Top 10 Việc nhất định phải ghi nhớ khi xuất hành vào dịp Tết

Phạm Hằng 357 0 Báo lỗi

Từ xưa đến nay mỗi dịp tết đến xuân về, mỗi người đều có thói quen để ý đến việc đi ra khỏi nhà lần đầu tiên hay còn gọi là xuất hành vào Tết. Tuy nhiên, xuất ... xem thêm...

  1. Xuất hành là đi ra khỏi nhà trong ngày đầu năm để tìm may mắn cho mình và gia đình. Theo quan niệm dân gian, điều cần ghi nhớ đầu tiên lúc xuất hành là phải di chuyển vào giờ hoàng đạo, nếu hợp với tuổi của người xuất hành thì càng tốt. Người Việt thường xuất hành đầu năm để cầu may trước, sau đó mới thực hiện đến các việc khác như đi trực cơ quan, đi thăm bà con họ hàng hai bên nội ngoại. Hoặc họ có thể đi bất kì một nơi nào đó thật xa sau đó lại quay trở về nhà.


    Nếu không may di chuyển phải giờ xấu, rất có thể cả năm đó bạn sẽ bị "Dông". Mọi chuyện từ di chuyển, thăng tiến công việc, chuyện tình cảm hay sức khỏe nguy cơ gặp phải nhiều chắc trở nếu bạn không kiêng kị. Do vậy, trước khi xuất hành bạn nên tìm hiểu chọn ngày và giờ hoàng đạo để đảm bảo rằng mình sẽ gặp nhiều thuận lợi suốt cả năm.


    Có rất nhiều cách tính giờ đẹp xuất hành. Một trong những cách đó là bạn có thể tham khảo theo tương truyền của một cổ nhân Trung Quốc mang tên Lý Thuần Phong. Thực tế khi công nghệ thông tin càng phát triển, đôi khi chỉ cần ở nhà bạn có thể tra cứu được rất nhiều thông tin trên cuốn lịch vạn niên hoặc ở một số trang web uy tín. Nó giúp bạ tham khảo giờ hoàng đạo (giờ đẹp) để xuất hành.

    Chọn ngày giờ đẹp để xuất hành
    Chọn ngày giờ đẹp để xuất hành
    Chọn ngày giờ đẹp để xuất hành
    Chọn ngày giờ đẹp để xuất hành

  2. Các cụ vẫn dạy rằng "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", bởi vậy điều cần ghi nhớ khi xuất hành đầu bạn nên chọn hướng đi hợp với tuổi của gia chủ.


    Ngày mùng 1 Tết là thời điểm đất trời giao hòa, âm dương hòa hợp, là ngày đại cát đại lợi. Việc xuất hành vào đúng thời điểm và phương hướng phù hợp được coi là điềm báo năm mới cát lành, thịnh vượng. Hướng xuất hành được tính từ nơi gia chủ ở so với hướng muốn đến. Vì thế, để dễ dàng xác định phương hướng, bạn nên chọn một địa điểm cố định theo hướng mình cần tới. Ngày đầu tiên của năm mới đi đến nơi đó trước rồi sau đó mới đi tới các nơi khác.


    Việc xuất hành đúng hướng thuận lợi sẽ giúp bạn có được nhiều tài lộc, may mắn và nhiều niềm vui trong năm mới. Với những người chưa tìm được một nửa còn lại, xuất hành theo giờ, hướng tốt, có thể giúp tâm trạng tốt hơn và sớm gặp người mình yêu trong năm mới.


    Hướng xuất hành phải phù hợp với gia chủ
    Hướng xuất hành phải phù hợp với gia chủ
    Hướng xuất hành phải phù hợp với gia chủ
    Hướng xuất hành phải phù hợp với gia chủ
  3. Vào ngày Tết, người Việt Nam thường có phong tục đi chùa, đi đền để cầu nguyện cho năm mới. Do vậy rất nhiều gia đình lựa chọn xuất hành cũng là đi lễ chùa đầu năm.


    Đi chùa đầu năm là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc về tâm linh và nên được duy trì. Ngoài ý nghĩa xuất hành ngắm cảnh xuân đây còn là dịp để mọi người cầu khấn cho gia đạo bình an. Tuy nhiên bạn nên sắm sửa lễ vật đi chùa đầu năm tùy theo điều kiện hoàn cảnh, chủ yếu là cái tâm, chứ đừng bày vẽ nhiều măm to, cộ lớn. Nếu đi viếng cửa Phật hay đền miếu đầu năm, tuyệt đối tránh thủ lợn, thịt trâu, giò chả… Cũng không nên đem giấy tiền vàng mã vào để dâng cúng trong đại điện.

    Đầu năm xuất hành viếng cảnh chùa, bạn phải nhớ Phật chỉ phù hộ an bình, che chở, chứ không thể phù hộ đường công, danh, tài, lộc. Vì vậy, khi chúng ta làm lễ cầu tới cửa Phật nên xin được Phật che chở, bảo vệ.Nguyên tắc cầu nguyện chung là ta nên cầu cho chúng sinh trước, sau đó cầu cho gia đình, dòng họ và cuối cùng chúng ta cầu cho bản thân mình. Như thế vừa thể hiện được tâm đức cũng như tấm lòng thành kính của bản thân trước Phật. Do vậy thay vì cầu tài lộc, bạn nên cầu phúc, cầu an cho gia đình, người thân, cầu khai mở trí tuệ cho con cháu học hành tấn tới...


    Đặc biệt lưu ý khi xuất hành lễ chùa vào đầu năm, bạn có thể bốc quẻ đầu năm, hoặc lấy một số bao lì xì trên cây mà nhà chùa chuẩn bị... để thỏa nguyện bình an và may mắn, chứ tuyệt đối không được ngắt hoa bẻ cành.

    Vào ngày Tết, người Việt Nam thường đi chùa, đi đền để cầu nguyện
    Vào ngày Tết, người Việt Nam thường đi chùa, đi đền để cầu nguyện
    Nếu xuất hành lễ chùa thì thay vì cầu tài lộc, bạn nên cầu phúc, cầu an cho gia đình, người thân, cầu khai mở trí tuệ cho con cháu học hành tấn tới
    Nếu xuất hành lễ chùa thì thay vì cầu tài lộc, bạn nên cầu phúc, cầu an cho gia đình, người thân, cầu khai mở trí tuệ cho con cháu học hành tấn tới
  4. Cùng với việc chọn ngày giờ, phương hướng phù hợp để xuất hành, các cụ ta cũng có quan niệm rằng mùng 5 là ngày nguyệt kỵ không thích hợp cho xuất hành. Ca dao Việt Nam có câu: "Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn".


    Nhưng vì ngày đi làm của nhà nước thông báo là ngày mùng 6 nên rất nhiều người lựa chọn di chuyển vào mùng 5. Nếu được, bạn có thể lựa chọn di chuyển sớm hơn một chút, vừa tránh được mùng 5 xấu ngày, vừa dễ dàng đi lại không phải bon chen...Vào ngày Tết, người Việt Nam thường đi chùa, đi đền để cầu nguyện, do vậy, có thể tắc đường hàng tiếng đồng hồ trên một cung đường ( chắc chắn vào ngày mùng 5 lượng các phương tiện đổ về các Hà Nội, Hồ Chí Minh sẽ đổ dồn, đông đúc vô cùng) do vậy, bạn nên tính toán để có thể di chuyển hợp lí và tránh gặp những việc gây cản trở, xui xẻo ngay thời điểm đầu năm mới...

    Ca dao Việt Nam có câu:
    Ca dao Việt Nam có câu: "Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn".
    Lượng người và xe sẽ quá tải
    Lượng người và xe sẽ quá tải
  5. Người Việt thường rất chú trọng những thứ đầu tiên. Xuất hành của năm mới cũng là một hành động rất nhiều bạn quan tâm. Xuất hành đầu năm đồng nghĩa với việc ra khỏi nhà lần đầu tiên, do vậy, nếu muốn cả năm vui vẻ thì bạn cũng nên giữ tâm trạng tốt khi ra khỏi nhà.


    Xuất hành vào dịp năm mới, có nhiều bạn rất quan tâm đến hướng, đến giờ để chọn cho mình một thời điểm đẹp nhất mang lại nhiều may mắn nhưng lại quên chính bản thân mình. Khi đi ra khỏi nhà bạn nên để tâm trạng mình thật tốt bao gồm sự hào hứng và vui vẻ. Chính điều đó làm cho bạn cảm thấy mình sẵn sàng đón chờ một năm mới với nhiều niềm vui. Và sự may mắn, hay những điều tốt đẹp nhất sẽ tìm đến bạn mọi lúc mọi nơi khi tâm trạng của bạn luôn lạc quan và vui vẻ. Do vậy, khi xuất hành bạn nên chú ý đến tâm trạng của mình nhé.

    Xuất hành với một tâm trạng tốt
    Xuất hành với một tâm trạng tốt
    Xuất hành với một tâm trạng tốt giúp bạn có niềm tin vào một năm mới may mắn
    Xuất hành với một tâm trạng tốt giúp bạn có niềm tin vào một năm mới may mắn
  6. Người Việt Nam thường tin rằng đầu năm bước chân ra khỏi nhà, nếu gặp nam giới thì sẽ được may mắn cả năm, đầu xuôi đuôi lọt, vì đơn thuần "nam giới" đôi khi được quan niệm "nhẹ vía" còn gặp phụ nữ thì sẽ “nặng vía”, xui xẻo, làm việc gì cũng sẽ gặp nhiều trắc trở.


    Tất nhiên đây không hoàn toàn đúng, nhưng nếu bạn tin, hãy thiết kế cho mình một cuộc gặp gỡ với nam giới khi ra khỏi nhà nhé. Đặc biệt liên quan đến vấn đề "vía nặng", "vía nhẹ" nếu bạn là người kinh doanh thay vì gặp nam giới, bạn cũng có thể chọn gặp những người hợp tuổi kết hợp với mình, những người "nhẹ vía" có tính tình xởi lởi, nhiệt tình, vui vẻ, dễ gần. Việc làm này tưởng chừng như không đáng chú trọng nhưng để đầu xuôi đuôi lọt, vận khí may mắn, làm ăn phát tài, phát lộc, đắt hàng thì chính những người "nhẹ vía" sẽ giúp bạn gặp nhiều thuận lợi trong công việc buôn bán đó.

    Xuất hành nên gặp người
    Xuất hành nên gặp người "nhẹ vía"
    Xuất hành nên gặp người
    Xuất hành nên gặp người "nhẹ vía"
  7. Việc cuối cùng mà Toplist muốn nhắc nhở những bạn đang đọc bài viết này là nên làm những viêc tốt. Xuất hành đầu năm vào giờ đẹp và chọn hướng tốt để hướng tới sự may mắn nhưng khi bản thân mang nhiều "nghiệp", làm những việc xấu xa thì dù có là giờ gì thì cũng không cứu được cái "quả" bạn sẽ phải nhận. Vì thế, khi xuất hành chúng ta nên làm những việc tốt, tích phúc đức để "gặp dữ hóa lành".


    Theo ý kiến của một số chuyên gia thì đầu năm, khi xuất hành nên cầu bình an, cầu tài lộc và lương duyên đôi lứa sẽ dễ thành. Bạn có thể đi lễ chùa, chúc Tết thăm hỏi người thân, họ hàng, bạn bè…

    Khi xuất hành chúng ta nên làm những việc tốt, tích phúc đức để
    Khi xuất hành chúng ta nên làm những việc tốt, tích phúc đức để "gặp dữ hóa lành".
    Làm việc tốt sẽ giúp chúng ta hạnh phúc
    Làm việc tốt sẽ giúp chúng ta hạnh phúc
  8. Quan niệm dân gian cho rằng, con gái và con rể chỉ được về nhà ngoại chúc Tết vào mùng 2 hoặc mùng 3 tết. Không nên về chúc tết vào ngày mùng 1, mùng 4 và mùng 5 tết. Bởi mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới cũng là ngày quan trọng nhất trong năm nên anh/chị cần có trách nhiệm tỏ lòng hiếu kính với bộ mẹ, họ hàng bên nội không nên xuất hành về bên ngoại.

    Hơn nữa, còn có quan niệm rằng về ngoại vào mùng 2 hoặc mùng 3 tết thì mới đem lại may mắn cho gia đình bên vợ.

    Không về nhà ngoại vào mùng 1, 4, 5 Tết
    Không về nhà ngoại vào mùng 1, 4, 5 Tết
    Không về nhà ngoại vào mùng 1, 4, 5 Tết
    Không về nhà ngoại vào mùng 1, 4, 5 Tết
  9. Theo các cụ ngày xưa, ngày tết không nên mặc màu đen và trắng khi xuất hành. Bởi hai màu này có liên quan đến sự tang tóc, đau thương. Nếu ngày đầu năm mới, mặc quần áo với hai màu này thì cả năm sẽ xảy ra sự mất mát, đau thương và u buồn.


    Theo đó, các cụ cho rằng tết nên mặc những màu như đỏ, vàng, xanh,... Vì màu mang đến một năm đầy may mắn, tài lộc. Màu vàng tượng trưng cho giàu sang, phú quý. Màu xanh sẽ giúp cho mọi chuyện được phát triển, gia đình hòa thuận.

    Không mặc màu đen trắng khi xuất hành
    Không mặc màu đen trắng khi xuất hành
    Không mặc màu đen trắng khi xuất hành
    Không mặc màu đen trắng khi xuất hành
  10. Việc nói những lời xui xẻo vào ngày tết sẽ khiến cho vận khí của gia đình trong năm đó không được tốt. Nhiều quan niệm dân gian còn cho rằng, thần linh có thể nghe được những lời xui xẻo đó và biến những điều đó thành sự thật vì vậy khi xuất hành trong suốt quá trình các bạn cần nói những lời hay ý đẹp tránh nói những chuyện xui rủi.


    Những lời nói xui xẻo không chỉ khiến cho gia đình gặp những điều không may mắn mà còn làm cho tâm trạng của mọi người trở nên khó chịu và bực bội. Chính vì thế, anh/chị nên sử dụng những từ ngữ nhẹ nhàng và mềm mại hơn trong những ngày đầu năm.

    Không nói những điều xui xẻo vào ngày tết
    Không nói những điều xui xẻo vào ngày tết
    Không nói những điều xui xẻo vào ngày tết
    Không nói những điều xui xẻo vào ngày tết



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy