Chùa Long Tiên

Chùa Long Tiên được biết đến là ngôi chùa lớn nhất thành phố Hạ Long, Quảng Ninh được xây dựng từ năm 1941 đến nay trải qua nhiều lần trùng tu chùa có diện mạo rất khang trang, sạch đẹp. Trong thơ ca xưa có câu: "Hồng Gai có núi Bài Thơ, có hang Đầu Gỗ, có chùa Long Tiên", như vậy chùa Long Tiên đã được biết đến từ rất lâu.


Tọa lại ngay dưới chân núi Bài Thơ, chùa có kiến trúc rất độc đáo, mang âm hưởng từ kiến trúc thời Nguyễn. Khi bước vào ngôi chùa du khách sẽ thấy đỉnh tam quan, trên đỉnh tam quan là tượng phật A-di-đà với tư thế ngồi, dưới là gác chuông, nổi bật ba chữ “Long Tiên Tự”. Chính điện thờ Phật, bên phải thờ các tướng lĩnh nhà Trần, bên trái là cung Tam Phủ Thánh Mẫu.


Toà tam quan gồm ba cửa: cửa “Hữu’; cửa “Vô” và cửa “Đại”. Ngoài cổng Tam Quan có tượng Bồ Đề Đạt Ma, tổ của Thiền tông Trung Quốc và Việt Nam Bái đường và chính điện kiến trúc theo kiểu chữ “Đinh”. Đây là nơi đặt nhiều tướng thờ. Cung tả của chính điện phối thờ cha, thánh Trần Hưng Đạo, cung bên hữu phối thờ mẹ, Vân Phương Thánh Mẫu.


Ngoài ra còn có bộ tượng Hộ Pháp và đồ tế khí. Trong chính điện ở vị trí cao nhất là hình tượng Di Đà tam tôn. Vị trí thứ hai là A Di Đà tạo thiền thuyết pháp trên đài sen. Vị trí thứ ba là Phật Quan Âm ngàn mắt, ngàn tay, hai bên có Thiện Tài và Long Nữ đứng hầu. Vị trí thứ tư là Ngọc Hoàng Thượng Đế cai quản cõi trời giúp Phật hành pháp. Vị trí thứ năm là tượng Cửu Long (hay Thích Ca sơ sinh), tác phẩm điêu khắc này là một tuyệt tác có từ thời Lê.

Hàng năm, chùa Long Tiên tổ chức lễ hội vào ngày 24/3 âm lịch thu hút đông đảo du khách thập phương tham gia.

Chùa Long Tiên
Chùa Long Tiên
Chùa năm ngay dưới chân núi Bài Thơ
Chùa năm ngay dưới chân núi Bài Thơ

Top 9 Ngôi đền, chùa linh thiêng nhất tại tỉnh Quảng Ninh

  1. top 1 Chùa Ba Vàng
  2. top 2 Chùa Cái Bầu
  3. top 3 Đền Cửa Ông
  4. top 4 Chùa Long Tiên
  5. top 5 Chùa Lôi Âm
  6. top 6 Chùa Hồ Thiên
  7. top 7 Chùa Trình
  8. top 8 Đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn
  9. top 9 Chùa Am Ngọa Vân - Đông Triều

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy