Top 12 Thông tin hữu ích cần biết về loài mèo Anh lông ngắn

Hoàng Thu Thuỷ 102 0 Báo lỗi

Mèo Anh lông ngắn có nguồn gốc từ Anh Quốc cùng với thân hình tròn trịa, bộ lông ngắn cũn, dày dặn và rất đáng yêu. Nếu bạn đang tìm một chú mèo cảnh ngoan ... xem thêm...

  1. Thông tin mô tả:

    • Tên thường gọi: Mèo Anh lông ngắn
    • Tên khoa học: Felis catus
    • Lớp: Động vật có vú
    • Chế độ ăn: Động vật ăn thịt
    • Tuổi thọ: Từ 12 tới 17 năm
    • Tính cách: Tình cảm, Dễ dãi, Dịu dàng, Trung thành, Kiên nhẫn, Điềm tĩnh
    • Cân nặng: 6-10kg
    • Màu sắc: Màu xanh da trời, nâu, Đỏ, Bạc, Kem
    • Giá mèo anh lông ngắn trung bình $ 1200 – $ 2300 USD


    Tên Tiếng Anh của giống mèo này là British Shorthair nên tất nhiên chúng có nguồn gốc từ nước Anh. Khác với các giống mèo có nguồn gốc từ động vật được thuần hoá, mèo Anh lông ngắn là kết quả của sự lại tạo giữa mèo Russian Blue cùng với mèo Ba Tư và được hiệp hội mèo Quốc tế TICA công nhận là một giống mèo độc lập.

    Thông tin mô tả
    Thông tin mô tả
    Thông tin mô tả
    Thông tin mô tả

  2. Tuy không nhận ra nhưng rất có thể, mèo Anh lông ngắn chính là loài động vật gắn liền với kí ức tuổi thơ của bạn. Chắc hẳn hầu hết chúng ta – những người yêu mến phim hoạt hình, đều không thể quên được câu truyện về “anh chàng” mèo đi hia nổi tiếng cũng như chú mèo xuất hiện kỳ ảo trong bộ phim Alice ở xứ xở thần tiên.


    Loài này có nguồn gốc từ Anh. Vào thời mà nữ hoàng Victoria còn trị vì, các buổi biểu diễn về mèo ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy, người ta bắt đầu nuôi và chọn lọc mèo theo một quy định riêng. Mèo Anh lông ngắn là giống duy nhất được ưu tiên để biểu diễn trước công chúng.


    Một thời gian sau, chiến tranh thế giới thứ hai tàn phá khốc liệt tới nỗi chỉ còn một vài cá thể mèo Anh lông ngắn thuần chủng còn sống sót. Những chú mèo Anh còn sót lại do được lai tạo với mèo Ba Tư và mèo Russian Blue để gia tăng lại số lượng mèo Anh.


    Ngày nay, mèo lông ngắn Anh được chấp nhận trong các cơ quan đăng ký mèo trên toàn thế giới với tên gọi là mèo British Shorthair hay mèo Aln. Vào năm 1967, The American Cat Association đã công nhận sự tồn tại của loài này nhưng Cat Fanciers’ Association lại không chấp thuận cho tới năm 1980. Ngày nay, giống mèo đáng yêu này đã góp mặt trong danh sách của tất cả các tổ chức động vật trên thế giới

    Nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn
    Nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn
    Nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn
    Nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn
  3. Mèo Anh lông ngắn rất dễ tính và thân thiện, nhờ đó, chúng có thể trở thành một người bạn đồng hành tuyệt với trong mỗi gia đình. Tuy cũng thích được cưng chiều và vuốt ve, nhưng loài này tuyệt đối không phải là giống mèo lúc nào cũng yêu cầu người chủ phải chú ý đến mình. Mặc dù vậy, mèo Anh lông ngắn vẫn sẽ chạy lẽo đẽo theo bạn ở bất cứ ngóc ngách nào trong nhà hay nằm ngay cạnh bên mỗi khi bạn nghỉ ngơi.


    Giống mèo này có tiếng kêu rất nhỏ nhẹ và không đòi hỏi yêu cầu chăm sóc quá cao. Tuy thích được nằm cạnh chủ nhân của mình nhưng chúng lại không cần bạn phải đặt nằm âu yếm trong lòng. Bên cạnh đó, vì là một cá thể có kích thước lớn nên mèo cũng không thích bị bế đi khắp nơi.


    Mèo Anh lông ngắn hoạt động ở mức vừa phải. Khi còn nhỏ, chúng là những “bé con” tràn đầy năng lượng, lúc nào cũng vui đùa, nhưng khi lớn lên, mèo lại trải qua nhiều thứ và đủ thông minh nên không còn cư xử giống như xưa nữa.Bạn có thể dễ dàng nhận ra vật nuôi của mình vì mỗi khi chạy trong nhà tiếng chân của mèo Anh lông ngắn giống như một đàn voi lớn đang tung hoành vậy. Chúng rất hiếm khi phá hoại đồ đạc và thường cư xử theo một chuẩn mực nhất định. Loài này cũng rất hiếu khách nữa.

    Tính cách của mèo Anh lông ngắn
    Tính cách của mèo Anh lông ngắn
    Tính cách của mèo Anh lông ngắn
    Tính cách của mèo Anh lông ngắn
  4. Mèo Anh lông ngắn là những chú mèo cảnh tròn trịa, khoẻ mạnh.


    Khi trưởng thành, mèo Anh lông ngắn có cân nặng từ 4kg – 8.5 kg, mèo Aln đực có thể nặng tới 8.5kg và mèo Anh lông ngắn cái là 5.4 kg. Mèo Aln có đôi chân to khoẻ, ngực rộng, đầu tròn và đôi má phúng phính đáng yêu. Mèo Anh lông ngắn có đôi tai hình tam giác nhọn, thẳng đứng. Mắt mèo Anh lông ngắn to tròn, rất sáng, mắt thường có màu xanh hoặc cam ngọc phụ thuộc vào màu lông.


    Ngoài ra, với đôi má phúng phính và rãnh mép sâu, nhìn tổng quan khuôn mặt của mèo Anh lông ngắn như đang mỉm cười.

    Thời tiết càng lạnh sẽ là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của giống mèo này. Bộ ngực sẽ trở nên dày dặn hơn, lông dày và đuôi dày. Mèo Anh lông ngắn khá lười vận động nên thân hình chúng khá mập mạp nhưng lại chắc nịch.

    Ngoại hình của mèo Anh lông ngắn
    Ngoại hình của mèo Anh lông ngắn
    Ngoại hình của mèo Anh lông ngắn
    Ngoại hình của mèo Anh lông ngắn
  5. Màu lông là yếu tố rất được quan tâm khi chọn mèo cảnh, đối với mèo Anh lông ngắn thì bảng màu lông cực kỳ đa dạng. Các loại màu lông của mèo Anh lông ngắn gồm:

    • Màu đơn sắc: màu lông mèo không có đốm, sọc và lớp lông màu trắng không đáng kể. Phổ biến nhất là mèo Anh lông ngắn xám xanh, mèo Anh lông ngắn trắng, mèo Anh lông ngắn lilac. Ngoài ra, còn có mèo Anh lông ngắn đen, mèo Anh lông ngắn vàng, mèo Anh lông ngắn màu silver. Tuy nhiên, các chú mèo Aln có màu lông này thường khó kiếm ở Việt Nam.
    • Màu lông đa sắc: cơ thể mèo Anh phân bổ nhiều màu lông khác nhau. Phổ biến nhất là: mèo Anh lông ngắn tabby, mèo Anh lông ngắn Bicolor (mèo nhị thể), mèo Anh lông ngắn Tricolor (mèo tam thể), mèo Anh lông ngắn màu Hyma…

    Mèo Anh lông ngắn có bộ lông khá dày nhưng lại ngắn và rất mượt mà. Bạn cần chải lông cho mèo Aln hàng ngày để loại bỏ lông chết và kích thích lớp lông mới mọc khoẻ hơn, đặc biệt vào mùa thay lông của mèo Anh (thường vào mùa xuân và mùa thu).

    Khi chải lông cho mèo Anh lông ngắn cần kiểm tra cẩn thận các vấn đề trên da như rận, bọ chét, viêm da, kiểm tra mắt, tai… để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường.
    Các màu lông của mèo Anh lông ngắn
    Các màu lông của mèo Anh lông ngắn
    Các màu lông của mèo Anh lông ngắn
    Các màu lông của mèo Anh lông ngắn
  6. Mèo Anh lông ngắn có sức khỏe tốt, rất dễ nuôi và chăm sóc. Với ưu điểm không kén ăn, mèo Anh lông ngắn có thể ăn bất cứ loại thức ăn nào dù là thức ăn tự nấu hay thức ăn thương mại như hạt cho mèo, pate cho mèo. Tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn cho mèo Anh lông ngắn loại thức ăn phù hợp.


    Tuy nhiên, mèo Anh lông ngắn dễ bị béo phì nếu có chế độ ăn uống không khoa học. Do đó, bên cạnh thức ăn hàng ngày cho mèo Anh lông ngắn bạn nên luân phiên bổ sung các loại nước thịt, nước hầm rau, củ… để tạo cảm giác ngon miệng, không bị chán ăn và bổ sung chất xơ cho cơ thể.


    Để đảm bảo mèo Anh lông ngắn có chế độ dinh dưỡng tốt nhất bạn cần lưu ý các điều sau:

    • Chọn thức ăn cho mèo Anh lông ngắn đúng độ tuổi: Thức ăn đúng độ tuổi rất quan trọng đối với sự phát triển của mèo, mèo Anh lông ngắn sơ sinh, mèo con (mèo từ 2 tháng – dưới 1 tuổi) hay mèo trưởng thành (mèo trên 1 tuổi) đều cần loại thức ăn phù hợp. Chọn thức ăn cho mèo Anh lông ngắn đủ dinh dưỡng và đúng sở thích
    • Nếu cho mèo Anh lông ngắn ăn thức ăn thương mại thì bạn cần lưu ý chọn loại thức ăn có chứa Protein từ các loại thịt hoặc cá nằm ở 5 thành phần đầu tiên trong bảng thành phần và thức ăn đến từ các thương hiệu uy tín.
    • Kết hợp giữa hạt khô và Pate để mèo không bị thiếu nước và kích thích khẩu vị giúp mèo ăn không bị ngán.
    • Pate cho mèo có rất nhiều hương vị, hãy thay đổi cho mèo và để ý để chọn ra loại hương vị mèo thích ăn nhất.
    Mèo Anh lông ngắn ăn gì?
    Mèo Anh lông ngắn ăn gì?
    Mèo Anh lông ngắn ăn gì?
    Mèo Anh lông ngắn ăn gì?
  7. Cả mèo thuần chủng và mèo lai đều có tỷ lệ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau và còn có thể di truyền qua từng đời. Những căn bệnh thường thấy ở loài này là viêm lợi và bệnh cơ tim phì đại. Mèo Anh lông ngắn phát triển toàn diện khi đến khoảng 2,5-3 năm tuổi. Mèo Anh lông ngắn đa phần có sức khỏe tốt và ổn định, phụ thuộc nhiều vào gen di truyền. Tuổi thọ trung bình của một chú mèo Anh lông ngắn khoảng 10 – 12 năm.


    Ngoài béo phì, thận là vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo Anh lông ngắn. Nên đảm bảo tiêm vắc-xin cho mèo đầy đủ trước một tuổi và thực hiện đúng lịch các mũi tiêm lại sau đó hằng năm. Cần khám sức khỏe định kỳ cho mèo Anh lông ngắn 1 lần/6 tháng hoặc 1 lần/năm để kịp thời phát hiện các bệnh nguy hiểm.


    Để phòng bệnh, bạn nên duy trì chế độ ăn hợp lý, huấn luyện giúp mèo Aln vận động thường xuyên hơn. Vì mèo Anh lông ngắn rất lười vận động, bạn có thể sử dụng các đồ chơi: trụ gỗ, cần câu mèo,.. để khuyến khích chúng hoạt động.


    Nên vệ sinh nơi ở và đồ chơi sạch sẽ và thường xuyên để tránh vi khuẩn nhiễm bệnh.

    Các vấn đề sức khỏe của mèo Anh lông ngắn
    Các vấn đề sức khỏe của mèo Anh lông ngắn
    Các vấn đề sức khỏe của mèo Anh lông ngắn
    Các vấn đề sức khỏe của mèo Anh lông ngắn
  8. Giống mèo này khá sạch sẽ và có ý thức nên về vấn đề vệ sinh chúng cũng yêu cầu cao. Nếu nuôi nấng chúng từ nhỏ, việc huấn luyện cho mèo đi vệ sinh đúng chỗ không quá khó khăn chẳng hạn như: tạo một số hướng dẫn nhỏ về chỗ có thể đi vệ sinh, tạo mùi hương đánh dấu… Từ đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm không sợ mèo đi vệ sinh bừa bãi trong nhà.


    Vì có bộ lông ngắn và dày nên sẽ khá vất vả nếu phải chăm sóc lông cho chúng. Chúng ta phải thường xuyên trải lông cho chúng, tắm rửa thường xuyên bằng những sữa tắm chuyên dụng cho mèo. Đặc biệt vào mùa thay lông (mùa xuân và mùa thu), mèo rụng lông tấy nhiều, có thể vón thành cục, bay khắp nơi khiến cho sức khoẻ của mọi người trong nhà, và còn ảnh tới vệ sinh và thẩm mĩ của căn nhà bạn sống.


    Ngoài ra, bạn nên chú ý chăm sóc nha chu cho mèo bằng cách đánh răng 2-3 lần/tuần và dùng khăn mềm, ẩm để lau sạch các dịch tiết, gỉ mắt ở mèo Aln. Về cơ bản, các giống mèo có khả năng tự liếm để làm sạch cơ thể, tuy nhiên để cho mèo Anh lông ngắn có bộ lông thơm tho, không gặp các vấn đề dưới da thì bạn cần tắm cho chúng 1-2 lần/tháng.

    Vấn đề vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn
    Vấn đề vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn
    Vấn đề vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn
    Vấn đề vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn
  9. Một nguyên nhân khiến cho loài mèo Anh lông ngắn dễ mắc một số bệnh kể trên là do mức độ lười biếng càng ngày càng tăng khi chúng lớn lên. Vì vậy, việc đưa chúng đi dạo, kích thích cho chúng hoạt động với những đồ chơi riêng cho mèo sẽ giúp chúng nâng cao sức khoẻ.


    Đối với mẹ con, việc ăn uống, huấn luyện cho mèo càng bài bản thì sau này chúng sẽ càng ngoan ngoãn. Nhờ đó, chủ nhân sẽ không phải bỏ ra quá nhiều công sức để huấn luyện chúng vào khuôn khổ khi chúng lớn lên. Bên cạnh đó, việc chăm chút cho mèo Anh lông ngắn con sẽ giúp chúng tình cảm và quấn quýt bạn hơn. Vì vậy việc chăm sóc mèo Anh lông ngắn con vô cùng quan trọng.


    Tất cả những điều cần lưu ý trên nếu chủ nhân thực hiện thật tốt sẽ giúp chú mèo của bạn sống khoẻ mạnh và lên tới 10-12 năm tuổi.

    Vận động thể chất cho mèo Anh lông ngắn
    Vận động thể chất cho mèo Anh lông ngắn
    Vận động thể chất cho mèo Anh lông ngắn
    Vận động thể chất cho mèo Anh lông ngắn
  10. Tại Việt Nam, giá mèo Anh lông ngắn có nhiều mức khác nhau, có thể chỉ từ 3 triệu hoặc lên đến vài nghìn USD và phụ thuộc nhiều vào nguồn gốc và một số đặc điểm ngoại hình như: màu lông, màu mắt…


    Mèo Anh lông ngắn giá rẻ hay mèo Anh lông ngắn giá sinh viên: được rao bán chỉ từ 1 triệu đồng/bé hoặc thậm chí là vài trăm nghìn. Tuy nhiên, về chất lượng thì hoàn toàn không đảm bảo. Mèo Anh lông ngắn giá rẻ dễ gặp nhất là mèo Anh lai ta hoặc thậm chí là mèo bị bệnh, hay người mua mèo cảnh bị lừa… Do đó, cần hết sức cẩn thận tìm hiểu kỹ lưỡng về các lời ra mèo Anh lông ngắn giá rẻ.


    Mèo Anh lông ngắn sinh sản trong nước: có giá từ 5 triệu đồng/con. Đây là những chú mèo Anh được sinh sản tại Việt Nam, thường là mèo nhà sinh sản và không có giấy tờ chứng nhận thuần chủng hoặc gia phả, cũng như các bảo hành về sức khỏe của mèo. Ngoài ra, mèo Anh lông ngắn sinh sản trong nước được lai tạo bởi các trại nhân giông uy tín, độ thuần chủng cao sẽ có giá từ 7 triệu đồng/con.


    Mèo Anh lông ngắn nhập khẩu từ Thái Lan: từ 12 triệu/con. Mèo nhập khẩu Thái Lan được đánh giá cao về chất lượng ngoại hình và độ thuần chủng nhiều hơn mèo sinh sản trong nước và thường có giấy tờ chứng nhận thuần chủng, nguồn gốc, gia phải kèm theo.


    Mèo Anh lông ngắn nhập khẩu từ châu Âu Mỹ: có giá từ 1000$ trở lên. Đối với các bé mèo nhập khẩu châu Âu này thì luôn đảm bảo thuần chủng 100% và ngoại hình cực kỳ đẹp, sức khỏe tốt và thường được mua về để nhân giống.


    Ngoài ra giá mèo Anh còn thay đổi theo màu lông: vì độ phổ biến nên mèo Anh lông ngắn xám xanh có giá rẻ nhất, sau đó là mèo Anh màu tabby, mèo bicolor, những chú mèo Anh có màu lạ như màu Golden, màu Fawn hay màu Cinnamon (màu quế) thường có giá cao và khó tìm.

    Giá mèo Anh lông ngắn
    Giá mèo Anh lông ngắn
    Giá mèo Anh lông ngắn
    Giá mèo Anh lông ngắn
  11. Con mèo có tính tình dễ mến này rất phù hợp với cuộc sống của gia đình nào có con nhỏ và những chú chó thân thiện. Chúng khá thích được quan tâm bởi những đứa trẻ đối xử chừng mực và có thể tha thứ cho sự vụng về của các em bé chập chững biết đi.


    Nếu gia đình của bạn có trẻ nhỏ, hãy giám sát đồng thời dạy cho con mình cách để đối xử với mèo. Thay vì bế hoặc mang mèo đi, bạn có thể để chúng nằm trên sàn nhà và vuốt ve thật nhẹ nhàng. Kể cả nhà bạn có nuôi nhiều giống mèo khác nhau, loài này cũng sẽ dễ dàng hòa nhập với các cá thể khác. Để tránh xảy ra xô xát không đáng có, bạn nên để vật nuôi dần dần tiếp cận và làm quen với nhau.

    Mối quan hệ với trẻ em và vật nuôi khác
    Mối quan hệ với trẻ em và vật nuôi khác
    Mối quan hệ với trẻ em và vật nuôi khác
    Mối quan hệ với trẻ em và vật nuôi khác
  12. Mèo Anh lông ngắn không yêu cầu cao về điều kiện sống. Với tính cách yên tĩnh, lười vận động, mèo Anh lông ngắn chỉ cần có không gian sống thoải mái, một chế độ ăn đầy đủ và người chủ yêu thương.


    Tuy nhiên, với tính cách quần người, bạn không nên để mèo Anh lông ngắn một mình trong thời gian dài. Mèo Aln sẽ phù hợp với gia đình có đông thành viên, hoặc có trẻ em và có các thú cưng khác.


    Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về giống mèo Anh lông ngắn. Đây sẽ là lựa chọn thú cưng hoàn hảo cho mọi gia đình.

    Có nên nuôi mèo Anh lông ngắn hay không?
    Có nên nuôi mèo Anh lông ngắn hay không?
    Có nên nuôi mèo Anh lông ngắn hay không?
    Có nên nuôi mèo Anh lông ngắn hay không?



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy