Adenovirus là gì

Năm 1953, lần đầu tiên Rowe và các cộng sự phân lập được các chủng Adenovirus đầu tiên từ mô sùi vòm họng và hạch hạnh nhân của người. Vì chúng gây thoái hóa tế bào nên được các nhà khoa học gọi là virus A.D (Adenoid degenerative). Năm 1956, tên Adenovirus được đặt cho nhóm này và được dùng cho tới ngày nay. Adenovirus thuộc họ Adenoviridae. Theo các nhà nghiên cứu, hiện nay đã phát hiện ra khoảng trên 100 type, trong đó 47 type gây bệnh trên người và 60 type gây bệnh trên động vật. Chúng gồm có hai loại chính là Aviadenovirus (chim) và Mastadenovirus (người và động vật có vú). Trong 47 type ở người thì có 1/3 là nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng Adenovirus ở người.


Adenovirus có cấu trúc kháng nguyên phức tạp với 3 loại kháng nguyên cấu trúc capsid, gồm:

  • Hexon mang tính đặc hiệu nhóm, thứ nhóm và typ
  • Penton mang tính đặc hiệu nhóm và thứ nhóm
  • Sợi (fiber) mang tính đặc hiệu thứ nhóm và typ

Trong đó kháng nguyên penton giúp chúng bám trên bề mặt vật chủ ký sinh, kháng nguyên sợi (fiber) có khả năng làm ngưng kết hồng cầu, đặc biệt ở khỉ và chuột cống.


Adenovirus tồn tại trong khoảng pH rộng từ 2 - 10. Chúng có thể tồn tại và gây bệnh khá lâu ở ngoại cảnh, ở nhiệt độ phòng trong 30 ngày, 37°C trong 15 ngày. Tồn tại và giảm hoạt tính xâm nhiễm khi ở 4°C trong nhiều tuần và ở -25°C trong nhiều năm. Trong điều kiện đông khô hoặc đông băng, virus có thể tồn lại lâu dài. Nước sôi 100°C, tia cực tím, cloramin dễ phá hủy được virus, este và aceton không hủy được virus.

Cấu trúc của Adenovirus
Cấu trúc của Adenovirus
Adenovirus dưới kính hiển vi điện tử
Adenovirus dưới kính hiển vi điện tử

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy