Cuộc vây hãm Orleans

Cuộc vây hãm Orleans là bước khởi đầu của Chiến tranh Trăm năm giữa Pháp và Anh. Cuộc bao vây diễn ra ở đỉnh cao quyền lực của Anh trong giai đoạn sau của cuộc chiến . Thành phố có ý nghĩa chiến lược và mang tính biểu tượng đối với cả hai bên của cuộc xung đột. Sự đồng thuận giữa những người đương thời là nhiếp chính người Anh, John xứ Lancaster, sẽ thành công trong việc thực hiện ước mơ chinh phục toàn bộ nước Pháp của anh trai mình là vua Anh Henry V nếu Orléans thất thủ. Trong nửa năm, người Anh và các đồng minh người Pháp của họ dường như đang chiến thắng, tuy nhiên cuộc bao vây đã sụp đổ 9 ngày sau khi quân đội đến Joan xứ Arc.


Người Pháp đã giành chiến thắng trong cuộc vây hãm Orléans, Pháp, vào tháng 5 năm 1429 phần lớn là nhờ Joan of Arc, một nông dân tuổi teen có tầm nhìn về Chúa đã khiến cô chiến đấu trong Chiến tranh Trăm năm. Người Anh dường như đã chiến thắng trong cuộc vây hãm thành phố kéo dài gần sáu tháng của họ; nhưng khi Thánh Joan xuất hiện trong thành phố, tập hợp dân chúng, đề xuất các quyết định chiến thuật và tham gia vào trận chiến, quân Pháp đã chiếm lại bờ sông Loire và đánh bại quân xâm lược. Chiến thắng đã nâng cao tinh thần của những người Pháp đang chán nản, những người đã bị Henry IV đánh bại nặng nề tại Agincourt, Pháp. Nhiều người nói rằng trận chiến đã cứu nước Pháp khỏi sự cai trị của người Anh trong nhiều thế kỷ.


Sau chiến thắng quyết định tại Agincourt năm 1415, người Anh đã chiếm thế thượng phong trong cuộc xung đột, chiếm phần lớn miền bắc nước Pháp. Theo Hiệp ước Troyes năm 1420, Henry V của Anh trở thành nhiếp chính của Pháp. Theo hiệp ước này, Henry kết hôn với Catherine, con gái của vị vua Pháp hiện tại, Charles VI, và sau đó sẽ kế vị ngai vàng Pháp sau cái chết của Charles. Dauphin of France (danh hiệu được trao cho người thừa kế người Pháp rõ ràng), Charles, con trai của vua Pháp, sau đó đã bị tước quyền thừa kế.

Cuộc vây hãm Orleans
Cuộc vây hãm Orleans
Cuộc vây hãm Orleans

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy