Top 12 Tập tục phổ biến nhất vào dịp Giáng sinh

Nhuận Hạnh 154 0 Báo lỗi

Bên cạnh việc đến nhà thờ làm lễ, tưng bừng đón Giáng sinh ngay từ những ngày cận kề, đây còn là một dịp rất thú vị giúp các bạn tìm hiểu, thực hiện những tập ... xem thêm...

  1. Cây thông là một hình ảnh quen thuộc trong dịp Giáng sinh và chào đón năm mới. Một trong những hoạt động tạo ra không khí vui vẻ, ấm cúng trong gia đình dịp lễ này là việc trang trí cây thông Noel.


    Mỗi khi Giáng sinh đến gần, bạn lại thấy xuất hiện rất nhiều cây thông được trang trí lộng lẫy, bày biện trong nhà, siêu thị cho đến các nhà ga… Có rất nhiều truyền thuyết về loài cây này, nhưng tựu chung cây thông được cho là loại cây mà trước đây thánh Boniface tin rằng nó là sự hiện thân của chúa cứu thế. Ngoài ra, trang trí cây thông Noel trong dịp lễ Giáng sinh còn giúp dẹp bỏ tà thần, tưởng nhớ đến chúa Giê-su.


    Thông thường, trên cây thông Noel sẽ treo nhiều món quà nhỏ và những chiếc chuông, tất,... rất xinh xắn. Tùy theo sở thích mỗi nhà, loại cây này lại được trang trí theo phong cách khác nhau.

    Trang trí cây thông Noel
    Trang trí cây thông Noel
    Trang trí cây thông Noel
    Trang trí cây thông Noel

  2. Trong đêm Giáng sinh, trẻ em luôn giữ thói quen treo tất chờ đến sáng hôm sau sẽ có 1 món quà trong đó từ ông già Noel. Câu chuyện được truyền tai nhau thể hiện rằng nhiều người đặt niềm tin vào việc Thánh Nicholas đã giúp đỡ nhà quý tộc nghèo qua những đôi tất là nguồn gốc chính của biểu tượng này.


    Tất dùng trang trí nhân dịp lễ Giáng sinh thường có màu đỏ tươi, hoa văn rất sặc sỡ. Ở một vài nơi, trên thân tất lại đính kèm những hình ảnh rất dễ thương như: ông già Noel, bông tuyết,…


    Một vài người theo đạo Thiên Chúa còn giải thích rằng, trước đây thánh Nicolas từng gửi túi vàng xuống ống khói nhà bếp cho một ông lão nghèo. Khi túi vàng này rơi xuống, nó mắc lên một đống tất đang phơi gần đó. Treo tất trong ngày Giáng sinh như một hành động thể hiện sự mong cầu may mắn.

    Treo tất trong dịp lễ Giáng sinh
    Treo tất trong dịp lễ Giáng sinh
    Treo tất trong dịp lễ Giáng sinh
    Treo tất trong dịp lễ Giáng sinh
  3. Thay vì giết gia súc, gia cầm để phục vụ cho lễ hội, họ có thể giữ lại chúng và chọn mua gà tây. Vì vậy đến những năm 1950, gà tây trở thành món ăn Giáng sinh phổ biến. Cũng có giả thuyết cho rằng, gà tây sẽ mang lại không khí lễ hội hơn, thay vì các món như thịt lợn, bò mà mọi người ăn hàng ngày.


    Phong tục này phổ biến ở Mexico hơn ở Việt Nam, một phần là nguồn gà tây ở nước ta khá khan hiếm. Vào các dịp lễ Giáng sinh ở phương Tây, các gia đình thường quây quần bên nhau và bắt đầu thưởng thức món gà tây thơm ngon cùng rượu vang.


    Được biết, trào lưu ăn gà tây và dịp Noel bắt nguồn từ vua Henry VIII – một người cực kì thích món này. Ngày nay, giá gà tây không còn quá đắt đỏ và gia đình nào cũng có thể thưởng chúng nếu có nhu cầu.

    Ăn thịt gà tây
    Ăn thịt gà tây
    Ăn thịt gà tây
    Ăn thịt gà tây
  4. Tấm thiệp đầu tiên do Henry Cole và John Horsley tạo ra năm 1843 để khuyến khích mọi người sử dụng dịch vụ bưu điện. Mỗi tấm thiệp giá 1 shilling (tương đương 5,75 bảng Anh ngày nay), còn tem giá 1 xu (tương đương 40 xu ngày nay). Công nghệ in ấn phát triển khiến giá giảm, thiệp trở nên phổ biến vào những năm 1860. Đến năm 1900, phong tục gửi thiệp Giáng sinh lan rộng khắp châu Âu.


    Không chỉ ở nước ngoài, thói quen tặng thiệp Giáng sinh cũng bắt đầu phổ biến ở Việt Nam. Trong đó, người ta sẽ viết những lời gửi gắm, chúc tụng nhau nhân dịp Noel đến. Thiết kế, kiểu loại của thiệp Noel hiện tại đa dạng hơn rất nhiều, từ thiệp giấy đến thiệp nổi và các loại thiệp nhạc…


    Người sử dụng nó cũng rất đa dạng, từ những em học sinh tiểu học mua về để tặng cho những người bạn của mình, cho đến người lớn dùng nó để viết tâm thư khuyến tấn con cái.

    Tặng thiệp Giáng sinh
    Tặng thiệp Giáng sinh
    Tặng thiệp Giáng sinh
    Tặng thiệp Giáng sinh
  5. Mỗi khi Giáng sinh đến gần, bạn thường bắt gặp hình ảnh những ông già Noel (do con người hóa trang) mang theo một túi quà lớn để tặng cho các em nhỏ theo yêu cầu của gia đình. Hình thức này bắt nguồn từ sự ra đời của chúa Hài Đồng và mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc.


    Theo đó, trước kia khi Chúa được hạ sinh trong cái máng cỏ, 3 nhà chiêm tinh đã đến và tặng cho ngài những món quà khác nhau: vàng, nhũ hương và mộc dược. Tuy nhiên, những người dân nghèo không có gì để tặng nên chỉ biết đem rau củ đến dâng lên chúa. Bắt nguồn từ đó, người ta tặng nhau những món quà Noel xem như chúa ban phúc lành.

    Ông già Noel tặng quà cho các em nhỏ
    Ông già Noel tặng quà cho các em nhỏ
    Ông già Noel tặng quà cho các em nhỏ
    Ông già Noel tặng quà cho các em nhỏ
  6. Một chiếc bánh mince pie là một chiếc bánh ngọt xuất xứ từ Anh, có nhân là một hỗn hợp các loại trái cây khô và gia vị được gọi là "mincemeat", theo truyền thống được ăn suốt mùa Giáng sinh trong thế giới nói tiếng Anh. Các thành phần của nó có từ thế kỷ thứ 13, khi thập tự quân châu Âu trở về mang theo với họ công thức nấu ăn Trung Đông chứa thịt, trái cây và các loại gia vị.

    Những chiếc bánh mince pie ban đầu được biết đến bởi một số tên, bao gồm "mutton pie" (bánh thịt cừu), "shrid pie" và "Christmas pie" (bánh Giáng sinh). Thông thường các thành phần của nó là một hỗn hợp của thịt băm nhỏ, mỡ, một loạt các loại trái cây, và các loại gia vị: như quế, đinh hương và hạt nhục đậu khấu. Được dùng vào dịp Giáng sinh, chiếc bánh Giáng sinh mặn mà (được gọi như vậy lúc đó) được kết hợp với cái gọi là "sự sùng bái thần tượng" Công giáo và trong cuộc nội chiến Anh các cơ quan Thanh giáo phải nhíu mày khó chịu. Tuy nhiên, truyền thống ăn chiếc bánh Giáng sinh vào tháng 12 tiếp tục qua đến thời đại Victoria. Mặc dù vào lúc đó công thức của nó đã trở nên ngọt ngào hơn và kích thước của nó giảm rõ rệt từ hình dạng thuôn dài lớn thuở trước. Ngày nay, chiếc bánh mince pie vẫn còn là một món thết đãi theo mùa phổ biến, được nhiều người trên khắp Vương quốc Anh thưởng thức.

    Bánh mince pie
    Bánh mince pie
    Bánh mince pie
    Bánh mince pie
  7. Được dịch từ tiếng Anh-Bánh pudding Giáng sinh là một loại bánh pudding truyền thống được phục vụ như một phần của bữa tối Giáng sinh ở Anh, Ireland và ở các quốc gia khác, nơi nó được mang đến bởi những người Anh và Ireland nhập cư.


    Món bánh bắt nguồn từ thời trung cổ, là món cháo được làm từ lúa mì. Vào giữa thế kỷ 17, bánh dày hơn và được dùng làm món tráng miệng gồm trứng, trái cây khô và rượu. Đó là một chiếc bánh không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh sum vầy. Hãy cắt nó ra, chia cho mỗi người thân yêu của bạn mỗi miếng bánh thoang thoảng hương thơm của rượu brandy, một chút rượu rhum, thêm đinh hương ngan ngát, hương quế ấm nồng. Những lát trái cây khô dẻo ngọt, những lát hạnh nhân giòn giòn càng khiến cho bánh pudding Giáng Sinh thêm phần thi vị.

    Bánh pudding
    Bánh pudding
    Bánh pudding
    Bánh pudding
  8. Loài cây được nhắc đến tới đây mang tên tầm gửi, tên tiếng anh Mistletoe. Danh xưng trên bắt nguồn từ thực tế, loài này thường xuất hiện ở những nơi chim muông để lại... chất thải. Tây có truyền thống treo nhành tầm gửi trước cửa nhà trong mỗi dịp Noel.


    Treo cây tầm gửi ở nhà là truyền thống cổ xưa của người Cơ đốc giáo, giúp mang lại may mắn cho gia chủ và xua đuổi tà ma. Bắt đầu từ Anh, người công giáo còn có tập tục hôn nhau dưới nhánh cây tầm gửi do loài cây này còn được đồng nhất với hình tượng nữ thần Tình yêu.

    Cây tầm gửi
    Cây tầm gửi
    Cây tầm gửi
    Cây tầm gửi
  9. Bài hát mừng Giáng sinh là một bài hát mừng về chủ đề Giáng sinh, theo truyền thống được hát vào chính lễ Giáng sinh hoặc trong mùa lễ Giáng sinh xung quanh.


    Các ca khúc Giáng sinh được viết qua nhiều thế kỷ, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là từ thời Nữ hoàng Victoria (Anh). Bài Jingle bell do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác nhưng lại đặt vào chùm bài hát trong danh sách những bản nhạc dân ca nổi tiếng của Mỹ với tên gọi American song bag. Bài Silent Night, Holy Night có xuất xứ từ Đức với tựa đề Stille Natch, Heiligo Natch do linh mục Joseph Mohr sáng tác khi cuộc chiến Đức - Áo - Phổ kết thúc.

    Bài hát Giáng sinh
    Bài hát Giáng sinh
    Bài hát Giáng sinh
    Bài hát Giáng sinh
  10. Pháo giáng sinh là một truyền thống giáng sinh được yêu thích ở Anh. Chúng lần đầu tiên được sản xuất vào khoảng năm 1845-1850 bởi một nhà sản xuất kẹo ở London tên là Tom Smith. Ông đã nhìn thấy kẹo 'bon bon' của Pháp (hạnh nhân được bọc trong một tờ giấy đẹp) trong chuyến thăm Paris năm 1840. Ông đã quay trở lại London và thử bán đồ ngọt như thế ở Anh và cũng bao gồm một câu châm ngôn hoặc câu đố nhỏ. Nhưng họ bán không tốt.


    Truyền thuyết kể rằng, một đêm nọ, khi ông đang ngồi trước đống lửa, ông trở nên rất thích thú với những tia lửa và vết nứt phát ra từ đám cháy. Đột nhiên, ông nghĩ nó sẽ là một ý tưởng thú vị, nếu kẹo và đồ chơi của ông có thể được mở ra bằng một vết nứt khi giấy gói ưa thích của họ bị kéo làm đôi. Năm 1861, Tom Smith đã cho ra mắt loạt sản phẩm mới mà ông gọi là 'Bangs of Expectation'! Người ta nghĩ rằng ông đã mua công thức cho các vết nứt nhỏ và tiếng nổ trong pháo từ công ty pháo hoa tên là Brock's Fireworks. Pháo giáng sinh cũng có biệt danh là 'cosaques' và được cho là được đặt theo tên của những người lính 'Cossack', người có tiếng là cưỡi ngựa và bắn súng vào không trung. Khi Tom qua đời, công việc kinh doanh pháo giáng sinh mở rộng của ông đã được ba con trai của ông, Tom, Walter và Henry tiếp quản. Walter giới thiệu những chiếc mũ trong pháo giáng sinh và ông cũng đi khắp thế giới để tìm kiếm những ý tưởng mới về quà tặng để đặt vào pháo giáng sinh.

    Pháo Giáng sinh
    Pháo Giáng sinh
    Pháo Giáng sinh
    Pháo Giáng sinh
  11. Làm bánh quy gừng là một trong những tập tục phổ biến và đặc trưng nhất vào dịp Giáng sinh. Không chỉ là một món ăn ngon mà nó còn mang trong đó những giá trị văn hóa và tinh thần đặc biệt của mùa lễ hội này. Mỗi khi bắt đầu tháng 12, hương vị của bánh quy gừng lan tỏa trong nhà, tạo nên một không gian ấm áp và thân thuộc. Việc chuẩn bị nguyên liệu, trộn bột, cán bánh và tạo hình các chiếc bánh quy gừng trở thành một hoạt động thú vị mà gia đình thường thực hiện cùng nhau. Từ việc chọn hình dạng, dùng khuôn để tạo hình đặc trưng của bánh, cho đến việc phủ lớp đường bột và nướng bánh, mỗi bước đều được thực hiện với sự quan tâm và tình cảm.


    Không chỉ là một món ăn ngon, bánh quy gừng còn mang theo những kỷ niệm đáng nhớ. Mùi thơm của gia vị gừng, quế và đường nâu không chỉ kích thích vị giác mà còn gợi nhớ về những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ, những lần làm bánh cùng bà, mẹ hoặc những buổi tối đặc biệt khi cả gia đình cùng ngồi lại thưởng thức những chiếc bánh quy ấm áp trong không khí Giáng sinh rộn ràng. Bánh quy gừng không chỉ là một món tráng miệng ngon lành mà còn là biểu tượng của sự gắn kết gia đình và tinh thần hân hoan, yêu thương trong dịp lễ quan trọng này. Cho dù làm bánh để thưởng thức trong gia đình, làm quà tặng cho người thân hoặc là để chia sẻ với cộng đồng, hương vị của bánh quy gừng luôn làm cho Giáng sinh trở nên ấm áp và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

    Làm bánh quy gừng
    Làm bánh quy gừng
    Làm bánh quy gừng
    Làm bánh quy gừng
  12. Trong mùa lễ Giáng sinh, việc tổ chức các bữa tiệc trở thành một tập tục phổ biến với mục đích tạo điều kiện để gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp có thể sum họp, chia sẻ niềm vui và kỷ niệm trong không khí lễ hội. Các bữa tiệc Giáng sinh thường mang trong mình không khí ấm áp, hạnh phúc và tràn ngập niềm vui. Người ta thường chuẩn bị những món ăn ngon, đặc biệt là các món truyền thống như thịt gà nướng, bánh hạnh nhân, hải sản hoặc bánh quy gừng.


    Những bữa tiệc Giáng sinh có thể diễn ra tại nhà, nhà hàng hoặc trong các tổ chức cộng đồng. Gia đình và bạn bè có thể tổ chức các bữa tiệc nhỏ tại nhà với thực đơn đa dạng và hoạt động vui chơi như trao quà, trò chơi, hoặc cả việc cùng nhau hát múa, tạo nên không khí ấm cúng và gần gũi. Ngoài ra, các doanh nghiệp, công ty cũng thường tổ chức các bữa tiệc cuối năm để tạo dịp cho nhân viên kết nối, tận hưởng không khí lễ hội và tưởng nhớ những thành tựu trong năm qua. Bữa tiệc Giáng sinh không chỉ là cơ hội để thưởng thức đồ ăn ngon mà còn là dịp để mọi người có thể tận hưởng sự giao lưu, chia sẻ và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trong dịp lễ quan trọng này. Nó là thời điểm mà mọi người có thể cùng nhau tận hưởng niềm vui của mùa lễ hội và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ.

    Tổ chức các bữa tiệc giáng sinh
    Tổ chức các bữa tiệc giáng sinh
    Tổ chức các bữa tiệc giáng sinh
    Tổ chức các bữa tiệc giáng sinh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy