Top 12 Thực phẩm tốt cho người già bạn nên biết

Dương Thị Khánh Ly 7014 1 Báo lỗi

Người già thường xuyên phải đối mặt với những nguy cơ bệnh tật cao vì sức đề kháng ngày càng suy giảm. Ngoài việc luyện tập thể dục đều đặn thì những người lớn ... xem thêm...

  1. Sữa là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và nó gắn liền với từng giai đoạn phát triển của mỗi con người. Kể từ lúc chúng ta sinh ra cho tới khi tuổi già, sữa tươi luôn ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Do đó, không chỉ trẻ nhỏ mà những người lớn tuổi cũng phải tập thói quen thường xuyên uống sữa tươi để bổ sung thêm canxi. Uống sữa giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh về loãng xương cũng như giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn.


    Mặt khác, tuổi cao thường đi kèm các triệu chứng như: chán ăn, ăn không ngon, miệng bị khô, nhai thức ăn khó do răng yếu… Lúc này, sữa tươi là nguồn dinh dưỡng phù hợp giúp bổ sung canxi, đạm và các vitamin dạng lỏng cần thiết để duy trì sức khỏe ổn định cho người cao tuổi. Đặc biệt, việc bổ sung canxi còn giúp người cao tuổi hạn chế tình trạng loãng xương và những tổn thương do va chạm, giúp điều hòa thần kinh cho giấc ngủ ổn định hơn. Khi lớn tuổi, bộ máy tiêu hóa hoạt động kém đi dẫn đến giảm cảm giác khát nước nên người cao tuổi thường quên uống nước, hậu quả là ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và huyết áp cũng như gây ra tình trạng dễ bị táo bón và mất thăng bằng. Trong trường hợp này, sữa tươi không chỉ cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết mà còn giải quyết được nhu cầu uống nước ở người cao tuổi.

    Sữa tươi
    Sữa tươi
    Sữa tươi
    Sữa tươi

  2. Rau xanh là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, loại thực phẩm này đối với người già cũng rất cần thiết. Trong rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Bạn nên chú ý chọn các loại rau củ giàu chất dinh dưỡng hơn như: bí ngô, cải xoăn, cà rốt, súp lơ, mướp đắng, rau ngót…


    Theo PGS.TS Trần Đáng- chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, từ 50 tuổi trở lên cần tăng cường ăn thực vật. Khuyến khích người cao tuổi dùng rau làm thức ăn chính để tăng cường chất xơ “quét” chất độc hại ra khỏi cơ thể. Giảm nguy cơ phát bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, chống táo bón- chứng bệnh khổ sở nhất của người cao tuổi. Bữa ăn nào, kể cả tiệc tùng cũng cần ăn thật nhiều rau, đặc biệt là các loại rau lá xanh có nhiều bêta caroten như: cải xanh, súp lơ, rau đay, rau mồng tơi... giúp kích thích nhu động ruột và tránh táo bón.

    Rau xanh
    Rau xanh
    Rau xanh
    Rau xanh
  3. Khi bước vào giai đoạn xế chiều cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể con người đều suy giảm, khiến cho cơ thể luôn mệt mỏi. Việc ăn uống là quan trọng đối với người cao tuổi trong giai đoạn này. Ngoài các bữa ăn chính thì trái cây cũng rất tốt với người cao tuổi.


    Các loại trái cây, nước ép trái cây cũng là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe không chỉ ở người già mà những người trẻ tuổi cũng không thể bỏ qua. Thường xuyên uống các loại nước ép trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nó giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh béo phì và làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu…

    Nước ép trái cây
    Nước ép trái cây
    Nước ép trái cây
    Nước ép trái cây
  4. Các loại thịt tất nhiên sẽ không thể không nhắc đến trong danh sách top các thực phẩm tốt nhất nên dùng trong thực đơn cho người già. Trong thịt lợn nạc hay thịt bò có chứa rất nhiều sắt và protein, các loại axit amin có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa, phòng chống các bệnh về máu. Vì vậy, bạn nên chú ý bổ sung các loại thịt vào khẩu phần ăn dành cho người già nhưng cũng đừng lạm dụng quá nhé.


    Mặt khác, thịt là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Nhất là trong thời điểm mùa đông, thịt lại có vai trò vô cùng lớn đối với sức khỏe người già. Bởi chất protein, chất béo và carbohydrate có trong thịt được gọi là chất dinh dưỡng nhiệt. Do đó, vào mùa đông chúng ta nên tăng lương thực chính là lượng chất béo, để đảm bảo cung cấp protein chất lượng cao. Trong dinh dưỡng người cao tuổi chúng ta bổ sung các loại thịt gồm: thịt cừu, thịt bò, thịt gà, thịt lợn, tôm, chim bồ câu, chim cút và các thực phẩm giàu chất đạm, chất béo nhất. Các thực phẩm này giúp sản sinh ra nhiều nhiệt, mang lại sự ấm áp cho cơ thể.

    Các loại thịt
    Các loại thịt
    Các loại thịt
    Các loại thịt
  5. Gạo lứt chứa rất nhiều canxi, magie và kali có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra Vitamin K và IP6 trong gạo lứt có một vai trò hết sức quan trọng: Vitamin K giúp vận chuyển canxi ra khỏi dòng máu và đưa Canxi vào xương; IP6 có tác dụng ức chế và ngăn cản sự kết tinh oxalate canxi ở đường niết hiệu. Đây cũng là 1 trong top những thực phẩm tốt nên sử dụng cho thực đơn của người già mà các bạn nên biết.


    Ngoài ra trong gạo lứt nguyên hạt có chứa một hàm lượng cao các loại chất xơ, đường bột và các vitamin nhóm B… rất có lợi đối với sức khỏe con người chứ không riêng gì ở người lớn tuổi. Nó phòng chống và ngăn ngừa bệnh béo phì, thừa cân cho người già. Bởi béo phì hoặc thừa cân rất nguy hiểm cho người già, dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch, xương khớp…Vì thế, sử dụng gạo lứt cho người già là rất phù hợp. Tuy nhiên, khi bạn ăn gạo lứt thì cần phải chú ý ăn chậm và nhai kỹ để tránh tình trạng bị đầy hơi, khó tiêu nhé.

    Gạo lứt
    Gạo lứt
    Gạo lứt
    Gạo lứt
  6. Đậu phụ có thành phần dinh dưỡng phong phú rất có lợi cho sức khỏe con người. Đậu phụ còn hỗ trợ cho việc phòng và trị bệnh rất hiệu quả. Đậu phụ là sản phẩm được làm từ các loại đậu khác nhau( đậu xanh, đậu đen) nhưng chủ yếu là làm từ đậu tương. Nó là một trong những món ăn phổ biến nhất của nhiều người bởi những tính năng ưu việt: dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhiều dinh dưỡng, dễ chễ biến, giá thành rẻ...


    Đậu phụ có thành phần dinh dưỡng cao. Trong đó chủ yếu là hàm lượng protein có trong đậu phụ. Nó sẽ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu và giúp chống lại các dấu hiệu về lão hóa. Ngoài ra, đậu phụ còn có chứa cả canxi giúp xương luôn chắc khỏe và dẻo dai hơn. Vì vậy, bạn hãy chú ý bổ sung thêm đậu phụ vào thực đơn hàng ngày của người già nhé.

    Đậu phụ
    Đậu phụ
    Đậu phụ
    Đậu phụ
  7. Có nhiều quan niệm sai lầm trong cách bổ sung nước cho cơ thể, một số người nghĩ rằng cứ uống thật nhiều nước thì sẽ tốt. Họ cứ nạp theo lý thuyết vào cơ thể là 2l nước mỗi ngày hoặc thậm chí còn nhiều hơn nữa. Nhưng họ không nghĩ rằng việc uống quá nhiều nước sẽ gây quá tải cho thận cùng với các cơ quan khác. Không những thế nước thải còn kéo theo nhiều khoáng chất và các nguyên tố vi lượng theo ra ngoài. Chính vì thế bạn nên có những phương pháp bổ sung nước thật hợp lý cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe.


    Trong danh sách top các thực phẩm tốt nhất cho người già cũng phải nhắc đến việc sử dụng nước lọc. Bạn chớ ngạc nhiên vì nước lọc tưởng chừng không có tác dụng gì. Nước lọc không những bổ sung các khoáng chất cho cơ thể mà còn giúp cho hệ bài tiết hoạt động hiệu quả hơn, bên cạnh đó còn hỗ trợ ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh táo bón hay sỏi thận. Đồng thời nó cũng giúp thanh lọc cơ thể, đào thải các loại độc tố ra khỏi cơ thể. Vì vậy, đừng quên uống đủ nước và uống nước thật khoa học mỗi ngày nhé.

    Nước lọc
    Nước lọc
    Nước lọc
    Nước lọc
  8. Top 8

    Khoai

    Khoai là loại thực phẩm truyền thống giàu chất dinh dưỡng. Trong củ khoai có rất nhiều chất dinh dưỡng beta- carotene, vitamin A, C, các vitamin nhóm B, magie, mangan, kali, chất xơ, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, đẹp da. Có rất nhiều các loại khoai như: khoai lang, khoai sọ hay củ từ… cũng là một trong những loại thực phẩm tốt nên bổ sung vào thực đơn cho người già mà các bạn nên chú ý.


    Trong khoai có chứa rất nhiều chất xơ và tinh bột nhưng lại không quá nhiều calo như cơm nên rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt những thành phần có trong khoai lang có tác dụng giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. Ăn các loại khoai này một phần sẽ giúp no lâu, còn làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể và đặc biệt giảm thiểu tình trạng thừa cân. Ngoài ra, ăn khoai rất nhuận tràng, tốt cho đường ruột (nhất là các cụ già).

    Khoai
    Khoai
    Khoai
    Khoai
  9. Các chuyên gia dinh dưỡng đặc biệt khuyến khích những người lớn tuổi thì nên ăn nhiều các loại hải sản như: cá, tôm, cua, ngao… Đây là những loại thực phẩm có chứa rất nhiều sắt, canxi và kẽm rất tốt cho cơ thể. Canxi, protein, vitamin D… có trong các loại hải sản như tôm, cua, ốc, hến,… sẽ bảo vệ người già khỏi các bệnh loãng xương, đau nhức xương, đau lưng, đau các khớp xương, rạn, nứt hay gãy xương.


    Ngoài ra, hải sản còn có khả năng làm thay đổi sự chuyển hóa của xương, giảm tốc độ mất xương và làm tăng khoáng chất cho xương. Tuy nhiên, cần chú ý sử dụng hải sản chế biến thức ăn cho người cao tuổi với mức độ phù hợp. Nên cho người già ăn ít nhất 3 bữa cá trong tuần và kết hợp thêm các loại hải sản khác để có thể bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác. Do đó, hải sản cũng góp mặt trong top các thực phẩm tốt nhất dành cho người già.

    Hải sản
    Hải sản
    Hải sản
    Hải sản
  10. Quả óc chó là một cái tên khá đặc biệt khi xuất hiện trong danh sách này. Trong quả óc chó có chứa một hàm lượng các axit béo không no rất cao và các khoáng chất, các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của người già. Ăn quả óc chó hàng ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bạn có một trái tim ngày càng khỏe mạnh.


    Ngoài ra, quả óc chó dược mệnh danh là vua của các loại hạt, được các nhà khoa học công nhận về hàm lượng cũng như chất lượng dinh dưỡng mà loại hạt này mang lại cho sức khỏe con người. Với người già, nó giúp ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện tình trạng tim mạch. Bệnh tim mạch thường gặp ở người lớn tuổi, thức khuya, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, uống rượu bia và dùng chất kích thích nhiều… Tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không đều trị và ngăn ngừa kịp thời bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, người lớn tuổi hoặc những người ở độ tuổi khác nhau hãy nhớ kỹ điều này nhé.

    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Qủa óc chó
    Qủa óc chó
  11. Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Trong lạc, vừng có nhiều đạm, nhiều dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Mỗi gia đình nên có một lọ vừng, lạc để có một món ăn chế biến sẵn bổ sung cho bữa ăn hàng ngày. Chất dinh dưỡng Niacin trong lạc giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ và kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu. Ngoài ra, các chất này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, có lợi cho cơ thể.

    Theo Đông y, lạc có tác dụng bổ tỳ vị, nhuận phế, tiêu đờm, điều hòa huyết khí, tiêu sưng, cầm máu, lợi tiểu, mát họng. Khi bị mất tiếng hay phù chân, táo bón, huyết áp cao, viêm thận… bạn có thể dùng lạc để chữa. Bên cạnh đó, lạc chứa polyphenol tự nhiên, ngoài việc giảm cholesterol, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

    Trong lạc, vừng có nhiều đạm, nhiều dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch
    Trong lạc, vừng có nhiều đạm, nhiều dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch
    Lạc
    Lạc
  12. Yến sào hay còn gọi là tổ chim yến là một trong những món ăn bổ dưỡng rất tốt cho người cao tuổi. Trong yến sào có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, photpho, sắt… giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình tái tạo các tế bào trong cơ thể. Món ăn này giúp người ốm, người bệnh mau phục hồi sức khỏe.


    Yến sào là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho người cao tuổi. Nó không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn tăng cường trí nhớ và bổ sung các dưỡng chất cho người sử dụng. Vậy nên, món yến sào là một trong những món ăn khá bổ dưỡng cho người già bạn nhé!

    Yến sào là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho người cao tuổi
    Yến sào là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho người cao tuổi
    Yến sào
    Yến sào



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy