Bài văn nghị luận về ý thức tôn trọng người khác số 2

Ông cha ta có câu: “Kính trên, nhường dưới” Hay như:

“Lời nói không mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Đó phải chăng là lời răn dạy con người phải biết sống tôn trọng người khác?


Tôn trọng mọi người xung quanh là sự hành xử đúng mực, biết coi trọng danh dự, nhân phẩm và quyền lợi của mỗi người trong xã hội. Đồng thời phải biết sống hòa hợp và yêu thương mọi người xung quanh. Sống tôn trọng người khác là đối xử một cách công bằng với tất cả mọi người. Không phân biệt địa vị giàu sang, không phân biệt màu da sắc tộc. Cách sống như vậy sẽ thể hiện bạn là một con người văn minh. Sống tôn trọng người khác đem lại cho bạn những điều tốt đẹp. Khi biết tôn trọng mọi người thì bản thân cũng nhận lại được sự tôn trọng của họ. Chúng ta sống biết tôn trọng tức là chúng ta là người có văn hóa, có lòng tự trọng và giàu lòng trắc ẩn. Sống trong một tập thể, nếu biết tôn trọng những người xung quanh sẽ làm cho mối quan hệ đó trở nên tốt đẹp hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc và cuộc sống. Và những người biết tôn trọng người khác sẽ luôn khiến cho mọi người tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ bạn. Họ sẽ yêu quý và cảm thông cho bạn nhiều hơn, giống như bạn đã làm với họ.


Biểu hiện của một con người biết tôn trọng đến từ thái độ và lời nói. Họ luôn cư xử với mọi người một cách bình đẳng dù người ấy là ai, đang làm nghề nghiệp gì, đến từ đất nước nào, mang màu da gì? Mọi người đối với họ đều bình đẳng và đáng được tôn trọng. Tôn trọng người khác với lời nói là luôn giữ đúng chuẩn mực đạo đức. Khi gặp người lớn tuổi thì chào hỏi lễ phép, khi nói chuyện ở nơi công cộng thì nhẹ nhàng lịch sử. Khi người khác mắc lỗi thì không nên cáu gắt quát mắng mà cần nhẹ nhàng giảng giải, chia sẻ. Cùng với đó, hành động của họ cũng sẽ tỏ ra mình là người biết tôn trọng người khác. Cư xử đúng phép tắc cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng người khác.


Ở những nơi công cộng như siêu thị, khi có quá nhiều người muốn thanh toán, chúng ta cần xếp hàng đúng theo quy định. Khi tham gia phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, chúng ta cần nhường ghế trên xe cho người già, trẻ em và phụ nữ có thai. Không hút thuốc tại nơi công cộng cũng đang thể hiện sự tôn trọng với mọi người xung quanh… Bên cạnh đó, cũng có những hành vi thiếu ý thức tôn trọng người khác. Một ví dụ tiêu biểu đang làm dậy sóng xã hội, trong đại dịch Covid-19, những người dân châu Á sống ở các nước phương Tây bị chửi mắng, đánh đập bởi những người da trắng. Họ cho rằng chính người châu Á đã tạo ra con vi-rút chết người này và đem chúng đi lây lan khắp nơi. Hoặc không ít lần, chủ quyền biển đảo của nước ta bị những nước lớn mạnh lăm le xâm lược. Những vấn đề này đã vượt qua lòng tôn trọng giữa con người với con người, mà trở thành sự tôn trọng giữa các quốc gia, dân tộc với nhau.


Là một học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước thì tôi luôn ý thức phải tôn trọng mọi người. Sự tôn trọng với những người thân trong gia đình như ông bà cha mẹ là những lời lễ phép chào hỏi lịch sử trước và sau khi đi học về, cũng là việc tự ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân hay nhà cửa. Đặc biệt là việc cố gắng học tập chăm chỉ đạt được kết quả cao để không phụ sự vất vả của cha mẹ. Sự tôn trọng với thầy cô là những lời chào hỏi lễ phép, luôn học bài và làm bài trước khi đến lớp, trao đổi thẳng thắn ý kiến với thầy cô nhưng vẫn giữ được sự tôn trọng.


Sự tôn trọng với bạn bè đến từ cách xưng hô trò chuyện lịch sử, tôn trọng sở thích cá nhân hay cuộc sống riêng tư của bạn, biết cảm thông và chia sẻ với bạn bè khi bạn gặp khó khăn chứ không kì thị xa lánh. Nhưng hiện nay, một bộ phận không nhỏ học sinh quen với lối sống ích kỉ, thiếu tôn trọng người khác. Nhiều bạn học sinh khi thấy những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì tỏ ra coi thường, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm rất nặng nề khiến cho những bạn ấy cảm thấy tổn thương và mặc cảm. Hay như trong mùa dịch Covid-19, do học sinh được nghỉ học dài ngày. Nhiều bạn nam thanh niên chưa đủ mười tám tuổi đã tổ chức đua xe máy, gây mất trận tự an toàn giao thông cũng như gây hại cho những người tham gia giao thông trên đường. Hành vi này thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bản thân và người khác...


Ý thức tôn trọng người khác có thể được hình thành qua quá trình giáo dục. Chính vì vậy, bản thân nhà trường phải là cầu nối xây dựng cho học sinh lòng tôn trọng, từ đó là hành trang cho học sinh vững bước vào tương lai.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy