Đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông nằm ở thành phố Cẩm Phả là nơi thờ phụng Hưng Nhượng vương Trần Quốc Tảng, là một danh tướng thời Trần. Cũng như chùa Cái Bầu, đền Cửa Ông cũng có địa thế "tựa núi, hướng biển" khi tọa lạc trên một ngọn đồi cao hướng ra vịnh Bái Tử Long xinh đẹp.


Đền Cửa Ông nằm trên địa bàn thuộc phường Cửa Ông (TP Cẩm Phả). Khu di tích này đã được Bộ Văn hoá, Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận xếp hạng khu di tích lịch sử quốc gia và trở thành điểm du lịch tâm linh, hướng về cội nguồn không chỉ của người dân Quảng Ninh mà của đông đảo du khách trong, ngoài nước. Ngôi đền được xây dựng thờ vị thần chính là Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng - một vị tướng tài ba của nhà Trần, người con thứ 3 của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đã có công đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII.


Tất cả được xây bằng các loại vật liệu như: đá đúc, gạch Bát Tràng, vữa hồ pha mật, gạch lát nền bằng đất sét nung, ngói mũi đất nung…Kiến trúc trang trí theo các điển tích: Long, Ly, Quy, Phượng…Phần trong nhà Đền được sử dụng bằng các loại gỗ bền, chắc, đẹp như: đinh, lim, trắc, gụ… Khung nhà được dựng theo lối: kèo, cầu, dường, trụ… trên đó được khắc hoạ bằng các bức phù điêu, bức trướng, câu đối…và các hoa văn được sơn son, thếp vàng lộng lẫy… Đền Cửa Ông nằm ngay cạnh vịnh Bái Tử Long, một mặt dựa núi, một mặt hướng biển tạo nên một chốn sơn thủy hữu tình. Toàn bộ ngôi chùa được xây dựng công phu, tỉ mỉ qua nhiều lớp gạch kiên cố. Ban đầu, ngôi chùa được chia thành ba khu: hạ, trung, thượng, nhưng chiến tranh đã phá hủy nhiều phần của công trình. Hiện phần dưới và giữa đã bị hư hỏng nặng, chỉ còn phần trên là tương đối hoàn thiện.


Mặc dù chính hội diễn ra vào tháng 2 âm lịch, nhưng ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, đã có rất nhiều du khách thập phương đến đây du xuân và cầu may dịp năm mới. Đến với Cửa Ông bạn còn có thể được thưởng thức đặc sản địa phương có một không hai là bánh Tày nồng ệp rất ngon.

Tượng Hưng Nhượng đại vương Trần Quốc Tảng
Tượng Hưng Nhượng đại vương Trần Quốc Tảng
Một góc đền Cửa Ông
Một góc đền Cửa Ông

Top 9 Ngôi đền, chùa linh thiêng nhất tại tỉnh Quảng Ninh

  1. top 1 Chùa Ba Vàng
  2. top 2 Chùa Cái Bầu
  3. top 3 Đền Cửa Ông
  4. top 4 Chùa Long Tiên
  5. top 5 Chùa Lôi Âm
  6. top 6 Chùa Hồ Thiên
  7. top 7 Chùa Trình
  8. top 8 Đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn
  9. top 9 Chùa Am Ngọa Vân - Đông Triều

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy