Bài tham khảo số 2

Những câu chuyện cổ tích đầu tiên mang hình thức thần thoại, giải thích sự hình thành của trời và đất, mưa và nắng, cây cối hay nguồn gốc của loài người. Đặc biệt, có những câu chuyện còn giải thích về nguồn gốc, sự ra đời của các loại trái cây quen thuộc với đời sống nông nghiệp, chẳng hạn như truyện cổ tích nữ thần lúa gạo. Có thể nói đây là một câu chuyện cổ tích hấp dẫn, lôi cuốn người đọc. Giống như mọi câu chuyện cổ tích khác, Nữ thần lúa gạo có cốt truyện thú vị và hấp dẫn dựa trên trí tưởng tượng hoang dã của con người. Tác phẩm đã xây dựng hình tượng nhân vật nữ thần lúa gạo, một cô gái xinh đẹp, yêu kiều và duyên dáng. Nữ thần lúa gạo được cho là con gái của Ngọc Hoàng, ngay từ nhỏ cô đã được cha yêu thương và cưng chiều. Sau trận lụt khủng khiếp, muôn vật, cây cối đều bị tiêu diệt nên Chúa đã phái nữ thần lúa gạo xuống trần gian để nuôi sống loài người. Thần lúa đã cho phép những hạt giống gieo xuống đất tự nảy mầm, mọc thành cây và nảy mầm. Lúa chín tự về không cần thu hoạch, không sấy khô gì cả. Cần ăn, chỉ cần cho bông vào nồi, cơm sẽ chín thành cơm.


Nhưng có một sự kiện đánh dấu bước ngoặt và đẩy câu chuyện thành kịch tính: ngày hôm đó, như thường lệ, nữ thần lúa gạo mang gạo về nhà và gặp nhà một cô gái nào đó đang quét sân và giận dữ mắng mỏ cô. cơm quét đất về, về không đúng lúc. Vì vậy thần lúa rất tức giận và làm phép lạ bằng cách không để lúa tự vào, không để lúa tự trở thành gạo mà bắt người ta phải làm việc để có cơm ăn. Từ đó, người nông dân phải làm lụng vất vả để có được thóc, thóc không tự về nhà được. Như vậy, nhân vật được giới thiệu về nguồn gốc, tài năng và phép thuật với vẻ ngoài thú vị và kỳ quái vốn quen thuộc trong truyện cổ tích. Tuy nhiên, những hư cấu, tưởng tượng này vẫn có vẻ ngoài của sự thật, dựa trên việc giải thích các hiện tượng đời sống đời thường. Tức là muốn cắt lúa thì phải dùng liềm bén, cắt mất công sức, muốn gạo thành gạo thì phải phơi khô, xay rồi đóng lại cho rây. Rồi có năm lúa tốt, năm lúa xấu, hạt xấu, hạt xấu. Từ đó, nhân vật nữ thần lúa gạo hiện lên có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với độc giả. Truyện được kể ở ngôi thứ ba, xoay quanh câu chuyện cây lúa gắn liền với nhân vật nữ thần lúa gạo. Truyện dân gian thường sử dụng ngôi thứ ba để truyền tải thông điệp ý nghĩa của tác phẩm và giúp việc kể chuyện có không gian và thời gian rộng hơn. Các chi tiết hư cấu xuất hiện rất nhiều như nguồn gốc của nữ thần lúa, phép thuật của nữ thần lúa, người lúa có thể tự bò... các chi tiết kỳ ảo không dày đặc như trong truyện. chuyện cổ tích nhưng cũng đủ tạo nên sức hấp dẫn riêng.


Qua câu chuyện này, tác giả bình dân đã đưa ra lời giải thích rất hợp lý về nguồn gốc của cây lúa, cách trồng, chăm sóc, thu hoạch và biến lúa thành hạt lúa. Với câu chuyện này, tác giả cũng muốn truyền tải tới độc giả một bài học ý nghĩa về cuộc sống, sự nỗ lực và giá trị của sự chăm chỉ: chỉ khi con người làm việc chăm chỉ, chăm chỉ, chăm chỉ thì mới gặt hái được thành quả. Chúng ta cũng phải biết quý trọng thành quả lao động của mình, quý trọng gạo, hạt thóc vì chúng đã góp phần tạo nên nguồn dinh dưỡng cho con người. Cuối sách có một số thông tin về lễ hội lúa mới hay lễ cúng thần lúa vẫn diễn ra hàng năm ở một số tỉnh miền Trung và miền núi như lễ rước hoa lúa, trò chơi phụ ở Vĩnh Long, vân vân. Phúc, chơi khăm ở Thanh Hóa, thổi kèn, kèn ở Nghệ Tĩnh, lễ cúng cơm mới ở một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Đó cũng là lời giải thích tự nhiên về nguồn gốc của một số phong tục quen thuộc ở làng quê Việt Nam. Với chi tiết này có thể xếp truyện về nữ thần lúa vào nhóm truyền thuyết về thế giới bên kia. Nữ thần lúa gạo có thể nói là một câu chuyện hấp dẫn, một câu chuyện ý nghĩa lý giải về nguồn gốc của cây lúa và gửi gắm nhiều bài học quý giá về lao động đến mỗi người.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn phân tích văn bản Thần lúa (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy