả nhân sâm Canada và châu Á đều được chứng minh là có thể giúp cải thiện chức năng của tế bào tuyến tụy, tăng cường sản xuất insulin và tăng cường hấp thu lượng đường trong máu ở các mô. Ngoài ra, nhân sâm Canada còn có khả năng làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.


    Theo nghiên cứu của Đại học Massey (New Zealand), nhân sâm có chứa một thành phần dược lý tự nhiên gọi là panaxosides hoặc ginsenosides. Ginsenosides có thể giúp ổn định insulin và hormone glucagon để duy trì mức độ glucose trong máu. Do đó, nhân sâm hỗ trợ cải thiện hoặc trì hoãn các biến chứng tiềm ẩn của bệnh tiểu đường. Cụ thể, ginsenosides trong nhân sâm giúp tuyến tụy điều chỉnh lượng insulin tiết ra để kiểm soát đường huyết ở mức an toàn. Hợp chất này còn có khả năng giúp cơ thể vận chuyển glucose vào các tế bào hợp lý, ngăn không cho đường tích tụ trong máu, góp phần giữ mức đường huyết ổn định.

    Hoạt chất Ginsenosides trong nhân sâm có thể giúp hạ đường huyết bằng cách tác động đến việc sản xuất insulin ở tuyến tụy, đồng thời cải thiện tình trạng kháng isulin, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân bị tiểu đường
    Hoạt chất Ginsenosides trong nhân sâm có thể giúp hạ đường huyết bằng cách tác động đến việc sản xuất insulin ở tuyến tụy, đồng thời cải thiện tình trạng kháng isulin, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân bị tiểu đường
    Nhân sâm có chứa một thành phần dược lý tự nhiên gọi là panaxosides hoặc ginsenosides. Ginsenosides có thể giúp ổn định insulin và hormone glucagon để duy trì mức độ glucose trong máu
    Nhân sâm có chứa một thành phần dược lý tự nhiên gọi là panaxosides hoặc ginsenosides. Ginsenosides có thể giúp ổn định insulin và hormone glucagon để duy trì mức độ glucose trong máu
  9. Nhân sâm được ghi đầu tiên trong sách Bản kinh, là dược liệu quý hiếm có vị đắng, không độc, tác dụng đại bổ nguyên khí, bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể lực cho con người. Theo y học hiện đại, nhân sâm có các thành phần hợp chất hữu cơ quan trọng cùng với các vitamin, axit béo. Là loại sâm mới được thu hoạch về và chưa hề qua chế biến, nhân sâm tươi giúp người ta tăng cường sức khỏe và các chức năng cơ thể. Đặc biệt, nhân sâm là một loại thảo mộc có giá trị cao giúp giảm cân.


    Nhân sâm có chứa caffeine, giúp tăng cường sự trao đổi chất và tăng năng lượng trong suốt cả ngày, giúp bạn chủ động trong việc giảm cân. Bên cạnh đó, việc kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, nhân sâm là một công cụ giúp giảm mỡ bụng hieejuq ủa thông qua giảm cân bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm lượng carbohydrate được chuyển đổi thành chất béo. Vì vậy, bạn có thể uống trà nhân sâm sẽ loại bỏ chất béo bụng.

    Nhân sâm là một loại thảo mộc có giá trị cao giúp giảm cân
    Nhân sâm là một loại thảo mộc có giá trị cao giúp giảm cân
    Nhân sâm có chứa caffeine, giúp tăng cường sự trao đổi chất và tăng năng lượng trong suốt cả ngày, giúp bạn chủ động trong việc giảm cân
    Nhân sâm có chứa caffeine, giúp tăng cường sự trao đổi chất và tăng năng lượng trong suốt cả ngày, giúp bạn chủ động trong việc giảm cân
  10. Theo kết quả của công trình nghiên cứu được đăng tải trên ScienceDirect về tác dụng của nhân sâm đối với việc hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu như sau: Nhân sâm là thảo dược đã được sử dụng phổ biến trong Đông Y và mang đến tác dụng tốt trong việc điều trị chứng thiếu máu ở người. Nhân sâm là có dược tính cao, có tác dụng tăng khả năng sản sinh máu, cải thiện tình trạng thiếu máu, ngoài ra còn giúp tăng cường miễn dịch, đặc tính chống đông máu và giãn mạch cũng đã được công nhận.


    Một thí nghiệm về việc dùng nhân sâm giúp thúc đẩy quá trình tạo máu ở chuột được thực hiện bởi Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học, Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ Y cũng đã công nhận tác dụng của nhân sâm đối với chứng thiếu máu. Theo kết quả nghiên cứu, nhân sâm đã hỗ trợ tăng cường quá trình tạo tủy và tái tạo tủy xương sau khi chuột bị suy tủy. Ngoài ra, dược liệu này còn thúc đẩy sự hình thành bạch cầu, tế bào lympho, tiểu cầu và bạch cầu trung tính, giúp cải thiện trọng lượng cơ thể, lá lách và tuyến ức.

    Nhân sâm hỗ trợ điều trị thiếu máu
    Nhân sâm hỗ trợ điều trị thiếu máu
    Nhân sâm là có dược tính cao, có tác dụng tăng khả năng sản sinh máu, cải thiện tình trạng thiếu máu
    Nhân sâm là có dược tính cao, có tác dụng tăng khả năng sản sinh máu, cải thiện tình trạng thiếu máu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy