Top 10 Trò chơi giúp bé thông minh nhất

Bà Già Đau Khổ 455 0 Báo lỗi

Tất cả các ông bố, bà mẹ ai cũng muốn con mình thông minh. Không phải cứ bố mẹ giỏi giang là sinh ra con thông minh. Bởi vì, trí tuệ của bé không chỉ phụ thuộc ... xem thêm...

  1. Loto là một trò chơi mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển trí não, tư duy, cũng như giúp cho sự phát triển khẩu ngữ toàn diện của trẻ nhỏ. Nó có tác động trực tiếp đến việc củng cố kiến thức và phát triển nhận thức của trẻ. Loto dành cho trẻ em là bộ những hình ảnh về đồ vật, thực phẩm, thú vật, con người và luật chơi chỉ hạn chế ở sự tưởng tượng của bố mẹ. Ví dụ: Bạn hãy chuẩn bị những tấm hình từ sách, tạp chí hoặc in ra từ Internet về côn trùng. Bạn hãy cho bé quan sát toàn cảnh bức tranh, sau đó bạn cho bé quan sát các bức tranh nhỏ và nhận xét từng bức tranh (có thể để bé nhận xét). Tranh nhỏ bạn hãy úp xuống. Bạn hãy lấy 1 bức tranh và hỏi bé xem có phù hợp với bức tranh toàn cảnh không. Trò chơi này giúp cho trẻ luyện khả năng quan sát nhanh, tập trung chú ý, biết phân tích tổng hợp. Phân biệt màu sắc, phát triển tư duy logic.


    Trò chơi Loto được cho là có nguồn gốc từ trò chơi Bingo của phương Tây. Trò chơi này xuất hiện vào thế kỷ 16. Những năm 1980 có thể xem là thời kỳ hoàng kim của lô tô khi rất nhiều đoàn, gánh hát lô tô ra đời. Vào những dịp năm mới, các gánh lô tô hoạt động khá mạnh mẽ trên nhiều tỉnh thành, đặc biệt là các vùng nông thôn. Hiện nay, tuy lô tô không còn thịnh hành như trước nhưng vẫn là trò chơi nhận được sự yêu thích của nhiều người. Trò chơi Loto không chỉ có tính giải trí, giúp người chơi thư giãn đầu óc mà còn tăng sự gắn kết tình cảm đội nhóm, gia đình rất tốt. Đây là gợi ý hoàn hảo để gia đình bạn cùng vui chơi trong những ngày đầu năm mới. Ngày nay, nhiều bộ trò chơi Loto còn dùng bộ lồng quay và những quả cầu có ghi chữ số thay cho con cờ và túi vải mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho người chơi.

    Bức tranh xếp đúng chủ đề
    Bức tranh xếp đúng chủ đề
    1 bức tranh xếp sai chủ đề
    1 bức tranh xếp sai chủ đề

  2. Đây là một trong những bài tập cho sự nhanh trí của những kiến trúc sư tí hon. Bạn hãy chuẩn bị 4 que tính và xếp thành hình vuông trên bàn. Bạn hãy để bé giúp bạn sắp xếp que tính. Sau đó bạn hãy tăng số que tính lên gấp đôi và để bé xếp hình vuông từ 8 que tính. Bạn có thể gợi ý cho bé bằng cách xếp 1 - 2 cạnh của hình vuông. Phần còn lại, bạn nên để bé tự xếp. Bạn cũng có thể lập lại trò chơi này bằng cách xếp các hình khác như hình tam giác, hình bình hành, hai hình vuông. Với những que tính bé có thể xếp rất nhiều thứ trên bàn cùng với cha mẹ đấy.


    Trò chơi xếp hình luôn là một lựa chọn tốt khi làm đồ chơi cho trẻ vì nó giúp ích rất nhiều đối với sự phát triển của trẻ. Xếp hình không chỉ giúp trẻ phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng mà còn rèn luyện tính kiên trì, khả năng tập trung cho bé. Nó cũng góp phần làm tăng khả năng quan sát, phân biệt hình dạng và kích thích sự phát triển trí não, khả năng sáng tạo và có tác dụng tốt cho quá trình học tập của trẻ. Chắc chắn rằng ông bố bà mẹ nào cũng muốn con xem ít tivi, ipad thôi, không dán mắt vào màn hình máy tính hay điện thoại nữa nhưng đó lại việc không hề dễ dàng. Vậy bố mẹ hãy thử trò chơi xếp hình này đi, chỉ cần mua một số que tính, cùng 1 số hình vẽ sáng tạo, đảm bảo trẻ em độ tuổi nào cũng sẽ mê tít.

    Xếp hình từ que tính
    Xếp hình từ que tính
    Xếp hình từ que tính
    Xếp hình từ que tính
  3. Đây là trò chơi luyện logic và trí tưởng tượng cho bé. Bạn hãy chuẩn bị hình những cây và quả của chúng. Ví dụ như quả táo, quả na, quả chuối... Đầu tiên bạn hãy cho bé xem hình của những bức tranh cây trước. Bạn hãy cho quả vào trong một cái túi. Sau đó bạn yêu cầu bé lấy quả từ trong túi ra theo mô tả bạn. Ví dụ, bạn có thể nói: "Quả hình tròn, màu đỏ là quả của cây nào?"- "Quả cây táo". Bạn cứ tiếp tục hỏi bé tất cả những quả có trong túi. Nếu như bé không mệt và vẫn có thể chơi tiếp thì bạn hãy đặt sai vị trí quả trên cây và yêu cầu bé đặt quả lên cây cho đúng. Bạn hãy nhớ khen bé khi bé làm đúng nhé. Bạn cũng có thể cùng bé xếp hình các loại quả, xếp đến đâu đọc tên các loại quả đến đó. Bé sẽ nhớ tên các loại quả khi xếp đấy.


    Ngoài ra, bạn cũng có thể kể cho bé những câu chuyện hay sẽ là cách giúp thúc đẩy sự phát triển trí não cho bé, điều này khác biệt hoàn toàn so với những gì trẻ được nghe câu chuyện hoặc đọc sách ảnh. Việc bạn chơi trò kể chuyện cùng bé đòi hỏi bé con phải biết chú ý và tập trung trong một khoảng thời gian dài. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc rèn luyện trí nhớ của trẻ, giúp bé theo dõi các nhân vật trong câu chuyện, cũng như chuỗi sự kiện sẽ diễn ra tiếp theo. Việc kể chuyện cũng giúp phát triển ngôn ngữ, từ vựng và sự tự tin cho bé. Vì thế mẹ cần kết nối và diễn đạt thật tốt. Với những trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể phát triển sự tự tin và cách suy nghĩ độc lập.

    Đặt quả táo vào cây táo
    Đặt quả táo vào cây táo
    Trò chơi kể truyện cùng bé
    Trò chơi kể truyện cùng bé
  4. Trò chơi đóng vai khuyến khích trí tưởng tượng của bé. Đây là trò chơi không chỉ giúp bé tưởng tượng tốt mà còn là một cách giúp cho bé phát triển vốn từ vựng và xây dựng những kỹ năng xã hội đơn giản. Ví dụ: Bạn có thể chơi cùng với bé. Bạn sẽ giả vờ làm một bệnh nhân và để bé làm một bác sĩ trong trò chơi khám bệnh hoặc bạn và bé cũng có thể đóng vai người bán và người mua ở trong cửa hàng. Bạn có thể là người đi chợ mua hàng để khuyến khích con tham gia vào mùa việc mặc cả và trả tiền. Bạn cũng không nên yêu cầu bé phải chơi như thế nào và chơi bao lâu. Điều đó phụ thuộc vào sở thích của bé.


    Các mẹ cũng có thể chuẩn bị cho bé hai đến ba bạn thú bông, búp bê hoặc những con rối và cùng bé phân vai, đóng vai. Mỗi người đóng vai thành một nhân vật và cùng đối thoại với nhau. Mẹ và bé có thể thông qua một câu chuyện hoặc tình huống. Và đặc biệt hãy diễn tả bằng những âm điệu hấp dẫn để tăng độ thu hút cho bé. Trò chơi đóng vai này giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ và trí tưởng tượng. Ngoài ra, qua những câu chuyện ba mẹ muốn truyền đạt cho bé sẽ giúp mẹ học hỏi thêm nhiều điều hay trong cuộc sống.

    Trò chơi đóng vai
    Trò chơi đóng vai
    Trò chơi đóng vai
    Trò chơi đóng vai
  5. Chơi trò chơi gọi điện thoại là một trò chơi được nhiều cha mẹ lựa chọn. Bởi vì cuộc sống hiện đại ngày nay điện thoại đã trở nên rất thân thiết với các gia đình. Nó giúp cho bé có khả năng giao tiếp, nhận biết được mặt chữ và linh hoạt các đầu ngón tay. Đối với những bé dưới 2 tuổi, các bạn nên cho bé chơi điện thoại đồ chơi. Các bạn có thể vừa đọc số điện thoại vừa bấm ngón tay lên điện thoại để gọi cho bé.


    Bạn có thể giả tiếng chuông điện thoại kêu "reng reng", sau đó bạn hướng dẫn con nhấc điện thoại lên và nói: "Alo, con xin nghe". Cứ như thế lần sau bạn để bé tự bấm và gọi trước. Khi bé từ 3 tuổi trở lên thì các bạn có thể cho bé sử dụng điện thoại thật để gọi cho người thân ở xa. Bạn có thể dạy cho bé biết mặt số để bé tự bấm. Bạn có thể đọc số điện thoại chậm từng số để bé bấm trên phím điện thoại. Với trò chơi này các bé sẽ rất thích, nó giúp bé dễ dàng nhận diện tốt mặt số.

    Bé chơi trò gọi điện thoại
    Bé chơi trò gọi điện thoại
    Trò chơi gọi điện thoại
    Trò chơi gọi điện thoại
  6. Top 6

    Vẽ

    Khi các bạn thấy con có thể cầm nắm chắc một vật gì đó trong tay thì các bạn hãy sắm cho con mình một hộp bút màu để kích thích khả năng sáng tạo của con con nhé. Ngoài ra, bạn có thể mua cho con một cuốn vở trắng để con vẽ lên đó. Bạn có thể cầm tay con vẽ những nét vẽ cơ bản. Bằng việc này, con bạn có thể tạo ra những bức tranh bằng những ngón tay của mình. Việc thấy những đường nét, màu sắc, hình vẽ trên giấy, các bé sẽ rất thích điều này, sẽ kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của bé trong mỗi bức hình. Các bạn hãy cố gắng vận dụng khả năng sáng tạo của mình để đoán ra những thứ mà con đang vẽ. Các bạn nên tán thưởng con bằng một lời khen, một cái thơm nhẹ hay một tràng pháo tay nhé.

    Các bé luôn bị thu hút bởi những thứ có nhiều màu sắc tươi sáng và sặc sỡ. Do đó, các trò chơi trí tuệ cho trẻ em thường hướng bé tập trung tới màu sắc. Với trò chơi vẽ trên giấy, ba mẹ có thể lấy cho bé một tờ giấy và những chiếc bút màu xinh xắn để bé thỏa sức sáng tạo theo những gì bé yêu thích. Hoặc ba mẹ có thể ở cạnh và gợi ý cho bé những chủ đề gần gũi để vẽ như vẽ gia đình, cây hoa, con vật, đồ chơi... Ba mẹ nhớ rằng luôn khuyến khích bé dù chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, bởi vì như vậy sẽ kích thích khả năng phát triển tư duy, sáng tạo và cảm nhận thế giới quan của bé. Trò chơi vẽ trên giấy giúp bé tăng cường kỹ năng quan sát, kỹ năng tách ra những nét đặc trưng của đối tượng. Qua trò chơi bé tăng tính tích cực, khả năng tư duy sáng tạo.

    Trò chơi vẽ trên giấy
    Trò chơi vẽ trên giấy
    Trò chơi vẽ trên giấy
    Trò chơi vẽ trên giấy
  7. Bên cạnh các bài học trong sách vở, những trò chơi trí tuệ cho trẻ em sẽ giúp các bé rèn luyện khả năng quan sát, tính toán, tư duy của mình. Chính vì vậy, các trò chơi thông minh cho bé rất cần thiết cho sự phát triển của bé về trí não. Bạn có thể sử dụng rất nhiều trò chơi nhằm kích thích trí thông minh của trẻ như trò chơi nhận biết các bộ phận trên chính cơ thể của trẻ. Trò chơi nhận biết cơ thể có thể chơi bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu và bất kỳ trẻ là trai hay gái phải không nào?


    Trò chơi này bạn có thể chơi cùng với bé, hướng dẫn cho bé tìm hiểu các cơ quan trên cơ thể như mắt, mũi, miệng, tai, tay, chân. Bạn có thể hỏi bé: "Mắt con đâu nhỉ?". Với việc hỏi bé như vậy sẽ giúp bé có thể phân biệt được các bộ phận cũng như cách gọi của chúng. Đối với một đứa trẻ thì việc hiểu được cơ thể mình có hai mặt đối xứng bên phải và bên trái là một việc rất khó khăn. Mỗi đứa trẻ sẽ phát hiện ra bên nào thuận hơn, có nghĩa là sử dụng tay nào trong cùng một hành động để trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Điều này sẽ giúp trẻ trở nên nhận thức sâu sắc hơn về từng bộ phận cũng như khả năng tiềm ẩn trong cơ thể của mình.

    Mẹ và bé chơi trò tìm bộ phận trên cơ thể
    Mẹ và bé chơi trò tìm bộ phận trên cơ thể
    Trò chơi nhận biết về cơ thể
    Trò chơi nhận biết về cơ thể
  8. Trò chơi này phù hợp với những trẻ khoảng từ 12 tháng tuổi trở lên. Nó kích thích trí thông minh tuyệt vời cho trẻ. Bạn hãy lựa chọn một số đồ vật nhỏ mà con bạn có thể biết như quả bóng, thìa, gấu bông và đặt chúng vào trong một cái rổ. Bạn hãy cho con nhìn đồ vật mà bạn muốn con tìm kiếm, rồi bạn cho nó vào trong giỏ đồ chơi, sau đó, bạn hãy yêu cầu con tìm món đồ chơi đó ra. Trò chơi này giúp cho trẻ rèn luyện trí nhớ. Ngoài ra nếu bạn thấy con bạn bắt đầu khó chịu vì không tìm thấy đồ vật thì bạn hãy đưa ngay đồ vật đó ra để con không bị ức chế hay cáu kỉnh. Trò chơi này còn giúp con tăng cường sự kiên nhẫn đấy.


    Tìm đường trong mê cung là trò chơi nhằm rèn luyện khả năng cần bút, tính kiên nhẫn và tài quan sát cho bé. Ngoài việc giúp bé phát triển trí tuệ thì trò chơi tìm đường trong mê cung còn giúp bé phát triển nhiều khả năng khác vì thế mẹ nên áp dụng trò chơi mới lạ này cho bé con của mình. Mẹ có thể in ra giấy để chơi cùng bé, cần chuẩn bị cho bé một chiếc bút màu, một viên tẩu để bé xóa đường đi hoặc chỉ bé cách tìm đường bằng ngón tay trỏ. Sau đó tùy vào từng mê cung phụ huynh có thể đặt ra câu hỏi để bé hiểu được yêu cầu. Ví dụ: Con hãy giúp chú sâu tìm được đường về nhà nhé. Để kích thích sự hứng thú cho bé khi tham gia chơi mẹ có thể chuẩn bị cho bé một món quà để khích lệ sau khi bé hoàn thành trò chơi của mình.

    Trò chơi xuất hiện và biến mất
    Trò chơi xuất hiện và biến mất
    Trò chơi tìm đường trong mê cung
    Trò chơi tìm đường trong mê cung
  9. Trong tất cả các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ thì xếp hình chính là trò chơi giúp dạy con bạn về toán học tốt nhất nhờ các kích cỡ và hình khối khác nhau. Việc sử dụng trò chơi xếp hình sẽ giúp mẹ giới thiệu đến bạn một cách đơn giản nhất về các khái niệm và kích khối giúp bé dễ dàng phân loại đồ vật. Cách chơi xếp hình khá đơn giản, cha mẹ chỉ cần bày những hình khối gỗ theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại rồi dạy bé cách phân biệt cái nào lớn hơn, sau đó giải thích cho bé biết lý do tại sao rồi đặt câu hỏi xem bé đã nhận biết được hay chưa.

    Sau khi bé đã nhận biết được kích cỡ, cha mẹ hướng dẫn sắp xếp hình khối theo từng hình dạng (hình vuông, hình tròn hay hình tam giác,…) điều này sẽ giúp trẻ nhận biết hình ảnh một cách tốt nhất. Mỗi ngày cha mẹ hãy dành thời gian cho bé một ít cứ như thế bé sẽ có được những khái niệm cơ bản về toán học. Với trò chơi này, các mẹ chỉ cần chuẩn bị cho con những hình giấy theo màu sắc khác nhau và để cho các bé tự do phát triển trí tưởng tượng và trí thông minh để tạo nên các hình khác nhau nhé.

    Xếp hình phát triển tư duy toán học
    Xếp hình phát triển tư duy toán học
    Xếp hình phát triển tư duy toán học
    Xếp hình phát triển tư duy toán học
  10. Trò chơi xé giấy rất phổ biến ở nước ngoài và ở Việt Nam không ít các bậc cha mẹ biết đến trò chơi này. Tuy nhiên, rất ít người tận dụng được những lợi ích mà nó mang lại trong việc chơi với con. Trò chơi này không chỉ là trò chơi tốn ít chi phí mà nó còn giúp các bé luyện đôi tay thêm khéo léo. Cùng với việc kết hợp màu sắc hài hòa, nó còn giúp cho bé luyện trí nhớ tốt khi bạn làm đúng cách. Tuy nhiên với trò chơi xé giấy, bạn cần lưu ý với bé là chỉ xé giấy và dán theo sở thích và sự tưởng tượng của mình, không được vứt bừa bãi hay nhai nuốt giấy nha.


    Những trò chơi kích thích khả năng sáng tạo như thùng carton cũng là gợi ý tuyệt vời cho các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ mà mẹ không nên bỏ qua. Với thùng carton cha mẹ có thể cùng con tạo ra nhiều món đồ chơi với hình dáng khác nhau như hình ngôi nhà, các con thú… Trò chơi này không chỉ giúp kích thích khả năng sáng tạo của bé mà còn giúp tình cảm giữa bạn và bé con thêm phần gắn kết. Ngoài ra, để tạo ra các trò chơi từ thùng carton đòi hỏi bé phải kiên trì và tỉ mỉ, vì thế bên cạnh phát triển trí tuệ ra thì thùng carton còn giúp bé rèn luyện được sự tỉ mỉ, kiên trì của mình khi chơi.

    Bé chơi xé giấy
    Bé chơi xé giấy
    Sáng tạo với thùng carton
    Sáng tạo với thùng carton



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy