Top 10 Thực phẩm tốt cho gan, hỗ trợ cải thiện chức năng gan hiệu quả

Thu Hoai 43 0 Báo lỗi

Bên cạnh các loại thảo dược tăng cường cho gan được khoa học công nhận, dùng thực phẩm hỗ trợ chức năng gan hằng ngày cũng rất có lợi cho gan. Và trong bài ... xem thêm...

  1. Uống cà phê làm giảm ảnh hưởng của các chất độc tố tích tụ trong gan. Kể cả khi gan của bạn đã hoạt động yếu đi thì cà phê vẫn phát huy tác dụng. Loại thức uống này giúp giảm nguy cơ xơ gan và các chứng viên gan do có thể giảm thiểu sự tích tụ chất béo và collagen trong bộ phận này. Cà phê cũng làm tăng nồng độ glutathione chống oxy hóa. Chất này được sản sinh tự nhiên trong cơ thể, có khả năng trung hòa các gốc tự do có hại, gây tổn thương cho tế bào. Một ly cà phê buổi sáng rất thích hợp để lấy lại sự tỉnh táo và tăng cường thải độc gan.


    Kết quả nghiên cứu đăng trên website của Mayo Clinic (Trung tâm Y tế học thuật tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ) đã chỉ ra: Những người uống cà phê sẽ có ít tổn thương gan hơn những người không uống loại nước này. Caffeine dường như làm giảm lượng men gan bất thường cho người có nguy cơ mắc các bệnh về gan.

    Cà phê
    Cà phê
    Cà phê
    Cà phê

  2. Các nghiên cứu cho thấy chất xơ có trong rau màu xanh đậm, đặc biệt là họ cải như bông cải xanh có chứa thành phần dưỡng chất ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Ăn nhiều rau xanh giúp làm giảm Cholesterol và kiểm soát cân nặng giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, mỡ máu. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều Chlorophylls (thành phần của chất diệp lục) có khả năng trung hòa độc tố, kim loại nặng và Enzym hỗ trợ gan đưa chất độc ra ngoài.


    Rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh rất tốt cho sự phát triển của tế bào gan. Bông cải xanh có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ gan khỏi tác động của rượu bia và làm hạ mỡ trong gan. Tuy nhiên nếu bạn cố tình lạm dụng đồ uống có cồn và ăn nhiều thức ăn có chất béo xấu thì bông cải xanh cũng chẳng thể giúp gì cho lá gan của bạn. Vì thế hãy duy trì lối sinh hoạt lành mạnh và thường xuyên bổ sung loại rau này vào thực đơn.

    Bông cải xanh
    Bông cải xanh
    Bông cải xanh
    Bông cải xanh
  3. Top 3

    Trà

    Trong trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa rất tốt, có thể cải thiện mức men gan, chống lại sức ép của quá trình oxy hóa và giảm hàm lượng mỡ tích trong gan. Chiết xuất trà xanh có thể giảm ảnh hưởng của bữa ăn giàu chất béo đến gan, làm giảm nhẹ các triệu chứng gan nhiễm mỡ và góp phần làm sạch độc tố tích tụ trong gan.


    Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa (World Journal of Gastroenterology) chỉ ra rằng: Trà xanh có thể giúp giảm hàm lượng chất béo, chống lại các tác nhân oxy hóa và giảm nhẹ các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

    Trà
    Trà
    Trà
    Trà
  4. Trong trái cây, ngoài chất xơ còn có hàm lượng lớn chất chống Oxy hóa và các loại vitamin tự nhiên như A, B, C, E... Đây đều là những chất cần thiết để hỗ trợ quá trình thanh lọc và bài trừ chất độc ra khỏi gan diễn ra thuận lợi giúp giảm bớt công suất làm việc cho gan, làm mát gan hiệu quả.


    Họ các loại quả có tép chứa hai chất Naringenin và Naringin có thể bảo vệ tế bào gan khỏi thương tổn do các tác động từ độc tố. Chúng hỗ trợ giảm viêm, tăng miễn dịch tế bào và ngặn chặn các mô liên kết phát triên dẫn đến bệnh xơ gan. Hơn nữa chất Naringenin làm tăng nồng độ enym phân hủy chất béo trong gan, giúp giảm lượng lipid tích tụ trong bộ phận này. Chất này còn kích thích qua trình chuyển hóa cồn diễn ra nhanh hơn và ngăn ngừa viêm nhiễm. Các loại trái cây họ cam còn là nguồn vitamin C rất dồi dào.

    Trái cây họ cam, chanh, quýt, bưởi
    Trái cây họ cam, chanh, quýt, bưởi
    Trái cây họ cam, chanh, quýt, bưởi
    Trái cây họ cam, chanh, quýt, bưởi
  5. Nước chiếm 70 – 80 % trọng lượng cơ thể. Nếu thiếu nước, cơ thể sẽ bị suy kiệt. Các độc tố trong gan, thận không được thanh lọc và đào thải ra bên ngoài gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên uống trung bình 2 lít nước để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

    Bạn cũng nên lưu ý chọn nguồn nước sạch, đã được lọc các chất bẩn. Đun sôi kỹ và để ấm hoặc nguội trước khi uống. Nước sau khi đun sôi chỉ nên uống trong ngày, tránh để sang nhiều ngày tiếp theo. Nước để lâu sẽ bị thiu, vi khuẩn sẽ nhân lên gấp đôi, khi uống sẽ gây nguy hại cho cơ thể con người.


    Chúng ta phải uống đủ nước mỗi ngày để phục vụ quá trình Hydrat hóa trong cơ thể. Nước cũng là yếu tố quan trọng để đào thải độc tố trong gan thông qua đường bài tiết. Nước giúp gan vận chuyển các chất cặn bã qua các hệ thống tế bào và đẩy chúng ra khỏi cơ thể của bạn. Nước lọc tốt hơn tất cả những loại nước có ga, nước ngọt khác vì nó không có calo, giữ cân nặng ổn định, từ đó không gây áp lực đến gan của chúng ta.

    Nước lọc
    Nước lọc
    Nước lọc
    Nước lọc
  6. Nghiên cứu công bố trên website NCBI của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia thuộc Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ cho hay: Axit béo không bão hòa Omega 3 có thể giúp cải thiện mức độ mỡ trong gan và kiểm soát phản ứng viêm trong cơ thể. Do đó, các loại cá giàu Omega 3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi… là những thực phẩm tốt cho gan.


    Cá giàu Omega 3 có công dụng chống viêm, ngăn chặn sự tích tụ chất béo dư thừa trong gan và cân bằng lượng enzym tiết ra trong bộ phận này luôn ổn định. Nếu không thể ăn cá đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần thì bạn có thể sử dụng bổ sung các loại viên uống dầu cá tốt cho sức khỏe.

    Các loại cá giàu Omega 3
    Các loại cá giàu Omega 3
    Các loại cá giàu Omega 3
    Các loại cá giàu Omega 3
  7. Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó… là nguồn cung cấp vitamin E và chất chống Oxy dồi dào giúp tăng cường sức khỏe gan và điều hòa men gan.


    Hạt hạnh nhân cung cấp một lượng lớn vitamin E. Đây là loại vitamin được sử dụng trong phác đồ điều trị chứng gan nhiễm mỡ rất phổ biến, có thể làm suy giảm chức năng gan nhanh chóng. Hạnh nhân cũng chứa một lượng axit béo Omega-3 tốt cho tim mạch. Bạn có thể ăn hạnh nhân rang chín hoặc chế biến cùng các món salad, sữa chua để ăn vào bữa phụ. Tất cả những điều đó làm cho hạnh nhân gần như là một thực phẩm hoàn hảo để sử dụng

    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
  8. Rau chân vịt giàu vitamin K giúp đông máu bằng cách sản xuất prothrombin. Do đó, loại rau này có khả năng điều trị chứng rối loạn chảy máu. Nó rất hữu ích trong việc kiểm soát tình trạng chảy máu quá mức, đồng thời duy trì chức năng gan bằng cách kích thích sản xuất glycogen.


    Rau chân vịt có chứa một chất chống oxy hóa mạnh tên gọi là Glutathione. Chất này giúp men gan ổn định và hỗ trợ hoạt động của tế bào gan. Rau chân vịt cũng cung cấp một lượng lớn chất xơ hòa tan tốt cho quá trình tiêu hóa và bài tiết. Bên cạnh đó là những nhóm vitamin khoáng thiết yếu như vitamin C, B6, B12 và khoáng chất magie, kẽm,…

    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
  9. Mặc dù hầu hết các loại trái cây và quả mọng đều tốt cho sức khỏe, nhưng quả việt quất có lợi hơn vì chúng chứa nhiều flavonoid và anthocyanin nhất. Các hợp chất này được biết đến với đặc tính chống viêm cực mạnh của chúng.


    Quả việt quất tươi có các chất dinh dưỡng được thuộc nhóm Polyphenol. Chất này có tác dụng kiểm chế tác động của rượu bia đến gan. Đồng thời chúng cũng giúp giảm thiểu lượng mỡ trong gan, từ đó ngăn chặn béo phì và chứng bệnh mỡ máu cao (cholesterol cao). Ngoài quả việt quất thì các loại thực phẩm như sô cô la đen, quả oliu, dầu oliu và mận cũng rất giàu Polyphenol.

    Quả việt quất
    Quả việt quất
    Quả việt quất
    Quả việt quất
  10. Một số loại thực phẩm tự nhiên có thể hỗ trợ chức năng gan tối ưu nhờ vào khả năng chống viêm. Khi gan bị viêm nhiễm các chất cặn bã như mỡ thừa, tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ xảy ra, lâu dần chuyển thành xơ gan, tạo thành sẹo và ngăn cản sự tái tạo của tế bào gan. Vì thế bạn cần thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chống viêm cho gan.


    Thực phẩm có đặc tính đẩy lùi viêm nhiễm tự nhiên bao gồm rau xanh, đậu, ngũ cốc và nấm. Những loại thực vật này trải qua quá trình quang hợp nên sự trữ rất nhiều nước, oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào. Chúng chứa mạng lưới chất oxy hóa thực vật dày đặc nên có tính kháng viêm cao, bảo vệ tế bào gan khỏe mạnh.

    Các loại thực phẩm có tính chống viêm
    Các loại thực phẩm có tính chống viêm
    Các loại thực phẩm có tính chống viêm
    Các loại thực phẩm có tính chống viêm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy