Top 10 Thói quen khiến bạn có thể bị ung thư dạ dày

Ngân JB 1707 0 Báo lỗi

Những thói quen sau đây của nhiều người khiến dạ dày rất dễ nhiễm bệnh, khiến bệnh nhân phải đối mặt với hàng loại triệu chứng khó chịu như trướng bụng, đầy ... xem thêm...

  1. Ung thư dạ dày một căn bệnh do tổn thương niêm mạc dạ dày, đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa. Và những nguyên nhân tưởng chừng như vô hại lại khiến cho dạ dày của chúng ta đến gần với ung thư hơn. Việc ăn quá mặn là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày.


    Trong bữa ăn hàng ngày, việc ăn mặn là điều không thể tránh khỏi nhưng ăn quá mặn và ăn thường xuyên như vậy sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về dạ dày. Helicobacter Pylori là vi khuẩn sẽ được sản sinh nhanh chóng khi ăn mặn, đây là vi khuẩn căn nguyên của 80% trường hợp ung thư dạ dày. Vì vậy, trong bữa ăn của gia đình bạn, hãy hạn chế ăn mặn để phòng tránh căn bệnh ung thư dạ dày nguy hiểm này.

    Ăn quá mặn
    Ăn quá mặn
    Ăn quá mặn
    Ăn quá mặn

  2. Top 2

    Stress

    Việc hiện nay nhiều người mắc căn bệnh này đã quá phổ biến và hậu quả của việc stress nặng sẽ khiến cơ thể mắc các bệnh không lường trước được và trong đó có bệnh ung thư dạ dày. Khi stress, cơ thể tiết ra 2 hooc môn là adrenalin và noradrenalin làm tăng nhịp tim và hô hấp.


    Ngoài ra khi stress phát triển nặng hơn bình thường, cơ thể tiết thêm một chất gọi là cortisol, vừa tăng quá trình trao đổi chất nhưng mặt khác lại ngăn ngừa cơ thể tiết ra các chất bảo vệ dạ dày của bạn. Chính vì vậy, chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và khiến chúng phát triển thần tốc hơn. Hãy điều chỉnh cơ thể và cuộc sống của bạn để có một cơ thể thoải mái và giảm thiểu sự căng thẳng trong cuộc sống nhé!

    Stress
    Stress
    Stress
    Stress
  3. Đừng nghĩ lười vận động chỉ làm cơ thể bạn ì ạch hay tăng thêm vài kg mỡ, nhầm to rồi nhé, lười vận động còn khiến cơ thể sản sinh ra hàng loạt căn bệnh nguy hiểm mà bạn không hề ngờ tới. Vậy thói quen này gây nên những hậu quả gì? Ung thư dạ dày là một trong số căn bệnh mà bạn có nguy cơ mắc phải nhanh chóng nếu cứ không chịu vận động đấy nhé!


    Các chất béo trong thức ăn sẽ không được chuyển hóa và sử dụng nếu bạn lười vận động, gây ra tình trạng tắc nghẽn và sẽ khiến bạn mắc các bệnh như đau dạ dày, viêm loét dạ dày và nặng hơn có thể dẫn tới xuất huyết hay viêm xung huyết dạ dày. Đây đều là những bệnh được xem là tiền ung thư dạ dày. Nếu cứ duy trì thói quen không tốt này thì sớm muộn gì bạn cũng gặp vấn đề về dạ dày mà thôi!

    Lười vận động
    Lười vận động
    Lười vận động
    Lười vận động
  4. Thói quen này hầu như ai cũng mắc phải, trong bữa ăn gia đình hay trong các buổi tụ tập bạn bè. Có quá nhiều các quán đồ ăn chiên, rán mọc ngay ven đường và tình trạng dầu ăn được dùng đi dùng lại là quá phổ biến. Ai cũng biết nó có hại nhưng nhắm mắt bỏ qua và rước những căn bệnh nguy hiểm về cho mình.


    Các loại thực phẩm sẽ trở nên có hại nếu như được chế biến với các loại dầu mỡ đã bị dùng chiên rán nhiều lần. Ăn đồ chiên rán quá mức sẽ làm gia tăng lượng heterocyclic amines – một chất gây ung thư khi tích tụ với nồng độ cao. Chính vì vậy, hạn chế ăn đồ chiên rán tức là hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh về ung thư dạ dày cho cơ thể của bạn.

    Thường xuyên ăn đồ chiên, rán
    Thường xuyên ăn đồ chiên, rán
    Thường xuyên ăn đồ chiên, rán
    Thường xuyên ăn đồ chiên, rán
  5. Bữa sáng được xem là bữa quan trọng nhất trong ngày vì cơ thể chúng ta đã tiêu hao hết năng lượng sau một buổi tối đi ngủ. Thế nhưng rất nhiều người mắc phải thói quen này. Dù lượng thức ăn đã tiêu hóa hết nhưng dạ dày vẫn tiếp tục công việc của mình là tiết ra dịch vị tiêu hóa và nếu bạn bỏ bữa sáng, dịch này tiết ra nhiều mà không được sử dụng sẽ khiến bạn bị đau dạ dày hay viêm niêm mạc dạ dày. Việc này khiến cho bệnh ung thư dạ dày lại thêm cơ hội để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Thay đổi thói quen này của bạn để dạ dày được khỏe mạnh và cơ thể bạn cũng khỏe mạnh nhé!


    Những người duy trì thói quen ăn uống đều đặn, ít bỏ bữa sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn. Dạ dày sẽ khoẻ mạnh và hoạt động tốt khi chúng ta tuân thủ theo một chế độ ăn trong một khung giờ giấc cố định. Khi chúng ta ăn đúng giờ làm việc của dạ dày, nó sẽ tiêu hoá thức ăn hiệu quả hơn, không bị tổn thương. Trong trường hợp vì quá bận mà chúng ta không kịp ăn đúng giờ thì nên “chữa cháy” bằng một món ăn nhẹ trước để khiến dạ dày không bị đói. Sau đó sẽ bổ sung bữa ăn chính sớm nhất có thể.

    Bỏ bữa sáng
    Bỏ bữa sáng
    Bỏ bữa sáng
    Bỏ bữa sáng
  6. Có thể nhiều người không biết rằng hút thuốc lá lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Hút thuốc lá làm lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể cũng như dạ dày chậm hơn, ngăn cản quá trình tiết chất nhầy của dạ dày. Thuốc lá đồng thời cũng làm giảm đáng kể tác dụng điều trị của các loại thuốc chữa viêm loét dạ dày cũng như ung thư dạ dày.


    Lý do là trong thuốc lá chứa hàm lượng lớn nicotin. Đây là chất độc phá hủy hệ hô hấp cũng như hệ tiêu hóa. Khi người bệnh hít khói thuốc, chất cortisol được sản sinh ra nhiều hơn gây viêm loét nặng hơn, niêm mạc dạ dày bị suy yếu đi.

    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
  7. Cũng giống như thuốc lá, uống rượu bia thường xuyên với nồng độ cao khiến các tế bào trong cơ thể bị tổn thương và gây biến đổi DNA. Quá trình tự biến đổi DNA này có thể sản sinh ra các DNA lỗi gây ra ung thư.


    Thêm vào đó, chất độc hại trong rượu bia sẽ hiệp đồng với những vi khuẩn gây hại tiềm ẩn trong cơ thể, không chỉ gây ung thư dạ dày mà còn xâm lấn qua gan, hầu họng và các bộ phận khác.

    Lạm dụng rượu bia
    Lạm dụng rượu bia
    Lạm dụng rượu bia
    Lạm dụng rượu bia
  8. Nếu bạn ngủ không đủ giấc hàng ngày thì thần kinh của bạn sẽ bị căng thẳng và làm tăng cao nguy cơ loét dạ dày. Đặc biệt, thói quen thức khuya sẽ làm cho dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, tạo thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa. Thức khuya sẽ làm cho dạ dày của bạn hoạt động quá tải, tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa, dịch vị dạ dày tiết nhiều hơn dễ dẫn đến mắc các bệnh như viêm loét, tăng nguy cơ ung thư hình thành.


    Lúc này, dịch vị dạ dày tiết ra nhiều sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét, ung thư...Với nhiều người, "cú đêm" thường xuyên là chuyện thường nhưng họ lại ít khi biết được những tác hại của nó như tăng nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì, giảm trí nhớ… và đặc biệt gây hại cho dạ dày.

    Thức khuya thường xuyên
    Thức khuya thường xuyên
    Thức khuya thường xuyên
    Thức khuya thường xuyên
  9. Ở điều kiện bình thường vi khuẩn HP sẽ không có tác động nhiều. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống không phù hợp, vi khuẩn này sẽ hoạt động mạnh, tiết ra các chất làm niêm mạc dạ dày bị xung huyết, khó liền và tổn thương, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư dạ dày. Theo quan niệm truyền thống của người Việt, ăn chung bát nước chấm, gắp thức ăn cho nhau trong bữa ăn là thể hiện tình cảm ấm cúng, thân thiện và hiếu khách. Tuy nhiên, cũng chính thới quen này là con đường lây lan vi khuẩn HP - vi khuẩn gây viêm loét ở dạ dày, dẫn tới ung thư.


    Vi khuẩn HP cũng dễ dàng lây lan qua các thói quen ăn uống khác như mớm cơm cho trẻ, ăn uống tại quán xá vỉa hè - những nơi bát đũa, ly cốc không đảm bảo vệ sinh.Dùng chung bát đĩa, chấm chung bát nước chấm, uống chung cốc nước chính là con đường giúp lây lan vi khuẩn gây viêm loét ở dạ dày, dẫn tới ung thư một cách nhanh nhất.

    Ăn chung bát đũa
    Ăn chung bát đũa
    Ăn chung bát đũa
    Ăn chung bát đũa
  10. Giới trẻ ngày nay thường có xu hướng sống về đêm nhiều nên thói quen ăn uống cũng thay đổi, khiến ăn khuya trở nên phổ biến. Việc ăn khuya thường xuyên, đặc biệt là các loại đồ ăn nhanh như mì tôm, nước uống có ga… không tốt cho sức khỏe của bạn. Một số nghiên cứu cho biết ăn khuya sẽ khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, làm cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, lâu ngày gây tổn hại niêm mạc dạ dày và tăng nguy cơ ung thư.


    Tuy nhiên, ăn khuya thường xuyên, dù chỉ là ăn vặt cũng gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột. Trong khi cần được nghỉ ngơi thì 2 cơ quan này lại phải làm việc quá sức, dẫn đến suy giảm chức năng và sớm mắc bệnh. Đồng thời, việc ăn đêm cũng sẽ ảnh hưởng giấc ngủ, gây khó ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi thêm.

    Ăn khuya
    Ăn khuya
    Ăn khuya
    Ăn khuya




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy