Top 8 "Thiên đường mây" đẹp nhất tại Tây Bắc dành cho dân phượt

Vũ Thu Huyền 850 1 Báo lỗi

Vào những ngày đẹp trời, rất nhiều vùng núi cao nước ta thường xuyên có mây bao phủ khiến khung cảnh thiên nhiên càng thêm quyến rũ. Được đứng trên đỉnh núi ... xem thêm...

  1. Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp thuộc tỉnh Sơn La. Nằm trên cung đường Tây Bắc nổi tiếng với những cảnh quan kỳ vĩ, những ngôi làng xinh xắn ven đường với những mùa hoa cải, hoa đào, hoa mận ngút trời. Mộc Châu được đánh giá là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng núi phía Bắc thuộc tỉnh Sơn La. Nằm trên cung đường Tây bắc nổi tiếng với những cảnh quan kỳ vĩ, những ngôi làng xinh xắn ven đường với những mùa hoa cải, hoa đào, hoa mận ngút trời. Cái tiết trời se se lạnh cùng với những lớp sương mù dày đặc khiến cảnh vật thiên nhiên nơi đây đẹp lạ, mê mẩn hồn người.


    Được đánh giá là thiên đường chốn hạ giới, Mộc Châu sẽ không làm bạn thất vọng với khung cảnh mây trôi bồng bềnh đẹp ngất ngây. Xứ sở ấy gần như quanh năm có mây mù nếu mà không “săn ảnh” thì tiếc lắm. Mộc Châu có khí hậu lành lạnh như Sapa, Đà Lạt cho nên mây, sương mù là những thứ không thể thiếu ở đây. Mộc Châu theo tiếng Thái cổ cũng có nghĩa là Mường của sương khói, mây mù. Về đây, dù mùa nắng cũng như mùa mưa, buổi sáng hay chiều, thậm chí cả trưa, người ta rất hay bắt gặp những thung lũng mây, hoặc những dãy núi, cánh đồng khoác lên mình màn sương huyền ảo, đẹp mê hồn. Sương giăng trên những đồng chè, đồng cỏ xanh mềm như một dải lụa mềm, biến những dãy núi đồ sộ thành những hòn đảo hoang giữa biển mây trắng xóa. Mây có lúc hững hờ trôi, có lúc ùn ùn kéo về trong vài phút rồi lại bị gió đẩy trôi dạt đi nơi khác, tất cả như một bức tranh tiên cảnh.

    Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp thuộc tỉnh Sơn La
    Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp thuộc tỉnh Sơn La
    Mộc Châu
    Mộc Châu

  2. Bạch Mộc Lương Tử (hay Ki Quan San) là một trong 4 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, nằm giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Dãy núi Bạch Mộc Lương Tử có địa hình khá hiểm trở, là địa điểm phượt Tây Bắc hấp dẫn được dân phượt khai phá từ lâu. Ngọn cao nhất của dãy núi này cao khoảng 3046m so với mực nước biển. Quãng đường từ chân núi lên tới đỉnh dài khoảng 30km, qua nhiều địa hình khác nhau như đồi trọc, rừng tre nứa, rừng gỗ lớn, rừng trúc lùn cho đến những vách đá cheo leo toàn rêu phủ. Thời điểm được nhiều người lựa chọn để phượt Bạch Mộc Lương Tử nhất là từ cuối tháng 8 đến tháng 4 bởi khi này thời tiết mát mẻ, không quá lạnh cũng không quá nóng.


    Núi Muối thuộc dãy Bạch Mộc Lương Tử với đỉnh cao trên 3000 m và là ranh giới giữa Lai Châu và Lào Cai. Đường lên đỉnh núi chưa được khai phá nhiều. Thời điểm thích hợp nhất để khám phá nơi này là vào mùa đông, khi mà không có những cơn mưa rừng dữ dội và đón đợi trên đỉnh cao. Đây là phần thưởng cho những người vượt lên chính bản thân mình đó là biển, là sóng mây trập trùng cùng những tia nắng ấm áp, dịu ngọt. Thời điểm thích hợp để "săn mây" tại đây là vào mùa đông, khi không có những cơn mưa rừng dữ dội và đường đi không trơn trượt. Tới núi Muối một lần chắc hẳn bạn sẽ có cảm giác hân hoan vui sướng vì được chinh phục đỉnh núi cao, thu vào tầm mắt khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Chắc chắn bạn sẽ mong muốn có được cơ hội quay trở lại.

    Núi Muối (Bạch Mộc Lương Tử)
    Núi Muối (Bạch Mộc Lương Tử)
    Núi Muối (Bạch Mộc Lương Tử)
    Núi Muối (Bạch Mộc Lương Tử)
  3. Y Tý thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai - vùng đất quanh năm được bao phủ bởi mây mù. Nằm ở độ cao trên 2000m, từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm thường gọi là mùa "săn mây" Y Tý. Đây là điểm đến "săn mây" nổi tiếng của dân phượt. Những biển mây trắng như bông trôi chầm chậm dưới chân sẽ là những điều thú vị mà không phải ai cũng có thể cưỡng lại. Cả biển mây trắng phau tràn ngập trong nắng, lấp loáng ánh bạc. Khi tới đây, thả hồn mình vào mây trời non nước mọi phiền muộn trong cuộc sống dường như bị bỏ lại phía sau, chỉ có cảm xúc vui sướng hân hoan xuất hiện. Y Tý không quá nổi tiếng nên vẫn rất nhiều người chưa biết đến nó.


    Khi muốn nói đến sự vất vả khi đi qua A Lù, người ở Bát Xát thường hay nói “Dốc A Lù - sương mù Y Tý”. Là một xã nằm trên đường biên giới Việt - Trung, dọc theo sông Lũng Pô, thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai, A Lù cũng như nhiều xã vùng cao khác, địa hình bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao, thấp dần theo hướng Đông Nam sang Tây Bắc, giao thông không được thuận lợi. Tuy vậy, A Lù lại mang trong mình một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt. Vào mùa lúa, A Lù trông như một bức tranh vẽ từ trên cao nhìn xuống, có sắc vàng tươi của lúa, điểm thêm những nét uốn lượn của những con sông. Ngải Thầu là một trong những địa điểm đẹp để săn mây Y Tý. Bởi có lẽ đoạn đường từ A Lù sang Ngải Thầu là một trong những đoạn đường đẹp nhất trong hành trình phượt Y Tý, đặc biệt là vào mùa lúa chín.

    Săn mây tại Y Tý (Lào Cai)
    Săn mây tại Y Tý (Lào Cai)
    Săn mây tại Y Tý (Lào Cai)
    Săn mây tại Y Tý (Lào Cai)
  4. Nếu muốn trở thành một trong những tay "săn mây" đầu tiên mùa này thì không nên bỏ qua Tà Xùa. Tà Xùa được mệnh danh là "thiên đường mây" ở Việt Nam, vì thế những năm gần đây thu hút khá đông bạn trẻ. Dãy núi Tà Xùa là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái. Dãy núi Tà Xùa gồm 3 đỉnh núi hợp thành một kỳ quan của thiên nhiên. Đường đi chinh phục Tà Xùa khá khó đi bởi những đường dốc cao nối tiếp nhau khúc khuỷu. Khung cảnh như "chốn thần tiên" có mây có núi chắc chắn không làm bạn thất vọng. Đến Tà Xua Sơn La, bạn sẽ có cơ hội được tìm hiểu những nét đẹp văn hóa sinh hoạt lẫn phong tục tập quán của người dân nơi đây.


    Trên Tà Xùa thì có nhiều địa danh để bạn săn mây: ngay tại thị xã Tà Xùa, Sím Vàng, Háng Đồng, Sống Lưng Khủng Long… Nhưng mình chọn địa danh Sống Lưng Khủng Long cho chuyến đi của mình. Sống Lưng Khủng Long ở độ cao gần 1.600 m, chênh vênh giữa trời, có đoạn chỉ còn một con đường rất nhỏ, hai bên là vực sâu hun hút, khi bước qua những cơn gió mạnh có thể làm người đi chòng chành, chao đảo chùn chân! Được gọi là Sống Lưng Khủng Long bởi ngọn núi này nhìn từ xa giống y hệt sống lưng của con khủng long. Trên cung đường này bạn sẽ bắt gặp các dãy ruộng bậc thang cực kỳ ấn tượng. Lâu lâu trên triền núi vọng lại tiếng gọi của vài đồng bào người Mông đang làm nương rẫy. Nơi đây đa số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tà Xùa còn nổi tiếng với đặc sản chè, cây sơn tra (táo mèo). Nên tùy vào thời điểm thích hợp mà bạn còn có thể thưởng thức những đặc sản thú vị cho chuyến đi của mình.

    Tà Xùa được mệnh danh là
    Tà Xùa được mệnh danh là "thiên đường mây" ở Việt Nam
    Tà Xùa được mệnh danh là
    Tà Xùa được mệnh danh là "thiên đường mây" ở Việt Nam
  5. Có rất nhiều người chưa từng đặt chân đến Lào Cai để ngắm cảnh bồng lai Sapa. Họ chỉ ngắm nhìn toàn cảnh qua các bức ảnh, video… Để rồi ngạc nhiên rằng sao lại có một nơi đẹp diệu kỳ đến như thế. Nhưng làm sao có thể diễn tả hết được cái hồn thiên nhiên vào trong một bức ảnh? Du khách có thể săn mây ở Sapa ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Vì mỗi mùa đều có nét đẹp riêng khó diễn tả hết. Nhưng có lẽ mùa xuân sẽ là thời điểm đẹp nhất, khí hậu ấm áp, nắng sáng trong lành… Du khách dễ dàng chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp thiên đường chốn trần gian. Điểm săn mây đẹp nhất có lẽ là đỉnh Fanxipan - Nóc nhà của Đông Dương. Nhưng nói ” săn mây” có lẽ không đúng lắm, bởi đỉnh Fansipan quanh năm mây phủ. Đỉnh Fanxipan được mệnh danh là ”cổng trời”, du khách chẳng cần phải ”săn”, chẳng cần phải tìm kiếm. Chỉ cần đặt chân tới Fansipan du khách có thể cảm nhận được cõi thiên đàng là có thật.


    Chạm được mây, cảm nhận từng áng mây lùa qua kẽ tóc, ngắm biển mây bềnh bồng trôi dạt… Tất cả đều thật đến mức khó tin: Nơi này kỳ diệu quá! Huyền ảo quá! Sáng sớm là khoảng thời gian quá tuyệt vời để săn mây và đón bình minh ở Fansipan. Biển mây bềnh bồng, trôi nhẹ nhàng cộng với cái se lạnh ở núi cao, cảm giác như mọi muộn phiền theo mây trôi hết. Khoảnh khắc tuyệt vời đến ngạt thở đó là lúc biển mây chập chờn dưới ánh nắng. Rồi nhẹ nhàng lách qua, để lộ phong cảnh núi rừng Sapa hùng vĩ. Từ trên cao nhìn xuống, du khách sẽ phải bất ngờ bởi khung cảnh quá tuyệt vời và kỳ ảo. Đường bộ lên đỉnh Fansipan cũng là cung đường thú vị để du khách có thể săn mây. Vì có trải nghiệm leo núi mới có thể nhìn biển mây ở mọi góc nhìn khác nhau.

    Sapa (Lào Cai)
    Sapa (Lào Cai)
    Cả một thị trấn chìm trong biển mây trắng, phủ kín khắp các thung lũng.
    Cả một thị trấn chìm trong biển mây trắng, phủ kín khắp các thung lũng.
  6. Được mệnh danh là nóc nhà của tỉnh Yên Bái, Tà Chì Nhù nằm trên địa bàn xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là một phần của khối núi Pú Luông, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn. Dãy núi Hoàng Liên Sơn ở nước ta chạy dài tới 180km theo hướng tây bắc - đông nam, giữa hai tỉnh Lào Cai, Lai Châu, kéo dài đến tận phía tây tỉnh Yên Bái. Những ngọn núi cao nhất đều tập trung ở đây. Tà Chì Nhù đạt độ cao chính xác là 2.979m so với mực nước biển, đứng thứ bảy về độ cao ở Việt Nam. Về cơ bản, Tà Chì Nhù là một ngọn núi không quá khó. Bạn chỉ cần chịu khó tập thể dục hoặc có sẵn nền tảng thể lực tốt một chút là dễ dàng chinh phục được nó. Tổng quãng đường cho hành trình hai ngày một đêm ở đây chỉ 18km cả đi lẫn về. Địa hình leo núi không có nhiều đường tắt, rậm rạp hay lối rẽ ngang, không có nhiều hẻm vực, vách núi cheo leo, khá an toàn cho mọi người vì chủ yếu là đường mòn.


    Mây ở Tà Chì Nhù trắng phau, lững lờ trôi yên bình tưởng như chỉ cần với tay là đã có thể chạm đến được. So với đỉnh Fansipan thì Tà Chì Nhù thấp hơn nhưng đường lên đỉnh cao này lại khó khăn và vấ vả hơn gấp bội. Đỉnh núi Tà Chì Nhù được mệnh danh là “đại dương trên trời” bởi nơi đây là địa điểm săn mây rất thích hợp cho các chuyến đi săn mây của các nhóm phượt. Từ trên đỉnh núi các bạn sẽ được chiêm ngưỡng ánh bình minh lấp ló dưới biển mây. Thời điểm săn mây thích hợp nhất là vào mùa đông hanh khô, ít mưa. Nếu có cơ hội đến đây một lần, chắc chắn bạn sẽ không khỏi xuyến xao vì vẻ đẹp thơ mộng này. Trải qua cung đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu, khi lên tới đỉnh núi ta sẽ có cảm giác chiến thắng, mãn nguyện. Đây là một trong những điểm săn mây đẹp nhất, thu hút nhất ở nước ta.

    Đỉnh núi Tà Chì Nhù được mệnh danh là “đại dương trên trời”
    Đỉnh núi Tà Chì Nhù được mệnh danh là “đại dương trên trời”
    Săn mây Tà Chì Nhù
    Săn mây Tà Chì Nhù
  7. Đường lên Sìn Hồ khá khó khăn, dốc nối dốc, đèo nối đèo nhưng khi tận mắt chứng kiến khung cảnh thiên đường nơi đây, bao mệt mỏi, khó khăn đều tan biến hết. Mỗi khi chạy qua Sìn Hồ, các tay phượt vẫn thường nhắc tới đèo Làng Mô. Sìn Hồ, Lai Châu là điểm "săn mây" có cung đường đi khá thú vị khi mà có tới mấy chục cây số các bạn phải vượt qua các con dốc nối đuôi nhau, đèo nối đèo. Nhìn từ trên cao cả con đường như một dải lụa ngoằn ngoèo quấn quanh các dãy núi cao. Trên đường đi các bạn sẽ được ngắm "biển mây" bồng bềnh phía dân chân đèo tuyệt đẹp. Sìn Hồ không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp của những áng mây lãng đãng mà khung cảnh thiên nhiên ở đây của rất hấp dẫn.


    Dọc hai bên đường, du khách sẽ bắt gặp nhiều thác nước, suối nước nhỏ với những dòng nước trong vắt, mát lạnh xen giữa màu lan rừng tím ngắt hay trắng muốt. Xa xa là đồi núi được phủ kín bởi mây mờ lung linh, huyền ảo. Con đường để tới Sìn Hồ như một dải lụa ngoằn ngoèo xuyên qua đại ngàn và những dãy núi đá cao ngất trời. Sìn Hồ cuốn hút bước chân lữ khách bởi biển mây bồng bềnh và sự hoang sơ của núi rừng vùng cao. Đây là một trong những địa điểm “săn mây” được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bất kỳ ai đến với Sìn Hồ đều cảm thấy như đang lạc vào trong thế giới hư hư thực thực, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ẩn hiện trong những vầng mây là những ngôi nhà sàn thấp thoáng, bập bùng ánh lửa... Mây huyền ảo vấn vít quanh người, tưởng như chỉ cần giang rộng vòng tay là có thể ôm cả biển mây vào lòng.

    Sìn Hồ (Lai Châu)
    Sìn Hồ (Lai Châu)
    Sìn Hồ (Lai Châu)
    Sìn Hồ (Lai Châu)
  8. Ka Lăng là một cái tên khá xa lạ đối với nhiều người. Ka Lăng thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Khi đặt chân đến Ka Lăng, ta tưởng như bước lạc vào một xứ sở thần tiên, với gió, với mây, với núi rừng xanh ngát. Mây ở Ka Lăng phủ kín cả một không gian rộng lớn, lững lờ trôi trước mắt. Ka Lăng thực sự là một điểm "săn mây" mà bất kỳ dân phượt nào cũng có ước muốn chinh phục một lần. Ka Lăng là một miền đất hoang vu mây núi, khung cảnh hùng vĩ, càng đi sâu, càng lên cao càng lạnh. Bạn có thể đắm mình trong làn sương khói mờ ảo, hòa vào mây trời và quên hết thảy muộn phiền. Chính vì chưa nhiều người biết tới nên Ka Lăng còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Nếu có cơ hội tới đây một lần chắc chắn bạn sẽ muốn quay lại lần nữa để thưởng thức khung cảnh mây trời lãng đãng.


    Ka Lăng cao khoảng hơn 2000m so với mực nước biển, trung tâm xã nằm trên sống lưng núi nên mây thường đùn lên từ hai bên khe núi phía đông và phía Tây, cả hai phía mây đều bay nhanh với tốc độ chóng mặt, thật gấp gáp che phủ Ka Lăng từ sáng sớm. Ka Lăng, mây cả bốn mùa. Mùa nào trong năm, mùa mưa hay mùa khô Ka Lăng cũng có mây, chỉ là nhiều hay ít, nhanh tan hay bồng bềnh cả nửa ngày. Nhưng mây đẹp nhất là tháng 11 hàng năm. Mây mùa hè cũng đẹp. Mây Ka Lăng khiến người ta ngây ngất nhất là sau một ngày mưa, hôm sau nắng lên rực rỡ, từ sáng sớm, mây đã đùn lên từ khe núi, dưới tán rừng già, mây xô đẩy nhau để chóng lên đỉnh núi gặp người Ka Lăng.

    Ka Lăng
    Ka Lăng
    Ka Lăng
    Ka Lăng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy