Chùa Hồ Thiên

Chùa Hồ Thiên là một ngôi chùa cổ, tọa lạc trên ngọn núi Phật Sơn thuộc địa phận xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Từng là một ngôi chùa khang trang, nhưng trải qua thời gian dài không được tôn tạo, tu sửa chùa Hồ Thiên nay chỉ còn lại những phế tích có niên đại từ thời Trần.


Ngôi chùa cổ – Hồ Thiên này tọa lạc trên núi Phật Sơn thuộc dãy núi Yên Tử, trong vòng cung Đông Triều ở độ cao chừng 1000m giữa vùng rừng núi hoang sơ mênh mang. Ngôi chùa như hiển hiện lên đó chính là một kiến trúc có giá trị trên lĩnh vực nghiên cứu lịch sử văn hoá dân tộc. Theo bài văn bia tháp Viên Quả và Viên Nhân ở đây được biết rất nhiều thông tin về ngôi chùa cổ này.


Ngôi chùa cũng được bằm trên khuôn viên rộng chừng 2,5ha. Bước vào không gian của ngôi chùa Hồ Thiên thì du khách lại rất bất ngờ vì lại cũng đã có khoảng hai chục công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau như cũng hiên ngang, thách thức với bước đi của thời gian. Ngôi chùa có tới khoảng trên dưới 100 gian. Có lẽ đáng chú ý nhất đó chính là 13 ngọn tháp cổ thời Trần và thời Lê – Nguyễn. Trong số đó có không thể không nhắc đến một ngọn tiêu biểu cao 11m, bảy tầng hoàn thành bằng chất liệu đá xanh như uy nghi vút lên tầng mây xanh.


Tuy nhiên, chùa Hồ Thiên lại có giá trị rất lớn không những về mặt tâm linh mà còn có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Hiện nay, chùa đang được tích cực tôn tạo nhằm trả lại những giá trị vốn có của nó. Chùa Hồ Thiên là điểm đến hấp dẫn cho những ai ưa thích sự cổ kính, nguyên sơ.

Bảo tháp trong khuôn viên chùa
Bảo tháp trong khuôn viên chùa
Một góc ngôi chùa cổ...
Một góc ngôi chùa cổ...

Top 9 Ngôi đền, chùa linh thiêng nhất tại tỉnh Quảng Ninh

  1. top 1 Chùa Ba Vàng
  2. top 2 Chùa Cái Bầu
  3. top 3 Đền Cửa Ông
  4. top 4 Chùa Long Tiên
  5. top 5 Chùa Lôi Âm
  6. top 6 Chùa Hồ Thiên
  7. top 7 Chùa Trình
  8. top 8 Đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn
  9. top 9 Chùa Am Ngọa Vân - Đông Triều

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy