Trận Waterloo

Trận Waterloo diễn ra vào ngày 18 tháng 6 năm 1815 giữa Quân đội Pháp của Napoleon và liên minh do Công tước Wellington và Thống chế Blücher chỉ huy. Trận chiến quyết định trong thời đại của nó, nó kết thúc cuộc chiến kéo dài 23 năm, chấm dứt nỗ lực thống trị châu Âu của Pháp và tiêu diệt vĩnh viễn quyền lực đế quốc của Napoleon.


Năm 1814, các nước châu Âu vì quá sợ hãi khả năng cầm quân của Napoleon Bonaparte. Nên đã liên kết lại để cùng lật đổ vị vua này, ông bị đày lên một hòn đảo nhỏ ở Địa Trung Hải. Biết được lòng tin dân chúng Pháp vẫn luôn ủng hộ mình nên ông đã lập kế hoạch bí mật trốn khỏi nơi giam cầm quay trở về nước. Nhận được tin tức quan trọng này, vua Pháp bấy giờ đã cử đội quân đến để bắt giữ ông nhưng hết đoàn quân này đến đoàn quân khác được cử đi để bắt Napoleon cuối cùng lại quay về dưới quyền chỉ huy của hoàng đế cũ.


Quá lo sợ sức mạnh của Napoleon sẽ khiến cho toàn bộ quốc gia châu Âu mất chủ quyền, liên quân các nước Anh, Áo, Nga và Phổ được hình thành và quyết định tấn công hoàng đế Pháp tại làng Waterloo. Napoleon trì hoãn trận đánh đến trưa ngày 18/6 để chờ đến khi mặt đất trở nên khô ráo hơn. Quân của liên minh do Wellington đứng đầu đã kiên cường chống trả nhiều đợt tấn công dữ dội của quân Pháp cho đến tận chiều tối. Tưởng chừng quân đội do Napoleon chỉ huy đã đánh vỡ được phòng tuyến của Wellington, thì bất chợt quân Phổ kéo tới, xuyên thủng cánh phải đội quân Napoleon.


Nhân cơ hội đó, Wellington tập hợp quân lính cũng phản công và khiến quân Pháp phải rút lui trong rối loạn. Lực lượng liên quân tiếp tục truy đuổi sau đó, tiến tận vào lãnh thổ nước Pháp và phục hồi vương vị cho vua Louis XVIII. Napoleon buộc phải thoái vị và bị lưu đày tới đảo Saint Helena - nơi ông qua đời vào năm 1821. Cuộc chiến Waterloo này đưa Anh vươn lên vị trí siêu cường lúc bấy giờ, đồng thời giúp châu Âu thoát khỏi ách bá quyền của nước Pháp, đem lại hòa bình, mở đường cho sự thống nhất nước Đức sau này.

Trận Waterloo
Trận Waterloo
Trận Waterloo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy