Top 11 Tuyệt chiêu dỗ bé quấy khóc

Nguyễn Thu Hường 507 0 Báo lỗi

Khóc chính là cách trẻ thông báo cho bố mẹ biết trẻ đang đói, bị đau, đang rất sợ hãi, buồn ngủ và nhiều cảm xúc khác nữa. Do đó, trẻ quấy khóc có lẽ là một ... xem thêm...

  1. Tiếng khóc của trẻ có thể xuất phát từ những lý do tâm lý như muốn được bế hay chán nản, nhưng cũng thường xuyên là do những nhu cầu về thể chất, chính vì vậy, chỉ khi bế trẻ lên thì bố mẹ mới xác định được nguyên nhân thật sự của việc khó chịu về thể chất là gì. Hành động ôm bé một cách nhẹ nhàng là cách tiếp cận tốt nhất để giúp bé thư giãn, ổn định và đi vào giấc ngủ. Hãy yên tâm rằng việc ôm ấp này sẽ không khiến bé trở nên ỷ lại.


    Khi bạn bế con áp vào lồng ngực, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy gần gũi, an tâm và được bảo vệ. Khi được bố mẹ ôm chặt, đứa nhỏ có thể cảm nhận được cơ bắp, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể của bố mẹ và từ từ điều chỉnh cơ thể mình để đồng điệu với bố mẹ. Thông qua cách này, bố mẹ sẽ truyền cho em bé tình trạng thư giãn, bình tĩnh. Việc ôm bé cũng giúp cho bé cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ. Hành động này sẽ được vun đắp qua quá trình chăm sóc hằng ngày. Vậy nên nếu bé khóc, hãy bế bé lên nhé.

    Ôm và xoa dịu bé bất cứ khi nào bé khóc mà không có lý do
    Ôm và xoa dịu bé bất cứ khi nào bé khóc mà không có lý do
    Ôm và xoa dịu bé bất cứ khi nào bé khóc mà không có lý do
    Ôm và xoa dịu bé bất cứ khi nào bé khóc mà không có lý do

  2. Quấn khăn cho bé là phương pháp mà từ rất lâu đã được các mẹ tin tưởng và áp dụng, đặc biệt là đối với các bé sơ sinh. Việc quấn khăn không chỉ có tác dụng giống như một chiếc tổ kén bao bọc, ủ ấm và cho bé cảm giác an toàn giúp bé ngủ ngon, sâu giấc mà còn là cách để giữ ấm cơ thể và duy trì thân nhiệt của bé hiệu quả. Hành động này cực kỳ hữu ích trong việc làm dịu cơn khóc của bé. Nó cũng giúp làm giảm khả năng bé thức giấc do phản xạ giật mình và giúp bé ngủ lâu hơn.


    Để quấn bé, bạn có thể làm theo các bước sau:

    • Bắt đầu bằng việc để bé nằm trên tấm chăn và hai cánh tay ở hai bên.
    • Sau đó kéo phía bên trái của tấm mền qua cơ thể bé và gấp nó lại,
    • Kéo từ dưới lên, kéo phía bên phải trên và gấp lại.

    Đây là một kỹ thuật hữu ích cho bé từ khi mới sinh cho đến 4 tháng tuổi giúp hạn chế cơn quấy khóc của bé. Nếu bạn quấn khăn đảm thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm tranh thủ nghỉ ngơi lấy lại sức hoặc giải lao, xả stress một chút vì bé yêu của bạn sẽ ngủ tít cả vài tiếng trong chiếc tổ kén mà không hề ọ ẹ đâu.

    Quấn bé trong một tấm chăn giúp bé có cảm giác an toàn và nín khóc
    Quấn bé trong một tấm chăn giúp bé có cảm giác an toàn và nín khóc
    Quấn bé trong một tấm chăn
    Quấn bé trong một tấm chăn
  3. Nếu sau 30 phút cố gắng dỗ bé, dù bạn đã cho bé bú, bạn có thể để bé tiếp tục khóc cho đến khi bé chìm vào giấc ngủ. Bạn cần giảm thiểu các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài trong khi cố đưa bé vào giấc ngủ.


    Bạn có thể quấn chặt bé và đặt bé nằm ngửa trong cũi. Hãy đóng cửa, đi sang một căn phòng khác, bật đài phát thanh, TV và làm bất cứ điều gì mà bạn muốn. Bạn thậm chí có thể dùng nút bịt tai hoặc tai nghe.


    Hãy bảo toàn sức khỏe của chính bạn cho thời điểm mà bé thực sự cần đến bạn. Sau khi đặt bé ở phòng một mình, nếu bé khóc lâu hơn 15 phút, hãy bế lên và thử làm dịu bé một lần.


    Đây là phương pháp cần một bà mẹ có tính kiên nhẫn. Để bé khóc chán rồi tự nín, không ôm ấp, dỗ dành là phương pháp được một số bố mẹ áp dụng để dạy cho trẻ biết rằng việc chúng khóc không thể thu hút sự chú ý của bạn. Theo đó, bố mẹ, người chăm sóc trẻ sẽ rời khỏi con khi bé khóc và để chúng tự nín. Điều này khác với việc bạn để con khóc trong thời gian ngắn khi đang bận làm việc gì đó.

    Để em bé khóc cho thỏa rồi ngủ thiếp đi
    Để em bé khóc cho thỏa rồi ngủ thiếp đi
    Để em bé khóc rồi nín
    Để em bé khóc rồi nín
  4. Mặc dù trẻ sơ sinh cần phải được ôm ấp khi đang khóc nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần phải làm như vậy. Nếu bạn can thiệp quá nhiều khi bé quấy khóc, bạn sẽ trở thành người không thể thiếu cho quá trình ngủ của bé. Bạn cũng sẽ không thể giải quyết chứng khóc đêm của bé vì bé chỉ có thể ngủ được nếu được bạn ôm ấp.


    Để ngăn chặn điều này, khi bé buồn ngủ nhưng không khóc, hãy đặt bé trong nôi và để cho bé học cách tự an ủi và tự ngủ, đừng dỗ dành hoặc cho bú. Dần dần, bé có thể tự chìm vào giấc ngủ mà không cần được mẹ phải ôm ấp hay vỗ về.


    Tuy nhiên bạn cần phải nhận biết được dấu hiệu cho thấy bé buồn ngủ. Thông thường sáu đến tám tuần đầu sau sinh, bé không thể thức lâu hơn hai giờ liên tục. Nếu bạn để bé thức lâu hơn hai giờ, bé sẽ quá mệt mỏi và khó ngủ trở lại, và chắc chắn rồi bé sẽ quấy khóc và rất khó dỗ. Vì vậy, bạn nên tinh ý nhận biết những dấu hiệu buồn ngủ của bé như chớp mắt liên tục, lim dim, kéo tai, ngáp hay quầng dưới mắt thâm lại. Bạn đừng lo, chỉ cần để ý một chút, bạn sẽ mau chóng nhận biết dấu hiệu con mình đang buồn ngủ. Nếu bạn nhận thấy bé buồn ngủ thì nên dỗ bé ngủ ngay.


    Nếu bé đang ngủ trong nôi bỗng dưng thức dậy và khóc bố mẹ có thể nhẹ nhàng đưa nôi để giúp bé ngủ tiếp. Nếu bé vẫn không ngừng khóc, lúc này bố mẹ nên bế bé lên, đi lại và đu đưa nhẹ nhàng hoặc vỗ nhẹ vào lưng bé để trấn an đồng thời giúp bé dễ chịu hơn.

    Tránh để bé thức khuya sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu
    Tránh để bé thức khuya sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu
    Luyện cho bé nằm nôi khi bé buồn ngủ
    Luyện cho bé nằm nôi khi bé buồn ngủ
  5. Vài bé sơ sinh có thói quen thức đêm ngay từ trong bụng mẹ. Bạn có thể nhận biết điều này khi nhận thấy bé quẫy đạp trong bụng mẹ nhiều hơn vào ban đêm. Khi chào đời, bé cũng vẫn duy trì thói quen này một thời gian và sẽ làm mẹ rất mệt mỏi vì phải thức đêm nhiều. Sau sinh, bạn không thể thay đổi bé ngay được mà chỉ có thể bắt đầu dạy bé khi bé đã được hai tuần tuổi. Do đó, bạn nên lập một kế hoạch cụ thể để bé ngủ đêm nhiều hơn thay vì ngủ ngày.


    Nếu bé ngủ được 3 tiếng vào ban ngày, hãy nhẹ nhàng đánh thức bé và chơi cùng bé hoặc cho bé ăn, tùy thuộc. Vậy ban ngày bạn nên chơi với bé càng nhiều càng tốt. Nói chuyện và hát cho bé nghe khi cho bú các cữ ban ngày. Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày. Không cần “cắt đứt” mọi tiếng ồn thông thường vào ban ngày, như tiếng tivi, radio, máy giặt…Nếu đang bú chưa đủ sữa mà bé thiu thiu ngủ thì nhẹ nhàng đánh thức bé dậy bạn nhé.

    Cho bé ngủ đêm thay vì ngủ ngày
    Cho bé ngủ đêm thay vì ngủ ngày
    Cho bé ngủ đêm thay vì ngủ ngày
    Cho bé ngủ đêm thay vì ngủ ngày
  6. Đừng cho bé bú mỗi khi bé quấy khóc vì đói chỉ là một trong vô vàn lý do khiến bé khóc. Thường thì phải mất khoảng 2 giờ để dạ dày của bé tiêu hóa hết thức ăn, vì vậy thời gian giữa các lần ăn sẽ khá lâu, trừ khi bạn thực sự tin rằng bé đang đói. Nếu bạn đang cho con bú bằng sữa mẹ, tránh uống hoặc dùng quá nhiều cà phê, trà, nước ngọt có gas và các chất kích thích khác.


    Hãy đề phòng trường hợp bé bị dị ứng sữa bò nếu bé bị tiêu chảy, nôn mửa, nổi mẩn đỏ, thở khò khè khi uống sữa hoặc gia đình bạn có tiền sử bị dị ứng sữa. Nếu bé có các phản ứng dị ứng này, hãy thử cho bé uống một ly sữa bột làm từ đậu nành mỗi tuần. Sữa làm từ đậu nành có thể bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.


    Nếu bạn đang cho con bú, hãy tránh ăn hay uống các loại thực phẩm chứa sữa bò trong chế độ ăn uống trong vòng 1 tuần. Nếu việc khóc quấy của bé cải thiện đáng kể từ khi dùng sữa đậu nành, hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn thêm liệu bạn có thể tiếp tục cho bé uống sữa ngoài hay không. Ngoài ra, bạn có thể cho bé uống sữa làm từ amino axit.

    Lên thời gian biểu để cho bé ăn, bé no bụng sẽ không quấy khóc.
    Lên thời gian biểu để cho bé ăn, bé no bụng sẽ không quấy khóc.
    Lên thời gian biểu để cho bé ăn
    Lên thời gian biểu để cho bé ăn
  7. Việc di chuyển sang một không gian hoặc môi trường mới lạ có thể thay đổi tâm tính của bé một cách diệu kỳ. Do đó, khi bé quấy khóc không ngừng, bạn có thể đưa bé ra ngoài.


    Hoặc bạn cũng có thể bế bé đi xung quanh và giải thích những công việc bạn đang làm, cố gắng cung cấp thêm đồ chơi và những vật dụng khác để bé nhìn ngắm và sau đó chơi với chúng. Điều này có thể làm bé trở nên bận rộn, quên quấy khóc. Tuy nhiên, nhiều bé cũng có thể khóc nếu xung quanh quá ồn ào, náo nhiệt. Do đó, mẹ nên để ý xem bé yêu thích thú với điều gì.

    Tìm không gian mới để dỗ trẻ quấy khóc
    Tìm không gian mới để dỗ trẻ quấy khóc
    Tìm không gian mới để dỗ trẻ quấy khóc
    Tìm không gian mới để dỗ trẻ quấy khóc
  8. Tiếng khóc của trẻ sơ sinh là nỗi ám ảnh của nhiều cha mẹ. Còn gì đáng sợ hơn việc các bé cứ khóc mãi không dứt dù cha mẹ đã làm nhiều trò "mua vui". Thiếu ngủ, mệt mỏi, cộng thêm việc con khóc không ngừng khiến cha mẹ nhiều lúc muốn "tẩu hỏa nhập ma". Có một cách dỗ con nín khóc mà nhiều cha mẹ truyền tai nhau đó chính là pha trò làm bé cười. Cách này bạn có thể áp dụng không những trẻ nhỏ mà còn các em bé lớn hơn một chút nhé.


    Các bé rất dễ bị thu hút bởi những hành động vui nhộn, hài hước. Vì thế bố mẹ có thể tận dụng điều này để pha trò hài hước trong lúc bé đang khóc bằng cách: làm mặt xấu, tạo tiếng động vui nhộn hoặc thu hút bé bằng một trò chơi ngộ nghĩnh nào đó. Tin chắc rằng bé yêu của bạn sẽ nhanh chóng ngừng khóc và thay vào đó là những tiếng cười khanh khách vang lên.

    Bố mẹ pha trò hài ước cho bé cười
    Bố mẹ pha trò hài ước cho bé cười
    Pha trò hài hước
    Pha trò hài hước
  9. Đây là mẹo mà người xưa thường hay áp dụng. Vì thế trong trường hợp này bố mẹ không biết được nguyên nhân vì sao bé khóc có thể áp dụng cách này. Nếu bạn sợ bé ngậm tay thành thói quen xấu, bạn có thể sắm một chiếc ti giả. Nhiều em bé cần ngậm vú vì yêu thích chứ không phải do đói. Do đó, mẹ có thể thử cho bé ngậm ti giả có thể giúp bé bớt khóc hơn.


    Tuy nhiên trước khi cho bé mút tay, hay ngậm ti giả để giảm thiểu những bệnh về hô hấp, tiêu hóa... trên cơ thể non nơn của bé thì bố mẹ hãy rửa thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn, lau khô rồi cho bé ngậm theo chiều từ trên xuống để tránh ngón tay của bố mẹ làm tổn thương vòm họng non nớt của bé.

    Cho bé mút tay cũng là một cách giúp bé quên đi việc mình vừa khóc
    Cho bé mút tay cũng là một cách giúp bé quên đi việc mình vừa khóc
    Cho bé mút tay hoặc ngậm ti giả
    Cho bé mút tay hoặc ngậm ti giả
  10. Việc hiểu rõ nguyên nhân khiến bé khóc nức nở sẽ giúp bố mẹ đồng cảm và chia sẻ những khó khăn mà bé phải đối diện. Từ đó bố mẹ sẽ dễ dàng dỗ bé nín khóc hơn.


    Chẳng hạn nếu bé khóc kèm theo động tác sờ tay lên bụng điều này cho biết bé có thể đang bị đau bụng. Cách tốt nhất lúc này là bố mẹ nên đặt bé xuống và massage bụng cho bé. Khi được bố mẹ massage bé sẽ dễ chịu hơn và sẽ không còn khóc nữa.


    Nếu con khóc do đói: Mẹ hãy cho bé bú, nhưng đừng cho rằng lúc nào cũng được dùng thức ăn để dỗ bé nín. Bạn chỉ nên cho bé ăn ngay khi con có nhu cầu thật sự. Nếu bé mệt: Hãy bế bé lên hoặc đặt trong xe đẩy hoặc trong nôi và ru bé ngủ. Hoặc bạn để bé ở cùng một tư thế trong thời gian quá lâu có thể gây khó chịu, hãy thử đặt bé ở tư thế mới. Nếu bạn đã ở trong nhà suốt cả ngày, hãy đưa bé ra ngoài nếu thời tiết đẹp.

    Tìm hiểu nguyên nhân tại sao bé khóc sẽ giúp bố mẹ dễ dỗ dành bé hơn
    Tìm hiểu nguyên nhân tại sao bé khóc sẽ giúp bố mẹ dễ dỗ dành bé hơn
    Tìm hiểu nguyên nhân tại sao bé khóc
    Tìm hiểu nguyên nhân tại sao bé khóc
  11. Khi bé khóc bố mẹ hãy bế bé lên, đặt bé thẳng người, tay ôm cổ bố mẹ rồi bắt đầu những động tác nhún nhảy. Trong lúc "khiêu vũ" cùng bé, bố mẹ đừng quên bắt nhịp và khẽ hô lên những âm thanh nhẹ nhàng theo nhịp điệu nhảy. Với những động tác uyển chuyển và giọng nói trầm ấm của bố mẹ sẽ giúp bé dễ chịu, thích thú hơn và bé sẽ nín khóc ngay.


    Lưu ý rằng tiếng nói của bạn có thể giúp bé bình tĩnh lại. Nhưng đừng bực quá mà quát con bạn nhé. Hãy cất tiếng du du theo nhịp điệu sẽ khiến nhiều bé đang quấy khóc điềm tĩnh lại.

    Khi bé khóc bố mẹ hãy bế bé lên, đặt bé thẳng người, tay ôm cổ bố mẹ rồi bắt đầu những động tác nhún nhảy
    Khi bé khóc bố mẹ hãy bế bé lên, đặt bé thẳng người, tay ôm cổ bố mẹ rồi bắt đầu những động tác nhún nhảy
    Khiêu vũ cùng bé
    Khiêu vũ cùng bé



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy