Top 10 Trào lưu hot nhất trong giới trẻ năm 2022
Năm 2022 giới trẻ Việt Nam liên trục ”truyền bá” rộng rãi các trào lưu thú vị qua các trang mạng xã hội. Nhiều trào lưu được bắt nguồn từ những cái rất đơn ... xem thêm...giản, ngay sau đó lại được giới trẻ tiếp cận và nhanh chóng lan truyền. Chúng ta hãy cùng nhau điểm tên những trào lưu đã và đang được ưa chuộng tại Việt Nam
-
"Anti backpack day" hay "No backpack day" (Ngày không dùng cặp sách) hiện đang là trào lưu phổ biến trên các trang mạng xã hội. Cụ thể, người tham gia sẽ không sử dụng túi xách hay ba lô truyền thống để đựng những đồ dùng cá nhân mà thay vào đó, họ sẽ tự tạo ra những mẫu "túi" độc đáo từ những vật dụng quen thuộc, mang đậm chất riêng của mỗi cá nhân.
Được biết, phong trào này từng phổ biến trên các nền tảng như Facebook hay TikTok vào cuối năm 2021. Nhưng những ngày trở lại đây, trào lưu "Anti backpack day" đã quay trở lại và được hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi.Không chỉ dừng lại ở đối tượng học sinh - sinh viên, mới đây, hình ảnh những nhân viên tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò nhiệt tình "bắt trend" đã nhận được đông đảo sự yêu thích của mọi người.
Đúng với câu slogan của chương trình "Hôm nay chúng tôi đi làm không mang túi, chỉ mang niềm vui", những cán bộ, nhân viên của khu di tích đã không làm cộng đồng mạng thất vọng với những "siêu phẩm" không hề đụng hàng.Có thể nói, lý do trào lưu "Anti backpack day" "hot rần rần" trở lại và được nhiều người, từ nhiều thế hệ khác nhau ủng hộ là bởi sự thú vị, sáng tạo của những "chiếc túi" đựng đồ mang lại.
-
Xu hướng này được khởi tạo bởi TikToker 22 tuổi Mia và hashtag #Hot Girl Walk đã thu hút hơn 60 triệu lượt xem. Theo Mia, có 3 quy tắc cho việc đi bộ theo trào lưu này:
- Nghĩ về những gì bạn biết ơn
- Nghĩ về các mục tiêu của mình và các bước cần thiết để đạt được chúng
- Liên tục tự nhắc về vẻ đẹp của bản thân.
Ý tưởng là kết hợp việc tập luyện và vận động vào thói quen hàng ngày của bạn trong khi vẫn giữ thái độ lạc quan. Khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực khi đang đi bộ, Mia gợi ý rằng bạn nên bật các bài hát yêu thích lên nghe.
Trào lưu "hot girl đi bộ" không có giới hạn; nó có thể được thực hiện ngoài trời hoặc trong nhà, trên máy chạy bộ hoặc đi bộ thông thường. Mặc dù đi bộ có vẻ không giống như tập thể dục, nhưng các chuyên gia đã xác nhận nhiều lợi ích sức khỏe mà hoạt động này mang lại.
Theo Bustle, chuyên gia dinh dưỡng Vanessa Liu tin rằng để thực hiện xu hướng này hiệu quả sẽ mất khoảng một giờ, với tốc độ 3-4 dặm/giờ (5-6km/giờ). Quãng đường đi bộ lý tưởng nhất là hơn 6km, tương đương khoảng 10.000 bước đi.
Huấn luyện viên cá nhân Shanda Sullivan cho biết: "Khi đi bộ, bạn đang kích thích lưu thông máu, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó cũng là một sự thay thế tuyệt vời cho các bài tập cường độ cao, mang lại nhiều lợi ích tương tự cho sức khỏe tim mạch". Đi bộ thường xuyên cũng giúp tăng cường cơ bắp ở chân, mông và các cơ quan trọng khác. -
Gần đây, trên nền tảng Tik Tok xuất hiện một xu hướng lan tỏa rất nhiều năng lượng tích cực tới mọi người. Những video đó thường có dạng thế này: người dùng Tik Tok quay lại gương mặt của mình, với bộ lọc gắn lông mi giả và làm nhỏ khuôn mặt.
Xu hướng đó gọi là "âm nhạc của tôi độc đáo, gương mặt của bạn cũng vậy" bởi người dùng sẽ gắn đoạn video đó với bài hát "Tear in My Heart" thể hiện bởi nhóm nhạc 2 thành viên Twenty One Pilots, và đến đoạn "my taste in music is your face" (Tạm dịch: âm nhạc của tôi độc đáo, gương mặt của bạn cũng vậy), người dùng sẽ tắt bộ lọc đi và khoe gương mặt mộc không có lớp trang điểm của mình.
Một ví dụ điển hình cho trào lưu này là Meg DeAngelis, cô đã đăng tải video với dòng chú thích phía dưới: "Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ tắt bộ lọc trước khi tham gia trào lưu lành mạnh này". Chiara King cũng đăng tải video bắt kịp xu hướng, cùng dòng chú thích: "Làm ơn hãy có thêm nhiều trào lưu thế này nữa". Đây là trào lưu mới nhất trên Tik Tok, nó khiến mọi người nhìn nhận một cách tích cực về cơ thể của mình, thay vì áp đặt nó vào những quy chuẩn vẻ đẹp phi thực tế. -
"Thắp sáng anh, sưởi ấm em" là một bộ phim Trung Quốc nhận được đánh giá cao của khán giả trong thời gian gần đây. Bộ phim có cốt truyện được cải biên từ tiểu thuyết gốc mang tên "Chiếc bật lửa và váy công chúa" của tác giả người Trung Quốc nổi tiếng Twentine.
"Thắp sáng anh, sưởi ấm em" đã kể lại câu chuyện tình yêu ngọt ngào nhưng cũng đầy trắc trở của đôi bạn trẻ theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin, Lý Tuân (thủ vai bởi Trần Phi Vũ) và Chu Vận (thủ vai bởi Trương Tịnh Nghi).
Trong tập phim thứ 5, cảnh phim Lý Tuân vẽ trái tim hồng lấp lánh chuyển động cho Chu Vận bằng mã code rồi dụ cô tự giải mã đã ngay lập tức thu được sự chú ý của khán giả bởi sự lãng mạn và đáng yêu của cặp đôi. Chính nhờ trào lưu tạo hình trái tim bằng mã code mà cư dân mạng đã có dịp được chiêm ngưỡng những tác phẩm vô cùng xuất sắc, "đu trend" theo bộ phim đang nổi tiếng.Sau trào lưu này, những nhân tố được cộng đồng mạng quan tâm nhất chính là các bạn trẻ theo học chuyên ngành công nghệ thông tin. Nhiều người thể hiện sự ngưỡng mộ và mong muốn có được người yêu tương lai theo học chuyên ngành này.
-
Thu hút hàng trăm nghìn lượt xem cùng hàng ngàn bình luận trên nền tảng TikTok, các video về chủ đề "cầm 5.000 mua cả thế giới" đang nhận về sự chỉ trích của nhiều người.
Mạng xã hội những ngày gần đây đang "hot" rần rần những video mâm cơm "rẻ đến khó tin" trị giá 5.000 đồng, 10.000 đồng hay thậm chí là 0 đồng. Điều đáng chú ý ở đây là chủ nhân trong các đoạn clip nói trên chia sẻ rằng, với số tiền ấy có thể làm ra những bữa ăn cho 4-5 người ăn thoải mái.
Ban đầu, dư luận trên mạng cho rằng các video trên chỉ mang tính chất giải trí, câu "view" và phi thực tế, bởi trong thời buổi vật giá leo thang, việc cầm một số tiền nhỏ để đi mua nhu yếu phẩm là điều không thể.
Tuy nhiên, trên thực tế đã có một số tài khoản TikTok "đu trend", thực hiện việc đi chợ mua thịt bằng số tiền 5.000 đồng... dần dần biến thành trào lưu quay video "cầm 5.000 đồng mua cả thế giới".Trong số những người chơi đùa theo trào lưu, một chàng trai đã mang số tiền 5.000 đồng đến ba cửa hàng thịt để hỏi mua. Tuy nhiên, những người chủ cửa hàng đã tỏ rõ thái độ khó chịu, bực bội và đưa ra những lời phàn nàn.
Chưa dừng lại ở đó, chủ kênh TikTok vẫn tiếp tục cập nhật những video như: "Cầm 5.000 đồng đi ăn quà chiều" hay "5.000 đồng đi ăn sáng". Trái với mong đợi, cư dân mạng không hề đồng tình với việc làm của anh chàng. Một số bình luận để lại như:
- Dừng lại dùm mình với!
- Sáng ra gặp vía này dẹp tiệm. Bạn thì vui nhưng người bán không vui!
- Mới sáng ra người ta chưa mở hàng, bạn làm vậy người ta bán cho ai, chán chẳng buồn nói! -
Thời gian vừa qua, ca sĩ tân binh Mono là cái tên gây sốt trên nền tảng âm nhạc Việt Nam. Dù mới gia nhập làng giải trí chưa lâu, song em trai Sơn Tùng M-TP đã chứng minh được sức hút của mình. Những clip ca hát hay những điệu nhảy cực sung trên nền nhạc liên tục viral và được chia sẻ rầm rộ. Cụm từ "thao túng tâm lý" và "ú òa" (lời bài hát) ngay lập tức trở thành những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng mạng xã hội Việt Nam.
“Ú òa” - câu quen thuộc trong trò chơi trốn tìm của trẻ nhỏ trở nên "viral" trong giới trẻ kể từ màn trình diễn ca khúc Waiting for You của ca sĩ Mono tại đêm chung kết Miss Grand Vietnam 2022. Với động tác che mặt, sau đó mở ra và nói "ú òa", biểu cảm của em trai Sơn Tùng được nhiều diễn đàn mạng chia sẻ lại còn các bạn trẻ bắt chước theo. Cụm từ "ú òa" từ đó cũng được sử dụng rộng rãi để chỉ hành vi gây bất ngờ, ngạc nhiên cho người khác.
-
Cụm từ "2, 3 con mực" là một phần ngắn trong lời bài hát "Anh yêu em cực" của rapper Linh Thộn và Minh Vũ (Hà Nội). Khi bài hát này được đăng tải trên YouTube đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người trẻ với hơn nửa triệu lượt xem vì ca từ hài hước, giai điệu nhạc "bắt tai". Và rồi, “2, 3 con mực/Anh yêu em cực" trở thành một trào lưu "hớp hồn" người nghe, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.
Bên cạnh giai điệu nhạc ngập tràn trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người yêu nhau còn quay clip chung để hát “2, 3 con mực/Anh yêu em cực", “2, 3 con mực/Em yêu anh cực" nhằm thay lời muốn nói với người yêu. Những dòng trạng thái bắt đầu bằng chữ “2, 3 con mực" cũng xuất hiện đầy tràn trên Facebook. Không ít người sử dụng câu này để "thả thính" với người mình thầm thương trộm nhớ như: “2, 3 con mực/Nhớ crusch cực"...
Nhiều người sáng tạo hơn, khi làm thơ hoặc hát, mà cũng có câu mở đầu là “2, 3 con mực”. Rồi sau đó gieo vần thơ 4 chữ, tương ứng với vần "ực" để nói về nhiều chủ đề khác nhau.
Có thể kể như có muôn hình vạn trạng theo "trend" này của người trẻ. Như những người đi làm ta thán: “2, 3 con mực/Đi làm chán cực". Người phải mưu sinh giữa tiết trời oi bức thì thốt lên: “2, 3 con mực/Nắng quá phát bực". Người cảm thấy khó chịu trong người, đang có tâm trạng không vui thì ngao ngán: "2, 3 con mực/Suy nghĩ tiêu cực”...
Một biến tấu khác của trào lưu “2, 3 con mực” là người trẻ thay bằng "con cóc", "con mèo"... Để rồi từ đó, họ lại hát, lại làm thơ theo kiểu: “2, 3 con mèo/ Làm hoài vẫn nghèo”, "2, 3 con cóc/Buồn đời muốn khóc"... Có thể nói, suốt một thời gian, “2, 3 con mực" đã khuynh đảo mạng xã hội, ảnh hưởng đến đời sống người trẻ. -
Từ Gét Gô xuất hiện lần đầu tiên trên một video TikTok của tài khoản có tên là @anhtoi4 (TỚI TRỜI THẦN) được đăng tải vào ngày 02/04/2022, kèm theo đó là một dòng caption có nội dung "thử thách nằm sáu ngày dưới xìn” và cụm từ Gét Gô được sử dụng trước khi anh chàng này thực hiện một thử thách nào đó.
Video này nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặt biệt từ cộng đồng mạng, hầu hết đều là những người dùng mạng trẻ tuổi khắp Việt Nam. Sau đó chủ tài khoản này mỗi ngày đều đăng tải một video về một thử thách mới một cách vô cùng đều đặn, tất nhiên những thử thách đó cũng khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và buồn cười, như ngủ dưới nước, nằm dưới mưa sáu ngày sáu đêm… và kèm theo từ “Gét Gô”.
Cùng với cụm từ Gét Gô đó là thử thách 6 ngày 6 đêm mỗi khi một người dùng mạng muốn thực hiện một thử thách nào đó và những nội dung xung quanh 6 ngày 6 đêm đều thu hút được sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng. Những người dùng TikTok có thể tự tạo ra một thử thách "khó đỡ" nào đó, quyết tâm thực hiện đó trong khoảng thời gian 6 ngày 6 đêm và thêm vào cụm từ hot "Gét Gô".
-
Những ngày gần đây, khắp mạng xã hội đặc biệt là TikTok, một số người trẻ đã thực hiện trào lưu “made you look”, những video của họ thu hút từ hàng trăm đến hàng triệu lượt xem. Trào lưu “made you look” (tạm dịch: làm cho bạn chú ý) được lấy cảm hứng từ chính lời bài hát Made you look (của nữ ca sĩ Meghan Trainor) với những “make-up look” (lối trang điểm) lấy cảm hứng từ các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton, Versace. Theo đó, những thương hiệu này đã được các các bạn trẻ “hiện thực hóa” ngay trên chính khuôn mặt mình.
Hiện tại, trào lưu “biến hình” mới mẻ này thu hút sự tham gia của nhiều TikToker, đặc biệt là những người trẻ theo đuổi nghề "make-up'" hay thời trang thực hiện. Mỗi video có đến hơn 4 lối trang điểm khác nhau và đều khiến người xem phải xuýt xoa vì sự công phu này. Dù thành phẩm để "bắt trend" chỉ khoảng vài chục giây nhưng mỗi clip đã tiêu tốn nhiều giờ đồng hồ để các TikToker “biến hình” một cách chỉn chu.
Điển hình như cô nàng Trương Bá Huỳnh Linh (25 tuổi), làm việc về lĩnh vực đào tạo và giảng dạy nghề trang điểm tại số 1122 Ngô Quyền, P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) cũng làm video thực hiện theo trào lưu “made you look” trên TikTok và thu về cho mình hơn 1 triệu lượt xem. -
Sau hơn 10 tập của chương trình "2 ngày 1 đêm" được phát sóng, bên cạnh những mảng miếng khiến khán giả cười vui vẻ thì cũng có một câu nói bỗng trở nên viral - "Sao anh hay ra dẻ quá à!" đến từ vị trí của anh Dương Lâm Đồng Nai.
"Hay ra dẻ" thực chất là là cụm từ "hay ra vẻ" ý chỉ những người luôn thể hiện ra cho người khác thấy rằng bản thân mình có một thứ gì đó nhưng thực chất bên trong lại trống rỗng. Cách phát âm "ra dẻ" bắt nguồn từ âm giọng của người Nam Bộ.
Dựa theo "ngữ cảnh" được Lâm sử dụng, thì cụm từ "ra dẻ" được thốt ra mỗi khi có thành viên nào đó tự tin quá mức và thực hiện sai thử thách, mang đến kết quả thua cuộc.
"Ra vẻ" vốn là từ không mới, tuy nhiên qua cách nói của Dương Lâm cùng những miếng hài hước mà anh "tung ra", nhiều khán giả phải bật cười khi xem chương trình. Câu nói này nổi tiếng đến mức lọt vào top "danh sách từ khóa thịnh hành" của tháng 8 - 9. "Hay ra dẻ quá à!" xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội và netizen liên tục sử dụng nó như một trào lưu mới, hài hước.